:::     :::

ผู้ถูกล่า

วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน 2563 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
1,602
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ลิเวอร์พูลลงสนามในฐานะ "แชมป์เก่า" เป็นครั้งแรกเลยนะครับ ตั้งแต่ฟุตบอลอังกฤษเปลี่ยนชื่อดิวิชั่นสูงสุดของตัวเองเป็น "พรีเมียร์ลีก" และมันก็ส่งผลต่อนักเตะลิเวอร์พูลเองอยู่เหมือนกัน เมื่อตอนนี้พวกเขาไม่ได้เป็น "ผู้ล่า" อีกแล้ว แต่เป็น "ผู้ถูกล่า" แทน


ผู้ล่าหน้าใหม่

          การที่ต้องเจอกับลีดส์ยูไนเต็ด ตั้งแต่นัดเปิดสนามนั้น เป็นทั้งข้อดีและข้อเสียของลิเวอร์พูลครับ ข้อดีหลักๆ ก็คือบรรดานักเตะของลีดส์นั้นห่างหายกับฟุตบอลระดับสูงไปนาน นั่นอาจจะทำให้พวกเขาปรับตัวเองเมื่อเจอกับฟุตบอลระดับนี้ยากเสียหน่อย และยิ่งต้องมาเจอกับแชมป์เก่าในนัดแรกแบบนี้ยิ่งถือว่าเป็นงานหนักสำหรับพวกเขาพอสมควรทีเดียว แต่ในทางกลับกันที่เป็นข้อเสียของลิเวอร์พูลในการเจอกับทีมอย่างลีดส์ ยูไนเต็ดตั้งแต่นัดแรกแบบนี้ นั่นคือแชมป์เก่าเอง ก็แทบจะไม่มีข้อมูลอะไรเกี่ยวกับการเล่นของลีดส์มากมายเหมือนกัน และยิ่งการมาเจอกันตั้งแต่นัดแรกของฤดูกาลแบบนี้ ความมุ่งมั่น ความตั้งใจของทีมรองบ่อนอย่างพวกเขาก็สูงอยู่แล้ว และยิ่งมาเจอกับแชมป์เก่าแบบนี้ด้วยแล้ว ความมุ่งมั่นและความตั้งใจของพวกเขายิ่งเพิ่มสูงขึ้นไปอีกเป็นเท่าทวีคูณเลยทีเดียว และยิ่งมาประกอบกับการวางแผนของยอดโค้ชของวงการคนหนึ่งอย่างมาร์เซโล่ บิเอลซ่าแบบนี้ นี่คืองานหินของเจอร์เก้น คล็อปป์และลูกทีมตั้งแต่นัดเปิดสนามแน่นอนครับ
    


ไม่ปกติ

          ลิเวอร์พูลนั้นเล่นเกมของพวกเขาได้ดีอยู่พอสมควรครับ พวกเขายังทำเกมรุกได้น่ากลัวเหมือนเดิมและสามารถทำประตูขึ้นนำได้อย่างรวดเร็วจากการได้จุดโทษที่ซาล่าห์ยิงไปโดนแขนของโรบิน คอช เซนเตอร์ฮาร์ฟหน้าหล่อของลีดส์แบบเต็มๆ ทำให้ไมเคิล โอลิเวอร์(พูล)  ชี้ไปที่จุดโทษอย่างไม่ลังเล และซาล่าห์เองก็ยิงเข้าไปอย่างเฉียบขาด เมื่อนำไปตั้งแต่ต้นแบบนี้ไม่ว่าใครก็น่าจะคิดว่าเกมนี้น่าจะเป็นเกมง่ายของลิเวอร์พูลแน่ๆ เสียแล้ว แต่ทางลีดส์เองก็ปล่อยให้แฟนๆ ลิเวอร์พูลคิดแบบนั้นได้ไม่นาน พวกเขาก็ตีเสมอได้อย่างรวดเร็วจากเมื่อแจ็ค แฮร์ริสัน ได้บอลยาวมาแล้วเกี่ยวบอลหลบ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ก่อนตัดเข้ากลางแล้วซัดด้วยขวาเสาแรกผ่านมือ อลีสซง เข้าไปอย่างเฉียบขาด ทำให้เสมอกันไป 1-1 อย่างรวดเร็วแต่ไม่นานแชมป์เก่าก็หนีไปอีกจากเฟอร์กิล ฟาน ไดค์ ขึ้นโหม่งลูกเตะมุมเต็มๆ ให้ทีมหนีเข้าไปอีกครั้ง แต่ .... ไม่นานอีกเช่นกัน เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ นี่แหละที่เป็นคนติดประมาทสกัดบอลไปเข้าทางแพทริก แบมฟอร์ด ทำให้กองหน้าลีดส์ยิงผ่านอลิสซงเข้าไปตีเสมอได้อีกครั้ง .... มันไม่ปกติยังไง ??  มันไม่ปกติเพราะ ตอนนี้เหมือนกับว่าสมาธิของลิเวอร์พูลเองจะยังไม่เข้าที่เข้าทาง และอีกอย่างคือ การมีพรีซีซั่นที่สั้นกว่าปกติของปีนี้ ทำให้อะไรหลายๆ อย่างดูแตกต่างไปจากที่มันควรจะเป็นอยู่พอสมควรเหมือนกัน กองหลังลิเวอร์พูลดูไม่แข็งแกร่งเหมือนแต่ก่อนและซ้ำยังออกลูกประมาทให้เห็นอยู่เป็นระยะๆ ด้วยซ้ำ แต่พวกเขาก็ยังโชคดีที่วันนี้ โม ซาล่าห์ดูจะท๊อปฟอร์มและคมเหลือเกิน และก็เป็นเขานี่เองที่ทำให้ลิเวอร์พูลฉีกหนีไปอีกรอบจากการเก็บตกลูกฟรีคิกและซัดเสียบสามเหลี่ยมเข้าไปอย่างเด็ดขาด  แม้ว่าลิเวอร์พูลเองดูจะเป๋ๆ ไปบ้างแต่กระนั้นสถานการณ์ในเกมนี้ พวกเขาก็ยังดูได้เปรียบแทบจะตลอด เรียกว่าแม้อะไรๆ จะไม่เป็นใจแต่พวกเขาก็ยังมีความเก๋าประคองตัวเองตัวรอดจากสถานการณ์ต่างๆ ได้เสมอ แต่ยังไงก็ตามพวกเขาน่าจะรู้ดีแล้ว ว่าเกมนี้พวกเขาเจอกับ “ของแข็ง” แน่นอน



ความเก๋าของบิเอลซ่า


          แท็กติกของลีดส์นั้น เล่นงานลิเวอร์พูลในเกมนี้ได้อย่างดีเยี่ยมจริงๆ  ส่วนใหญ่ทีมที่มาเยือนลิเวอร์พูลนั้นมักจะเลือกที่จะเล่นเกมรับและโต้กลับกันเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่บิเอลซ่านั้น เลือกที่จะใช้วิธีที่แตกต่างออกไปครับ เขาเลือกที่จะใช้วิธีเดียวกับลิเวอร์พูลมาสู้กันไปเลย นั่นคือ การเพรซซิ่ง และต่อบอลสู้กับทีมแชมป์เก่าวัดกันไปเลย แถมพวกเขาก็ทำได้ดีเสียด้วยสิ  ผู้ล่นของลีดส์นั้นไม่มีความลนลานในการขึ้นเกมจากแดนหลัง จะเห็นได้ว่าพวกเขานั้นแทบไม่มีการเตะบอลทิ้งอย่างไร้จุดหมายเลย และกล้าที่จะเล่นเกมรุก  และเพรซซิ่งใส่ลิเวอร์พูลแบบไม่เกรงกลัวศักดิ์ศรีแชมป์เก่าเลยแม้แต่นิด เจอแบบนี้เข้าไปผู้เล่นลิเวอร์พูลเองก็เป๋ๆ และไปไม่เป็นอยู่หลายจังหวะเหมือนกัน และสิ่งที่สุดยอดยิ่งกว่านั้น คือ พวกเขาใช้โอกาสที่มีได้อย่างยอดเยี่ยมมากๆ เมื่อลิเวอร์พูลเปิดช่องให้พวกเขาก็สามารถลงโทษแชมป์เก่าได้ทุกครั้ง และแท็กติกที่สุดยอดของพวกเขา ก็ทำให้พวกเขาได้ประตูตีเสมอได้อย่างยอดเยี่ยม จาก มาเตอุส คลิช ที่รับลูกจ่ายของ เอลแดร์ คอสต้า ก่อนจะแต่งบอลแล้ววอลเลย์ด้วยขวาผ่านมือ อลีสซง เข้าไปอย่างเด็ดขาด นั่นทำให้ลิเวอร์พูลต้องตกอยู่ในสถานการณ์อันน่าอึดอัดอีกครั้ง และเป็นเครื่องยืนยันได้อย่างดีว่าลีดส์ ของมาร์เซลโล่ บิเอลซ่า นั้นเป็นทีมที่น่าจับตาดูและ น่าเชียร์เป็นอย่างยิ่งจริงๆ


ความนิ่ง และความเชื่อ


          ลิเวอร์พูลของเจอร์เก้น คล็อปป์นั้นได้ผ่านบทพิสูจน์จิตใจมาหลายต่อหลายครั้งแล้วครับ  และพวกเขาสอบผ่านไปแทบจะทุกครั้งลยในฤดูกาลที่ผ่านมา จนเหมือนว่ามันเป็นความเคยชินและความเชื่อมั่นของลูกทีมคล็อปป์ชุดนี้ไปเสียแล้ว ว่ากันง่ายๆ คือ แม้ว่าจะเหลือเวลาน้อยนิดแค่ไหน แต่ทั้งลูกทีมของเจอร์เก้น คล็อปป์และกองเชียร์มักจะมี “ความเชื่อ” ครับ ว่าสุดท้ายแล้ว ลูกทีมของคล็อปป์น้นจะสามารถคว้าผลการแข่งขันที่พวกเขาต้องการจนได้ นัดนี้ก็เช่นกัน .... จริงอยู่ครับที่อาจจะบอกว่า ถ้าผู้เล่นลีดส์ไม่ก่อนเกิดความผิดพลาด ผลการแข่งขันอาจจะจบลงที่การเสมอกันไปแล้วก็ได้ แต่นั่นแหละครับความแตกต่างของระดับผู้เล่น และประสบการณ์ของนักเตะทั้งสองทีม และเมื่อมีโอกาสแล้ว ลูกทีมของคล็อปป์ก็ยังนิ่งพอที่จะเก็บชัยชนะได้ แม้จะหืดจับแค่ไหนแต่ก็ต้องบอกว่าเป้าหมายที่ลิเวอร์พูลตั้งไว้ก่อนเกมคือการเก็บ 3 คะแนนอยู่ดีนั่นล่ะครับ 

          เกมเปิดฤดูกาลที่ยากลำบากของลิเวอร์พูลได้ผ่านไปแล้ว และเกมนี้เจอร์เก้น คล็อปป์และลูกทีมคงมีการบ้านให้นำกลับไปปรับปรุงทีมอีกอักโขเลย ซึ่งก็ถืิอว่าเป็นเรื่องที่ดีครับ เพราะฤดูกาลนี้ลิเวอร์พูลคง “ถูกล่า” แบบนี้ไปทั้งฤดูกาลแน่นอน คล็อปป์ต้องยกระดับทีมของตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิมครับ ถ้าหวังจะคว้าแชมป์ได้อีกครั้ง และหวังว่าพวกเขาจะกลับมาเข้าฟอร์มเดิมให้ได้เร็วที่สุดครับ  YNWA ครับทุกคน
 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด