:::     :::

แนวคิด, การทำงานและเป้าหมาย

วันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม 2563 คอลัมน์ ผีตัวที่ 13 โดย โกสุ่ย
2,497
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถือเป็นการย้ายทีมที่สร้างความประหลาดใจให้กับแฟนบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่น้อย หลังจากมีการเปิดตัว เอดินสัน คาวานี่ ในฐานะนักเตะใหม่

ข่าวคราวมาในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนจะจบลงทันเส้นตายของวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา ก่อนจะสร้างความประหลาดใจต่อเนื่องด้วยการรับมอบเสื้อหมายเลข 7 ของสโมสร

หมายเลขดังกล่าวได้สร้างอาถรรพ์มากมายให้กับผู้ที่สวมใส่มัน หลังจากได้สร้างตำนานมามากมาย แต่ช่วงหลังกลับกลายเป็นสร้างภาระแรงกดดัน และหลายๆ คนที่สวมมันต้องจบลงแบบไม่สวย

แต่สำหรับ คาวานี่ มันคือความท้าทาย และในวัย 33 ปี มันคือการเดินทางครั้งใหม่ของเขา ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ในเส้นทางสายลูกหนัง

ถึงตรงนี้แฟนบอล ปิศาจแดง ได้แต่นับถอยหลังรอวันที่จะได้ยลโฉมกองหน้าตัวใหม่ที่ดีกรีไม่ธรรมดาว่าจะเข้ามาเพ่มมิติหรือมีผลกระทบที่รุนแรงในทิศทางบวกมาเพียงใด



ยินดีต้อนรับสู่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รู้สึกอย่างไรที่กลายมาเป็นนักเตะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด?

"ผมมีความสุขมากๆ ที่ได้ย้ายมาที่สโมสรแห่งนี้ ผมรู้สึกกระตือรือร้นมากๆ และผมอยากเริ่มต้นฝึกซ้อมกับเพื่อนร่วมทีมของผมแต่สิ่งที่ดีที่สุดมันคือสโมสรได้แสดงความเชื่อมั่นของพวกเขาที่มีต่อผมด้วยความต้องการดึงผมมาร่วมทีม ผมอยากย้ายมาที่นี่จริงๆ ผมมีแรงผลักดันเกี่ยวกับแนวคิดในการย้ายมาร่วมทีมที่ยอดเยี่ยมแห่งนี้อย่างมาก และเราก็ได้มาคุยกันในวันนี้"



คุณเคยลงเล่นที่ อิตาลี และ ฝรั่งเศส ... ตอนนี้เป็นทีของพรีเมียร์ลีก คุณตื่นเต้นเพียงกับโอกาสที่จะได้ลงเล่นในลีกอังกฤษ?

"ตื่นเต้นอย่างมาก มันเป็นโอกาสของผมในการมาที่พรีเมียร์ลีก ซึ่งเป็นลีกที่น่าดึงดูดใจอย่างมาก และมันเป็นลีกที่ดีที่สุดกว่าที่ไหนในโลก สำหรับผมแล้วถือเป็นเกียรติอย่างแท้จริง และเป็นความท้าทายครั้งใหม่ มันทำให้ผมตื่นเต้นอย่างมากและรอไม่ไหวที่จะได้เริ่มต้นถึงความรู้สึกในการได้ลงเล่นในพรีเมียร์ลีก ผมโชคดีพอสมควรที่เคยเจอกับสโมสรจากอังกฤษมาหลายครั้ง แต่ตอนนี้มันเป็นโอกาสของผมในการลงเล่นและแข่งขันทุกสัปดาห์ และทุกๆ เกมในศึกพรีเมียร์ลีก"



คุณมีความทรงจำอะไรเกี่ยว ดีเอโก้ ฟอร์ลัน บ้าง?

"ผมเคยลงสนามร่วมกับ ดีเอโก้ ในทีมชาติมาหลายปี ผมยังจำ ดีเอโก้ ในตอนที่ผมเป็นเด็ก ยังเป็นแค่เด็กและ ดีเอโก้ ได้ย้ายมาที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แล้ว เรื่องบังเอิญคือตอนนี้เป็นโอกาสของผมที่ได้ย้ายมาอยู่ที่นี่ การได้รู้ว่า ดีเอโก้ ยังคงพูดถึงเรื่องที่ดีและพูดหลายสิ่งที่ดีเกี่ยวกับผม ดีเอโก้ และผมได้ใช้เวลาที่ดีร่วมกันในการสร้างทีมชาติ และคุณเรียนรู้อยู่เสมอจากนักเตะที่มีประสบการณ์มากมาย"



มันเป็นเรื่องจริงหรือไม่ที่อดีตเพื่อนร่วมทีมของคุณอย่าง อันเดร์ เอร์เรร่า ได้พูดกับคุณว่าไม่สามารถปฏิเสธ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้? 

"ใช่ ผมได้คุยกับ อันเดร์ เยอะมาก เช่นเดียวกับเพื่อนร่ววมทีมคนอื่นๆ อย่าง อังเคล ดิ มาเรีย อีกหนึ่งนักเตะที่เคยร่วมทีมกับผมที่ ปารีส เป็นเรื่องจริงที่ในช่วงสุดท้ายผมได้คุยกับ อันเดร์ ผมชื่นชม อันเดร์ อย่างมาก ในส่วนเรื่องนิสัยของเขาและผมรู้สึกว่าคำพูดของเขาได้ช่วยเหลือผม บอกผมเกี่ยวกับสิ่งที่ ยูไนเต็ด เป็น และมันเป็นเรื่องจริงที่หลังจากผมคุยกับ อันเดร์ เสร็จแล้ว ผมเดินทางมาที่นี่เพื่อตกลงกับสโมสร ผมรู้จักกับ อันเดร์ ไม่นาน แต่เราเข้ากันและสนุกกับการเป็นเพื่อนกันในช่วงที่อยู่กับ เปแอสเช และวันนี้เรายังคงเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน"



คุณตื่นเต้นมากเพียงใดกับการจะได้ลงสนามและเล่นใน โอลด์ แทรฟฟอร์ด?

"ผมรอไม่ไหวแล้วที่จะออกไปสู่สนาม เพื่อลงไปเล่น ลีกอังกฤษแสดงให้เห็นถึงบางสิ่งที่พิเศษแต่ผมคิดว่าสิ่งที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แสดงให้ทั่วโลกได้เห็นเป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อ ผมกำลังตั้งตารอคอยในการได้รับประสบการณ์ตรงนั้นด้วยตนเอง ความรู้สึกของการได้สวมเสื้อตัวนั้นลงสนาม สวมใส่มันพร้อมกับความภาคภูมิใจ ผมต้องการเริ่มต้น ก่อนอื่นคือการฝึกซ้อมกับเพื่อนร่วมทีมของผม และจากนั้นพร้อมเป็นตัวเลือกให้กับผู้จัดการทีม"



คุณตัดสินใจในการตอบรับข้อเสนอและเซ็นสัญญากับ ยูไนเต็ด ได้อย่างไร?

"เรามีทางเลือกที่แตกต่างมากมาย ในช่วงที่หลายๆ สิ่งไม่ง่ายเลย ทั้งในวงการกีฬาและทั่วโลก ผมสนใจกับโอกาสการเล่นฟุตบอลในอังกฤษมากๆ และสิ่งที่มากไปกว่านั้น คือการลงเล่นให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นั่นเป็นสิ่งที่ดึงดูดผมได้อย่างมาก และเป็นแรงจูงใจที่ยิ่งใหญ่เช่นเดียวกัน เพราะผมรู้สึกว่าตนเองยังคงมีความต้องการแข่งขัน, ทำงานหนัก และทุ่มเทตนเองอย่างเต็มที่ หวังว่าผมจะพร้อมในการทำหน้าที่และลงสนามให้สโมสรแห่งนี้ รวมไปถึงได้อยู่กับทุกๆ คน ช่วยให้ทีมประสบความสำเร็จ"



คุณได้เสื้อหมายเลข 7 ทำไมมันถึงพิเศษสำหรับคุณ คุณเคยใช้หมายเลขดังกล่าวมาแล้วทั้งตอนเล่นให้กับ ปาแลร์โม่ กับ นาโปลี?

"มันเป็นหมายเลขที่ยอดเยี่ยม ผมเคยใช้มันในการเล่นให้ทีมชาติเช่นเดียวกัน แต่ผมเชื่อว่าหมายเลขที่คุณสวมใส่เป็นสิ่งที่มีมากกว่าเรื่องนอกสนาม เป็นสิ่งที่มีค่ามากกว่า ผมรู้ว่าเมื่อคุณลงสนามหมายเลขที่คุณสวมใส่ไม่มีอิทธิพลใดๆ แต่เมื่อคุณมีโอกาสสวมเสื้อหมายเลข 7 ที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด  ซึ่งเคยถูกใช้โดยนักเตะชั้นนำที่เป็นตำนานของสโมสรแห่งนี้ มันเป็นเรื่องที่ดีจริงๆ กับการได้ทำหน้าที่ ผมสนุกกับความท้าทาย และอย่างที่พูดไป หวังว่าตนเองจะสามารถทำอย่างเต็มที่และทำให้เห็นว่าอยู่ในระดับเดียวกับนักเตะที่ยอดเยี่ยมมากมายที่เคยสวมเสื้อตัวนี้มาก่อนผม"



มันช่วยให้คุณมีแรงจูงใจมากขึ้นหรือไม่ในการได้รู้ว่านักเตะอย่าง จอร์จ เบสต์, เอริค คันโตน่า, เดวิด เบ็คแฮม และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เคยใช้หมายเลข 7 มาก่อน?

"ใช่ มันเป็นความท้าทายที่วิเศษ และตื่นเต้นกับการได้รับหน้าที่ในเรื่องนี้ ผมยอมรับว่าสิ่งที่ดีที่สุดจะอยู่ในโลกต่อไป และเหมือนที่ผมพูดไป ผมกำลังจะลงมือทำงานอย่างหนักเพื่อแสดงผลงานในระดับที่ดีที่สุดเพื่อให้ผมสามารถฝากผลงานในเสื้อหมายเลขนั้น อย่างที่มันเคยถูกฝากฝังเอาไว้โดยบรรดานักเตะที่คุณเอ่ยชื่อออกมา"



คุณตั้งรอคอยที่จะทำงานร่วมกับ โอเล่ กุนาร์ โซลชา ผู้จัดการทีมของพวกเรามากน้อยเพียงใด?

"ผมได้มีการพูดคุยกับผู้จัดการทีม และขอพูดตามตรงว่าสิ่งนั้นได้กระตุ้นให้ผมย้ายมาที่ ยูไนเต็ด ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ดีเสมอสำหรับนักเตะเมื่อคุณได้รับการหนุนหลังจากผู้จัดการทีม ตอนนี้ผมกำลังยุ่งอยู่กับการฝึกซ้อมอยู่ที่บ้าน เพราะผมต้องทำตามกฎและทำการกักตัวหลังจากเข้าประเทศ ดังนั้น ใช่ อย่างที่ผมกล่าวไปก่อนหน้านี้ ผมกำลังพัฒนาไปเรื่อยๆ และอยากเริ่มต้น, ลงซ้อมกับเพื่อนร่วมทีมให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ และทำให้ตนเองพร้อมเป็นตัวเลือกสำหรับผู้จัดการทีม"



คุณพูดอะไรกับเขาไปบ้าง? มีเรื่องคำแนะนำหรือมีอะไรที่เขาพูดแบบเจาะจงหรือไม่?

"เราได้พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องแนวคิดของหลายๆ สิ่งรวมกัน รวมไปถึงวิธีการที่คุณเตรียมตัวในแต่ละเกม สิ่งที่ต้องชิงชัย สิ่งที่สำคัญในกลุ่มของเรา และพูดเลยว่าเราเห็นด้วยกับหลายอย่างที่เราได้คุยและหารือกัน หลายสิ่งอย่างเช่นการเสียสละตัวเอง และการคิดถึงคนอื่นๆ รวมไปถึงการแข่งขันพร้อมกันทั้งหมดในทีม ทุกๆ อย่างเป็นสิ่งที่ผมชอบและพอใจมากผมเชื่อว่าเมื่อคุณเห็นชอบกันในหลายๆ เรื่องแบบนี้และคิดไปในทิศทางที่เดียวกัน ผมถือว่ามันทำให้คุณต้องการย้ายมาร่วมทีมมากขึ้น และจากนั้นคือการทุ่มเทเต็มที่, ฝึกซ้อมอย่างหนัก และเตรียมตัวในทิศทางที่ดีที่สุดเท่าที่ทำได้"



เหมือนว่าการทำประตูจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติสำหรับคุณ คุณคิดว่าฤดูกาลนี้แฟนบอลจะสนุกกับการทำประตูของคุณหรือไม่?

"หวังว่าจะเป็นเช่นนั้น หวังว่าจะทำประตูได้มากมาย และผมจะทำงานอย่างหนักเพื่อทำสิ่งนั้นให้ได้ อย่างที่พูดไปก่อนหน้านี้ ผมมาที่นี่พร้อมกับความต้องการในการทำงานหนักและเตรียมตัวอย่างแท้จริง พร้อมสำหรับเพื่อนร่วมทีม รวมไปถึงการเป็นตัวเลือกให้กับผู้จัดการทีม ผมต้องการที่จะทุ่มเทความพยายามและทำงานหนักในสนาม ประสบความสำเร็จในสิ่งที่ยอดเยี่ยมร่วมกัน สิ่งที่ยิ่งใหญ่สำหรับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ผมต้องการและรู้สึกตื่นเต้นในการลงสนามและได้แข่งขันอีกครั้ง ด้วยประสงค์จากพระเจ้า ผมสามารถทำประตูได้มากมาย ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดสำหรับทุกคน และสำหรับตัวผมเองด้วย สำหรับแฟนบอล สำหรับทุกคน อย่างที่ผมได้พูดไป ผมใกล้ที่จะได้เริ่มการฝึกซ้อมเพื่อที่จะสามารถทำให้ผมพร้อมทำประตู เพื่อให้ทุกๆ คนสนุกไปกับมันและมีช่วงเวลาที่ดีร่วมกัน"



คุณยังเป็นนักเตะที่ทำเพื่อทีมอีกด้วย นั่นเป็นสิ่งที่คุณมองตนเองหรือไม่?

"ใช่ ผมมองตนเองว่าเป็นนักเตะที่ทำเพื่อทีม ผมเป็นคนแรกที่เชื่อว่าเราต้องการความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และเป็นแบบนั้นเสมอเมื่อคุณทำงานแบบทีม คุณสามารถทำให้เป้าหมายของคุณประสบความสำเร็จง่ายมากกว่าเดิม ผมไม่คิดว่าจะมีอะไรที่ยอดเยี่ยมไปกว่าการวิ่งเพื่อเพื่อนร่วมทีมหรือการทำเพื่อเพื่อนร่วมทีม หรือการได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกันหรือการวิ่งเพื่อคนอื่นในตอนที่พวกเขาต้องการ มีคุณเท่านั้นที่พร้อมทำเช่นนั้น เพราะสำหรับผมแล้ว ผลลัพธ์ทั้งหมดคือการเอาชนะ นั่นเป็นตอนที่เราทุกคนสามารถสนุกไปกับมัน ผมชอบคิดแบบนี้ และนั่นคือชีวิตของผมในเกมฟุตบอล มันคือการผสมความแตกต่างให้มารวมกันเป็นหนึ่งเดียว สำหรับสิ่งนั้นต้องมีสปิริตของทีมในสนาม ต้องมีการร่วมมือกัน และนั่นคือสิ่งที่ผมพยายามทำ ในฐานะกองหน้าบ่อยครั้งที่ผมต้องเปลี่ยนแปลงโอกาส ด้วยการเคลื่อนที่ให้จบแบบสมบูรณ์ บางครั้งผมก็พลาดเพราะในโอกาสที่มากมาย เราในฐานะกองหน้าสามารถทำประตูได้ทั้งหมด แต่เราก็สามารถพลาดได้เช่นกัน การคิดถึงกลุ่มทั้งหมดในทีม การลงเล่นแบบทีมและเอาชนะด้วยกัน"



คุณคิดว่าคุณจะสามารถนำประสบการณ์ของตนเองและมอบคำแนะนำเพื่อช่วยแนวรุกหนึ่ในทีม (กรีนวูด, แรชฟอร์ด, มาร์กซิยาล) ได้หรือไม่?

"ผมไม่คิดว่าจะมีคำแนะนำไหนที่ง่ายไปกว่าการทำงานหนักในสนามหรือในการซ้อม เพราะคุณจะไม่ชนะในแต่ละนัดได้แค่เพียงการออกไปและเดินลงสนาม คุณเริ่มต้นเอาชนะในเกมระหว่างการฝีกซ้อม คุณเริ่มต้นเอาชนะด้วยวิธีการที่คุณเตรียมตัวเพื่อมัน เพื่อการนั้นคุณต้องเริ่มทำงานก่อนเกมหลายวันเพื่อนำไปสู่สิ่งดังกล่าว บางครั้ง คุณผ่านไปด้วยทักษะของตัวเอง แสดงออกมาเป็นตัวอย่าง แม้ว่าจะไม่มีการพูดออกมา แต่ผมคิดว่านี่เป็นสิ่งที่ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลและความต้องการที่พวกเขาอยากเติบโต รวมไปถึงการพัฒนาในฐานะนักเตะ ความต้องการในการเอาชนะและการแข่งขันของพวกเขาว่ามีมากเท่าไหร่ ผมมาที่นี่เพื่อทุ่มเทตนเองอย่างสุดความสามารถ อย่างที่ได้เอ่ยไป ผมมาที่นี่เพื่อนำประสบการณ์อันน้อยนิดของตนเองมาสู่ทีม มาให้ผู้จัดการทีม ผมพร้อมและต้องการที่จะทำอย่างสุดความสามารถ รวมไปถึงทำอย่างเต็มที่เท่าที่ผมจะทำได้ ดังนั้นเป้าหมายของผมในการมาที่นี่ เพื่อให้ตนเองพร้อมช่วยเพื่อนร่วมทีม หลังจากนั้นมันขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล อะไรคือสิ่งที่พวกเขาต้องการจะยอมรับและสิ่งที่พวกเขาต้องการปล่อยทิ้งไปอย่างโดดเดี่ยว"



โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ลงข้อความผ่าน ทวิตเตอร์ ว่าทีมควรจะเซ็นสัญญากับคุณ รู้สึกอย่างไรบ้างที่รู้ว่าตนเองได้รับการสนับสนุนจากตำนานแบบเขา?

"นี่คือเรื่องอันน่ายินดีที่ฟุตบอลจะมอบให้กับคุณ ในตอนที่นักเตะเหล่านั้นมอบข้อความให้กับคุณ จะพูดแบบไหนดี แสดงความเห็นหรือแสดงความคิดเกี่ยวกับผมหรือพูดในส่วนเหล่านั้น ผมได้ทำการขอขอบคุณเขาที่พูดแบบนั้นกับผมในตอนแรก ผมขอขอบคุณเขาผ่าน โซเชียล มีเดีย เขาตอบผมกลับมาและแสดงความมีน้ำใจ การแสดงความขอบคุณและกยกย่องในฐานะนักฟุตบอล นี่คือสิ่งที่ดีที่มาจากฟุตบอล สิ่งที่คุณยอมรับ และพวกมันมีประโยชน์ในการเป็นแรงกระตุ้นสำหรับสิ่งรออยู่ในอนาคต"



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด