:::     :::

เล่นไม่ดีแต่ชนะ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อาร์เซน่อล ออกสตาร์ทฤดูกาลใหม่ด้วยชัยชนะ 2 นัดรวดหลังเปิดบ้านเฉือน เวสต์แฮม ไปแบบเหลือเชื่อ 2-1 ในเกมที่ลูกทีมของ มิเกล อาร์เตต้า เล่นได้ย่ำแย่ เจียนอยู่เจียนไปหลายครั้ง

"ปืนใหญ่" ออกนำก่อนจาก อเล็กซองด์ ลากาแซ็ตต์ แต่ก็โดน มิคาอิล อันโตนิโอ ทำประตูตีเสมอ ก่อนเป็น เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์ ลงสำรองมาซัดประตูชัยช่วงท้ายเกมทำให้คว้า 3 คะแนนในที่สุด

ในเกมนี้ มิเกล อาร์เตต้า ปรับทัพ 2 ตำแหน่งเรียก บูคาโย่ ซาก้า เป็นตัวจริงในตำแหน่งวิงแบ็กซ้ายแทน เอนส์ลีย์ เมทแลนด์-ไนล์ส และ ดานี่ เซบายอส ได้ลุยก่อน โมฮาเหม็ด เอลเนนี่

ดาวิด ลุยซ์ หายเจ็บคอกลับมาเป็นสำรองได้แล้วแต่ 3 เซนเตอร์ยังเป็นเซตเดิม ร็อบ โฮลดิ้ง, กาเบรียล มากัลเญส และ คีแรน เทียร์นี่ย์ 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงวอร์มก่อนเกม เทียร์นี่ย์ รู้สึกไม่ค่อยโอเคกับอาการเจ็บกล้ามเนื้อที่เกิดขึ้นตลอด 2-3 วันหลังสุด มิเกล อาร์เตต้า เลยเปลี่ยนไลน์อัพให้ เซอัด โคลาซินัช ลงเล่นแทน กลายเป็นว่า อาร์เซน่อล เปลี่ยน 3 จุดจากนัดแรกที่บุกชนะ ฟูแล่ม 3-0 เมื่อสัปดาห์ก่อน

ช่วง 15-20 นาทีแรกของเกม อาร์เซน่อล หลุดแบบน่าเกลียด เหมือนคนละทีมกับที่โชว์ฟอร์มร้อนแรงในนัดเปิดสนาม นัดนี้จ่ายบอลพลาดหลายครั้ง การเล่นร่วมกันไม่ปะติดปะต่อ เหมือนไม่ได้ซ้อมกันมาทั้งที่มีเวลาเตรียมมาอย่างเต็มที่ 

อาร์เตต้า ถึงกับให้สัมภาษณ์หลังเกมว่า "นักเตะซ้อมกันดีมากๆ ตลอดสัปดาห์เพื่อให้เข้าระบบที่ต้องการ แต่เริ่มเกม 15 นาทีแรกเป็นช่วงแย่สุดตั้งแต่ผมมาอยู่ที่นี่"

ช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา อาร์เซน่อล ไม่มีโปรแกรมลงเล่นในคาราบาว คัพ เพราะทีมที่ได้โควตายุโรปจะได้บายเข้าสู่รอบ 3 เลย ต่างจาก เวสต์แฮม ที่ต้องเล่นกับ ชาร์ลตัน 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่การเล่นยังตะกุกตะกัก อาร์เซน่อล กลับชิงจังหวะนำก่อนจากการประสานงานกันสุดสวยของ บูคาโย่ ซาก้า ที่ไหลเข้าช่องให้ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง หลุดขึ้นทางซ้ายก่อนตักเข้าไปหน้าประตูให้ อเล็กซองด์ ลากาแซ็ตต์ ที่วิ่งไปในพื้นที่ว่างได้โขกเต็มศีรษะผ่านมือ ลูคัสซ์ ฟาเบียนสกี้ เสียบใต้คานสะใจ

จากภาพช้าที่ผู้ตัดสินเช็ก "วีเออาร์" โอบาเมย็อง ไม่ได้ล้ำหน้าเพราะมีขาของ อิสซ่า ดิย็อป แนวรับขุนค้อนยืนอยู่ในระนาบเดียวกัน 


คู่หู "โอบา-ลากา" ประสานงานกันในประตูแรก

รูปเกม อาร์เซน่อล ดีขึ้นหลังได้ประตูนำ แต่ก็ยังไม่สามารถกดดัน เวสต์แฮม อย่างที่ควรจะเป็น ความลื่นไหลและการเล่นรวมกันในพื้นที่สุดท้ายมีไม่มากนัก ขณะที่ทีมเยือนส่งสัญญาณเตือนให้เห็นหลายครั้งจนกระทั่งตามตีเสมอได้สำเร็จ

เกมรับฝั่งซ้ายกลายเป็นจุดอ่อนของ อาร์เซน่อล ในนัดนี้จากการที่มี 2 จุดเปลี่ยนไปซึ่งสำคัญต่อการเล่นของทีมอย่างมากไม่ว่าจะเป็นเกมรุกหรือเกมรับเพราะช่วงที่ผ่านมา เทียร์นี่ย์ และ เมทแลนด์-ไนล์ส เล่นได้เข้าระบบที่ มิเกล อาร์เตต้า ต้องการ

เวสต์แฮม ได้ประตูตีเสมอจากการโจมตีเกมรับฝั่งซ้ายของ อาร์เซน่อล โดย จาร์ร็อด โบเว่น ลากจี้เข้าใส่ โคลาซินัช ก่อนรอจังหวะแทงขึ้นหน้าให้ ไรอัน เฟรเดริกส์ วิ่งสอดขึ้นมาตบกลับเข้าไปหน้าประตูถึง มิคาอิล อันโตนิโอ ชาร์จจ่อๆ เข้าไป

ลูกนี้เป็นการเข้าทำเหมือนลูกซ้อมทั่วไป ผู้เล่นเกมคนแรกรอจังหวะเพื่อให้คนที่สองตามขึ้นมาเปิดบอลเข้ากลางและคนที่สามชาร์จหน้าประตู บอลกีฬาสีจนถึงระดับโลกต่างเคยซ้อมเกมรุกแบบนี้กันทั้งนั้น  

อาร์เซน่อล ป้องกันจังหวะนี้ได้ไม่ดีทั้ง โคลาซินัช ที่ควรปิดมุมหรือบล็อกการเปิดของ เฟรเดริกส์ ได้ดีกว่านี้ ขณะที่ ร็อบ โฮลดิ้ง ก็ไปยืนอยู่ข้างหลัง อันโตนิโอ พอบอลปาดเข้ามาหน้าประตูจึงไม่มีทางวิ่งแซงไปขวางหรือสกัดได้ทัน อาร์เซน่อล เสียประตูแรกในฤดูกาลนี้จนได้

ในครึ่งหลัง การเล่นของ เวสต์แฮม ยังคงทำได้ยอดเยี่ยม เกมรับยืนโซนกันได้ดี ขณะที่เกมรุกโจมตีด้วยลูกโด่ง สร้างปัญหาให้ อาร์เซน่อล อย่างมากและเกือบได้ประตูหลายต่อหลายครั้ง


กาเบรียล มีผิดพลาดบ้างแต่ก็ช่วยทีมได้เยอะ

ทีมของ อาร์เตต้า มีปัญหารับมือลูกโด่งชัดเจนในนัดนี้ แบรนด์ เลโน่ เป็นผู้รักษาประตูที่ป้องกันจังหวะยากๆ ได้ดี แต่การออกมาตัดบอลโด่งไม่ใช่จุดแข็งของเจ้าตัวมาตั้งแต่ย้ายมาร่วมทีมแรกๆ แล้ว นัดนี้วืดไป 2-3 ที แต่ยังดีที่ทีมเยือนเก็บตกไม่ได้เอง

ขณะที่ กาเบรียล มากัลเญส กับบททดสอบบอลโด่งในสไตล์พรีเมียร์ลีกก็มีพลาดให้เห็น เขาโหม่งวืดไป 2 ครั้งแบบชัดเจน ครั้งแรกเกือบเสียจุดโทษเพราะบอลโดนบริเวณต้นแขนใกล้ๆ ข้อศอก ส่วนครั้งสองโหม่งพลาดอีก มิคาอิล อันโตนิโอ จึงได้แปจ่อๆ ทว่าบอลไปติดหลัง กาเบรียล ก่อนเปลี่ยนทางเข้ามือ เลโน่ ที่คว้าเอาไว้บนเส้นหวุดหวิด 

แต่หากไม่นับ 2 จังหวะนี้ การเล่นโดยรวมของ กาเบรียล ก็ช่วย อาร์เซน่อล ได้อย่างมาก เขาเจองานหนักมากกว่านัดแรกแบบเทียบกันไม่ติดโดยเฉพาะการรับมือลูกถึกและแกร่งของ อันโตนิโอ ที่ปั้มกันแต่ละทีมราวนักมวยเฮฟวี่เวท

เซนเตอร์บราซิเลี่ยน ดักจังหวะเกมรุกของ เวสต์แฮม ได้หลายครั้ง เวลาเซตบอลจากแดนหลังมีความมั่นใจ จับแล้วจ่ายไปถึงเพื่อนเล่นต่อได้ทันที อาร์เซน่อล อาจโดนยิงมากกว่า 1 ประตูไปแล้วหากไม่มีอดีตแข้ง ลีลล์ รายนี้อยู่ในสนาม

ส่วนในเกมรุก ปัญหาใหญ่อยู่ที่ริมเส้นที่เคยเป็นจุดเด่นในช่วงท้ายฤดูกาลจนมาถึงคอมมิวนิตี้ ชิลด์ และนัดเปิดสนามกับเจ้าสัวน้อย 

เซอัด โคลาซินัช ทดแทน คีแรน เทียร์นี่ย์ ไม่ได้เลยทั้งเกมรุกและเกมรับ แม้จะมีจังหวะปะทะที่แข็งแกร่ง แต่การยืนตำแหน่งผิดพลาด ไม่มีศักยภาพมากพอที่จะพาบอลขึ้นหน้าทั้งที่พื้นที่ด้านหลังวิงแบ็กของ เวสต์แฮม เปิดโล่งหลายครั้ง 

อาร์เซน่อล ได้  2 ประตูนัดนี้จากการโจมตีพื้นที่ว่างระหว่างเซนเตอร์กับวิงแบ็กขวาของขุนค้อน นอกจากนี้ก็มีจังหวะที่ โอบาเมย็อง และ ซาก้า สลับกันสอดขึ้นมารับบอลได้หลายครั้ง แต่ โคลาซินัช ทะลุขึ้นมาได้เพียงครั้งเดียวในช่วงท้ายเกม ทว่าเปิดบอลเสียดื้อๆ ทั้งที่น่าจะสร้างโอกาสให้เพื่อนลุ้นยิงได้ไม่ยาก

ไม่แปลกใจว่าทำไมเขาคือหนึ่งในนักเตะที่ มิเกล อาร์เตต้า เล็งโละออกจากทีมในซัมเมอร์นี้ และหากไม่เพราะอาการเดี้ยงของ เทียร์นี่ย์ ในช่วงวอร์ม แข้งทีมบอสเนียฯ ก็คงไม่ได้ลงสนามอย่างแน่นอน 


โคลาซินัช ทดแทน เทียร์นี่ย์ ไม่ได้เลย

เมื่อเกมรับฝั่งซ้ายของ อาร์เซน่อล ไม่มีตัวสนับสนุน โอบาเมย็อง และ ซาก้า ที่ดี ขณะที่ฝั่งขวาของ เอคตอร์ เบเยริน และ วิลเลี่ยน ก็ค่อนข้างเงียบเมื่อเทียบกับนัดแรก การเปลี่ยนกลยุทธิ์มาเจาะตรงกลางก็ไม่ได้มีตัวผู้เล่นที่มีไอเดียมากพอในการเจาะแผงแนวรับเวสต์แฮมได้

ดานี่ เซบายอส มีทักษะส่วนตัวที่ดี แต่เขาไม่ใช่นักเตะในสไตล์ เชส ฟาเบรกาส, ซานติ กาซอร์ล่า หรือ เมซุต โอซิล ช่วงพีคๆ ที่สามารถแทงบอลจากบริเวณหัวกะโหลทะลุเข้าไปในเขตโทษ พอจับคู่กับ กรานิต ชาคา เลยกลายเป็นว่าบอลออกซ้าย-ขวาเป็นส่วนใหญ่ 

มิเกล อาร์เตต้า มองออกว่าทีมมีจุดอ่อนตรงนี้และเป็นเหตุผลที่อยากได้ ฮุสเซม อาอูอาร์ กองกลางตัวเก่งของ โอลิมปิก ลียง มาร่วมทีม

ท้ายที่สุด อาร์เซน่อล รอดตัวได้หวุดหวิดจากการประสานงานกันยอดเยี่ยมของ ซาก้า, เซบายอส และจบด้วยการยิงของ เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์ ซึ่งสองคนหลังเพิ่งมีเรื่องมีราวหวิดวางมวยกันเองก่อนเกมนัดเปิดสนามแต่นัดนี้ เซบายอสจ่ายให้ เอ็นเคเทียห์ ยิงประตูชัย เป็นโมเมนต์ที่ต่างจากสัปดาห์ก่อนอย่างสิ้นเชิง 

มิเกล อาร์เตต้า รู้โดยไม่ต้องบอกซ้ำว่านัดนี้ลูกทีมเล่นผิดพลาดเยอะมาก มีเรื่องให้ต้องรีบไขเพียบ แต่ก็ชมเรื่องหัวจิตหัวใจนักสู้ที่ท้ายเกมยังลุยต่อจนกระทั่งได้เบียดชนะได้หวุดหวิด

ตอนสิ้นเสียงนกหวีดจบเกมที่ อาร์เตต้า กำหมัดอย่างสะใจบ่งบอกได้เป็นอย่างดีว่านี่เป็น 3 คะแนนที่ล้ำค่าจริงๆ เพราะหากเป็นเกมอื่น อาร์เซน่อล เล่นได้แบบนี้และมีข้อผิดพลาดเพียบ อาจถึงขึ้นแพ้คาบ้านและโดนยิง 3-4 ลูกได้เลย 

การเล่นไม่ดีแต่ได้ 3 คะแนนเป็นคุณสมบัติของทีมที่จะประสบความสำเร็จ 

แต่แน่นอนว่าไม่มีทางโชคดีชนะได้ทุกนัดหากยังเล่นได้แบบนี้



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด