:::     :::

'ผมอยากเป็นส่วนหนึ่งของมิลาน' ดีโอโก้ ดาโล่ต์

วันพฤหัสบดีที่ 08 ตุลาคม 2563 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,103
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ดีโอโก้ ดาโล่ต์ ฟูลแบ็กชาวโปรตุกีสวัย 21 ปีตั้งเป้าประสบความสำเร็จกับ เอซี มิลาน หลังย้ายมาจาก แมนฯยูไนเต็ด ด้วยสัญญายืมตัวหนึ่งปี

โชเซ่ ดีโอโก้ ดาโล่ต์ เตยเชยร่า ฟูลแบ็กชาวโปรตุกีสวัย 21 ปี แปลงร่างจาก 'ปีศาจแดง' มาเป็น 'ปีศาจแดง-ดำ' หลังย้ายจาก แมนฯยูไนเต็ด มาค้าแข้งกับ เอซี มิลาน ด้วยสัญญายืมตัวหนึ่งซีซั่น 

'การได้เป็นผู้เล่น มิลาน เป็นความฝันมาตลอด นับตั้งแต่เรายังเป็นผู้เล่นอายุน้อย เราเติบโตมาพร้อมกับการได้เห็น มิลาน คว้าแชมป์และเป็นส่วนหนึ่งของสโมสร, ของครอบครัวนี้ ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญสำหรับผมและเป็นช่วงเวลาที่น่าภาคภูมิใจ' ดาโล่ต์ เปิดอก

ดาโล่ต์ เกิดที่เมืองบราก้า ก่อนเข้าสังกัดทีมเยาวชน ปอร์โต้ ตั้งแต่ปี 2008 ตอนอายุเพียง 9 ขวบ เขาลงเจิมสังเวียนกับ ปอร์โต้ เบ เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2017 เกมเปิดบ้านเชือด ไลชอส 2-1 บนเวทีลีกาโปรหรือลีกรองของโปรตุเกส


ผ่านมาจนถึงเดือนตุลาคมปีเดียวกัน ดาโล่ต์ ลงประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ในเกมถล่ม ลูซีตาโน่ 6-0 ในรายการ โปรตุกีส ลีก คัพ ตามด้วยการลงเล่นนัดแรกบนเวที ปรีเมร่า ลีกา ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2018 หลังถูกส่งลงฐานะสำรองช่วงนาที 75 ของเกมขย่ม ริโอ อาฟ 5-0

แม้ ดาโล่ต์ จะลงสัมผัสเกมกับทีมชุดใหญ่ของ ปอร์โต้ เพียง 8 เกม แต่ แมนฯยูไนเต็ด ยังทุ่มเงิน 19 ล้านปอนด์ดึงเข้าสังกัดในช่วงซัมเมอร์ปี 2018 ก่อนเซ็นสัญญายาว 5 ปี ทว่าตลอดช่วง 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา ฟูลแบ็กชาวโปรตุกีสมีโอกาสลงสนามรวมกันเพียง 35 เกม ทำหนึ่งประตู จนกระทั่งทีมปีศาจแดงปล่อยนักเตะย้ายมาเล่นกับทัพรอสโซเนรี่ด้วยสัญญายืมตัวหนึ่งปี


'ครอบครัวของผม?'

'ผมคิดว่าความสัมพันธ์ของผมกับครอบครัวคือทุกสิ่งทุกอย่าง ถ้าไม่มีพวกเขา ผมจะไม่ได้เป็นนักฟุตบอลและเป็นคนแบบที่ผมเป็นอยู่ทุกวันนี้ การได้รับความช่วยเหลือจากพวกเขา, เติบโตขึ้นและอยู่เคียงข้างผม เป็นสิ่งที่ผมต้องการและผมจะพยายามมีพวกเขาอยู่ข้างเคียงผมต่อไป และมันยอดเยี่ยมมากที่ได้รับการสนับสนุนนี้'

'การมา มิลาน?'

'มันรู้สึกดีมาก เมื่อคุณมองไปที่ มิลาน คุณมองไปที่ประวัติศาสตร์, การคว้าโทรฟี่, การชนะเกม, การคว้าแชมป์ และมันรู้สึกดีมากสำหรับผมเพราะผมอยากเป็นส่วนหนึ่งของสโมสรที่ต่อสู้และพยายามคว้าชัยชนะทุกอย่างในแต่ละเกม และสำหรับผม มิลาน เป็นหนึ่งในสโมสรชั้นนำของโลกและสำหรับผม นั่นเป็นเรื่องที่ดีมาก'


'ฟุตบอลอิตาเลียน?'

'ผมคิดว่าฟุตบอลอิตาลีเป็นฟุตบอลที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากๆและเป็นฟุตบอลที่น่าดึงดูดมาก ผู้คนจำนวนมากอาจคิดว่ามันเป็นแค่การเล่นเกมรับ แต่ยังมีการเล่นเกมรุกเป็นอีกส่วนหนึ่งของเกม ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมากสำหรับผมและผมชอบดูมันในฟุตบอลอิตาเลียน และผมหวังว่าจะได้เรียนรู้มากมายจากมันและสนุกให้มากสุดเท่าที่ผมสามารถทำได้'

'ราฟาเอล เลเอา?'

'ผมรู้จัก เลเอา ตั้งแต่ผมอายุ 15 ปี ดังนั้นเราเติบโตมาด้วยกันในทีมชาติและเขาเป็นเพื่อนที่ดีมากของผม'

'เล่นกับ (ซลาตัน) อิบราฮิโมวิช?'

'ผมไม่ได้เล่นกับเขา (ที่ แมนฯยูไนเต็ด) ผมมาในปีหลังจากนั้น แต่เห็นได้ชัดว่า ซลาตัน เป็นหนึ่งในผู้เล่นดีที่สุดในโลก ผมคิดว่าประวัติของเขาบอกด้วยตัวมันเองและการได้เล่นในสโมสรที่เขาอยู่ ผมคิดว่ามันดีมากเพราะคุณต้องการเล่นกับนักเตะดีที่สุดเสมอและ ซลาตัน เป็นหนึ่งในนั้นแน่นอน'


'ไอดอลของผม?'

'ผมมี 2-3 คนในตำแหน่งของผมแน่นอน เมื่อคุณคิดถึงแบ็กขวา คุษนึกถึง ดานี อัลเวส, คุณคิดถึง ฟิลิปป์ ลาห์ม มีแบ็กขวาที่ดีมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมคิดว่าฟุตบอลสร้างแบ็กขวาที่ดีได้และหวังว่าผมจะเป็นข้อมูลอ้างอิงสำหรับทุกคนในอนาคต'

'สิ่งที่คุณสามารถนำมาสู่ทีม?'

'ผมสามารถนำพลังงาน ผมมาพร้อมกับความกระหาย, ความมุ่งมั่นในชนะเกม, คว้าโทรฟี่แชมป์ นั่นคือสิ่งที่ผมต้องการทำ ผมหวังว่าจะช่วยทีมประสบความสำเร็จในช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมเพราะท้ายที่สุดคือสิ่งที่ มิลาน คือชัยชนะ, ต่อสู้เพื่อโทรฟี่, ต่อสู้ทุกเกม และผมจะเติมพลัง, นำความปรารถนาและความทะเยอทะยานมาสู่สโมสร'


'ข้อความถึงแฟนบอล?'

'ผมแค่อยากพูดว่า ขอบคุณสำหรับการสนับสนุนคุณ คุณคือคนทำให้เราอยู่ที่นั่นและเรากำลังวิ่งเพื่อคุณและผมคิดว่านี่เป็นสิ่งสำคัญที่สุด ด้วยการสนับสนุนของคุณ เราจะมีพลังและมีความสุขมากขึ้นในการเล่นเกมและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะประสบความสำเร็จ'

ดาโล่ต์ เป็นฟูลแบ็กที่มีจุดเด่นในการเล่นเกมบุก เขาสามารถเล่นได้ทั้งฝั่งขวาและซ้าย เขาเล่นฟูลแบ็กที่ ปอร์โต้ ตลอด 5 เกม แต่รูปแบบการเล่นของเขาจะแตกต่างกันหากลงประจำการฝั่งขวา เมื่อเทียบกับฝั่งซ้าย

เมื่อลงแบ็กขวา ดาโล่ต์ จะเล่นเหมือนวิงแบ็กขึ้นเติมเกมรุกทุกครั้งที่โอกาสเอื้ออำนวยเหมือนเป็นอีกหนึ่งผู้เล่นแดนกลาง เขาไม่เกรงกลัวในการใช้ความเร็วและเทคนิคดวลแบบตัวต่อตัวกับคู่แข่ง และยังเล่นด้วยความเข้าใจกับผู้เล่นตำแหน่งปีกของ ปอร์โต้ สอดประสานกันเป็นอย่างดี


ถ้าหากลงฝั่งซ้าย รูปแบบการเล่นจะแตกต่างกันเล็กน้อยเพราะหลายจังหวะที่ ดาโล่ต์ จะลากบอลจากซ้ายตัดเข้ากลางเพื่อดึงตัวประกบออกจากตำแหน่ง โดยมีผู้เล่นมิดฟิลด์ฉีกออกไปรับบอลทางกราบซ้าย ส่วนการเล่นฝั่งขวาส่วนใหญ่จะเป็นการพาบอลลุยเข้าไปกรอบเขตโทษคู่แข่งเพื่อหาจังหวะผ่านบอลให้แนวรุกเข้าทำประตู 

เมื่อมีจุดเด่นก็ต้องมีจุดด้อยเช่นกัน ซึ่ง ดาโล่ต์ ยังมีจุดอ่อนที่ยังต้องปรับปรุงนั่นคือการเสียตำแหน่งจนถูกคู่แข่งใช้ช่องว่างที่เขาทิ้งไว้ใช้โจมตีด้วยการโต้กลับเร็ว เขายังต้องพัฒนาในการรักษารักษาตำแหน่งของเขาโดยเฉพาะการเล่นเกมป้องกันที่มีความสำคัญเบื้องต้นของตำแหน่งฟูลแบ็ก

อย่างไรก็ตาม ดาโล่ต์ ยังมีโอกาสลงสนามไม่มากนักทั้งกับ ปอร์โต้ หรือ แมนฯยูไนเต็ด จึงเป็นเรื่องยากสำหรับการวิเคราะห์ทางสถิติ ถ้าหากเปรียบเทียบกับผู้เล่นตำแหน่งเดียวกันในปัจจุบันจะคล้ายกับ ชูเอา กานเซโล่ แบ็กทีมชาติโปรตุเกสของ แมนฯซิตี้ ที่ ดาโล่ต์ ยังต้องเรียนรู้เพื่อเดินตามรอยรุ่นพี่ร่วมชาติของเขา


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด