:::     :::

'ซูเปอร์ คัพ'เมืองเบียร์

วันอังคารที่ 29 กันยายน 2563 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
989
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ กองหน้าชาวนอร์วีเจี้ยนของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ จะดวลความเฉียบคมกับ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ หัวหอกชาวโปลของ บาเยิร์น มิวนิค ในรายการ เยอรมัน ซูเปอร์ คัพ วันพุธนี้

บาเยิร์น มิวนิค ฐานะแชมป์ 4 รายการเตรียมตัวลงบู๊กับผู้ท้าชิง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในรายการ เยอรมัน ซูเปอร์ คัพ วันพุธนี้ มันน่าสนใจว่าทีมใดจะฟื้นตัวกลับมาได้ดีกว่ากันหลังต่างหัวทิ่มในเกมล่าสุด

ทีมเสือใต้พ่ายแพ้ ฮอฟเฟนไฮม์ 1-4 บนเวทีบุนเดสลีกาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปราชัยครั้งแรกในรอบ 33 เกม หลังทีมของ ฮันซี่ ฟลิค ทำสถิติชนะ 30 เสมอ 2 จากการลงเล่น 32 นัดก่อนหน้านี้พร้อมการคว้าแชมป์ 4 รายการทั้ง บุนเดสลีกา, เดเอฟเบ โพคาล, ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก ตบท้ายด้วย ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 

การปราชัยของ บาเยิร์น มิวนิค เกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลัง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่ว่ากันว่าเป็นผู้ท้าชิงเบอร์หนึ่งของพวกเขาพลิกล็อกพ่าย เอาก์สบวร์ก 0-2 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 

บาเยิร์น มิวนิค ตั้งเป้าหมายกวาดแชมป์รายการที่ 5 ขณะที่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ต้องการพิสูจน์ให้เห็นว่าพวกเขาพร้อมที่จะก้าวขึ้นมาเป็นก้างขวางคอชิ้นโตของทีมเสือใต้ แต่ทีมเสือเหลืองของ ลูเซียง ฟาฟร์ จะทำได้อย่างที่คาดหวังหรือไม่นั้นน่าสนใจทีเดียว

การเผชิญหน้าระหว่างสองยอดทีมเมืองเบียร์ บาเยิร์น มิวนิค กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ จะเป็นการดวลกันระหว่างยอดนักเตะของทั้งสองฝ่าย ส่วนคู่ประกบมีใครกับใครบ้างไปติดตามกันครับ


โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ VS มัทส์ ฮุมเมิ่ลส์ 

เลวานดอฟสกี้ หัวหอกทีมชาติโปแลนด์ได้รับการยกย่องให้เป็นยอดกองหน้าชั่วโมงนี้ หลังการกระทุ้ง 56 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 50 เกม ซึ่งเป็นการยิงถึง 55 ประตูในช่วงฤดูกาลที่ผ่านมา เขายังดูเหนือกว่าคู่ชนอย่าง ฮุมเมิ่ลส์ พอสมควร

นับจากอดีตจนถึงปัจจุบันมีเพียง แกร์ด มุลเลอร์ ตำนานลูกหนังทีมชาติเยอรมันตะวันตกและทีมเสือใต้เท่านั้นที่ทำประตูบนเวทีบุนเดสลีกาซีซั่นเดียวมากกว่า เลวานดอฟสกี้ ซึ่งกระทุ้ง 34 ประตูจากการลงเล่น 31 เกมซีซั่นที่ผ่านมา 

เลวานดอฟสกี้ ยิง 15 ประตูมากสุดของเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกพร้อมคว้าแชมป์รายการดังกล่าว รวมถึงการกดอีก 6 ประตู ซึ่งรวมถึง 2 ประตูในนัดชิงชนะเลิศของศึก เดเอฟเบ โพคาล ที่ชนะ เลเวอร์คูเซ่น 4-2 ชั่วโมงนี้คงไม่มีกองหน้าคนใดที่ทำผลงานร้อนแรงเกินกว่ากองหน้าทีมชาติโปแลนด์


ด้าน ฮุมเมิ่ลส์ รู้ทุกอย่างเกี่ยวกับทักษะของ'เลวี่'เป็นอย่างดี หลังเคยมีประสบการณ์ทั้งการฝึกซ้อมและเล่นเคียงข้างกันเป็นเวลา 4 ปีที่ ดอร์ทมุนด์ และอีก 3 ปีที่ บาเยิร์น มิวนิค ซึ่งคงไม่มีกองหลังคนใดที่รู้จัก เลวานดอฟสกี้ มากกว่า ฮุมเมิ่ลส์ และนั่นอาจทำให้กองหลังวัย 31 ปีจะยืนหยัดที่จะหยุดยั้งเพื่อนเก่า

มีผู้เล่นแนวป้องกันเพียงไม่กี่คนที่สามารถสกัดและแย่งบอลต่อเกมในฤดูกาลที่ผ่านมาจากการลงเล่นอย่างน้อย 30 นัด ซึ่ง ฮุมเมิ่ลส์ เป็นหนึ่งในนั้น เขายังเป็นหนึ่งในกองหลังชั้นนำของบุนเดสลีกาและน่าสนใจว่าแนวรับวัย 31 ปีจะหยุด เลวานดอฟสกี้ อย่างที่คาดหวังหรือไม่

โยชัว คิมมิค VS จูด เบลลิงแฮม

บาเยิร์น มิวนิค เป็นอีกหนึ่งสโมสรที่มีนักฟุตบอลเยาวชนที่มีพรสวรรค์มากสุดคนหนึ่งในคลังอาวุธของพวกเขา นั่นคือ โยชัว คิมมิค ที่แม้จะมีการถกเถียงกันว่าเขาเหมาะกับการเป็นมิดฟิลด์ตัวรับหรือฟูลแบ็ก 

แข้งวัย 25 ปี สร้างชื่อฐานะแบ็กขวา เขาพิสูจน์ให้เห็นว่าสามารถทำอะไรได้บ้างทั้งการเล่นเกมป้องกันและความคิดสร้างสรรค์ ก่อนถูก ฮันซี่ ฟลิค ปรับมาเล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับ คล้ายกับตอนที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า โยก ฟิลิป ลาห์ม จากแบ็กขวามาเล่นมิดฟิลด์ตัวกลางก่อนหน้านี้ 

คิมมิค ทำ 2 แอสซิสต์ในเกมเปิดฤดูกาลที่ บาเยิร์น มิวนิค บอมบ์ ชาลเก้ 8-0 เขายังทำอีกหนึ่งประตูในเกมพ่าย ฮอฟเฟนไฮม์ 1-4 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มันดูเหมือนว่าฤดูกาล 2020-2021 อาจจะเป็นซีซั่นที่แข้งวัย 25 ปีจะสร้างสถิติใหม่ของตนเอง


ส่วน เบลลิงแฮม มิดฟิลด์วัย 17 ปีของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ จะพบกับบททดสอบสำคัญฐานะแข้งเสือเหลืองหลังย้ายมาจาก เบอร์มิงแฮม ในช่วงซัมเมอร์ด้วยค่าตัว 25 ล้านยูโร เขาเปิดตัวในเกม เดเอฟเบ โพคาล กับ ดุ๊ยส์บวร์ก พร้อมจารึกชื่อไว้ในหน้าประวัติศาสตร์สโมสรด้วยการเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่ทำประตูในรายการนี้ 

เขายังเปิดตัวบนเวทีบุนเดสลีกาอีกหนึ่งสัปดาห์ต่อมากลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ของลีกเมืองเบียร์นับตั้งแต่มีการบันทึกสถิติเมื่อปี 2004 พร้อมทำแอสซิสต์ด้วยวัย 17 ปีกับ 82 วัน นั่นเป็นเพียงสองสถิติที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วของ เบลลิงแฮม แต่เด็กหนุ่มชาวอังกฤษจะได้พิสูจน์คลาสของตนเองว่ามีมากน้อยเพียงใดในการเผชิญหน้ากับยอดทีมอย่างทัพเสือใต้ในวันพุธนี้ 

เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ VS มานูเอล นอยเออร์

ฮาแลนด์ ใช้เวลาเพียง 23 นาทีในการทำแฮตทริคแรกบนเวทีบุนเดสลีกาของเขาจากการลงเล่นฐานะสำรองในเกมบุกชนะ เอาก์สบวร์ก 5-3 ในช่วงฤดูกาลที่ผ่านมา มันเป็นการเริ่มต้นอาชีพในลีกเมืองเบียร์แบบสวยหรูของกองหน้าวัย 19 ปี หลังย้ายมาจาก ซัลซ์บวร์ก ในช่วงเดือนมกราคม เขายังเป็นผู้เล่นคนแรกในประวัติศาสตร์ของบุนเดสลีกาที่ทำ 5 ประตูจากการลงเล่น 2 เกมแรก 

กองหน้าชาวนอร์วีเจี้ยนจบครึ่งซีซั่นแรกในบุนเดสลีกาด้วยการทำ 13 ประตูจากการลงเล่น 15 เกม เขายังยิง 10 ประตูบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกเป็นรองเฉพาะ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ เพียงคนเดียวเท่านั้น 

ฮาแลนด์ ยังเปิดตัวซีซั่นใหม่ด้วยการทำ 2 ประตูนำ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ชนะ มึนเช่นกลัดบัค 3-0 แต่เครื่องดับสนิทในเกมพ่าย เอาก์สบวร์ก 0-2 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งยังน่าสงสัยว่าหัวหอกชาวนอร์วีเจี้ยนจะทำผลงานกระฉูดอย่างที่คาดหวังในฤดูกาลนี้หรือไม่ 


แต่ถ้าจะมีใครสามารถหยุดเด็กหนุ่มจากนอร์เวย์ได้ ชื่อของ มานูเอล นอยเออร์ คงเป็นหนึ่งในนั้น แม้นายทวารทีมเสือใต้จะมีอายุ 34 ปีแล้วก็ตาม แต่ไม่ได้แสดงให้เห็นว่าเขาสูญเสียความยอดเยี่ยมในฐานะยอดผู้รักษาประตูตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา 

มีสัญญาณบ่งบอกว่า นอยเออร์ เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆจากการทำคลีนชีตหรือไม่เสียประตูถึง 15 เกมจากการลงเฝ้าเสาในบุนเดสลีกา 33 นัดซีซั่นที่ผ่านมาและมันจะกลายเป็นมนต์ขลังสำหรับการป้องกัน ฮาแลนด์ หรือผู้เล่นคนใดก็ตามในสีเสื้อเหลือง-ดำ เหมือนที่เขาป้องกันประตูในเกมชิงชนะเลิศของศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง จน โธมัส ทูเคิ่ล เทรนเนอร์ของ เปแอสเช ยอมซูฮก

 

ลีรอย ซาเน่ VS เอ็มเร่ ชาน

ซาเน่ เริ่มต้นได้ดีกับ บาเยิร์น มิวนิค โดยเฉพาะการประสานงานกับ แซร์ช นาบรี้ ในการก้าวขึ้นมาเป็นคู่หูแนวรุกโฉมใหม่ของทีมเสือใต้ตามรอยยุค ฟร้องค์ ริเบรี่ กับ อาร์เยน ร็อบเบน แม้ว่าจะไม่ควรตัดสินจากผลงานเพียงเกมเดียวของพวกเขาในนัดยิงสลุต ชาลเก้ 8-0 ก็ตาม 

แต่ปีกทีมชาติเยอรมันพิสูจน์ให้เห็นด้วยการทำ 2 ประตูและ 2 แอสซิสต์ให้ นาบรี้ ทำแฮตทริคตั้งแต่เกมเปิดฤดูกาลใหม่ อดีตเด็กปั้น ชาลเก้ กลับมาฐานะนักเตะที่มีความเฉียบคมมากกว่าเดิมหลังย้ายไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับ แมนฯซิตี้ บนเวทีพรีเมียร์ลีก 4 ฤดูกาล มันเป็นการยืนยันให้เห็นถึงศักยภาพของปีกวัย 24 ปีที่ทำให้คู่แข่งมึนงงจนตามไม่ทัน


เอ็มเร่ ซาน อาจไม่ใช่คู่ปรับโดยตรงของ ซาเน่ ก็จริง แต่ด้วยประสบการณ์ของเขา, การรับรู้และตำแหน่งการเล่นในช่วง 2-3 เกมแรกของซีซั่นของ ดอร์ทมุนด์ หมายความว่ามีแนวโน้มที่ ชาน จะต้องรับมือกับปีกร่วมชาติของทีมเสือใต้ 

ชาน มีประสบการณ์ค้าแข้งกับ บาเยิร์น มิวนิค, เลเวอร์คูเซ่น, ลิเวอร์พูล และ ยูเวนตุส ถูก ลูเซียง ฟาฟร์ ปรับมาเล่นเป็นสามแนวรับของทีมเสือเหลืองในฤดูกาล ซึ่งมีส่วนทำให้แนวป้องกันมีความมั่นคงมากขึ้น ทั้งประสบการณ์และการอ่านเกมของ ชาน จะมีประโยชน์ในการรับมือความเร็วและเทคนิคความสามารถของปีกวัย 24 ปี

เจดอน ซานโช่ VS อัลฟอนโซ่ เดวิส

เมื่อกล่าวถึงแนวรุกของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่สามารถคุกคามคู่แข่งได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดคือ เจดอน ซานโช่ ด้วยผลงาน 17 ประตูกับ 16 แอสซิสต์บนเวทีบุนเดสลีกา เขามีส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของประตูที่ทีมเสือเหลืองทำได้ในลีกเมืองเบียร์ฤดูกาลที่ผ่านมา 

ปีกดาวรุ่งทีมชาติอังกฤษทำให้คู่ต่อสู้ตกที่นั่งลำบากทั้งการหยุดหนุ่มเจดอนจากการทำประตูหรือทำทางให้เพื่อนร่วมทีมจบสกอร์ เนื่องจากการพยายามปิดกั้นศักยภาพทั้งสองอย่างของ ซานโช่ จะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นแนวรุกคนอื่นของทีมเสือเหลืองมีพื้นที่ในการเล่นงานฝ่ายตรงข้าม


แต่ อัลฟอนโซ่ เดวิส หนุ่ม 'โร้ด รันเนอร์' ของ บาเยิร์น มิวนิค พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเขาสามารถเอาชนะคู่แข่งด้วยฝีเท้าของเขา หลังหนุ่มแคนาเดี้ยนแจ้งเกิดอย่างรวดเร็วในฐานะแบ็กซ้ายของทีมเสือใต้ เขาสามารถใช้ประโยชน์จากความเร็วช่วยต้นสังกัดทั้งการเติมเกมรุกและช่วยเกมป้องกันจนมีส่วนร่วมกับการคว้า'ทริเปิ้ลแชมป์' ซีซั่นที่่ผ่านมา ก่อนต่อยอดด้วยการฟาดแชมป์ ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 

'รุคกี้' แห่งปีของบุนเดสลีกาซีซั่น 2019-2020 เติบโตและสร้างความประทับอย่างรวดเร็วฐานะผู้เล่นสายเลือดใหม่ของทีมเสือใต้ ซึ่งเขาจะเผชิญหน้ากับคู่ปรับที่สมน้ำสมเนื้ออย่าง ซานโช่ ส่วนใครจะทำได้ดีกว่าคงต้องติดตามกันคืนวันพุธนี้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด