:::     :::

ทำไมลิเวอร์พูลถึงต้องเอา "ติอาโก้ อัลคันทาร่า" มาให้ได้

วันพุธที่ 02 กันยายน 2563 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
4,274
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ยืดเยื้อยิ่งกว่ามหากาพย์ 48 ชั่วโมงของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เสียอีกนะครับ สำหรับดีลของ "ติอาโก้ อัลคันทาร่า" กับ ลิเวอร์พูล ที่จนป่านนี้แล้วก็ยังไม่ร่วมหอลงโรงกันเสียที แม้ทั้ง 2 ฝ่ายต่างก็มีใจให้กันและกันมาได้สักพักแล้วก็ตาม

รายละเอียดของการสู่ขอที่ยังไม่คืบหน้า ก็อย่างที่ทราบกันตามหน้าหนังสือพิมพ์นั่นแหล่ะครับ ฝั่งพ่อตาขีดเส้นใต้ตัวโต ๆ ในเรื่องค่าสินสอดเอาไว้ที่ 30 ล้าน ส่วนฝั่งที่จะยกขันหมากก็พยายามต่อรองให้ลดลงมาอีกสักนิด จน เดอะ ค็อป หลายคนก็เริ่มกลัว ๆ กันแล้วว่าจะเป็นหม้ายขันหมากหรือเปล่า

 

ผมยังเชื่อนะครับ ว่าสุดท้ายแล้ว ติอาโก้ กับ ลิเวอร์พูล จะได้แต่งงานกันสมใจแน่ แต่อยู่ที่ว่า “เมื่อไหร่” แค่นั้นเอง

 

ทีนี้ การมายัง แอนฟิลด์ ของ ติอาโก้ นั้น จะสร้างอิมแพคท์อย่างไรบ้างกับทีมของ เจอร์เก้น คล็อปป์ คือคำถามที่น่าสนใจมากกว่า เพราะหลังจากที่เราได้เห็นฟอร์มของ ลิเวอร์พูล ตั้งแต่ ปรี ซีซั่น มาจนถึง คอมมิวนิตี้ ชิลด์ ต้องยอมรับอย่างนึงเลยว่า ทีมของ คล็อปป์ เริ่มโดนแกะเพรสซิ่งได้บ่อยครั้งมากขึ้น จนทำให้ความดุดันที่เคยมีนั้น ลดทอนประสิทธิภาพลงไปอย่างเห็นได้ชัด

 

เจมส์ มิลเนอร์ เริ่มโรยราลงไปตามวัย แม้จะมีความขยันเป็นจุดเด่น, ฟาบินโญ่ เวลาถูกบีบหนัก ๆ ก็มีเป๋ให้เห็น, ไวจ์นัลดุม ก็ดูจะมีปัญหาไม่ต่างกัน ส่วน นาบี เกอิต้า ยังพอเอาตัวรอดได้ดีเวลาถูกคุ่ต่อสู้รุม และน่าจะเป็นคนที่ทำผลงานได้ดีที่สุดในแดนกลางเวลานี้

 

ขณะที่ ติอาโก้ นั้น หลังจากเราได้เห็นฟอร์มของเขาที่เล่นให้ บาเยิร์น กันมา จุดเด่นของเขานอกจากเรื่องการจ่ายบอลสั้นและยาวที่แม่นยำแล้ว เขายังเป็นนักเตะที่พลิกบอล เปลี่ยนเกมให้ทีมได้เร็ว รวมไปถึงเรื่องเกมรับเขาก็ยังทำหน้าที่ได้อย่างไม่มีที่ติอีกด้วย สถิติการเข้าแท็คเกิ้ลชนะ 45 จาก 66 ครั้ง ในฤดูกาลที่แล้ว คิดเป็นเปอร์เซนต์สูงถึง 68% คือตัวชี้วัดว่าดาวเตะจอมเทคนิครายนี้สามารถเล่นเกมรับได้ดีไม่แพ้การปั้นเกมรุกเลยแม้แต่น้อย

 

เทียบกับกองกลางของ ลิเวอร์พูล ที่มีอยู่ตอนนี้ สถิติดังกล่าวของ ติอาโก้ ดีกว่าทุกคนด้วยซ้ำ

นาบี เกอิต้า: แท็คเกิ้ลชนะ 26 จาก 39 ครั้ง (66%)

จอร์แดน เฮนเดอร์สัน: แท็คเกิ้ลชนะ 62 จาก 94 ครั้ง (66%)

ฟาบินโญ่: แท็คเกิ้ลชนะ 58 จาก 95 ครั้ง (61%)

จอร์จินโญ่ ไวจ์นัลดุม: แท็คเกิ้ลชนะ 36 จาก 64 ครั้ง (56%)

 

นอกจากนี้ ในเรื่องการตัดบอลสำเร็จ ติอาโก้ ก็ทำได้ถึง 45 ครั้งจาก 24 นัดในลีก สูงกว่ากองกลางของ ลิเวอร์พูล ทุกคนอีกเช่นกัน แม้กระทั่ง ฟาบินโญ่ ที่ตัดบอลสำเร็จมากที่สุดในทีม ยังทำได้เพียงแค่ 32 ครั้ง เท่านั้น ถือว่าห่างจากที่ ติอาโก้ ทำได้อยู่เยอะเลยทีเดียว

 

โดย 4 จุดเด่นที่ทางเว็บไซต์ Whoscored  ระบุเอาไว้เกี่ยวกับ ติอาโก้ ก็คือ การจ่ายบอล กับ การเลี้ยงบอลหนีตัวประกบ อยู่ในระดับที่ “Very Strong” ส่วนการเข้าแท็คเกิ้ล กับ การตัดบอล อยู่ในระดับ “Strong” ซึ่งคุณสมบัติทั้ง 4 อย่างนี้ ติอาโก้ ล้วนทำได้ดีกว่ากองกลางของ ลิเวอร์พูล ในตอนนี้ เกือบทุกข้อ และเหนือกว่าทุกคนอีกด้วย โดยเฉพาะเรื่องการพลิกบอลหนีตัวประกบนั้น ผมมองว่าคือ “กุญแจสำคัญ” ของฤดูกาลที่จะถึงนี้เลย เนื่องจากทุกทีมเริ่มที่จะหาแท็คติคสำหรับการแก้ทาง ลิเวอร์พูล กันได้มากขึ้น ยกตัวอย่างทีมของ อาร์เตต้า ซึ่งพยายามเข้าบีบเร็ว ขึ้นบีบสูง มีการเดินหน้า High block ชัดมากขึ้น จนทำให้ช่วงหนึ่งเกมของ ลิเวอร์พูล ถึงกับเป๋ไปเหมือนกัน

 

การเติม ติอาโก้ เข้ามาในแดนกลางสำหรับ ลิเวอร์พูล นอกจากจะเป็นการเติมความแกร่งในขุมกำลังเชิงลึกแล้ว มันยังเป็นการกระตุ้นนักเตะที่เหลืออยู่ในทีมให้ต้องพัฒนาตัวเองไปในตัว อีกทั้งมิติใหม่ ๆ จากปลายสตั๊ดของดาวเตะชาว สเปน รายนี้ จะช่วยให้คู่แข่งจับทาง ลิเวอร์พูล ได้ยากขึ้น พิษสงรอบตัวของเขาที่มีอยู่ ทั้งการเล่นบอลสั้นแม่นยำ วางบอลยาวได้ดี แถมตัดบอลเก่ง พลิกบอลในสถานการณ์คับขันได้ดี สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นจุดที่ทีมของ คล็อปป์ ควรนำเข้ามาเสริมเพื่อให้แข็งแกร่งมากขึ้นอย่างไม่มีข้อแม้ใด ๆ ทั้งสิ้น

 

ค่าตัวที่ถูกราวกับได้เปล่า ประสบการณ์ที่เพียบแปล้ ช่วงวัยที่กำลังอยู่ในจุดพีค ทุกอย่างมันโคตรคุ้มค่าแก่การลงทุนเลยนะครับ ไม่ว่าจะมองจากมุมไหนก็ตาม

 

ดังนั้น แม้ทีมที่มีอยู่ตอนนี้จะดีอยู่แล้ว บางคนบอกว่าหงส์แดงมีกองกลางเก่ง ๆ เยอะอยู่แล้ว จะซื้อเข้ามาอีกทำไม?

 

แต่คำว่า “ดีอยู่แล้ว” มันไม่เคยเพียงพอสำหรับทีมใหญ่

ไม่เคยเพียงพอจริง ๆ สำหรับทีมที่ต้องการ “ป้องกันแชมป์”

เพราะเมื่อไหร่ที่เราเริ่มคิดว่ามัน “ดีอยู่แล้ว” นั่นเท่ากับว่าเรากำลัง “ย่ำอยู่กับที่” และพร้อมจะถูกทีมอื่นเดินแซงไปได้ทุกนาที ไม่เว้นแม้กระทั่งทีมของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ก็ตาม



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด