:::     :::

ไม่ใช่เล่นๆ

วันศุกร์ที่ 25 กันยายน 2563 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
3,584
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถ้วยคาราบาวคัพ หรือ ลีกคัพทีผ่านมา 2-3 ปีก่อนหน้านี้ เหมือนกับเป็น "สนามเด็กเล่น" ของลิเวอร์พูลในยุคเจอร์เก้น คล็อปป์มาตลอดเลยนะครับ เหล่าเด็กๆ ที่มีแววจะถูกดันมาเล่นในชุดนี้ซะส่วนใหญ่ ทำให้พวกเขานั้นไม่ค่อยจะได้ลุ้นอะไรกับเขาเท่าไรในถ้วยนี้ แต่กับในปีนี้มีอะไรเปลี่ยนไปครับ และมันเป็นการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีเสียด้วยสิ


นักเตะชุดสอง


          จุดอ่อนที่ทุกคนเห็นกันในทีมลิเวอร์พูลมาตลอดในปีที่แล้ว นั่นคือขุมกำลังสำรองของทีมนี่แหละครับ แต่ในปีนี้การปั้นทีมของเจอร์เก้นคล็อปป์นั้น ดูเข้าที่เข้าทางขึ้นอย่างเห็นได้ชัดครับ 11 ตัวจริงที่ลงในเกมนี้ เราดูคุ้นหน้าคุ้นตากันเกือบทุกคน จะมีก็เจ้าหนู รีห์ส วิลเลี่ยมส์ คนเดียวเท่านั้น ที่เดอะ ค็อปดูไม่คุ้นหน้าคุ้นตา แต่นอกเหนือจากตำแหน่งนี้ ทุกคนล้วนแต่เคยเข้า-ออกในทีมชุดใหญ่มาแล้วทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นพวกลูกกรอกคะนองอย่าง  เนโก วิลเลี่ยม , ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์ , เคอร์ติส โจนส์ และพวกนักเตะสำรองของทีมชุดใหญ่ อย่าง อาเดรียน , คอสคาส ซิมิกาส , มาร์โก กรูยิช , เชอร์ดาน ชากิรี่ , ดิว็อค โอริกี้, ทาคูมิ มินามิโนะ จะมีนักเตะชุดใหญ่มาลงประคองเพียงคนเดียว คือ พี่ใหญ่ เฟอร์กิล ฟาน ไดค์  คนเดียวเท่านั้นที่ลงมาประคองเกมให้อุ่นใจมากยิ่งขึ้น และแม้แต่ตัวสำรองข้างสนาม เห็นแล้วก็อุ่นใจเอามากๆ เมื่อมองไปแล้วยังเห็น  ฟาบินโญ่ , แฮร์รี่ วิลสัน , นาบี เกอิต้า , เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ และนักเตะใหม่อย่าง ดิโอโก้ โชต้า อีกด้วย ดูๆ แล้ว นี่คือกองกำลังสำรองที่ “เอาเรื่อง” เหมือนกันนะครับ ไม่น่าเชื่อเลยว่า จากทีมที่มีแฟนๆ บ่นกันกระปอดกระแปดเรื่องตัวสำรอง หรือ การเสริมทัพ แต่สุดท้ายกลับมีขุมกำลังที่ดูดีขนาดนี้ ถือว่าลิเวอร์พูลปีนี้ พร้อมแล้วสำหรับการ “ล่าแชมป์” จริงๆ

มาตรฐานการเล่น
         

          สกอร์ 7-2 เป็นคำตอบได้อย่างดีเลยทีเดียวนะครับ สำหรับมาตรฐานที่ต่างกันของทั้ง 2 ทีม แต่นอกเหนือจากสกอร์ที่เด่นชัดแล้ว ฟอร์มการเล่นในสนามของลิเวอร์พูลชุดสองนี้ก็ยังทำได้น่าประทับใจเอามากๆ เช่นกันครับ การเล่นของทีมชุดนี้ดูเนียนตาและ “มีความเป็นลิเวอร์พูล” เอามากๆ จนเจอร์เก้น คล็อปป์เองยังอดชื่นชมไม่ได้  "นี่แหละคือสิ่งที่มันควรจะเป็น (ทีมชุดสองเล่นได้เหมือนทีมชุดแรก) สวมเสื้อของทีมและลงไปโชว์ให้เห็นว่าคุณเป็นใคร ผมแฮปปี้กับทุกอย่างในเกมนี้"  ซึ่งเขานั้นน่าจะมีความสุขที่สุดแล้วล่ะครับ ที่ได้เห็นภาพแบบนี้ ความทุ่มเทของเขาในการพัฒนาผู้เล่นมันออกดอกออกผลให้เห็นอย่างชัดเจนจริงๆ ในตอนนี้ แนวรุกทุกคนทำหน้าที่ในตัวเองได้ดี ไล่เพรสซิ่งกดดันตามสไตล์ได้ตั้งแต่ต้นเกม แดนกลางก็ครองเกมได้อย่างดีเยี่ยม กองหลังก็อยู่ในมาตรฐานที่รับได้ ที่เสียไป 2 ประตูก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องที่ดีแต่ว่าก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้เพราะว่าเกมค่อนข้างขาดลอยไปแล้ว โดยรวมๆ แล้วต้องถือว่านี่คือฟอร์มที่ยอดเยี่ยมของลิเวอร์พูลชุดนี้จริงๆ



ผลงานนักเตะ


          ผลงานของนักเตะแต่ละคน ในเกมนี้ผมแยกย่อยๆ ออกมาและได้ให้คะแนนไว้ตามนี้ครับ

- อาเดรียน : 6
          ครึ่งแรกแทบไม่มีงานเลย แต่ครึ่งหลังก็มีโชว์เซฟสวยๆ ไว้ได้หลายจังหวะ .... อย่างไรก็ตามประตูที่ 2 ที่เสียไป ก็ดูเหมือนว่าเขามีส่วนต้องรับผิดชอบเช่นเดียวกัน

- เนโก วิลเลี่ยมส์ : 6
          ทักษะค่อนข้างดี แต่ดูเหมือนจะมีปัญหาเรื่องการตัดสินใจในจังหวะสุดท้าย และมีปัญหาเรื่องความมั่นใจมากพอสมควร ถ้าเขาต้องการสอดแทรกตำแหน่งตัวจริงของเทรนท์ให้ได้ เขาต้องพัฒนาให้ได้มากกว่านี้อีกเยอะเลยทีเดียว

- รีส วิลเลี่ยมส์ : 7
          “เงาฟานไดค์” คนนี้เล่นดูมีชั้นเชิงเลยทีเดียว รูปร่างดี มีความมั่นใจ และมีส่วนร่วมกับประตู 3-0 ที่วางบอลยาวให้ โอริกี้ โหม่งชงให้ โจนส์ จบสกอร์ นี่คือนักเตะที่สร้างความเซอร์ไพรซ์ให้กับแฟนลิเวอร์พูลได้ดีมากๆ  

- เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ : 6.5
          มีหน้าที่สั่งการ และประคองน้องๆ แนวรับให้เข้าที่เข้าทาง เขาลงเล่นเฉพาะแค่ในครึ่งแรกเท่านั้น  คะแนนทืี่ออกมาไม่ใช่ว่าเล่นไม่ดี แต่ว่าเขานั้นแทบไม่มีงานหนักอะไรเลย ครึ่งหลังเกมขาดแล้วก็ถูกเปลี่ยนไปพักตามสมควร
 

- คอสตาส ซิมิคาส : 7
          เกมอย่างเป็นทางการนัดแรกของเขาก็จริง แต่ก็ถือว่ามีแนวโน้มที่ดี เติมเกมรุกดี ลูกเปิดยังขาดความแม่นยำ แต่ก็กดดันกองหลังได้ดี เกมรับฝั่งซ้ายในปีนี้เขาน่าจะมีบทบาทในทีมชุดใหญ่เรื่อยๆ แน่นอน
 

- มาร์โค กรูยิช : 7
          คุมเกมแดนกลางได้ดี แถมทำประตูได้อีก น่าเสียดายที่นักเตะฝีเท้าแบบเขาจะไม่มีที่ว่างในทีมชุดใหญ่ค่อนข้างแน่นอน เกมนี้ถือเป็นเกม “เรียกแขก” ให้เขาอย่างแท้จริง

- เคอร์ติส โจนส์ : 8

          เทคนิกยอดเยี่ยม ความมั่นใจกำลังพุ่งถึงขีดสุด มีอาวุธเด็ดคือการยิงไกลที่เด็ดขาด นี่คือเพชรเม็ดงามของลิเวอร์พูลโดยแท้จริง

- ฮาร์วีย์ เอลเลียตต์ : 6.5

          เทคนิคดี มีส่วนร่วมกับประตูที่ได้ถึง 2 ประตู แต่โดยรวมๆ ถือว่า ยังทำผลงานได้ไม่เข้าตาเท่าไร แต่ถ้าเทียบกับอายุของเขาก็ถือว่าทำได้ดีมากแล้ว

- เซอร์ดาน ชากิรี่ : 7.5
          ยิงฟรีคิกสุดสวยให้ทีมขึ้นนำ 1-0 ตั้งแต่นาทีที่ 9  และทำเกมได้วูบวาบในระดับนึง ถ้าร่างกายเขาสมบูรณ์ชากิรี่ จะเป็นกำลังสำรองที่สำคัญของคล็อปป์อย่างแน่นอน
 
- ทาคุมิ มินามิโนะ : 8.5 (MOM)
          โดดเด่นที่สุดในเกมนี้ ขยัน ทุ่มเท วิ่งเพรสซิ่งตลอดทั้งเกม และยังยิงประตูได้ถึง 2 ประตู และแถมด้วยอีก 1 แอสซิสต์งามๆ ดูเหมือนว่าเขากำลังมั่นใจและปรับตัวให้เข้ากับทีมได้ดีขึ้นเรื่อยๆ  ฤดูกาลนี้เขาน่าจะมีบทบาทในทีมชุดใหญ่มากขึ้นกว่าปีก่อนอย่างมากมายแน่นอน

- ดิว็อค โอริกี้ : 7
          ท่านเทพในเกมนี้ค่อนข้างเงียบมากๆ .... แต่กระนั้น ก็มี 1 ประตู กับอีก 1 แอสซิสต์มาให้ทีมอยู่ดี ถ้าวัดกันแค่นี้ ก็ถือว่าเขาทำได้ตามเป้าหมายแล้วจริงๆ

สำรองที่ได้ลงเล่น

- ฟาบินโญ่ (แทน ฟาน ไดค์ น. 46) : 6
          ลงเล่นแทน ฟาน ไดค์ รับหน้าที่เดียวกัน โดยรวมๆ ยังถือว่ามาตฐานยังดีเหมือนเดิมกับตำแหน่งใหม่ของเขา

- ดิโอโก้ โชต้า (แทน เอลเลียตต์ น. 57) : 6
          ประเดิมเกมแรกในชุดหงส์แดงเช่นกัน โชว์ลูกขยันให้เห็นหลายๆ จังหวะ แต่ก็นับว่าเป็นเกมเปิดตัวที่ใช้ได้เลยทีเดียว

- นาบี เกอิต้า (แทน ชากิรี่ น. 75) : 6

  ลงมาประคองเกมเท่านั้น เกมขาดไปแล้ว ไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันมาก นัก    


    

          ที่ผ่านมาลิเวอร์พูลเหมือนจะไม่ได้ลุ้นอะไรในถ้วยคาราบาว คัพนี้เลย แต่กับผู้เล่นชุดนี้ บอกตรงๆ ว่า “หวังได้” เลยล่ะครับ  ถือว่าลิเวอร์พูลเองก็จะมีถ้วยให้ได้ลุ้นเพิ่มขึ้นมาแน่ๆ แล้วอีก 1 ถ้วย แต่จะไปถึงไหนนั้น ต้องมาลุ้นกันอีกที แต่ไม่มีการทิ้งถ้วยแบบปีก่อนอีกแล้วแน่นอนครับ อิอิ YNWA ครับ ทุกคน

    



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด