:::     :::

ถอดโรเชลา เดิมพันหัว-ก้อย การท่าเรือ ?

วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน 2563 คอลัมน์ ฉันดูบอลที่ร้านเหล้า โดย ดากานดา
1,836
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตลาดซื้อขายนักเตะรอบพิเศษ ได้ปิดตัวลงไปแล้ว ท่ามกลางเซอร์ไพรส์ยันวันสุดท้าย ของการส่งรายชื่อ

เมื่อ “เต็งแชมป์” อย่าง การท่าเรือ เอฟซี ตัดสินใจหั่นชื่อ ดาบิด โรเชลา ปราการหลังตัวเก๋าออก พร้อมส่งชื่อหอกต่างชาติรายใหม่อย่าง เนลสัน โบนิญา แทน

มองในแง่การตัดสินใจของบอร์ด “สิงห์เจ้าท่า” ถือว่าสร้างความน่าตกใจไม่น้อย ที่เลือกมือปืน เอล ซัลวาดอร์ แทน แนวรับสแปนิช

อาจใช่ โบนิญา การันตีผลงานไว้กับ สุโขทัย และ ทรู แบงค็อกฯ ใน 2 ฤดูกาลที่ผ่านมาอย่างเหี้ยมโหด เป็นกองหน้าประเภทปิดสกอร์อย่างที่ตามหา เพราะแนวรุกปัจจุบันอย่าง เฮแบร์ตี แฟร์นานเดส หรือ เซร์คิโอ ซัวเรส ไม่ใช่สไตร์เกอร์โดยธรรมชาติ

แม้จะมี อดิศักดิ์ ไกรษร พอฝากไข้ได้ในเขตโทษ ทว่ากับการแข่งขันที่เจ้มจ้นจากนี้ สโมสรอาจมองว่าการรักษามาตฐานแนวรุก สร้างความหลากหลายในเกมบุก โบนิญา อาจตอบโจทย์ได้ดีกว่า AK9

อย่างไรก็ตามย่อมเกิดคำถามมาอีกว่า โบนิญา ในเวลานี้ จะสามารถรีดฟอร์มเดิมเหมือนฤดูกาลผ่าน ๆ มา ได้หรือไม่




เพราะอย่าลืมว่าช่วงก่อนมรสุมโควิด-19 เข้ามาเคาะประตูไทยลีก ดาวยิงวัย 29 ไม่ได้สัมผัสเกมทางการกับ ทรู แบงค็อกฯ เลย เนื่องจากต้องกลับไปรักษาอาการบาดเจ็บที่สเปน และไม่ได้ถูกส่งชื่อลงเล่นไทยลีก ยันถึงตอนล็อกดาวน์ที่ฟุตบอลเกือบทั่วโลกถูกเบรก

เมื่อเดินทางกลับมาถึงเมืองไทย โบนี่ ต้องเข้า State Quarantine อีก นับนิ้วคร่าว ๆ หมอนี่หายจากผืนหญ้าไปนานกว่า 10 เดือน

จึงบอกว่านี่คือการตัดสินใจที่ “เสี่ยง” ของการท่าเรือไม่น้อย

ย้อนกลับไปปีกลายหากใครจำได้ ในเลกสอง สิงห์เจ้าท่า ตัดสินใจหั่น ดาบิด โรเชลา ออกจากทีมไทยลีก และส่งชื่อเล่นเพียงบอลถ้วย และส่งชื่อ โรลันโด แบล็คเบิร์น เข้ามาแทน เพื่อหวังเพิ่มอาวุธในแดนหน้า ล่าแชมป์ไทยลีก

แต่ความจริงที่พบ กองหน้าทีมชาติปานามา ไม่สามารถปรับตัวเข้ากับแวดล้อมรั้วคลองเตยได้เลย ภาพรวมผลงาน “สอบตก” แบบไม่ต้องคำนวณให้เมื่อยสมอง

ใช่อยู่ว่าในเคสของ โบนิญา ต่างจาก โรลันโด ตรงที่โบนี่มีประสบการณ์ในไทยลีก จนไม่ต้องปรับตัวอะไร แต่การหายไปร่วม 10 เดือน ความคม สภาพร่างกาย ความฟิตของหมอนี่จะแก้สมการเกมรุก การท่าเรือ ได้หรือไม่ กับการแข่งขันที่ต้องมีนักเตะประเภทพร้อมใช้งานเลย




อีกประเด็นคือ เมื่อไม่มี โรเชลา นั่นหมายความว่า การท่าเรือ จะใช้กองหลังสัญชาติไทยล้วนในการลงเล่น ซึ่งก็ตามมาพร้อมคำถามอีกว่านักเตะเหล่านี้ “นิ่ง” พอจะรับมือเกมระดับสูงได้หรือไม่

โอเคล่ะ โรเชลา เริ่มโรยราไปตามวัย แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่หมอนี่มีคือความเก๋า เป็นผู้นำในแผงหลัง รักษาสมดุลเกมรับ และประสบการณ์ในการเจอการแข่งขันที่กดดัน  

ต่อให้เกมรุกดี แต่เกมรับ “แกว่ง”  ยืนระยะไม่ได้ บุกเพลิน ๆ เจอบอลสวนกลับไม่กี่จังหวะหาย ก็จบได้เช่นกัน การท่าเรือ เองมีตัวอย่างให้เห็นปีก่อนแล้ว

การมีแนวรับต่างชาติคุมหลังบ้าน จึงเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของชัยชนะ ของบรรดาทีมลุ้นแชมป์ อย่าง บุรีรัมย์ มี เรนาโต เคลิช มาอุดแนวรับ แบงค็อก เชียงราย บีจี มี เอเวอร์ตัน กอนซัลเวส, บรินเนอร์ เอ็นริเก หรือ อันเดรส ตูเญซ-วิคเตอร์ การ์โดโซ

เพราะเท่าที่ผู้เขียนจำได้ ปราการหลังคนไทยที่พาทีมคว้าแชมป์ คือคู่ของ เจษฎา จิตสวัสดิ์ กับ ณัฐพร พันธุ์ฤทธิ์ ซึ่งย้อนกลับไปฤดูกาล 2009 โน่น

อย่างไรก็ตามนั่นคือ “มติ” สโมสร แน่นอนว่าต้องให้เกียรติการตัดสินใจของทีม

มุมของ การท่าเรือ อาจมองว่า การเติมแนวรับฝีตีนดีมาจนล้มทีมน่าจะเพียงพอต่อการไม่ต้องพึ่งเกมรับของ โรเชลา ในเวทีไทยลีกให้เปลืองโควตา

สิ่งที่น่าสนใจกว่าคือเมื่อถอด โรเชลา ออกไป “มาสเซอร์จเด็จ” จะจัดการกับปราการหลังตัวกลางที่มีเช่นไรให้สมดุล และลงตัว กับตัวเลือกที่มีเป็นเข่งอย่าง อดิศร พรหมรักษ์, ธนบูรณ์ เกษารัตน์, เอเลียส ดอเลาะ, สราวุธ กัลยาณบัณฑิต, ทิตาวีร์ อักษรศรี, ทศพล ลาเทศ รวมถึง วรวุฒิ นามเวช

การ “เลือก” ครั้งนี้จะออก “หัว” หรือ “ก้อย” เปิดฤดูกาลอีกครั้งคงได้ทราบ

กับสิงห์เจ้าท่า ในวันที่ไม่มี โรเชลา (อีกครั้ง)


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด