:::     :::

นักเตะทีม(ต่างเชื้อ)ชาติ

วันพุธที่ 09 กันยายน 2563 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,076
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ผ่านสัปดาห์ทีมชาติไปแบบไม่มีความน่าสนใจมากนัก ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะนักเตะหลายคนกำลังเฝ้ารอที่จะเปิดฤดูกาลใหม่ และไม่อยากเสี่ยงบาดเจ็บยามนี้

หลายชาติพอใจผลงานของทีมในศึกยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก เช่นเดียวกับนักเตะสายเลือดใหม่หลายคนที่โผล่ขึ้นมา และจะกลายเป็นกำลังหลักของทีมชาติต่อไปในระยะยาว

แต่... ว่าที่ดาวดังในอนาคตหลายต่อหลายคน เมื่อดูจากชื่อเสียงเรียงนาม และรูปพรรณสัณฐานแล้ว พวกเขาอพยพมาจากไหนกันแน่?
ดาโยต์ อูปาเมกาโน่
ดาโยต์ เกิดที่เมืองเอเวรอซ์ ในครอบครัวที่มีพ่อแม่เป็นชาวกินี-บิสเซา ที่อพยพมาตั้งรกรากในฝรั่งเศส และเมื่อพัฒนาฝีเท้าขึ้นในวัยเยาว์ จึงถูกเรียกตัวติดทีมชาติฝรั่งเศสมาตั้งแต่ชุดยู-16, ยู-17, ยู-18, ยู-19 และยู-21 ทีละลำดับขั้น
และเมื่อเลือกเล่นให้ทีมชาติชุดใหญ่ได้ทั้ง กินี-บิสเซา ตามเชื้อชาติ และ ฝรั่งเศส ตามสถานที่้เกิด จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า อูปาเมกาโน่ จะเลือกเล่นให้ประเทศไหน
กับสโมสร อูปาเมกาโน่ อำลาทัพเยาวชนของ วาล็องเซียนส์ ไปแสวงหาความท้าทายในลีกออสเตรียกับ ลีเฟอริง ก่อนย้ายแบบก้าวกระโดดสู่ทีมใหญ่ เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก จากนั้นก็ทอดสะพานสู่ แอร์เบ ไลป์ซิก ในบุนเดสลีกา เยอรมนี ซึ่งเป็นสองทีมที่มีเจ้าของเดียวกัน
แม้ได้รับความสนใจจากหลายสโมสรโดยเฉพาะจากพรีเมียร์ลีก แต่เซนเตอร์แบ็กวัย 21 ขวบ ก็ตอบแทนความไว้วางใจของ แอร์เบ ไลป์ซิก ด้วยการต่อสัญญาออกไปจนถึงปี 2023 เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่่ผ่านมา
เฌเรมี่ โดกู
ศูนย์หน้าดาวรุ่งของ อันเดอร์เลชท์ ได้รับการจับตามองอย่างมาก หลังจากประเดิมทีมชาติเบลเยียมชุดใหญ่ในวัย 18 ปี และซัลโวประตูแรกได้ในเกมถล่ม ไอซ์แลนด์ 5-1 ในศึก ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก
โดกู มีพ่อแม่เป็นชาวกานา แต่เกิดที่เมืองอันท์เวิร์ป ประเทศเบลเยียม และติดทีมชาติเบลเยียม ตั้งแต่ชุดยู-15, ยู-16, ยู-17 กระโดดไปชุดยู-21 และพรวดขึ้นชุดใหญ่ในวัยเพียง 18 ปี
หลังจากเกมฟุตบอลระดับนานาชาติถูกเลื่อนออกมาจนถึงเดือนกันยายน โดกู ก็ได้รับโอกาสจากเทรนเนอร์ โรเบร์โต้ มาร์ติเนซ เรียกตัวติดทีมชุดใหญ่ครั้งแรก และประเดิมสนามในเกมเจอ เดนมาร์ก ในศึก ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก และหลังจากนั้นสามวันก็ลงเล่นเกมที่สอง และพังประตูแรกใส่ ไอซ์แลนด์
กับสโมสร โดกู ประเดิมชุดใหญ่ อันเดอร์เลชท์ ตั้งแต่อายุ 16 และซีซั่นใหม่นี้พังประตูแรกจากการลงเล่น 4 เกมไปแล้ว จนได้รับการจับตามองจากหลายสโมสรตามคาด
เดยัน คูลูเซฟสกี้
กองกลางสายเลือดมาเซโดเนีย เกิดและโตที่กรุงสต็อคโฮล์ม หลังจากพ่อและแม่ย้ายถิ่นฐานมาอยู่ในประเทศสวีเดน และส่งหนูน้อยเข้าสังกัด บรอมมาปอยคาร์น่า ตั้งแต่อายุ 6 ขวบ
ด้วยชื่อ นามสกุล และสายเลือดที่ชัดเจนว่าเป็น มาเซโดเนีย คูลูเซฟสกี้ ตัดสินใจเล่นให้ทีมชาติมาเซโดเนีย ชุดยู-17 มีผลงานที่ยอดเยี่ยม 6 ประตูจากเพียง 5 เกมในฐานะกองกลาวตัวรุก
แต่หลังจากนั้นก็เปลี่ยนใจ เมื่อได้รับการติดต่อจากทีมชาติสวีเดน ที่ดึงไปเล่นตั้งแต่ทีมชุดยู-17, ยู-19 มาจนถึง ยู-21 ก่อนถึงเวลาที่ชุดใหญ่เรียกไปติดทีมครั้งแรกในช่วงปลายปี 2019
ส่วนผลงานกับสโมสร คูลูเซฟสกี้ โชว์ฟอร์มได้ดีกับ ปาร์ม่า ที่ยืมตัวจาก อตาลันต้า จนถูก ยูเวนตุส จ่ายเงินมหาศาลอาจถึง 44 ล้านยูโรซื้อตัวไปร่วมทัพ และกลายเป็นเพชรเม็ดงามของวงการฟุตบอลสวีเดนทันที
อันซู ฟาตี
ประตูแรกในนามทีมชาติสเปนชุดใหญ่มาเร็วตั้งแต่เกมที่สอง หลังจากถูก หลุยส์ เอ็นรีเก้ เรียกติดทีมกระทิงดุครั้งแรกในวัย 17 ปี โดยก่อนหน้านี้เพิ่งรับใช้ทีมชุดยู-21 เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว
ฟาตี เกิดที่ กินี-บิสเซา เป็นลูกชายของอดีตนักฟุตบอล โบรี ฟาตี ที่อพยพมาหางานทำในละแวกใกล้ๆ กับเมืองเอร์เรร่า ที่ซึ่งลูกชายของเขาใช้ชีวิตวัยเด็กตั้งแต่อายุ 6 ขวบ และเริ่มต้นเล่นฟุตบอลที่นั่น
แม้เป็นตัวเลือกของทีมชาติกินี-บิสเซา แต่แน่นอนว่าสหพันธ์ฟุตบอลสเปนแสดงความสนใจ และทำเรื่องไปยังรัฐบาลเพื่อขอสัญชาติให้กับ ฟาตี จนกระทั่งประสบความสำเร็จในเดือนกันยายนปี 2019
ดาวรุ่งวัย 17 ประเดิมทีมชาติสเปนชุดใหญ่ในเกมบุกเสมอ เยอรมนี 1-1 ที่ลงสนามในช่วงครึ่งหลัง จากนั้นก็ได้ลงตัวจริง และมีประตูแรกในนามทีม 'ลา โรฆา' ในเกมชนะ ยูเครน กลายเป็นเจ้าของสถิติใหม่อายุน้อยสุดที่ทำประตูได้ในวัย 17 ปีกับ 311 วัน ทำลายสถิติที่อยู่มานานถึง 95 ปีของ ฆวน เอร์ราซกิน โตมาส
ฌิบริล โซว์
กองกลางเชื้อสายเซเนกัล เกิดที่เมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ หลังจากครอบครัวของเขาอพยพมาตั้งรกรากกันก่อนหน้านั้น และเปิดโอกาสให้ลูกชายได้เข้าทีมเยาวชนของ เอฟซี ซูริค
ในช่วงเวลานั้น สหพันธ์ฟุตบอลสวิตเซอร์แลนด์ ไม่ปล่อยโอกาสทองให้หลุดลอย เรียกตัวมาติดทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ ตั้งแต่ชุดยู-16, ยู-17, ยู-19, ยู-20, ยู-21 และถูกเรียกติดทีมชุดใหญ่ หลังย้ายจาก โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค กลับมาเป็นตัวหลักให้ ยัง บอยส์
โซว์ ประเดิมทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ ชุดใหญ่ เมื่อเดือนกันยายนปี 2018 แต่ก็เข้าๆ ออกๆ ทีม และถูกเรียกอีกครั้งในเกมยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก เดือนกันยายนปี 2020 ลงปักหลักเป็นคู่กองกลางกับ กรานิต ชาก้า กัปตันทีมทั้งสองเกม
เอดูอาร์โด้ กามาวินก้า
เดิมที กามาวินก้า ถูกคาดหมายว่าจะมีชื่อประเดิมทีมชาติชุดใหญ่ของฝรั่งเศส เมื่อเดือนมีนาคม แต่ความฝันของกองกลางวัย 17 ปี ก็ถูกชะลอ เพราะพิษภัยจากโควิด-19 ที่ทำให้เกมทีมชาติถูกยกเลิก
กามาวินก้า เกิดในครอบครัวชาวคองโก ภายในแคมป์ของผู้ลี้ภัยในแองโกล่า และพออายุได้สองขวบ ครอบครัวก็พากันอพยพเข้าไปใช้ชีวิตอยู่ในฝรั่งเศสสำเร็จ
ในวัย 11 ขวบ กามาวินก้า เข้าไปอยู่ในสังกัดทีมเยาวชนของ แรนส์ และเซ็นสัญญานักฟุตบอลอาชีพฉบับแรกช่วงปลายปี 2018 ด้วยอายุเพียง 16 ปีกับ 1 เดือน กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่เซ็นสัญญาอาชีพของสโมสร ก่อนประเดิมสนามในวัย 16 ปีกับ 4 เดือน กลายเป็นเจ้าของอีกสถิติของสโมสร
แน่นอนว่าการย้ายมาอยู่ในฝรั่งเศสตั้งแต่สองขวบ ทำให้ กามาวินก้า ได้รับสัญชาติฝรั่งเศส และประเดิมทีมชาติชุดใหญ่ในชัยชนะเหนือ โครเอเชีย 4-2 โดยลงสำรองในครึ่งหลัง เป็นสถิติอันดับสามนักเตะอายุน้อยสุดที่รับใช้ ตราไก่ 17 ปีกับ 303 วัน เพิ่มความน่าสนใจให้กับ เรอัล มาดริด และ ซีเนดีน ซีดาน มากยิ่งขึ้น

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด