:::     :::

"ความตายที่มาในรูปแบบของแบ็คซ้าย" Alex Telles : Left Back Atk+300

วันศุกร์ที่ 09 ตุลาคม 2563 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
6,382
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แววตาของชายคนนี้มันมีความเหี้ยมเกรียมอยู่ข้างในอย่างบอกไม่ถูก เหมือนมีกลิ่นอายของความตาย และเงาของมัจจุราชที่พาดผ่านอยู่ในตัวของแบ็คจอมบุกรายนี้

นี่คือหนึ่งในห้านักเตะใหม่ของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดที่น่าจับตามองมากๆอีกคนในฐานะ "ดีลแห่งความหวัง" ที่จะมาช่วยแก้ปัญหาของทีมในหลายๆอย่างโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัญหาเกมรุกฝืดของยูไนเต็ดที่น่าจะดีขึ้นทันทีที่เขาเข้ามาสู่ในทีม 

ยินดีต้อนรับกันอีกครั้งสำหรับ "Alex Telles" (อเล็กซ์ เตลีส) แบ็คซ้ายคนใหม่จากปอร์โต้ที่ซื้อมาในราคา 15ล้านยูโร + 2ล้านยูโร add-ons ที่เซ็นสัญญากัน4ปีจนถึง 2024 พร้อมด้วยออฟชั่นขยายสัญญาอีกหนึ่งปีเป็นที่เรียบร้อย ในฐานะนักเตะบราซิลคนที่8ในประวัติศาสตร์142ปีของสโมสร

อธิบายกันอีกครั้งในบทความอย่างเป็นทางการว่า ชื่อของเขานั้นหากจะเรียกให้ถูกต้องจริงๆ ควรจะอ่านว่า "เตลีส" เนื่องจากว่าประเทศบราซิลนั้นปกติใช้ภาษาโปรตุเกสเป็นภาษาราชการ เนื่องจากบราซิลเคยตกเป็นเมืองขึ้นโปรตุเกสมาก่อนในยุคล่าอาณานิคม ซึ่งจะแตกต่างจากประเทศอเมริกาใต้อื่นๆที่ส่วนใหญ่จะเป็นของ Spanish Empire มากกว่า

ดังนั้นชื่อคนบราซิลจึงต้องใช้การpronounce ในแบบ Brazilian Portuguese ที่เป็นภาษาถิ่นโปรตุเกสและใช้กันแพร่หลายในบราซิล

ซึ่ง Telles มันอ่านว่า "เตลีส" หรือ "เตลิส" อย่างชัดเจนด้วยเสียง ต.เต่า ไม่ใช่ ท.ทหาร และเป็นเสียง 'สระอี สระอิ'

แรกเริ่มสุดก็เข้าใจผิดเหมือนกันว่า มันอ่าน "เตเญส" รึเปล่า แต่นั่นคือการออกเสียงด้วยภาษาสเปนแบบที่เราเข้าใจกันแรกๆ แต่ชื่อเขาไม่ได้ใช้ภาษาสเปนอ่าน ดังนั้นอ่านเตเญสก็ไม่ได้ เพราะชื่อนามสกุลของเจ้าตัวจริงๆที่ถูกต้องจากบ้านเกิดเขา เรียกว่าอเล็กซ์ เตลีส คงจะถูกต้องที่สุด

แต่ถ้าเป็นผู้บรรยายภาษาอังกฤษที่เราเห็นกัน พวกนี้มักจะเรียกทับศัพท์ภาษาอังกฤษของตัวเองอยู่แล้ว จึงมักจะออกเสียง Telles ตรงๆเป็น เทลเลส เตเลส นักพากย์และพิธีกรภาษาอังกฤษหลายๆเจ้าออกเสียงตามสะดวกแบบนี้

แต่จริงๆแล้วไม่ต้องซีเรียส แค่สื่อสารให้เข้าใจตรงกันก็พอว่ามันคือ "Alex Telles" ก็ใช้ได้แล้ว จะเรียกอะไรก็ตามสะดวก เตลีส เทลเลส เทเวศร์ เตเยด อะไรก็เรียกๆไปเหอะ (เรียกพี่เต้แล้วกัน 5555)

และต่อจากนี้คือบทวิเคราะห์ทุกสิ่งที่เกี่ยวกับAlex ที่แฟนผีจำเป็นต้องรู้

1.ทำไมแมนยูไนเต็ดถึงต้องซื้อเตลีสเข้ามา?

หลายคนยังงง และก่นด่าบอร์ดกันอีกตามเคยว่า ซื้อมาทำไม ถมที่แบ็คซ้ายเหรอ / มีอยู่แล้วไปซื้อมาทับกันเองอีก / ซื้อตำแหน่งไม่สำคัญก่อน ทำไมไม่ไปซื้อปีกขวา ฯลฯ

จริงๆแล้วเรื่องของการเซ็นสัญญาพวกนี้ บางทีมันก็ขึ้นอยู่กับจังหวะและโอกาสด้วยนะ จริงอยู่ที่แบ็คซ้ายอาจจะไม่ได้เป็นpriorityอันดับต้นๆของการเสริมทีม แต่บางทีมันมี "โอกาสที่จะเซ็นได้" เข้ามา และจริงๆแล้วมันก็เป็นตำแหน่งที่เรา "ควรเสริมอย่างมาก" อีกจุดอยู่พอดี ..จึงเกิดดีลขึ้นมาในที่สุด

สาเหตุหลักๆที่ยูไนเต็ดนำเข้าAlex Tellesเข้ามาในตำแหน่งแบ็คซ้าย แม้จะมีชอว์กับวิลเลียมส์อยู่แล้ว นั่นเป็นเพราะว่า "ปัญหาอาการบาดเจ็บ" ของลุค ชอว์ ที่เสี่ยงจะเจ็บได้ตลอดเวลาไม่รู้ว่าจะไปอีกตอนไหน แถมเวลาที่เจ็บแต่ละครั้ง ชอว์เจ็บค่อนข้างนาน ที่เห็นอย่างต่ำๆต้องมีเดือนครึ่งแทบทุกครั้ง

จะเห็นได้ว่า มันไม่มีอะไรเป็นหลักประกันให้แฟนผีสบายใจได้เลยว่า ลุค ชอว์ จะลงเล่นไปได้ตลอดโดยไม่เจ็บ ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องมีนักเตะอีกคนในตำแหน่งนี้ที่สามารถลงแทนลุค ชอว์ได้ เพื่อไม่ให้ฟอร์มทีมมันดรอปลงไป เหมือนกับเมื่อเกมซีซั่นที่แล้ว ช่วงรีสตาร์ทในนัดท้ายๆ หลังจากที่"ชอว์" เจ็บออกไปแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ฟอร์มแมนยูก็ดรอปลงทันที เกมติดๆขัดๆจนกระทั่งตกรอบยูโรป้าลีกในที่สุด

ขาดชอว์เหมือนขาดใจ ทุกคนคงจำกันได้

อ๊าางงงงงง เบาๆหน่อยหมอ

เหตุเพราะว่าตัวแทนในตำแหน่งแบ็คซ้ายอย่าง แบรนดอน วิลเลียมส์นั้น ยังไม่ดีพอจะเป็นแบ็คอัพให้ชอว์ได้ อันเนื่องมาจากสาเหตุหลักสำคัญที่สุดนั่นก็คือ "การที่เขาเป็นแบ็คซ้ายเท้าขวาที่ไม่สามารถขึ้นเกมทางซ้ายได้ถนัด" ทำให้ทุกครั้งที่วิลเลียมส์ลงสนาม เกมรุกทางซ้ายจะไม่เหมือนเดิมทันที เนื่องจากเจ้าตัวมักไม่ค่อยพาบอลขึ้นหน้าได้ และมักจะจ่ายคืนหลังและแปะให้เพื่อนข้างๆเท่านั้น ไม่มีความคิดจะพาบอลขึ้นหน้าเลย

เมื่อเป็นเช่นนี้มันก็เหมือนกับว่า เรามีลุค ชอว์ เพียงคนเดียวในทีมที่สามารถเล่นแบ็คซ้ายได้อย่างประสิทธิภาพจริงๆ และพอเจ็บไปคนนึงก็งานเข้าเลย ดังนั้น การเข้ามาของ อเล็กซ์ เตลีส จึงเป็นเหมือนหลักประกันให้ทางแบ็คซ้ายแข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิมมาก เพราะเราจะมีแบ็คซ้ายเก่งๆไว้ใช้งานในเวลาเดียวกันถึงสองคน เอาไว้ช่วยๆสลับกันลง เพราะเกมการแข่งขันเยอะจริงๆปีนี้

ส่วนBWที่ถนัดเท้าขวา ก็จะสามารถใช้โยกไปเป็นสำรองของแบ็คขวาได้แทน น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

ดังนั้นการซื้อเตลีสเข้ามานั้น เป็นการรับประกันตำแหน่งแบ็คซ้ายแบบชัวร์ๆว่ามีใช้งานอย่างแน่นอน และที่สำคัญนี่ยังเป็นการเพิ่มSqaud Depthคุณภาพเชิงลึกของทีมแบบเต็มๆอีกด้วย ทำให้เรามีตัวเปลี่ยนที่ฝีเท้าจะไม่ดรอปจากกันเลย ไม่ว่าจะใช้เป็นชอว์หรือเตลีสก็ตามที

พูดเรื่องนี้ถ้าใครยังมองไม่เห็นความสำคัญของDepthว่ามันจำเป็นขนาดไหนที่ต้องมีเตลีสเข้ามาช่วยชอว์นั้น ก็ลองให้นึกถึงวันที่ "บรูโน่" เล่นกลางรุกอยู่คนเดียว แล้วม้านั่งสำรองมีแต่ ลินการ์ด เปเรร่า แล้วกัน

มีแต่ปริมาณ แต่ไม่มีคุณภาพ เช่นกัน แบ็คซ้ายตอนนี้ก็เป็นแบบนั้น เขาถึงต้องได้ซื้อ"คุณภาพ" อย่างเตลีสเข้ามาเสริมทีมไง

2.ข้อมูลทั่วไปและตำแหน่งการเล่น

Alex Nicolao Telles

สวมเสื้อหมายเลข 27 ของแมนยูไนเต็ด

อายุ : 27 ปี

เท้าถนัด : ซ้าย

ส่วนสูง 181 cm

สัญชาติ : Brazil

ตำแหน่งประจำของเตลีสก็คือ "แบ็คซ้าย" แต่นี่เป็นผู้เล่นริมเส้นที่สามารถเล่นได้ทุกตำแหน่งในพื้นที่ริมเส้นด้านซ้ายหมด ไม่ว่าจะเป็น ฟูลแบ็ค วิงแบ็ค หรือแม้กระทั่ง ปีกซ้าย เตลีสก็สามารถเล่นได้ เรียกว่าซื้อมาคนเดียวคุ้ม ครอบจักรวาลริมเส้นฝั่งซ้ายจริงๆ (LB, LWB, ML, LW ได้หมด)

แต่ถ้าให้จำกัดความrole และตำแหน่งจุดการเล่นที่ดีที่สุดของเตลีส ก็น่าจะเป็น "Left Wing-Back" วิงแบ็คฝั่งซ้ายจอมบุกตะลุยที่มีสกิลเกมรุกอยู่ในขั้นยอดเยี่ยม โดยเฉพาะความสามารถในการ"จู่โจมใส่พื้นที่Final-Third" ที่เป็นแดนสุดท้ายของคู่ต่อสู้ เตลีสจะอันตรายมากๆ จากหลายๆสกิลของเขา ซึ่งไม่จำเป็นต้องยืนในระนาบวิงแบ็คก็ได้นะ แต่ยืนต่ำเล่นแบ็คแท้ในสูตรแบ็คโฟร์ได้เลย แต่ภาคการเล่นก็จะเติมเกมรุกสูงขึ้นไปสุดเส้นแบบวิงแบ็ค

3.จุดเด่นที่สำคัญของเตลีส

ข้อนี้ชัดซะยิ่งกว่าชัด และเห็นได้ง่ายมากๆว่าเขาเก่งด้านไหน ทั้งจากฟอร์มการเล่นจริงในสนาม ที่ถูกยืนยันซ้ำด้วยตัวเลขสถิติต่างๆ เตลีสมีจุดเด่นมากๆ4อย่าง นั่นก็คือ "ลูกครอส ลูกเตะมุม จุดโทษ และPassionในการเล่น" มีคลิปแปะให้ตอนท้าย

3.1 ลูกครอส (Crossing)

นี่คือ "อาวุธที่แฟนผีรอคอย" อย่างแท้จริง เนื่องจากว่าทีมเราตอนนี้มันไม่มีคนเล่นลูกครอสเลยแม้แต่คนเดียว ทั้งไม่ถนัด ไม่กล้าเปิด เปิดไม่ตรง ฯลฯ สารพัด แต่เตลีส จะเป็นหนึ่งในตัวที่เข้ามาแก้ปัญหาตรงนี้ได้แน่นอน เพราะตัวนี้ถนัดลูกครอสมากๆ หากดูคลิปจะรู้เลยว่า เตลีสครอสดีและค่อนข้างแม่น สิ่งที่ผมชอบในเรื่องนี้ของเขาก็คือ "วิถีของลูกครอส" บอลเขาค่อนข้างจะพุ่งแบบอันตรายเข้าสู่ปากประตูมากๆ จะไม่โด่ง ย้อย และเดินทางช้า แต่วิถีของมุมมันค่อนข้างเร็วและน่ากลัวจริงๆ

Telles ครอสบอลไปทั้งหมด 129ครั้งจากจังหวะopen play เมื่อเทียบกับShaw 39ครั้ง และWilliams 12ครั้ง จะเห็นความแตกต่างอย่างมโหฬารว่า ภาคของความพยายามในการครอสของเตลีสมันแตกต่างชัดเจนกับสองแบ็คของเราจริงๆประมาณ2-3เท่า

นอกจากนี้ยังวัดความแม่นยำของลูกครอสกันได้อีก โดยที่เตลีส ครอสแม่นอยู่ที่ 23% ในขณะที่ชอว์ ความแม่นยำแค่18% และวิลเลียมส์ ครอสแม่น25% แต่อย่าลืมว่า %ตรงนี้นั้น ปริมาณการครอสมันเทียบกันไม่ติดเลย ซึ่งการครอสราวๆเกือบ130ครั้ง แต่%ยังพอๆกับคนครอสแค่12ครั้งอย่างวิลเลียมส์ นั่นแปลว่า ความแม่นยำในการครอสของเตลีสเหนือกว่าอีก2คนแน่นอน

กินขาดทั้งปริมาณและคุณภาพ

3.2 ลูกเตะมุม (Corner)

อันนี้จริงๆก็ถือว่าเป็นสกิลการเปิดบอลของเตลีสเช่นกัน แต่ต่างกันตรงที่ลูกเตะมุมมันเป็นเซ็ตพีซที่บอลตาย แต่ว่าลูกครอสมันจะมาจากโอเพ่นเพลย์ด้วย ทำให้รวมๆแล้วทั้งสองเรื่องนี้แสดงให้เห็นว่า เตลีสเป็นคนที่เปิดบอลได้แม่นและอันตรายจริงๆ สังเกตดูคือ เขาจะเปิดเข้าไปในดงอันตรายได้แม่น

และอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญก็คือ ปอร์โต้มีคนที่โขกบอลเปิดของเตลีสอยู่พอสมควร เขาจึงได้แอสซิสต์จากการเปิดบอลค่อนข้างบ่อยเพราะมีตัวโขกนั่นเอง มาอยู่กับเราก็ต้องลุ้นคาวานี่กับแมกไกวร์เอา

สถิติที่น่าสนใจก็คือ ในบรรดา10แอสซิสต์ของเตลีส 7 ใน 10 เป็นแอสซิสต์ที่มาจากลูกนิ่ง ซึ่งก็เป็นลูกเตะมุม หรือไม่ก็จังหวะเปิดฟรีคิกเข้าไปนั่นแหละ คือสิ่งที่สะท้อนจุดเด่นของเขาดีที่สุด

3.3 ยิงจุดโทษ (Penalty)

นี่เป็นความแหวกแนวสุดๆอีกคนนึง เมื่อเขาคือแบ็คซ้ายที่รับหน้าที่สังหารจุดโทษให้กับปอร์โต้ แถมยิงดีซะด้วย คุณภาพเน้นๆทั้งน้ำหนักและทิศทางที่หาตัวจับยาก เท่ากับว่าแมนยูจะได้มือสังหารจุดโทษเพิ่มมาอีกคนนึงแล้วนอกจาก บรูโน่ แรชฟอร์ด ป็อกบา

นับตั้งแต่ซีซั่นที่แล้วของเตลีส จนมาถึงปีนี้ที่เริ่มไปแล้ว3นัดในโปรตุเกส 13ประตูของเขาที่ทำได้ มาจากจุดโทษ "10ประตู" เพราะรับหน้าที่เป็นคนสังหาร และก็สะท้อนให้เห็นความแน่นอนในการยิงอย่างมาก นี่จึงเป็นที่มาของสถิติทำประตูที่เยอะจริงๆของเขาในปีก่อน

3.4 Passionในการเล่น และอารมณ์ร่วมกับเกม

อีกจุดเด่นที่ชัดมากๆของเตลีส นั่นก็คือpassionของแกถือว่ามาเต็มแบบข้นคลั่ก พลุ่งพล่านพุ่งปรี๊ด เมื่อนี่คือนักบอลที่อารมณ์ร่วมกับเกมสูงจัดๆ ซึ่งตรงนี้มันไม่ได้มีแต่เรื่องของความอิน แต่มันยังรวมถึงความทุ่มเท ความมุ่งมั่นที่อยากจะเอาชนะให้ได้อีกด้วยที่เตลีสแสดงออกเช่นนั้น บอลใจสู้ล้วนๆ

3.5 อื่นๆ

ถ้าจะนับเป็นไม้ตายของเตลีสได้เลยก็คงจะมีแค่4ข้อข้างบน แต่ก็ยังมีสกิลด้านอื่นๆรองลงมาที่น่าสนใจของเขาอีกหลายด้านด้วย

-ความเป็นผู้นำสูง อันนี้แน่นอน มาในฐานะกัปตันทีมเก่าของปอร์โต้ ความเป็นผู้นำทีม ออร่า คาริสม่าต่างๆ มีครบ ซึ่งทีมเราขาดนักเตะบุคลิกแบบนี้อยู่อีกเยอะ เอาจริงๆในทีมมีบรูโน่คนเดียวเอง และนี่เป็นอีกครั้งที่เราไปจิ๊กตัวกัปตันจอมแบกทีมของสโมสรในโปรตุเกสมาเป็นคนที่สองติดต่อกันแล้ว

-สปีดความเร็ว ทั้งสปีดต้น สปีดปลาย ถือว่าดีเลย ไม่ได้ถึงกับจี๊ดขนาดนั้น แต่ก็เร็วแน่นอนล่ะ เลี้ยงบุกตะลุยได้ แม้สกิลการเลี้ยงจะไม่ได้ดีอะไรเลย แต่แกเล่นตะลุยดะ เป็น "แบ็คสายไถ" ที่แท้ทรู (ใครอย่าไปให้มันยืมตังค์ล่ะ!)

-ความดุดันในการเล่น อันนี้สำคัญมาก พี่แกห้าวหาญ และเป็นไฟเตอร์ขนานแท้อย่างที่โอเล่บอก คือสู้จริงๆ และเล่นคือเล่น ถึงเวลาที่เข้าก็คือเข้า แต่ต้องบอกก่อนว่า ดุดันในที่นี้ไม่ได้หมายถึงแกชอบเข้าเสียบหนักๆนะ แต่หมายถึงความกล้าหาญที่จะเข้าไปเล่นช็อตต่างๆไม่มีแหยงนั่นเอง ด้านที่เป็นmentalityของการเล่นทั้งหลาย เตลีสค่อนข้างสมบูรณ์มากด้วยวัยที่กำลังดี

-การเลี้ยงบอล อยู่ในระดับพอใช้ได้ แต่ไม่ถึงกับดีมาก เห็นแตะบอลยาว ลั่นอยู่หลายดอก ดีว่าเร็วและขยันตาม

4.เปรียบเทียบคุณลักษณะTelles กับ Shaw และ Williams

หัวข้อนี้สำคัญมากๆ เพราะเรารู้กันดีอยู่แล้วว่า ลุค ชอว์ กับ วิลเลียมส์นั้นเล่นเป็นยังไง และโดดเด่นระดับไหนบ้าง แต่เรายังไม่เห็นอเล็กซ์ เตลีส ดังนั้นการเปรียบเทียบจึงน่าจะทำให้แฟนบอลเห็นภาพได้ดี และไม่ใช่แค่เอาตัวเลขมากาง 1-1 แต่เทียบทีเดียวพร้อมกันสามตัวไปเลยเพื่อให้เห็นว่าใครดีด้านไหน

และเพื่อจะชี้ให้เห็นชัดว่า "เราสามารถใช้เตลีส ร่วมกับ ลุค ชอว์ และ วิลเลียมส์ได้" โดยที่การใช้งานไม่ทับกันเอง

เพราะจากการนั่งทำข้อมูลมาก่อนแล้วสามารถบอกได้เลยว่า สามคนนี้เหมือน "อาวุธสามชิ้น" ที่แตกต่างกันมาก แค่ว่าถนัดในตำแหน่งเดียวกันเท่านั้นเอง แต่จุดเด่นวิธีการใช้งาน แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงมาก

วัดกันทีละยกเลยว่า ใครเหนือกว่าใครด้านไหนบ้าง

4.1 ด้านเกมรุก

เทียบสถิติจากฤดูกาลก่อน เฉพาะในลีก Telles ลงในเกมลีกไป 31นัด ทำได้ 11ประตู 8แอสซิสต์ (และเอาจริงๆซีซั่น2020/21นี้ ลงเล่นให้ปอร์โต้ไป 3นัด พี่แกกดไปอีก2เม็ด +2แอสซิสต์อีกตะหาก ไม่ต้องรวมอันนี้เตลีสก็กินเหลือๆแล้ว) เฉลี่ยแล้วเขามีส่วนร่วมกับการทำประตูในทุกๆ1นัดครึ่ง (134.6 นาที)

ส่วนShaw กับ Williams ทั้งฤดูกาลในลีก รวมกันแล้วมีแค่ 1 ประตู และ 0 แอสซิสต์ ซึ่งได้ประตูจากการยิงของวิลเลียมส์ ซึ่งก็จะเห็นชัดว่า ประสิทธิภาพในการเล่น "ในจังหวะสุดท้ายของเพลย์" เตลีสทำได้ดีมากๆ

เหมือนพี่แกเป็น "ความตายที่มาในรูปแบบของแบ็คซ้าย" สำหรับคู่ต่อสู้จริงๆ

เรื่องตัวเลขผลสัมฤทธิ์ในจังหวะทำประตูอันนี้ชัดเจนว่าเตลีสเหนือกว่าแบบเห็นได้ชัด ทั้งการทำประตู การแอสซิสต์

เรื่องการCrossing นี่เกริ่นไปแล้ว Telles ครอสในจังหวะopen playทั้งหมด 129ครั้ง เทียบกับShaw 39 และ Williams 12 ครั้ง แตกต่างกันแบบเห็นได้ชัดเจนว่า เตลีสคือแบ็คจอมครอสอย่างแท้จริง

ซึ่งอัตราของเขาคือ เฉลี่ยครอสบอล 2.3ครั้งต่อ90นาที ในขณะที่ชอว์กับวิลเลียมส์แค่ 0.4 และ 0.2 ครั้งแต่เกม ตามลำดับ แฟนผีหลายคนที่รอคอยตัวครอสบอลอยู่ นี่ไงครับ เรานำเข้ามาแล้วตัวนึงทางซ้าย ครอสแน่ๆยิ่งกว่าแช่เม็ดแป้ง

ส่วนความแม่นยำในการครอสอยู่ที่ Telles 23% Shaw 25% Williams18% ตามลำดับ ครอสเยอะก็จริง แต่ไม่ได้สักแต่ว่าครอสมั่วๆ เปอร์เซ็นต์ความแม่นพอๆกันเลย แต่ปริมาณที่ทำได้ต่างกันลิบ

Key Passes การจ่ายบอลให้เพื่อนมีโอกาสยิงประตูต่อหนึ่งเกมนั้น เตลีสก็กินขาดที่ 1.8ครั้งต่อเกม ในขณะที่ชอว์กับวิลเลียมส์นั้น 0.8 ครั้งต่อเกมเท่ากันทั้งคู่

Shot per game จำนวนการยิงต่อหนึ่งเกม เตลีสนั้นส่องยิงอยู่ที่ 1.3 ครั้งต่อเกม ขณะที่ชอว์ 0.5 และวิลเลียมส์ 0.4 นี่ก็ชัด

ยกที่1 ด้านเกมรุก : ผู้ชนะ Alex Telles

4.2 ด้านการจ่ายบอล

เป็นเรื่องของการทำเกมในภาคกลางสนาม ซึ่งมันสำคัญเพราะว่า แมนยูไนเต็ดนั้นยึดโยงวิธีการเล่นที่ใช้การครองบอล จ่ายบอลเป็นหลัก ดังนั้นเราจึงต้องพิจารณามิติตรงนี้โดยละเอียด อย่างที่เคยบอกไปว่า คุณค่าของนักเตะคนนึง โดยเฉพาะในตำแหน่งกองหลัง บางทีจะวัดแต่การเล่นในจังหวะสุดท้ายอย่างเดียวไม่ได้ (หัวข้อที่1) ต้องดูว่าระหว่างเกมเขาทำอะไรได้บ้าง

Telles : จ่ายบอลสำเร็จ 80.5%, ครอสบอล 2.3 ครั้งต่อเกม, คีย์พาส 1.8 ครั้งต่อเกม, วางบอลยาว 1.8 ครั้งต่อเกม

Shaw : จ่ายบอลสำเร็จ 87.4% , ครอสบอล 0.4 ครั้งต่อเกม, คีย์พาส 0.8 ครั้งต่อเกม, วางบอลยาว 0.5 ครั้งต่อเกม

Williams : จ่ายบอลสำเร็จ 84.6%, ครอสบอล 0.2 ครั้งต่อเกม, คีย์พาส 0.8 ครั้งต่อเกม, วางบอลยาว 1 ครั้งต่อเกม

เรื่องของการจ่ายบอล โดยรวมก็ยังคงเป็น Telles ที่ดูจะเหนือกว่า แม้ passing%จะน้อยกว่าคนอื่น แต่การจ่ายที่มีประสิทธิผลรวมทุกๆด้านก็ถือว่าทำได้เยอะกว่าอีกสองคนอย่างเห็นได้ชัด

ยกที่2 ด้านการจ่าย : ผู้ชนะ Alex Telles

4.3 ด้านเกมรับ

ดูจุดเด่นของเตลีสกันไปเยอะแล้วด้านเกมรุก แล้วเกมรับของเขาล่ะเป็นยังไงบ้าง และจริงๆเป็นเรื่องสำคัญที่กำลังsensitiveอยู่ด้วยในปัญหาของทีมช่วงนี้ที่รับกันรั่วมากๆ

Tackles : Williams นำโด่งมาที่แทคเกิลเฉลี่ยทำได้ 1.9 ครั้งต่อเกม โดยแทคเกิลสำเร็จ 71.4% จาก21ครั้ง

Shaw แทคเกิลเฉลี่ยทำได้พอๆกันที่ 1.8 ครั้งต่อเกม โดยแทคเกิลสำเร็จ 55.6% จาก36ครั้ง

ส่วนTelles แทคเกิลได้ 1.2 ครั้งต่อเกม แทคสำเร็จ 65.9% จาก41ครั้ง  ด้านการเข้าปะทะ วิลเลียมส์กับชอว์ดีกว่าเตลีส

Clearance & Block : คนแรก Shaw เคลียร์บอล2.1ครั้งต่อเกม บล็อค0.3ครั้งต่อเกม

Williams เคลียร์บอล 0.8ครั้งต่อเกม บล็อค 0.2ครั้งต่อเกม

และสุดท้าย Telles 1.2 ครั้งต่อเกม บล็อค 0.1 ครั้งต่อเกม น้อยมากๆ

Interception : การตัดบอล Telles ดูจะวินเพราะตัดบอลเก่งกว่า ทำได้ 2.0ครั้งต่อเกม, Williams 1.3 ครั้ง, Shaw 1.2 ครั้ง

Duel ดวล1-1กับคู่ต่อสู้ : Shaw ดวลคู่แข่งชนะที่ 57.4% สูงกว่า Williams 53.9% และ Telles 53.5% ชอว์ดวลเดี่ยวคู่แข่งได้ดีกว่า

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เตลีสลงสนามมากกว่า ปริมาณการดวลจึงเยอะกว่าอยู่ที่ 288ครั้ง, ชอว์ 197 ครั้ง และวิลเลียมส์ 112ครั้ง

คือวัดกันจะจะสามคนนี้ แบ็คซ้ายตัวที่เกมรับดีที่สุดในทีม ยังคงเป็นShaw อยู่ดีที่โดดเด่นมากๆในจังหวะClearanceซึ่งสำคัญสุดๆ รวมถึงยังมีบล็อคอีกด้วย และการtackleก็ทำได้เฉลี่ยเกือบ2ครั้งต่อ90นาที สูงพอๆกับวิลเลียมส์, ดวล1-1ก็%ชนะสูงสุด

ส่วนเตลีสนั้นจะชนะอีกสองคนที่เหลือแค่ด้านของการตัดบอลเท่านั้น แต่การเคลียร์บอล บล็อค น้อยมากๆ และการเข้าปะทะก็ถือว่าน้อยมากเช่นกัน เฉลี่ยครั้งกว่าๆต่อเกมเท่านั้นเอง

ยกที่3 ด้านเกมรับ : ผู้ชนะ Luke Shaw

สรุปทั้งสามด้านที่จำเป็นๆ ทั้งภาคการทำเกมรุก ภาคการจ่ายบอล และ ภาคเกมรับ ชี้ให้เห็นว่า Alex Telles มีสถิติการเล่นที่ดีกว่า Shaw กับ Williams ถึงสองด้าน และด้อยกว่าด้านเกมรับนั่นเอง

อนึ่ง บางคนอาจจะพูดว่า ก็มาจากลีกการแข่งขันต่ำกว่าอย่างโปรตุเกส สถิติมันก็เลยดูดีกว่า เพราะอังกฤษเกมยากทุกเกม อันนี้ก็อาจจะพูดได้จริงๆ

แต่ตอนที่บรูโน่มา ก็มาพร้อมสถิติแบบนี้แหละ และทุกคนก็พูดแบบนี้เช่นกัน แต่ด้วยความที่มันโดดเด่นมากจนเห็นได้ชัด ผมก็ยังเชื่อเหมือนตอนพี่หนวดว่า สถิติพวกนี้มันเป็นของจริง เพราะเราไม่ได้ดูกันแต่ตัวเลขพวกนี้อย่างเดียว แต่ไปศึกษาการเล่นจริงที่แสดงออกในสนามแล้ว

ก็พบว่าหมอนี่คุณภาพล้วนๆโดยเฉพาะเกมรุก สกิลเหนือกว่าอีกสองคนแบบเห็นชัด ในด้านทักษะการเปิดบอล ครอสบอล และการยิงประตู

5.จุดอ่อนของTelles

จำแนกรายละเอียดให้ขนาดนี้ คนอ่านมาถึงหัวข้อ5คงจะฝันหวานกันมาก แต่มีจุดอ่อนของเตลีสที่น่ากังวล และเรื่องบางเรื่องที่เป็นข้อสงสัย และข้อเตือนแฟนผีอย่างมากว่า มันอาจจะไม่ได้เป็นแบบที่พวกคุณคิดหรอก

เพราะบทความนี้มันไม่ใช่บทความอวย แต่เป็นบทความชำแหละวิเคราะห์เตลีสให้ทะลุต่างหาก!

เคยไปยืมตัวอยู่อินเตอร์ปีนึง

5.1 เกมรับมีปัญหาชัวร์ๆ

ทุกสิ่งบนโลกนี้ไม่ได้มีด้านเดียว นักเตะดีๆก็ใช่ว่าจะไม่มีจุดอ่อน เพราะธรรมชาติได้รักษาสมดุลของมันเป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วยการ ได้อย่างก็เสียอย่าง

อเล็กซ์ เตลีสนั้นแม้จะเป็นแบ็คซ้ายสายรุก เน้นKillก็ตาม  แต่ด้านเกมรับยังคงเป็นรองชอว์กับวิลเลียมส์มากๆ หรือเรียกภาษาชาวบ้านว่า "รั่วกว่า" นั่นเอง

การเติมเกมรุกสูงมากบางครั้งอาจเกิดปัญหาหลุดตำแหน่งและลงไม่ทัน ยิ่งแมนยูไนเต็ดเป็นทีมที่ชอบเคาะบอลหาช่องเจาะไปเรื่อยๆ ซึ่งมักจะเสียบอลบ่อยๆ เมื่อนักเตะเราดันสูงมาต่อบอลกันเวลาพลาดก็มักจะลงไม่ทัน ผนวกกับเกมรับที่ไม่ค่อยดีอยู่แล้ว ดังนั้นหากเป็นเตลีส เราจะไม่เห็นช็อตที่หลายๆครั้งเห็นชอว์วิ่งกลับลงมาcoverจังหวะหลุด 1-1 ได้ทัน และสกัดบอลให้กับทีมได้

ได้อย่างเสียอย่างแน่นอน บุกกระจุยก็จริง แต่เกมรับอาจจะเจอปัญหามากกว่าเดิม ต้องเลือกใช้งานแล้วแต่สถานการณ์

5.2 สถิติที่เขาเคยทำได้แบบถล่มทลายที่โปรตุเกส จะไม่เกิดขึ้นที่นี่

อันนี้ต้องบอกเลยว่า ใครที่กำลัง อ้าหา อู้หู กับเตลีส สถิติ 11ประตูของเขา จะบอกว่ามันมาจาก "ลูกโทษ" ไปซะ10ลูกแล้ว และส่วนเรื่องของการสร้างสรรค์โอกาสทั้งหลายของเตลีสนั้น จากการมีส่วนร่วมสร้างสรรค์โอกาส 63ครั้งของเตลีส มันมาจากจังหวะ open play เพียงแค่ "20ครั้ง"  นั่นแปลว่า อีก 43ครั้ง มาจากจังหวะบอลตายทั้งหลายที่เป็น "เซ็ตพีซ" ล้วนๆ ไม่ว่าจะฟรีคิกหรือเตะมุม

สังเกตดูให้ดีนะครับว่า สถิติของเตลีส ส่วนใหญ่มาจากไหน?

ใช่แล้ว ลูกโทษ กับ เซ็ตพีซ

ปัญหาก็คือ แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เรามีคนรับผิดชอบหน้าที่เหล่านี้อยู่แล้วหลายตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ลูกโทษเราก็มีบรูโน่ยิงแล้วชัวร์ๆ ส่วนเซ็ตพีซ บรูโน่ ป็อกบา แรชฟอร์ด ยิงได้หมด

ดังนั้นเตลีสคงจะไม่ได้มายิงลูกโทษแน่ๆ และเซ็ตพีซก็อาจจะสลับๆกับคนอื่น

เรื่องนี้จึงค่อนข้างน่าสนใจว่า หน้าที่ถนัดของเตลีสที่เคยทำกับปอร์โต้ คงจะไม่ได้ใช้ที่นี่มาก ต่อให้เก่งมาจากไหน แต่ตัวอื่นที่ดีๆของเราก็มีอยู่ ดังนั้นจุดเดียวที่ผมเห็นว่ามันจะได้ใช้เขาจริงๆก็คือ "ลูกเตะมุมจากฝั่งขวา" ที่อันนี้แหละน่าจะเป็นหน้าที่ของเตลีสจริงๆ

และเมื่อเป็นเช่นนี้ 11ประตู 8แอสซิสต์ คงจะเกิดได้ยากมากที่นี่ แต่คิดว่าคงจะได้จากเตะมุม + ลูกครอสเข้ากลางแทน

6.การใช้งานกับแผนของแมนยูไนเต็ด

ข้อนี้ก็สำคัญว่า Alex Telles มาแล้วจะลงตรงไหนได้บ้าง จะมาแย่งตำแหน่ง Shaw เลยทันทีหรือไม่นั้น คำตอบก็คือ เตลีสจะมาลงเล่นในฐานะ "แบ็คซ้ายตัวจริงคนที่2" ของทีม ที่จะไม่ได้อยู่ในสถานะ ตัวสำรองแบ็คอัพลุค ชอว์ อย่างที่ใครเข้าใจ เพราะนักเตะระดับนี้ ความสามารถดีเกินกว่าจะเอามาสำรองไว้รอชอว์เจ็บแล้วค่อยส่งลง

จริงๆเขียนมาตั้งเยอะ หลายคนน่าจะเห็นชัดมากว่า เตลีสดีไม่ดีจะเก่งกว่าลุค ชอว์เยอะเลย ที่แน่ๆเกมรุกแมนยูจะโหดกว่าเดิมเท่าตัวแน่ๆ อันนี้โคตรชัด

ในเมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็มีหลายกรณีก็คือ

6.1 ปรับใช้ตามสถานการณ์ของเกม

ซึ่งก็คือ ในเกมที่เราต้องการประตู ต้องการเน้นเกมรุก เชื่อว่าโอเล่จะส่งเตลีสลงมาบุกแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเกมเลกสองที่ต้องการประตูตีตื้น หรือเกมที่คู่แข่งมี "เกมรุกไม่น่ากลัว" และไม่ต้องพึ่งพาสกิลเกมรับกากๆของเตลีสมากนัก(ฮา)

หรือในยามที่สกอร์เป็นรองอยู่ หากมีเขาในม้านั่งสำรอง ก็จะถูกส่งลงมาเสริมเกมรุกให้ทีมแน่ๆ ดังนั้นก็จะคล้ายๆการใช้งานVDBที่เน้นการหมุนrotationกันลงสนามกับชอว์แบบเต็มๆ

6.2 ปรับตามแทคติกที่ต้องการ

อย่างที่เกริ่นไปแล้วว่า แบ็คสามตัวนี้ทางซ้าย เหมือน"อาวุธคนละชิ้น" ที่แตกต่างกันมาก

ในวันที่แมนยูต้องการจะใช้แทคติกที่โจมตีด้วยบอลยาว หรือบอลครอสยัดเข้ากลางไปเล่นงานคู่ต่อสู้นั้น เราจะเลือกใช้แบ็คซ้ายเป็นเตลีสทันที เพราะสถิติครอสบอลของเขาชัดเจนอยู่แล้วว่า ครอสดีและครอสเยอะมาก ยิ่งถ้าเป็นทีมที่มีตัวโขกหัวเรดาห์อยู่แล้วยิ่งดีใหญ่

ซึ่งตรงนี้ เรามี Edinson Cavani รอที่จะโขกบอลของ Telles อยู่แล้วด้วย อันนี้รอชมกันได้

เตลีสจะมานำสิ่งที่ทีมเราหายไปนานกลับมาอย่างแน่นอน เพราะทุกวันนี้แฟนผีก็เห็นกันหมดว่า แบ็คเรามันไม่ยอมครอสบอลเลยสักคนเดียว แต่เตลีสจะนำเอามิติครอสทุกรูปแบบกลับมาให้เราแน่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการกระชากไปสุดเส้นแล้วครอสเข้ากลางตามที่เจ้าตัวถนัดใช้เป็นไม้ตายวิ่งไถไปครอสกลับมาบ่อยๆ และบางทีเขาก็สามารถครอสเร็วด้วย early cross ได้เช่นกัน

ตรงนี้จะทำให้มิติการเล่นเกมรุกของแมนยูมีทางเลือกในการเข้าทำมากขึ้น และคู่แข่งจะเจอปัญหาอย่างหนักแน่นอน

6.3 ปรับตามแผนการเล่น(formation)

เตลีสนั้นสามารถที่จะลงไปยืนได้ดีในสูตรหลักของแมนยูไนเต็ด ซึ่งแผนที่ผู้เขียนเล็งไว้ว่า เตลีสน่าจะสำแดงเดชได้สุดตีนแบบอลังการที่สุดก็คือ การลงเป็น "วิงแบ็คซ้าย" ในสูตรหลังสาม 3-4-1-2 ของโอเล่นั่นเอง

เป็นเพราะว่าวิงแบ็คมันคือ ผู้เล่นริมเส้นที่ไม่ต้องเล่นเกมรับเต็มตัว แต่เล่นแค่ครึ่งๆเดียวเหมือนปีกที่ถอยลงมาต่ำ แต่หลักๆเขาจะคุมเกมฝั่งซ้ายทั้งหมด และเล่นห่างจากหน้าปากประตูตัวเองเยอะกว่าการเป็นแบ็คซ้าย ซึ่งไม่จำเป็นต้องห่วงเกมรับมากเพราะว่าแผงหลังมี 3 centre-back คอยป้องกันเกมรับให้แล้ว

เพราะเนื่องจากสกิลเกมรับของเตลีสมันไม่ค่อยดีนี่แหละ ดังนั้นการยืนในจด LWB ที่ไม่ต้องรับผิดชอบเกมรับเยอะ จึงน่าจะเหมาะมากสุด โดยที่เราอาจจะได้เห็น "แบ็คซ้าย3คน" ลงสนามพร้อมกันก็ได้ โดยเตลีสยืนวิงแบ็คซ้าย(พี่แกเล่นได้แต่ซ้าย) โดยใช้ วิลเลียมส์ ยืน วิงแบ็คขวา และด้านหลังก็มี "ลุค ชอว์" ยืนเป็น LCB หรือกองหลังตัวข้างฝั่งซ้ายในระบบหลังสาม แบบที่ชอว์ถนัดและเล่นบ่อยๆนั่นเอง

ชอว์เล่นเกมรับป้องกันด้านหลังให้ เตลีสวิ่งบุกตะลุยขึ้นหน้าไปฆ่าให้ราบ .. แค่คิดก็มันส์แล้ว

อีกแผนนึงที่น่าสนและรอชมก็คือ 4-4-2 diamond ที่จะพึ่งพาการเติมเกมของแบ็คค่อนข้างเยอะ เพราะจะไม่มีตัวริมเส้นเล่นอยู่เลยนอกจากเขาคนเดียว น่าจะเป็นอีกแผนที่เตลีสโดดเด่นได้เช่นกัน

ส่วนแผนอื่นๆ เตลีสก็ลงในตำแหน่ง LB ได้ตามปกติไม่ว่าจะเป็น 4-2-3-1 ที่น่าจะดึงความโดดเด่นของเขามาได้ในภาคของ "ทีมเวิร์ค" เพราะมันจะเป็นการเติมเกมแบบที่เล่นร่วมกับปีกซ้ายด้านหน้าอย่าง แรชฟอร์ด หรือ มาร์กซิยาลที่อาจจะถ่างกลับออกมาเล่นIFซ้ายอีกครั้ง จากการมาของคาวานี่

เตลีสซึ่งเป็นแบ็คซ้ายเท้าซ้ายเหมือนกับชอว์ จะสามารถเล่น "overlap" (lapอ้อมขึ้นไปวงนอกด้านบน) กับแรชฟอร์ดได้ โดยแรชจะสามารถออกขวาตัดเข้ากลาง เตลีสก็จะทะลุขึ้นทางซ้ายได้ เป็นการรุกที่คู่ต่อสู้จะตามประกบยากขึ้น

และที่สำคัญ การมีเตลีสเข้ามาก็น่าจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการขึ้นเกมได้ด้วยเพราะหมอนี่ชอบพาบอลขึ้นหน้าด้วยตัวเองบ่อยๆ

7.Conclusion

สรุปแล้ว การเข้ามาของ Alex Telles จะเป็นการช่วยรับประกันว่า ตำแหน่งแบ็คซ้ายของทีมจะเหนียวแน่น และมีใช้งานในปริมาณตารางการแข่งขันที่ถี่ยิบตลอดซีซั่นได้แน่ โดยที่ฟอร์มการเล่นจะไม่ดรอปลงไปหากชอว์บาดเจ็บขึ้นมา เพราะคลาสของนักเตะแบ็คซ้ายสองตัวนั้นสูงพอๆกัน เก่งกันคนละด้าน เล่นแทนกันได้สบายๆ และสามารถเลือกปรับใช้ลงได้ตามแต่แทคติกและสถานการณ์ด้วย เพราะเป็นแบ็คคนละสไตล์กันอย่างชัดเจน

อ่านบทความนี้แล้วไม่ใช่ไปด่าลุค ชอว์กันนะ แม้ฟอร์มตกแต่ชอว์ยังสำคัญมากๆกับทีมเราอยู่ดีนะครับ สลับใช้ดีๆ

การมีเตลีสก็เหมือนเป็นการเสริมจุดแข็งเดิมที่ปกติก็เป็นทีมเจี๊ยวเบ้ซ้ายกันอยู่แล้ว ให้เบ้ซ้ายหนักกันกว่าเดิมอีก เอาแบบเยี่ยวไม่ต้องลงโถไปเลย(5555) ทีมเราจะมี "เกมรุก" ที่ดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอน รับประกัน

ก็เหมือนกับแมนยูใส่การ์ดเพิ่มAtk +300 เข้าไปในอาวุธของตัวเองเพิ่ม ด้วยแบ็คซ้ายสปาร์ตันรายนี้นี่แหละ

เพราะว่ามิติการเล่นของเตลีสในเกมรุกนั้นมีประสิทธิภาพมากๆ และมีรูปแบบที่ต่างจากแบ็คคนอื่นอย่างเห็นได้ชัด

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อย่าลืมภาคเกมรับที่ไม่ค่อยดีเอาซะเลยของเขาด้วย ดังนั้น "อย่าตั้งความหวังไว้สูงเกินไป" กับเตลีส จนอาจจะทำให้ผิดหวังถ้าได้เห็นเขาทำพลาดในเกมรับบ้าง ซึ่งต้องเบรคอารมณ์แฟนผีนิดหน่อยว่า เขาคงไม่ได้เข้ามาแล้วสร้างimpactให้กับทีมได้เยอะขนาดบรูโน่ แต่จุดที่จะพัฒนาแบบเด่นชัดจริงๆคือเกมรุกอย่างแน่นอนที่อาวุธจากกราบซ้ายจะโหดขึ้นแบบสุดๆ

นี่ก็อีกท่าดีใจของเขา ถ้าพี่เต้ยิงได้ รับรองมีนั่งสวดคาโอลด์แทรฟฟอร์ดแน่นอน

นอกจากนี้เขาน่าจะเข้ามาเติม "ไฟ" และ "ความกระหาย" ให้กับทีมได้แน่นอน จากความทุ่มเทและอารมณ์ร่วมในสนามที่ทะลุปรอทแตก ตรงนี้หลายคนน่าจะทราบดีกว่าเด็กชุดนี้เหมือนขาดแรงกระตุ้นพอสมควร การได้นักเตะที่เอาจริงเอาจัง และทุ่มเทสุดๆแบบเดียวกับบรูโน่ เข้ามาวิ่งอยู่ในสนามอีกคน มันจะต้องฉุดแรงฮึดและพลังงานของทีมขึ้นได้แน่ๆ เอาจริงๆเราคาดหวังตรงนี้ของอเล็กซ์ เตลีสมากที่สุดด้วย

แทบจะรอเขาลงเล่นไม่ไหวแล้ว อยากเห็นความบ้าระห่ำที่พร้อมจะขย้ำคู่ต่อสู้ให้เละของเขาจริงๆ เกมรับจะรั่วก็ช่างมัน ยิงให้ได้เยอะกว่าก็พอ ตอนนี้เหมือนรั่วอยู่แต่ยิงไม่ได้ หวังว่าเตลีสนี่แหละจะมาเพิ่มสกอร์ตรงนี้ให้เราได้เห็น

ส่วนคู่ต่อสู้ ก็เตรียมเห็นเหมือนกัน.. แต่ไม่ใช่เห็นฝันดีนะ

เตรียมตัวมองเห็น "ความตายที่มาในรูปแบบของแบ็คซ้าย" คนนี้ให้ดีๆเถอะ

Alex Telles จะมาเอาชีวิตพวกมึงทุกคนแน่นอน

#BELIEVE

-ศาลาผี-

References

https://www.planetfootball.com/quick-reads/comparing-alex-telles-2019-20-stats-to-man-utds-current-left-backs/

https://www.whoscored.com/Players/125793/History/Alex-Telles

https://www.transfermarkt.com/alex-telles/leistungsdatendetails/spieler/255755/plus/0?saison=2019&verein=&liga=&wettbewerb=&pos=&trainer_id=

https://en.as.com/en/2020/10/06/football/1601993321_368227.html

https://www.mykhel.com/football/comparing-alex-telles-to-manchester-united-left-backs-152032.html

https://www.youtube.com/watch?v=peBqHKRDIXs

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด