:::     :::

ถ้าบาร์โตเมวไม่พลาดเป้า...

วันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม 2563 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
1,481
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
จุดจบของ โจเซฟ มาเรีย บาร์โตเมว กับการครองอำนาจในถิ่นคัมป์ นู ใกล้มาถึงแล้ว และบอร์ดบริหารของ บาร์เซโลน่า ก็กำลังเผชิญหน้ากับการโหวตไม่ไว้วางใจ

    มีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่าสโมสรได้ล่าลายเซ็นของสมาชิก 16,521 คน ในการถอดถอน บาร์โตเมว ให้พ้นจากตำแหน่ง หลังต้องเผชิญหน้ากับการโต้เถียงเรื่องความทะเยอทะยานมาตลอดหลายปี

    การลงมตินั้นไม่ใช่เรื่องน่าเซอร์ไพรส์อะไรเลย เพราะทุกคนที่ภักดีกับ บาร์ซ่า ต่างผิดหวังในการทำงานของ บาร์โตเมว กันหมด

    นอกจากนี้ บาร์โตเมว ยังทำให้ตัวเองดูแย่ในสายตาแฟน บาร์เซโลน่า ลงไปอีก ในปัญหาเรื่องสัญญาของ ลีโอเนล เมสซี่ ช่วงต้นซัมเมอร์นี้

    ในขณะที่ เมสซี่ ยอมที่จะอยู่กับทีมต่อไปอีกหนึ่งซีซั่น และไม่ขอฟ้องร้องต่อศาล ความไม่พอใจของเหล่ากองเชียร์ก็เกิดขึ้นควบคู่กันไป เมื่อสโมสรไม่สามารถล่าแข้งชื่อดังที่เป็นเป้าหมายได้เลย แถมยังต้องเสียนักเตะในทีมชุดใหญ่บางคนออกไปแบบโง่ๆ ด้วย

    ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บาร์ซ่า ถือเป็นสโมสรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก แต่ทุกวันนี้กลับต้องมาดิ้นรนในการเซ็นสัญญานักเตะใหม่ ไม่ว่าจะเรื่องไม่มีเงิน หรือความวุ่นวายที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในถิ่นคัมป์ นู

    เราจะพาไปดูกันว่ามีนักเตะคนไหนบ้างที่ บาร์เซโลน่า พลาดคว้าตัวในยุคของ บาร์โตเมว และทำไมพวกเขาจึงล้มเหลวในการเซ็นสัญญาเหล่านั้น

อินญิโก้ มาร์ติเนซ

    ในปี 2017 เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ เทรนเนอร์ บาร์ซ่า ในขณะนั้นกระตือรือร้นอย่างมากที่จะเสริมความแข็งแกร่งในแนวรับ โดยมี อินญิโก้ มาร์ติเนซ ของ แอธ. บิลเบา ซึ่งขณะนั้นเล่นอยู่กับ เรอัล โซเซียดาด เป็นเป้าหมายเบอร์ต้น

    ยักษ์กาตาลันตกลงสัญญา 5 ปี กับ มาร์ติเนซ ไปเรียบร้อย แต่จากนั้นการย้ายทีมก็ถูกระงับโดย โจกิน อัปเปริบาย

    มาร์ติเนซ โทษ อัปเปริบาย ว่าไม่รักษาคำพูดที่จะปล่อยเขาให้ย้ายไป บาร์ซ่า ก่อนที่เขาจะถูกขายไปให้กับ บิลเบา ในเดือนมกราคม ปี 2018 แทน

    ในเคสนี้ บาร์โตเมว ไม่ได้ถูกกล่าวโทษกับแผนงานที่ล้มเหลว แต่มันก็เป็นที่จดจำว่าพวกเขาเคยพลาดคว้าตัวกองหลังที่ยอดเยี่ยมคนหนึ่ง


มัทไธส์ เดอ ลิกท์

    ในปี 2019 เดอ ลิกท์ กลายเป็นกองหลังเนื้อหอมที่หลายทีมต้องการตัว ในขณะที่เขาก็เกือบที่จะพา อาแจ็กซ์ ไปถึงรอบชิงแชมเปี้ยนส์ลีก เช่นเดียวกับ เฟรงกี้ เดอ ย็อง และ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค

    ทั้งที่อายุเพียง 20 ปี แต่เขาก็คว้ารางวัลโกลเด้นบอย ในปี 2018 ซึ่งดีกรีถือว่าคู่ควรกับ บาร์เซโลน่า มาก เนื่องจากมีฝีเท้าที่ดี พลังงานจัดเต็ม และความเป็นผู้นำทั้งที่อายุยังน้อย

    สิ่งนี้ทำให้ บาร์ซ่า ต้องเผชิญหน้ากับ ยูเวนตุส ในการล่าหัวเซนเตอร์แบ็กชาวดัตช์ แต่สุดท้ายก็เป็น ม้าลาย ที่คว้าลายเซ็นของเขาไปครอง

    ในขณะที่เขายังไม่สามารถแจ้งเกิดกับ ยูเว่ ได้อย่างเต็มตัว เดอ ลิกท์ ก็เปิดเผยว่าสาเหตุที่เขาบอกปัด บาร์ซ่า ก็ต้องการกลายเป็นนักเตะที่สมบูรณ์แบบมากกว่ากับ ยูเวนตุส


เอริก การ์เซีย

    ไม่ได้เป็นความลับเลยที่เซนเตอร์แบ็ก แมนฯ ซิตี้ อยากกลับไปค้าแข้งกับ บาร์ซ่า หลังเคยอยู่ที่นั่นในสถาบัน ลา มาเซีย อันมีชื่อเสียงโด่งดัง

    การเซีย ซึ่งเหลือสัญญาปีสุดท้ายกับ เรือใบ ต้องการที่จะย้ายทีมในช่วงซัมเมอร์นี้ แต่การสลับสับเปลี่ยนก็ไม่เคยเกิดขึ้นเลย

    ดาวเตะวัย 19 ปี บอกปัดที่จะเซ็นสัญญาใหม่กับ ซิตี้ แม้กระทั่งยอมที่จะลดค่าเหนื่อยเพื่อจะได้ย้ายกลับไปยังสเปน

    อันที่จริง บาร์ซ่า ได้ยื่นข้อเสนอ 10 ล้านยูโร บวกกับโบนัส 8 ล้านยูโร ให้กับ เรือใบ พิจารณาในวันเส้นตาย แต่ ซิตี้ ร้องขอโบนัสเพิ่มอีกแค่ 2 ล้านยูโร ซึ่ง บาร์โตเมว ไม่ยอมอนุมัติ


อาเดรียง ราบิโอต์

    นี่คืออีกหนึ่งแข้งพรสวรรค์ที่ตัดสินใจเลือก ยูเวนตุส มากกว่า บาร์เซโลน่า

    มิดฟิลด์ชาวฝรั่งเศสถูกมองว่าการย้ายไปยังถิ่นคัมป์ นู อย่างแน่นอนในซัมเมอร์ ปี 2019 โดยบรรลุข้อตกลงเพียงไม่กี่เดือนก่อนที่สัญญาของเขากับ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง จะหมดลง

    อย่างไรก็ตาม รายงานจากสเปนแฉว่าสิ่งที่ทำให้ยักษ์กาตาลันล้มเหลวในดีลนี้เป็นเพราะพวกเขาปฏิเสธที่จะจ่ายตามข้อเรียกร้องของ ราบิโอต์

    มีรายงานว่า ราบิโอต์ ไม่ต้องการเล่นในตำแหน่งเบอร์ 6 และต้องการตำแหน่งที่ยืนสูงกว่านั้นในสนาม ขณะที่เอเยนต์ และ เวโรนิเก้ แม่ของเขาก็พยายามที่จะขอค่าธรรมเนียมมากขึ้นในการเซ็นสัญญาของเขา


มาร์โก แวร์รัตติ

    นี่เป็นอีกคนที่ บาร์ซ่า ล้มเหลวในความพยายามที่จะคว้าตัวนักเตะมาจาก เปแอสเช

    ในปี 2016 บาร์เซโลน่า ตกเป็นข่าวว่าได้ทุ่มเงินก้อนใหญ่ด้วยความหวังที่จะนำตัว แวร์รัตติ มาสืบทอดตำแหน่งของ ชาบี เอร์นานเดซ

    ยอดทีมจากลา ลีกา ได้เสนอเงินค่าเหนื่อยก้อนยักษ์ให้กับ แวร์รัตติ แต่สุดท้ายแล้ว กองกลางทีมชาติอิตาลีก็ยังอยู่ที่เดิม แม้ว่าเงินจำนวนมหาศาลจะวางกองอยู่บนโต๊ะก็ตาม


วิลเลี่ยน

    ก่อนที่จะย้ายไปร่วมทีม อาร์เซน่อล ในช่วงต้นซัมเมอร์นี้ วิลเลี่ยน เคยมีข่าวพัวพันอย่างหนักกับ บาร์ซ่า ซึ่งก็อยากจะได้ดาวเตะวัย 31 ปีไปยังลา ลีกา พร้อมประเคนค่าเหนื่อยอันงดงามให้

    มีรายงานว่า บาร์โตเมว ยื่นข้อเสนอ 50 ล้านปอนด์ให้ เชลซี ในปี 2018 สำหรับปีกรายนี้ ก่อนที่จะกลับมาให้ความสนใจเขาอีกครั้งในเดือนมกราคม

    คราวนี้พวกเขามาพร้อมข้อเสนอ 20 ล้านปอนด์ แต่ก็ยังถูก สิงห์บลูส์ ปฏิเสธ เลยทำให้ยักษ์กาตาลันถอนความสนใจออกไป


เนย์มาร์

    กองหน้าทีมชาติบราซิลคือคนที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของนักเตะ ปารีส ที่ไม่ได้ย้ายไปยัง บาร์เซโลน่า

    ตัวของ เนย์มาร์ เองก็ดูอยากจะกลับมายังบ้านเก่า ขณะที่ ลีโอเนล เมสซี่ ก็พยายามเรียกร้องให้สโมสรทำทุกอย่างเพื่อดึงเพื่อนชาวบราซิเลี่ยนของเขากลับมา

    เนย์มาร์ ย้ายจาก บาร์ซ่า ไปยัง เปแอสเช ด้วยค่าตัว 198 ล้านปอนด์ เมื่อปี 2017 ซึ่งเราได้เห็นยักษ์กาตาลันนำเงินตรงนั้นไปลงทุนกับ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ และ อุสมาน เดมเบเล่ โดยตอนนี้ก็ยังถือว่าล้มเหลวอยู่ทั้งคู่

    นับตั้งแต่ เนย์มาร์ ออกจาก บาร์ซ่า เขามีข่าวเชื่อมโยงอย่างต่อเนื่องในการย้ายกลับมาเล่นที่สเปน โดยมี เรอัล มาดริด พัวพันด้วย

    อย่างไรก็ตาม แชมป์ลีก เอิง บอกปัดที่จะขายทรัพย์สินอันมีค่าของพวกเขา จนตอนนี้กลายเป็น เมสซี่ ที่เคยอยากได้เพื่อนเก่ากลับมาเล่นด้วยต้องการที่จะย้ายออกจาก บาร์ซ่า เอง


โรดรีโก้ โมเรโน่

    ด้วยความสำคัญของ หลุยส์ ซัวเรซ ที่ลดลงไป บาร์เซโลน่า ก็สิ้นหวังกับการหาคนมาแทนที่เขาในซัมเมอร์ปีก่อน

    เวลาล่วงเลยมาถึงเดือนมกราคม ผู้บริหาร บาร์ซ่า ระบุว่า โรดรีโก้ กองหน้า บาเลนเซีย คือตัวตายตัวแทนของ ซัวเรซ แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถตกลงราคาเพื่อคว้าดาวเตะวัย 29 ปีได้

    มีรายงานว่า บาเลนเซีย ต้องการค่าตัว 50 ล้านปอนด์ ซึ่งตอนนี้มันถูกพิสูจน์แล้วว่าเป็นราคาที่สูงเกินไป

    7 เดือนต่อมา โรดรีโก้ พบว่าตัวเองต้องมาใช้ชีวิตในถิ่นเอลแลนด์ โร้ด ด้วยค่าตัวเพียง 35 ล้านปอนด์ และก็ยังรอเวลาที่จะกลายเป็นคนสำคัญของ ลีดส์ ยูไนเต็ด


เมมฟิส เดอปาย

    เดอปาย สามารถกอบกู้ชื่อเสียงของเขากลับมาได้กับ ลียง หลังไปเจอฝันร้ายกับ แมนฯ ยูไนเต็ด

    ความโด่งดังของเขาเพิ่มมากขึ้นไปอีก เมื่อ บาร์เซโลน่า ต้องการที่จะเซ็นสัญญากับเขาในช่วงซัมเมอร์นี้

    อย่างไรก็ตาม บาร์โตเมว กลับปล่อยให้การเจรจากับ ลียง เป็นหมัน ทั้งที่สโมสรจากลีก เอิง พร้อมที่จะขายเขาออกไปในราคาเพียงแค่ 25 ล้านปอนด์เท่านั้น

    มีการบอกกล่าวว่า บาร์ซ่า ไม่มีเงิน เพราะปล่อย เดมเบเล่ ออกไปไม่ได้ แม้จะมีข่าวกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ในช่วงท้ายตลาดซัมเมอร์นี้ก็ตาม


เลาตาโร่ มาร์ติเนซ

    บาร์ซ่า ให้ความสำคัญกับ เลาตาโร่ เป็นเป้าหมายอันดับ 1 ประจำซัมเมอร์นี้ หลังจากที่เขาก้าวไปสู่ระดับท็อปกับ อินเตอร์ มิลาน

    ในขณะที่การกลับมาของ เนย์มาร์ ดูเหมือนว่าจะเจอทางตัน จึงมีความเชื่อว่าดาวเตะทีมชาติอาร์เจนตินาจะย้ายไปยังยักษ์กาตาลัน โดยสโมสรมองว่า เลาตาโร่ จะเป็นผู้สือทอดระยะยาวของ ซัวเรซ

    กระนั้นป้ายราคาที่ปักไว้ 90 ล้านปอนด์ ของเขาก็พิสูจน์แล้วว่ามันมากเกินไปสำหรับ บาร์โตเมว ที่ยอมรับความพ่ายแพ้ในการตามล่าหัวหอกใหม่

    สัญญาของ มาร์ติเนซ กับ งูใหญ่ จะหมดลงในปี 2023 แต่ดูเหมือนว่าตอนนี้เขาจะตกลงสัญญาใหม่กับ อินเตอร์ ไปแล้ว นั่นทำให้หากเขาจะย้ายไป บาร์ซ่า ในอนาคต ค่าตัวคงจะแพงเพิ่มมากกว่านี้อีก

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด