:::     :::

สมาชิกเก่า'สิงโตน้ำเงิน'

วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน 2563 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
5,771
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถ้าพูดถึงเรื่องขนาดทีม เชลซี เป็นหนึ่งในทีมพรีเมียร์ลีกที่มีขนาดใหญ่ ใหญ่จนต้องระบายนักเตะออก โดยเฉพาะการปล่อยยืมในทุกๆ ฤดูกาล

ปัจจุบัน เชลซี ปล่อยนักเตะกระจายอยู่ทั่วแทบจะทุกลีก ไม่ว่าจะเป็นการขายขาด หรือปล่อยยืม และในพรีเมียร์ลีกตอนนี้ก็มีอดีตบุคลากร และบุคลากรปัจจุบัน ทั้งนักเตะและโค้ชของ สิงโตน้ำเงิน อยู่กับ 17 สโมสร

มีเพียงแค่ เลสเตอร์ ซิตี้ กับ วูลฟ์แฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส เท่านั้น ที่ไม่มีสายเลือด เชลซี อยู่ในทีมปัจจุบัน
จากจำนวน 26 บุคลากรที่จะกลับมาเผชิญหน้ากับ เชลซี ในฤดูกาลนี้ มีเพียงแค่ 2 คนที่อยู่ในสัญญายืมตัว นั่นคือ มิชี่ บาตชูอายี่ กับ คริสตัล พาเลซ และ เอธาน อัมปาดู กับ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด
แม้ตามกฏพรีเมียร์ลีก บาตชูอายี่ กับ อัมปาดู ไม่สามารถลงเจอ เชลซี ต้นสังกัดตัวจริงได้ แต่สามารถลงได้ในบอลถ้วยทั้ง เอฟเอคัพ และ คาราบาวคัพ หากจับสลากมาเจอกัน
ไปดูกันว่า 26 นักเตะและโค้ชที่จะกลับมาเจอ เชลซี ในฤดูกาลนี้มีใครกันบ้าง?
อาร์เซน่อล
วิลเลียน มิดฟิลด์บราซิล คือรายล่าสุดที่หมดสัญญากับ เชลซี แล้วไปเซ็นกับ อาร์เซน่อล เนื่องจากต้องการสัญญาระยะเวลาสามปี แต่ สิงโตน้ำเงิน เสนอให้แค่สอง
ก่อนหน้านี้ ดาวิด ลุยซ์ เซนเตอร์แบ็กแซมบ้า ก็ย้ายแบบสุดช็อกข้ามไป เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ด้วยค่าตัว 8 ล้านปอนด์ เมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2019
อีกราย น้อยคนที่จะรู้ว่า เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์ ศูนย์หน้าดาวรุ่งอนาคตไกล คืออดีตเด็กปั้นของ เชลซี ที่เคยเข้ารังตั้งแต่อายุ 9 ขวบ จนอายุได้ 16 ขวบ ก็ย้ายมาร่วมทีมเยาวชนของ อาร์เซน่อล
แอสตัน วิลล่า
ที่ วิลล่า พาร์ค ไม่มีนักเตะจาก เชลซี อยู่ที่นี่ มีแต่ผู้ช่วยโค้ชของ ดีน สมิธ ที่เป็นระดับตำนานแห่งถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์ ที่เคยสร้างผลงาน ความสำเร็จ และวีรกรรมต่างๆ เอาไว้มากมาย
จอห์น เทอร์รี่ ปิดฉาก 19 ปีกับ เชลซี ด้วยการลงเล่น 717 นัด ยิง 67 ประตู ครองแชมป์พรีเมียร์ลีก 5 สมัย, เอฟเอคัพ 6 สมัย, ลีกคัพ 3 สมัย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 1 สมัย และ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก 1 สมัย
จากนั้นก็ย้ายไปเล่นกับ แอสตัน วิลล่า ใน แชมเปี้ยนชิพ 1 ฤดูกาลก่อนแขวนสตั๊ด และก้าวขึ้นมาเป็นผู้ช่วยโค้ช หรือมือขวาของ สมิธ ในถิ่น วิลล่า พาร์ค มาจนถึงปัจจุบัน
ไบรท์ตัน
คนเดียวของ ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบียน คือแบ็กขวาดาวรุ่งอนาคตไกลวัยเพียง 19 ปี ที่ซื้อมาจาก เชลซี เมื่อเดือนมกราคม หรือช่วงกลางฤดูกาลที่แล้ว
ชื่อของ ทาริก แลมพ์ตีย์ กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น จากฟอร์มอันยอดเยี่ยมในเกมเปิดซีซั่นใหม่พรีเมียร์ลีกที่ ไบรท์ตัน แพ้คาบ้านต่อ เชลซี 1-3
แลมพ์ตีย์ เข้ารั้วเยาวชน เชลซี ตั้งแต่ 8 ขวบ จนซีซั่นที่แล้ว กลายเป็นดาวรุ่งรายที่ 7 ที่ได้ประเดิมชุดใหญ่ยุค แฟร้งค์ แลมพาร์ด ต่อจาก เมสัน เมาท์, บิลลี่ กิลมอร์, รีซ เจมส์, มาร์ก เกอี, ตีโน่ อันโจริน, เอียน มาทเซ่น
เบิร์นลี่ย์
นับตั้งแต่ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่เมื่อปี 2006 แจ็ค คอร์ก ไม่เคยได้รับโอกาสลงสนามเลยแม้แต่เกมเดียว ไม่ว่าจะเป็นพรีเมียร์ลีก บอลถ้วย หรือบอลยุโรป
คอร์ก ถูกปล่อยยืมกระจุยกระจายกับ บอร์นมัธ, สคันธอร์ป, เซาธ์แฮมป์ตัน, วัตฟอร์ด, โคเวนทรี, เบิร์นลี่ย์ ก่อนขายขาดไปให้ เซาธ์แฮมป์ตัน ในปี 2011 และพเนจรต่อไปยัง สวอนซี จนมาถึง เบิร์นลี่ย์ ในปัจจุบัน
คริสตัล พาเลซ
มิชี่ บาตชูอายี่ ศูนย์หน้าเบลเยียม คือนักเตะคนล่าสุดที่ เชลซี ปล่อยไปให้ คริสตัล พาเลซ ยืมใช้งาน แต่จะหมดสิทธิ์ลงเผชิญหน้ากันในเกมพรีเมียร์ลีกตามกฏการเช่ายืม
แต่อีกสองคนที่ย้ายมาก่อนแล้ว และพร้อมเผชิญหน้า เชลซี แน่ๆ คือ พาทริค ฟาน อานโฮลท์ เด็กปั้นที่ดึงมาจาก พีเอสวี แต่ได้ลงเล่นให้ เดอะ บลูส์ เพียง 8 เกมเท่านั้น ปัจจุบันแบ็กซ้ายดีกรีทีมชาติฮอลแลนด์ คือตัวหลักของ คริสตัล พาเลซ ในฤดูกาลที่ 5 หลังย้ายมาจาก ซันเดอร์แลนด์ ปี 2017
อีกคนคือ แกรี่ เคฮิลล์ เซนเตอร์แบ็กที่ประสบความสำเร็จกับ เชลซี มา 8 ฤดูกาล ก่อนย้ายมา คริสตัล พาเลซ เมื่อปีที่แล้ว เพราะอายุมากเกินกว่าที่จะได้รับสัญญาฉบับใหม่
เอฟเวอร์ตัน
คาร์โล อันเชล็อตติ
โค้ชคนดังชาวอิตาเลียน ประสบความสำเร็จอย่างมากตอนที่จากลา เอซี มิลาน มาคุม เชลซี ช่วงซัมเมอร์ปี 2009 และคว้าดับเบิ้ลแชมป์ พรีเมียร์ลีก กับ เอฟเอคัพ ตั้งแต่ซีซั่นแรก
แต่การจบมือเปล่าในฤดูกาลถัดมา ก็ทำให้ 'อันเช่' ถูกไล่ออก และออกเดินทางไปคุมทีมยักษ์ใหญ่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น เปแอสเช, เรอัล มาดริด, บาเยิร์น มิวนิค, นาโปลี
ปัจจุบัน อันเชล็อตติ รับตำแหน่งเฮดโค้ชของ เอฟเวอร์ตัน ตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2019 และมีโอกาสสร้างทีมของตัวเองแบบเต็มตัวในฤดูกาลใหม่นี้
ฟูแล่ม
โอล่า ไอน่า อดีตแบ็กดาวรุ่งของ เชลซี เซ็นสัญญากับ ฟูแล่ม แบบยืมตัวจาก โตริโน่ กลายเป็นหนึ่งในสองศิษย์เก่า สิงโตน้ำเงิน ที่จะลุยพรีเมียร์ลีกร่วมกับ เดอะ ค็อทเทเจอร์ส
ก่อนหน้านี้ ฟูแล่ม ได้คว้าตัว ไมเคิ่ล เฮคเตอร์ มาเสริมเซนเตอร์แบ็กแล้วหนึ่งราย เป็นการคว้าตัวในช่วงตลาดเดือนมกราคม และมีส่วนสำคัญในการช่วยทีมเลื่อนชั้น
ลีดส์ ยูไนเต็ด
แพทริค แบมฟอร์ด ย้ายจาก น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ ไปร่วมทีม เชลซี ตอนอายุ 19 ก่อนถูกปล่อยยืมหลายต่อหลายครั้งไปเล่นกับ เอ็มเค ดอนส์, ดาร์บี้, มิดเดิลสโบรช์, คริสตัล พาเลซ, นอริช, เบิร์นลี่ย์
ตลอด 6 ฤดูกาลที่ สแตมฟอร์ด บริดจ์ แบมฟอร์ด ไม่ได้ลงเล่นเลยสักเกม ก่อนขายให้ มิดเดิลสโบรช์ ในปี 2017 และย้ายมาสู่ ลีดส์ ยูไนเต็ด มีส่วนพาทีมเลื่อนชั้นในปัจจุบัน
ลิเวอร์พูล
โมฮาเหม็ด ซาลาห์ คือหนึ่งในสองดาวเด่นของพรีเมียร์ลีกยุคปัจจุบันที่ เชลซี ทำพลาดปล่อยหลุดมือ จากการให้โอกาสลงสนามไม่มากพอ
ซาลาห์ ย้ายไปกระฉูดฟอร์มในเวที เซเรียอา ก่อนถูก ลิเวอร์พูล ทุ่มซื้อกลับมาพิสูจน์ตัวเองในพรีเมียร์ลีก โดยซีซั่นแรกซัลโวแหลก 44 ประตูจาก 52 เกมรวมทุกรายการ
อีกคนคือศูนย์หน้าดาวรุ่ง รีอาน บรูว์สเตอร์ ที่ หงส์แดง ไปดึงมาจากทีมเยาวชนของ เชลซี ตั้งแต่อายุ 14 ขวบ ก่อนแจ้งเกิดเต็มๆ กับทีมชาติอังกฤษ ชุดอายุไม่เกิน 17 ปี ที่คว้าแชมป์โลกเมื่อปี 2017
แมนเชสเตอร์ ซิตี้
นอกจาก ซาลาห์ แล้ว เควิน เดอ บรอยเนอ คือนักเตะเก่าของ เชลซี อีกคน ที่กลับมาเค้นฟอร์มเก่งให้เห็นในพรีเมียร์ลีก หลังจากการย้ายจาก เกงค์ มาสู่ เชลซี เมื่อปี 2012 ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะโอกาสลงเล่นที่ไม่มากพอด้วย
ถึงตอนนี้ เดอ บรอยเนอ ไม่มีอะไรให้ต้องพิสูจน์อีกแล้ว กับการเป็นสุดยอดกองกลางของพรีเมียร์ลีก นับตั้งแต่ฤดูกาล 2015-16 เป็นต้นมา
ล่าสุด นาธาน อาเก้ ปราการหลังชาวดัตช์ คืออีกคนที่จะมาพิสูจน์ตัวเองที่ เอติฮัด สเตเดี้ยม หลังย้ายจาก บอร์นมัธ มาด้วยค่าตัวมหาศาล 40 ล้านปอนด์
แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
ฆวน มาต้า อำลา เชลซี ในยุค โชเซ่ มูรินโญ่ มาอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในยุค เดวิด มอยส์ ด้วยค่าตัวที่ไม่ธรรมดา 37.1 ล้านปอนด์ หลังจากนั้นไม่กี่ปี มาต้า ก็ต้องกลับมาร่วมงานกับ มูรินโญ่ อีกครั้ง
ในปี 2017 มูรินโญ่ ต้องการตัว เนมานย่า มาติช กลับมาร่วมงานอีกครั้ง ตอนคุม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ต้องทุ่มข้อเสนอถึง 40 ล้านปอนด์
ปัจจุบัน มาต้า และ มาติช ก็ยังอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แม้รายแรกไม่ได้รับโอกาสลงเล่นมากนัก แต่ก็มีโอกาสลงเผชิญหน้ากับ เชลซี ในฤดูกาลนี้ เฉกเช่นหลายซีซั่นที่ผ่านมา
นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด
คริสเตียน อัตซู คืออดีตนักเตะ เชลซี อีกคน ที่เคยถูกดองเค็มอยู่ในถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์
หลังจากย้ายทีมแบบยืมตัวครั้งแล้วครั้งเล่า ในที่สุด นิวคาสเซิ่ล ก็ซื้อขาดจาก เชลซี เมื่อปี 2017 ได้ลงสนามมากพอสมควร แต่ปัญหาคือการมีส่วนร่วมกับประตูหรือแอสซิสต์แทบไม่มีให้เห็น
และด้วยฟอร์มปัจจุบัน อัตซู อาจไม่ได้ลงเผชิญหน้ากับ เชลซี ในฤดูกาลนี้
เซาธ์แฮมป์ตัน
หลังจาก ไรอัน เบอร์ทรานด์ แบ็กซ้ายดีกรีทีมชาติอังกฤษ ย้ายจาก เชลซี มาอยู่กับ เซาธ์แฮมป์ตัน ในช่วงต้นปี 2015 หลังจากนั้นราวๆ ครึ่งปี โอริโอล โรเมว ก็อำลา สแตมฟอร์ด บริดจ์ มาเล่นที่ เซนต์ แมรี่ส์ ตามหลัง
ปัจจุบันทั้งคู่คือแกนหลักของ เซาธ์แฮมป์ตัน และมีโอกาสลงเจอ เชลซี ทีมเก่าในซีซั่นนี้
ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์
หากเอ่ยถึงกุนซือผู้เป็นตำนานของ เชลซี ในยุคพรีเมียร์ลีก แน่นอนว่าเบอร์หนึ่งย่อมเป็น โชเซ่ มูรินโญ่
มูรินโญ่ คุม เชลซี รอบแรก คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 2 ฤดูกาลแรกติดต่อกัน และมีแชมป์เอฟเอคัพ กับ ลีกคัพ ด้วย ก่อนที่รอบสอง จะได้แชมป์พรีเมียร์ลีกเป็นสมัยที่ 3 ในฤดูกาล 2014-15 แม้สุดท้ายจบด้วยการถูกไล่ออกทั้งสองครั้ง
หลังจากออกจาก เชลซี รอบสอง มูรินโญ่ ยังคงวนเวียนทำงานอยู่ในอังกฤษ คุม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในปี 2016-18 เป็นเวลาสองฤดูกาลครึ่ง จากนั้นก็มารับงานอันท้าทายกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ จนถึงปัจจุบัน
เวสต์บรอมวิช อัลเบียน
บรานิสลาฟ อิวาโนวิช เคยรับใช้ เชลซี อย่างยาวนานระหว่างปี 2008-2017 ประสบความสำเร็จครองแชมป์มากมาย อาทิ พรีเมียร์ลีก 3 สมัย, เอฟเอคัพ 2 สมัย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ ยูโรปา ลีก อย่างละสมัย
กองหลังเซอร์เบีย ตัดสินใจอำลาอังกฤษไปเล่นในรัสเซียกับ เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก และหลังจากสามปีที่นั่น อิวาโนวิช ในวัย 36 ปี ก็กลับมาเล่นพรีเมียร์ลีกอีกครั้งกับทีมน้องใหม่ เวสต์บรอมวิช อัลเบียน
เวสต์แฮม ยูไนเต็ด
เดแคลน ไรซ์ หนึ่งในกองกลางดาวรุ่งของวงการฟุตบอลอังกฤษยุคปัจจุบัน ก้าวขึ้นมาจากทีมเยาวชนของ เวสต์แฮม ตั้งแต่ปี 2015 แต่น้อยคนจะรู้ว่า กองกลางวัย 21 ปี เคยเป็นเด็กฝึกหัดของ เชลซี มาก่อน
ไรซ์ เข้าสู่ทีมเยาวชนของ เชลซี ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ และฝึกปรืออยู่กับ สิงโตน้ำเงิน จนถึงอายุ 14 ก็ถูกปล่อยตัวออก จากนั้น เวสต์แฮม ก็ดึงไปเข้าทีมเด็ก และปลุกปั้นจนกลายเป็นดาวเด่นของพรีเมียร์ลีก

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด