:::     :::

"จิตวิทยา" กับลิเวอร์พูล

วันอังคารที่ 15 กันยายน 2563 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,478
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ลิเวอร์พูล ผงาดคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 2019-20

ถือเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของพวกเขา พร้อมกันนี้ ยังเป็นแชมป์ลีกสูงสุดเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปีอีกด้วย หลังจากพวกเขาคว้าแชมป์ดิวิชั่น 1 เดิม ในฤดูกาล 1989-90


โดยปัจจัยที่ทำให้ลิเวอร์พูล พุ่งชนกับความสำเร็จ ด้วยการเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก นอกจากเหตุผลในแง่ของฟอร์มการเล่น และความสม่ำเสมอแล้ว เรื่องของสภาพจิตใจ ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน 


ไม่นานมานี้ ลิเวอร์พูล เปิดเผยผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของสโมสรว่า หนึ่งในเคล็ดลับ ที่ช่วยงัดศักยภาพของทีมออกมาอย่างยอดเยี่ยม จนสามารถคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก เกิดจากสิ่งที่เรียกว่าจิตวิทยาผ่านการฝึกสมาธิ และควบคุมการหายใจ 

ซึ่งการฝึกเหล่านั้น ผ่านการถ่ายทอดความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ โดยลิเวอร์พูล ได้รับความร่วมมือจากนักโต้คลื่นระดับโลก นามว่าเซบาสเตียน สเตดท์เนอร์นักกีฬาชื่อดังชาวเยอรมัน ที่โดดเด่นในเรื่องของการแข่งขันทางน้ำ รวมถึงการประยุกต์ในเรื่องของการทำสมาธิเป็นหลักสำคัญ


ย้อนเวลากลับไปฤดูกาลที่ผ่านมา ในช่วงปรีซีซั่น ที่เอเวียง ประเทศฝรั่งเศส นักเตะ และทีมสตาฟโค้ชของลิเวอร์พูล เดินทางไปเก็บตัวที่นั้น หลังจากนั้น เจอร์เก้น คลอปป์ ผู้จัดการทีมหงส์แดงทำการเรียนเชิญสเตดร์เนอร์ เข้ามาที่แคมป์เก็บตัวด้วย เวลาต่อมา สเตดท์เนอร์ ทำการพูดคุยกับนักเตะ พร้อมกับมอบแบบฝึกการกลั้นหายใจในน้ำ

สำหรับการกลั้นหายใจในน้ำ เปรียบแล้วเหมือนกับการฝึกเอาชนะความหวาดกลัว รวมไปถึงการขจัดความวิตกกังวล ถือเป็นปฏิกริยาอัตโนมัติของมนุษย์ ที่ส่วนมากแล้ว พวกเขามักจะกลัวอาการหายใจไม่ออก และรีบพุ่งตัวขึ้นมาจากน้ำในทันทีทันใด โดยครั้งแรกที่นักเตะลิเวอร์พูล แต่ละคนทำ ค่าเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 10-90 วินาทีเท่านั้น  

อย่างไรก็ตาม หลังจากการฝึก ผ่านการปล่อยตัวเองให้รู้สึกผ่อนคลาย และมีสมาธิ นักเตะตัวหลักอย่างโมฮาเหม็ด ซาลาห์ และ เดยัน ลอฟเรน (ตอนนี้ย้ายไปอยู่กับเซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก) สามารถกลั้นหายใจใต้น้ำได้ถึงเกือบ 4 นาทีด้วยกัน ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขของเวลา และพัฒนาการที่ยอดเยี่ยมมาก 


สเตดท์เนอร์ กล่าวถึงการร่วมงานกับลิเวอร์พูล เอาไว้ว่า มีการสร้างความกดดันขึ้นมาอย่างมากมาย แต่ถ้าไม่มีสมาธิในแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ มันจะเป็นเหมือนกับการอยู่ในน้ำ ถ้ามัวไปเพ่งที่การอยากจะหายใจ และอยากจะเอาหัวขึ้นมาจากน้ำ คุณก็จะรู้สึกไม่สบาย และโดนความวิตกกังวลเข้าครอบงำ


สเตดท์เนอร์ กล่าวเสริมว่า หากผ่อนคลาย และมีสมาธิ พร้อมกับมีความเชื่อมั่นว่า คุณกำลังทำได้ดี และสามารถทำทุอย่างได้ คุณจะเพิ่มระดับการแข่งขัน โดยต้องพยายามสงบนิ่ง และโฟกัสกับการผ่อนคลายมากขึ้น ทันใดนั้น เวลาจะผ่านไป 4 นาทีอย่างรวดเร็ว เหมือนที่ซาลาห์ กับลอฟเรน สามารถทำได้ 

สเตดท์เนอร์ เชื่อมั่นว่า ไม่เพียงแค่การแข่งขันฟุตบอลเท่านั้น การประยุกต์เรื่องนี้ คิดว่าใช้ได้กับการแข่งขันกีฬาทุกประเภท โดยต้องไม่มีวันพอใจ และต้องไม่มีวันหยุดนิ่ง นี่คือสิ่งที่ทำให้ลิเวอร์พูล แตกต่างจากสโมสรทั่วไป 


เพราะว่านักเตะลิเวอร์พูล เต็มไปด้วยแรงผลักดันในการแข่งขัน, ไม่พอใจในสิ่งเดิม และยังคงเฝ้ามองไปข้างหน้าอยู่เสมอ นี่คือสิ่งที่ผลักดันพวกเขา จนแสดงออกมาด้วยฟอร์มระดับสูงสุดนั่นเอง 


สเตดท์เนอร์ กล่าวทิ้งท้ายถึงคล็อปป์ ด้วยว่า กุนซือชาวเยอรมัน ลงมือทำในสิ่งที่หลายคนมองว่ามันค่อนข้างแปลกประหลาด โดยเฉพาะการมาฝึกการหายใจในน้ำแบบนี้ 


แต่ผลสุดท้ายแล้ว ทุกคนก็รู้ว่ามันออกมาได้ผล คล็อปป์ เป็นคนที่ให้ความสนใจในเรื่องของกีฬา และจิตใจของมนุษย์ นี่คือสิ่งที่ทำให้เขาเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่เอามากๆ  

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด