:::     :::

มิสชั่นถอดถอน บาร์โตเมว(ไขปริศนาทำไม บาร์โตเมว ไม่ยอมลาออก ?)

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กลุ่มผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานสโมสรบาร์เซโลน่าที่นำโดย บิคตอร์ ฟอนท์, ยุยส์ เฟร์นานเดซ อาลา และ ยอร์ดี้ ฟาร์เร่ ทำสำเร็จแล้วนะครับ จากที่ประกาศล่ารายชื่อโซซิโอ (สมาชิกสโมสรบาร์เซโลน่า) ให้ครบ 15% หรือ 16,520 รายชื่อเป็นอย่างน้อยภายใน 14 วันนับแต่วันประดาศ เพื่อยื่นเรื่องถอดถอน โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว และบอร์ดบริหารออกจากตำแหน่ง

     เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาคือเดตไลน์ที่กลุ่มผู้เคลื่อนไหวจะต้องส่งใบรายชื่อให้กับสโมสรบาร์เซโลน่า ก่อนช่วงเวลา 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเมืองไทยก็คือ 23.00 น. ผลปรากฏว่ารายชื่อที่ล่ามาได้ทะลุเป้าไปไกลพอสมควร โดยตัวเลขที่ส่งมอบให้คณะกรรมการของสโมสรคือ 20,984 รายชื่อด้วยกัน 

ต้องบอกว่ารายชื่โซซิโอที่ล่ามาได้นั้นเป็นจำนวนที่มากเกินความคาดหมายมาก เพราะตอนที่มีการริเริ่มล่ารายชื่อถอดถอน บาร์โตเมว นั้น ไม่ค่อยมีใครมองกันว่าจะสามารถทำได้สำเร็จ หรือมีโอกาสน้อยมากๆที่จะสำเร็จ 

สาเหตุเพราะก่อนหน้านั้น บาร์โตเมว ได้ออกมาประกาศจัดการเลือกตั้งในเดือนมีนาคมแล้ว ซึ่งถูกมองว่าจะทำให้โซซิโอพอใจในระดับนึงและจะไม่เคลื่อนไหวมากเท่าที่ควร เพราะรู้แล้วว่าประธานคนปัจจุบันจะหมดวาระลงเมื่อไหร่ 

แต่กับรายชื่อที่ได้มา้ลนหลามเกินคาด ถ้าจะให้วิเคราะห์กันตรงนี้ นอกจากเรื่องฉาวโฉ่วุ่นวายที่ บาร์โตเมว กับบอร์ดสร้างไว้แล้ว การที่ ลิโอเนล เมสซี่ ออกมาแจ้งขอย้ายสโมสรนับเป็นแรงกระตุ้นชั้นดี 

อีกทั้งการที่ดาวเตะอาร์เจนไตร์ให้สัมภาษณ์โจมตี บาร์โตเมว แบบไม่มีกั๊ก โดยเฉพาะโปรเจคต์ที่พัฒนาทีมสู่ความเป็นเลิศที่ไม่มีเลยนั้น ยิ่งทำให้โซซิโอต้องการการเปลี่ยนแปลงโดยฉับพลัน 

นอกจากนี้แล้วเมื่อโซซิโอได้เห็นยอดเงินในบัญชีรายรับ-รายจ่ายประจำฤดูกาลของสโมสรที่ขาดทุนมหาศาลถึง 98 ล้านยูโรก็ยิ่งทำให้พวกเขาไม่อยากให้ บาร์โตเมว อยู่ในตำแหน่งต่อไปจนถึงมีนาคมปีหน้า เนื่องจากเกรงว่าจะสร้างความเสียหายให้กับการเงินของสโมสรไปมากกว่านี้ 


         เมื่อได้รายชื่อตามที่กำหนดแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไร ? 

         ตามกฏสโมสรจากนี้ภายใน 10 วัน เรื่องจะต้องนำเข้าสู่สภาของสโมสร โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อดูแลและอำนวยความสะดวกในการโหวตลงคะแนน ซึ่งประกอบด้วย บอร์ดบริหารชุดปัจจุบัน 2 คน,ตัวแทนโซซิโอที่มีสิทธิโหวตลงคะแนน 2 คน และตัวแทนจากสมาคมฟุตบอลกาตาลุนย่า 1 คน  เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยแล้วก็จะมีการจัดให้โซซิโอ ที่ได้รับสิทธิให้เข้าไปออกเสียงในสภาของสโมสรลงมติกันอีกครั้ง ซึ่งจะต้องได้เสียง 2 ใน 3 จากจำนวนทั้งหมด หรือคิดเป็น 66% จึงจะทำให้ บาร์โตเมว และบอร์ดบริหารพ้นจากตำแหน่งโดยทันที 

……………………….

สโมสรเสียหายยับเยินขนาดนี้ ทำไม บาร์โตเมว ไม่ลาออก ? 

พูดกันตามเนื้อผ้า การที่สโมสรพังยับเยินทั้งผลงานและการเงิน ประธานสโมสรสมควรอย่างยิ่งที่จะต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก แต่ บาร์โตเมว ไม่สามารถทำแบบนั้นได้ 

ทำไมถึงทำแบบนั้นไม่ได้ ? 

เพราะเอาเข้าจริงแล้วไม่ช้าก็เร็ว บาร์โตเมว ก็จะต้องพ้นจากตำแหน่งตามวาระในเดือนมิถุนายน 2021 อยู่แล้ว ได้บริหารงานมา 6 ปีก็ไม่ใช่น้อย กับระยะเวลาอีกแค่ 8-9 เดือน ทำไมต้องเสียดาย ? 

ลึกลงไป จะบอกว่าเสียดาย ไม่อยากลงจากอำนาจก็คงพอได้ การลงตำแหน่งตามวาระย่อมสวยงาม เป็นเกียรติเป็นศรีแก่ตัวเองและวงศ์ตระกูลมากกว่าลาออกเพราะถูกบีบ 

แต่สาเหตุสำคัญกว่านั้นก็คือด้วยระยะเวลาอีก 8-9 เดือนที่เหลืออยู่ มีค่าอย่างมากต่อ บาร์โตเมว และบอร์ดบริหารของเขาที่มีกันอีก 13 คน เพราะ ณ เวลานี้ ตัวเลขบัญชีสโมสรกำลังขาดทุนอย่างหนัก ซึ่งตรงนี้ในฐานะประธานสโมสร บาร์โตเมว ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้เลย 

ดังนั้นเขาจึงต้องการเวลาที่เหลืออยู่อีก 1 ฤดูกาล พลิกฟื้นตัวเลขจากขาดทุนให้เป็นกำไรให้ได้ทันก่อนที่จะส่งมอบตำแหน่งให้กับประธานสโมสรคนใหม่ 


ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นจะเกิดอะไรขึ้น ? หาก บาร์โตเมว ลงจากตำแหน่งโดยที่ บาร์เซโลน่า ยังขาดทุน ?          

เพื่อให้เข้าใจประเด็นนี้ได้ชัดเจนขึ้น ขอย้อนเล่าถึงเหตุการณ์เมื่อปี 2010 

ทันทีที่เข้ารับตำแหน่งประธานสโมสรในวันที่ 1 กรฏาคม 2010 สิ่งแรกที่ ซานโดร โรเซลส์ และรองประธานสโมสรคนสนิทของเขา โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ลงมือทำทันทีก็คือดำเนินการฟ้องร้อง โจน ลาปอร์ต้า อดีตประธานที่เพิ่งพ้นจากตำแหน่งไปหมาดในข้อหาตกแต่งบัญชีการเงินของสโมสร จากขาดทุน 47.6 ล้านยูโร (บางแหล่งข่าวบอก 48.7 ล้านยูโร) เป็นกำไร 11 ล้านยูโร 

การต่อสู้ในชั้นศาลกินเวลายาวนานจนถึงปี 2014 ซึ่งเป็นปีที่ โรเซลล์ แพ้ภัยตัวเอง ต้องลาออกจากตำแหน่งหลังจากโดนข้อหาฉ้อโกงงบประมาณในการซื้อ เนย์มาร์ จากสโมสรซานโต๊ส (ซึ่งผลงานเอยว่า โรเซลล์ ต้องติดคุก) ในปีเดียวกัน บาร์โตเมว ได้เข้ามารับตำแหน่งประธานสโมสรต่อและสานต่อคดีฟ้องร้อง ลาปอร์ต้า โดยเขายืนยันมาตลอดว่า ลาปอร์ต้า จากไปโดยทิ้งหนี้ก้อนมหาศาลไว้ให้กับบอร์ดบริหารชุดใหม่ (47.6 ล้านยูโร) ไม่ใช่กำไร 11 ล้านยูโรอย่างที่กล่าวอ้าง 

ทว่าสุดท้ายแล้วในวันที่ 15 กันยายน 2014 ผู้พิพากษาโฆเซ่ มานูเอล มาร์ติเนซ บอร์เรโก ได้ประกาศคำตัดสินว่า ลาปอร์ต้า กับบอร์ดไม่มีความผิด บัญชีที่ยื่นแสดงต่อคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ของ โรเซลล์ และ บาร์โตเมว นั้นไม่ใช่บัญชีเท็จ 

ครั้งนั้น ลาปอร์ต้า พ้นผิดไปหวุดหวิด และครั้งนี้เขาประกาศคัมแบ็กลงสมัครรับเลือกตั้งประธานสโมสรบาร์เซโลน่าอีกครั้งในช่วงเวลาที่ บาร์โตเมว หนึ่งในคู่รักคู่แค้นคนสำคัญกำลังเพลี้ยงพล้ำ

ทำไม บาร์โตเมว ไม่แสดงสปิริตลาออกก่อนที่จะหมดวาระน่ะหรือ ? เขาไม่มีทางทำแบบนั้นแน่นอน ตราบใดที่ยังเคลียร์เรื่องเงินที่ขาดทุนและบัญชีตัวเลขการใช้จ่ายต่างๆที่สามารถเปิดช่องให้ประธานสโมสรคนใหม่ที่อาจจะเป็น ลาปอร์ต้า ตามเช็คบิลไม่ได้ 

อะไรๆที่เขาเคยเล่นงาน ลาปอร์ต้า เอาไว้ เขาก็กลัว ลาปอร์ต้า กลับมาแก้แค้นนั่นเอง 

หรือไม่จำเป็นต้อง ลาปอร์ต้า ก็ได้ ต่อให้ประธานสโมสรคนใหม่ของ บาร์เซโลน่า เป็นคนอื่น แต่ดูจากการที่แต่ละคนรวมหัวกันไล่ล่ารายชื่อถอดถอนเขาแล้ว ก็เห็นทีว่าคงไม่ปล่อยให้ บาร์โตเมว ลอยนวลไปง่ายๆ

เจมส์ ลา ลีกา 

……………………………………….



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด