:::     :::

ย้า สิทธิโชค : ในวันที่ฉลามเปลี่ยนหาด

วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม 2563 คอลัมน์ ฉันดูบอลที่ร้านเหล้า โดย ดากานดา
2,847
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หนึ่งในความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจของ ชลบุรี ก่อนไทยลีกกลับมาโม่แข้งคือการปล่อยตัว สิทธิโชค ภาโส

"เจ้าย้า" ถูกสโมสรส่งตัวไปให้ ตราด เอฟซี ทีมบ้านใกล้เรือนเคืองยืมตัว 1 ฤดูกาล โดยจะลงเล่นให้กับ "ช้างขาวจ้าวเกาะ" หลังไทยลีกลีกรูดม่านเปิดอีกครั้ง

การเป็นฉลามเปลี่ยนหาด (ชั่วคราว) ถือเป็นเรื่องดีของเจ้าตัวแน่นอน โดยเฉพาะโอกาสในการลงสนามมากขึ้น หากไม่มีเกมลงเล่น จะส่งผลต่อฟอร์มของดาวยิงวัย 21 ในระดับทีมชาติไทยด้วย

เพราะต้องยอมรับว่าที่ ชลบุรี เอฟซี ในตำแหน่งเดียวกันอย่างกองหน้า เจ้าตัวยังต้องรอรับโอกาสจากแข้งรุ่นพี่อย่าง แฮริสัน ไคออน, ดราแกน บอสโควิช รวมถึง ธีรเทพ วิโนทัย

กอปรขวบวัยของ ย้า อยู่ในช่วงห้าวเป้ง ต้องการแมตช์ลงสนามพัฒนาฝีเท้าตัวเอง มากกว่ามาตบยุงบนม้านั่งสำรองรอคอยโอกาส การให้ไปสัมผัสเกมกับสโมสรอื่นบนลีกสูงสุด ย่อมเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า




อีกทั้ง สิทธิโชค ถือเป็นเด็กปั้นในอะคาเดมี ชลบุรี เอฟซี ตั้งแต่อายุ 12 สโมสรฟูมฟักตั้งแต่เป็นฉลามตัวน้อย ส่งไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในระดับ เจลีก 3 กับ คาโกชิมา ยูไนเต็ด ที่ญี่ปุ่น เรียกว่าสถานะของ ย้า ถือว่าอยู่ในแผนทำทีมระยะยาวของสโมสร

เมื่อไม่ได้เล่นก็ส่งไปให้ทีมอื่นใช้ แต่ "ไม่ขาย"

ผู้เขียนมีโอกาสได้คุยกับ วิทยา เลาหกุล ผู้ดูแลฝูงฉลามหนุ่มของ ชลบุรี เอฟซี เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ซึ่งพี่เฮงเห็นพ้องไปในทิศทางเดียวกันว่า การให้ ฉลามย้า เปลี่ยนหาดในการลงว่าย คือการตัดสินใจที่ถูกของสโมสร

"ที่ผ่านมากับนักเตะคนอื่นเราก็ทำแบบนี้มาตลอด เขา (สิทธิโชค) เป็นเด็กมีพรสวรรค์ เรามองว่าการปล่อยของไป เป็นการให้โอกาสเขาในการลงสนาม"

"เราต้องการให้เขาไปเจออะไรใหม่ ๆ สภาพแวดล้อมใหม่ ๆ เขาอยู่ที่ชลบุรีมาตั้งแต่เด็ก ซ้อมบอล นอน ตื่นนอนมา เขาก็เจอแต่อะไรที่มันเดิม ๆ"




ผู้เขียนถามต่อว่า การให้ไปอยู่ ตราด เอฟซี ส่วนหนึ่งเกี่ยวกับการปรับทัศนคติวินัย เรื่องการดูแลร่างกายของ ย้า ด้วยหรือไม่ เพราะ อ.พยงค์ ขุนเณร กุนซือตราด ขึ้นชื่อเคี่ยวลากดินเรื่องสภาพความฟิต พี่เฮงตอบว่ามีส่วน แต่ไม่ใช่ทั้งหมด

"คือย้าดีขึ้นเยอะเลยนะในแง่ของสภาพความฟิต การจัดการเวลา ระเบียบเรื่องอาหารการกิน การดูแลร่างกาย เขาทำได้ดีขึ้นกว่าเดิมมาก"

"แต่สิ่งสำคัญคือเขาต้องไปเรียนรู้ การลงเล่นที่มากขึ้น ศึกษาแนวทางแท็คติกใหม่ ๆ การปรับตัวเข้ากับเพื่อนร่วมทีม หาโอกาสลงสนาม ออกไปเจอความท้าทายใหม่ ๆ"

"เรื่องทักษะเขาดีอยู่แล้ว เขาเหนือกว่าหลายคนในเรื่องเบสิก ทักษะ การครองบอล การทำประตู เมื่อเทียบเขากับกองหน้าคนอื่น ๆ ในช่วงอายุเดียวกัน สิ่งที่ ชลบุรี ต้องการจากเขาอันดับแรกคือ ต้องการให้เขามีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น"

แน่นอนนอกจากสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ ที่ต่างจาก ชลบุรี สิ่งที่ สิทธิโชค ต้องไปเจอกับ ตราด คือการแข่งขันที่เข้มข้นภายในทีม ยิ่งกับ "ช้างขาวเจ้าเกาะ" พ่ายมา 4 นัดรวดในช่วงเปิดฤดูกาล

แต่อันดับแรก ย้า ต้องเอาชนะใจ อ.พยงค์ ยึดตัวจริงต่อเนื่องภายในทีมให้ได้ก่อน

เป็นกำลังใจให้…

  


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด