:::     :::

ประสบการณ์ที่หล่อหลอม ดานีโล่

วันศุกร์ที่ 18 กันยายน 2563 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,546
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ประสบการณ์ในลีกใหญ่ยุโรป 3 ประเทศทำให้ ดานีโล่ เรียนรู้และเก็บเกี่ยวสิ่งต่างที่ผ่านเข้ามาในเส้นทางอาชีพของตนเอง รวมไปถึงพัฒนาเพื่อไม่ให้ตนเองหยุดนิ่ง

ในส่วนของการคว้าแชมป์ ดานีโล่ ประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่ยังมีหลายๆ สิ่งที่เขาต้องการทำให้ได้ก่อนที่จะถึงวันอำลาสนาม และหนึ่งในนั้นคือการชูถ้วยฟุตบอลโลกกับทีมชาติบราซิล

นี่คือเรื่องราวความเป็นไปผ่านบทสัมภาษณ์ของแบ็กขวาแซมบ้าวัย 29 ปี ที่มองไปถึงเรื่องราวในอดีตที่เคยทำงานกับกุนซือและนักเตะที่ยอดเยี่ยม รวมไปถึงอนาคตในฟุตบอลโลก 2022 ... 




อะไรคือความเหมือนระหว่างการทำงานร่วมกับ ซีเนดีน ซีดาน และ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า?

"พวกเขาแตกต่างกันอย่างชัดเจนในเรื่องของทิศทางการทำงาน แต่พวกเขาทั้งสองคนต่างช่วยในเรื่องประสบการณ์สำหรับการเติบโตของผม ซีดาน เป็นคนที่ใจเย็น, จริงใจ, มีเสน่ห์ เขาดึงสิ่งที่ดีที่สุดของนักเตะออกมาโดยการทำให้พวกเขารู้สึกผ่อนคลาย มันเป็นเรื่องที่ดีจริงๆ กับการได้ทำงานร่วมกับเขาและเป็นช่วงเวลาที่ประสบความสำเร็จอย่างมากสำหรับ เรอัล มาดริด ผมพัฒนาในเรื่องของความสัมพันธ์กับเขาได้ดีจริงๆ และทาง กวาร์ดิโอล่า เป็นสิ่งที่ตรงกันข้าม เขาเป็นคนที่กระตือรือร้นมากๆ และเขาดึงเอาสิ่งที่ดีที่สุดของนักเตะออกมาผ่านทางความกระตือรือร้นนี้ ผมใช้เวลา 2 ปีกับเขา มันเป็นช่วงเวลาในส่วนของผลงานที่ประสบความสำเร็จเช่นเดียวกัน และเขาช่วยผมด้วยความกระตือรือร้นนี้ เพื่อให้คุณเต็มที่ในทุกๆ นาทีของเกม นั่นคือวิธีการทำงานของเขา"



คุณเคยเล่นร่วมกับ เควิน เดอ บรอยน์ ที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แล้วคุณคิดกับเขาอย่างไร?

"สำหรับผมนั้น ไม่มีข้อสงสัยเลยว่า เควิน คือหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดในโลกในตำแหน่งของเขา ถ้าคุณวิเคราะห์เขา รวมไปถึงการแอสซิสต์และการทำประตู เขาทำงานหนักมากจริงๆ เขาช่วยทีมด้วยเทคนิคที่มากมาย เขายืนตำแหน่งได้ดีมากๆ อยู่เสมอ เขาเป็นผู้นำที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ไม่มีข้อสงสัยใดๆ เขาเป็นหนึ่งนักเตะที่อยู่ในฟอร์มที่ดีที่สุดในโลก ถ้าไม่ใช่ดีที่สุด ไม่ใช่แค่ตอนนี้ เขาอยู่ในระดับนี้มาหลายปีแล้ว มันเป็นความสำเร็จที่มาจากการทำงานหนักของเขา วิธีการที่เขาใช้ชีวิตแบบมืออาชีพ วิธีการที่เขาใช้ชีวิตในเกมฟุตบอล ผมคิดว่าเขาสามารถพัฒนาได้มากกว่านี้  และสามารถเป็นแกนหลักให้กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในช่วงหลายๆ ปีต่อจากนี้"



ฤดูกาลแรกกับ ยูเวนตุส เป็นอย่างไรบ้าง?

"ผมคิดว่ามันเป็นปีที่ดี มันเป็นปีของการปรับตัว ผมจากเวที พรีเมียร์ลีก ออกมา ซึ่งแตกต่างจากลีกอิตาลีอย่างชัดเจนทั้งในเรื่องแท็คติกและเรื่องของร่างกาย ผมพยายามปรับตัวให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ผมลงเล่นหลายนัด เราคว้า สคูเด็ตโต้ แต่มันเป็นเรื่องที่ชัดเจนมากๆ ว่า ยูเวนตุส มีเป้าหมายคว้าแชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่เราตกรอบ ผมหวังว่าปีที่สองของผมจะดีกว่าเดิม และผมสามารถหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บได้"



คุณคิดอย่างไรกับ อันเดรีย ปีร์โล่ ในฐานะนักเตะ?

"เขาเป็นนักเตะที่ไม่มีใครมาเทียบเคียง เขาไม่ใช่คนที่รวดเร็วที่สุด แต่เขาเป็นนักคิดที่ยอดเยี่ยมและปฏิเสธไม่ได้ว่ามีคุณภาพในการเล่นกับบอล จริงๆ แล้วเขามีส่วนร่วมกับการซ้อมในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และเขายังคงน่าเหลือเชื่อ วิสัยทัศน์, เทคนิคของเขา ถ้าเรามีนักเตะบางคนที่บาดเจ็บ ใครจะรู้? (หัวเราะ) ด้วยทักษะที่มี เขายังคงสามารถลงเล่นได้อยู่"



แล้วความประทับใจแรกของคุณในฐานะการเป็นโค้ชของเขาคืออะไร?

"เขาเป็นคนสบายๆ เขาเข้าใจความคิดของนักเตะที่อยู่ในสนามเพราะเขาเพิ่งเลิกเล่นฟุตบอลได้ไม่นาน เขารู้จัก ยูเวนตุส เป็นอย่างดี เขารู้ถึงวิธีการสื่อสาร การพูดกับนักเตะแบบตัวต่อตัว การดึงเอาสิ่งที่ดีที่สุดออกจากพวกเขา และเขาประยุกต์แนวคิดเรื่องแท็คติกที่ดีๆ เข้ามาในทีม แถมเขาเป็นคนที่ชัดว่าต้องการให้ทีมแบบอย่างไร ซึ่งผมชอบจริงๆ ช่วงเริ่มต้นกับ อันเดรีย เป็นไปด้วยดีจริงๆ"



ความเห็นของคุณเกี่ยวกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เป็นอย่างไร?

"คริสเตียโน่ เป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยม สิ่งที่เขาทำในเกม สถิติของเขา บอกได้ทุกๆ อย่าง เขาเป็นคนที่เอาจริงเอาจังในการซ้อมมากๆ และสิ่งนี้ได้ส่งผลกับเกม เขามีคุณภาพมากมาย บางที สิ่งที่เขาทำให้แยกออกมาคือเขาทำได้ดีทุกๆ อย่างในเกม และเขาเป็นคนที่ในเย็นมากๆ ผมมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเขา เราอยู่ด้วยกัน 2 ปีที่ เรอัล มาดริด และตอนนี้ที่ ยูเวนตุส เราคุยทุกๆ เรื่อง เขามีความเห็นอกเห็นใจมากๆ เขาถามเรื่องราวที่บราซิลอยู่เสมอ ยกตัวอย่าง ระหว่างเหตุการณ์โควิด-19 เขาถามสถานการณ์ที่บราซิลตลอด เขากังวลกับมัน เขาเห็นอกเห็นใจมากๆ ดีจริงๆ "



คุณเคยเล่นในสเปน, อิตาลี และ อังกฤษ แล้วลีกไหนที่คุณคิดว่าดีที่สุด?

"ยากที่จะพูดนะ พวกมันแตกต่างกันอย่างชัดเจน ในส่วนของคุณภาพคือสเปน ไม่ส่าพวกเขาจะเป็นทีมเล็กหรือใหญ่ พวกเขาจะพยายามเล่นเกมรุก คว้าความได้เปรียบจากจุดอ่อนของฝ่ายตรงข้าม ชนะและเล่นฟุตบอล ส่วนในอังกฤษ มันเป็นเรื่องของสภาพร่างกาย, แพสชั่น, การต่อสู้ เล่นแบบไม่หยุด มันเป็นรูปแบบฟุตบอลที่ผมรักจริงๆ และในอิตาลีมันเป็นเรื่องของแท็คติก ต้องหลักแหลมมากขึ้น มันยาก (สำหรับแนวรุก) ในการหาพื้นที่ ชอบแต่ละลีกเพราะแต่ละลีกมีบุคลิกของตนเอง"



บราซิลจะลงเล่นรอบคัดเลือกไป กาตาร์ 2022 ในเดือนหน้า แล้วประการณ์ในรัสเซีย 2018 ของคุณเป็นอย่างไรบ้าง?

"อารมณ์ผสมปนเป มันเป็นอารมณ์ของความสุขที่ประเดิมฟุตบอลโลก ได้ผ่านบรรยากาศของฟุตบอลโลก และจากนั้นหงุดหงิดกับอาการบาดเจ็บ 2 ครั้งที่ทำให้ผมต้องถอนตัวจากเกม แต่โดยรวม มันเป็นเรื่องที่ดี มันเป็นประสบการณ์ล้ำค่า มันคือเป้าหมายของนักเตะทุกๆ คน เมื่อคุณอยู่ที่นั่น คุณรู้สึกว่าได้ทำตามฝัน ได้รับประสบการณ์นั้น และต้องถอนตัวในตอนที่ผมอยากลงเล่น ทำให้ผมอยากอยู่ในฟุตบอลโลกหนต่อไปมากกว่าเดิม"



คุณต้องมีความสุขแน่ๆ กับความเชื่อมั่นที่ ตีตี้ มีให้กับคุณ?

"ผมมีความสุขมากๆ นี่คือหนึ่งในเป้าหมายมากมาย การได้รับความเชื่อมั่นจากโค้ชทีมชาติบราซิล มันเป็นสิ่งที่กระตุ้นคุณ ทำให้คุณต้องการต้องการพัฒนาในทุกๆ วันเพื่อแสดงให้เห็นความความเชื่อมั่นของเขานั้นถูกต้อง แต่ในบราซิลคุณมีการแข่งขันในตำแหน่งสูงมากๆ เรามีนักเตะยอดเยี่ยมมากมาย นักเตะใหม่ๆ ก้าวขึ้นมาตลอด ดังนั้นผมต้องการเดินหน้าและทำงานหนักที่ ยูเวนตุส เพื่อรักษาความเชื่อมั่นจาก ตีตี้"



คุณลงสนามให้บราซิลไปแล้ว 25 เกม แต่ถ้าไม่ใช่เพราะ ดานี่ อัลเวส คุณคงติดทีมชาติมากกว่านี้ แล้วคุณรู้สึกหงุดหงิดหรือไม่ที่มีนักเตะยอดเยี่ยมเล่นในตำแหน่งเดียวกับคุณมาอย่างยาวนาน?

"ไม่ ไม่มีทางที่จะมารู้สึกหงุดหงิดเลย ผมเข้ามาและอยู่ในทีมชาติมาเกือบ 10 ปีแล้ว ผมคิดว่านี่คือสถิติที่สำคัญ ความสำเร็จ ที่สำคัญที่สุดเพราะจากที่ที่ผมมา การเดินทางของผม ผู้คนเคยพูดถึงการขาดหายไปของแบ็กขวา มันเป็นเรื่องที่ต้องข้ามเสมอ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเรามี ไมค่อน และ ดานี่ อัลเวส คุณภาพของแบ็กขวาสูงมากๆและการแข่งขันเพื่อแย่งตำแหน่งยากจริงๆ"



คุณคิดอย่างไรกับ เนย์มาร์?

"สำหรับผม ไม่มีความสงสัยในตัว เนย์มาร์ ว่าอยู่ในตำแหน่งนักเตะที่ดีทีสุดของโลก ที่ที่มีนักเตะส่วนน้อยไปอยู่ตรงนั้น ผมรู้จักเขามากว่า 10 ปี จากในตอนที่เราอยู่กับ ซานโต๊ส และในทีมชาติ ผมเห็นเขาสิ่งที่น่าเหลือเชื่อมากมาย ทุกๆ ครั้งที่เขาทำอะไรใหม่ๆ มันไม่ได้ทำให้ผมแปลกใจ เพราะผมรู้ว่าเขามีพรสวรรค์ที่เหนือกว่าคนอื่นๆ"



บราซิลจะคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกที่ กาตาร์ หรือไม่?

"(หัวเราะ) หวังว่าจะเป็นแบบนั้น รอยคัดเลือกจะเป็นเส้นทางที่ยาก ฟุตบอลเปลี่ยนแปลงไปมาก (ทั้งแท็คติกและร่างกาย) มันทำให้ต้องยกระดับมากขึ้นในการลงเล่น แต่การคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกคือเป้าหมายของพวกเรา เรามีนักเตะที่มีทั้งพรสวรรค์และประสบการณ์"



ใครเป็นคู่แข่งสำคัญในการแย่งแชมป์ของบราซิล?

"สเปน อยู่ในฟอร์มที่ดี ฝรั่งเศส มีนักเตะที่แข็งแกร่งจริงๆ และผมยังเลือก เบลเยียม กับ ฮอลแลนด์ ที่ดูจะทำผลงานยอดเยี่ยมในตอนนี้ อิตาลี, อาร์เจนติน่า"



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด