:::     :::

ดาวซัลโว...สิงโตน้อย

วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม 2563 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,442
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ว่ากันว่า ทีมชาติชุดอายุไม่เกิน 21 ปี คือบันไดไต่เต้าไปสู่ทีมชาติชุดใหญ่ หลายคนมีสถิติที่ดีในนามทัพยู-21 แต่หลายคนที่กลายเป็นดาวดังระดับโลกก็ก้าวข้ามผ่านเวทีนี้

เวย์น รูนี่ย์ ไม่เคยลงเล่นให้ทีมชาติอังกฤษ ชุดยู-21 มาก่อน เพราะกระโดดจากทีมชุดยู-19 ที่เพิ่งลงเล่นไปแค่เกมเดียว ขึ้นมาทำสถิติอายุน้อยสุดที่ลงเล่นให้ทัพ ทรี ไลออนส์ ชุดใหญ่ 17 ปี กับ 111 วัน

เจดอน ซานโช่ ก็เป็นอีกคนที่ไม่เคยเล่นชุดยู-21 เพราะก้าวขึ้นติดทีมชาติชุดใหญ่ตั้งแต่อายุ 18
หรือจะเป็น ไมเคิ่ล โอเว่น ที่เล่นให้ทีมยู-21 เกมเดียวและทำประตูได้ด้วย ก่อนขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ทันที
มาร์คัส แรชฟอร์ด ก็มีค่าเฉลี่ยที่สุดยอด เพราะลงเล่นให้ทีมยู-21 เกมเดียว ยิงแฮตทริกได้ แล้วก็พรวดขึ้นสู่ชุดใหญ่แบบไม่รีรอใคร
เรื่องของสถิติทำประตูมากที่สุดในนามทีมชาติอังกฤษ ชุดยู-21 จึงไม่ได้หมายความว่า นักเตะที่อยู่ในท็อป 10 จะต้องกลายเป็นดาวดังและก้าวขึ้นสู่ทีมชาติชุดใหญ่เสมอไป เพราะหลายคนก็ติดแหงกอยู่ในทีมชุดนี้ไปจนอายุข้ามผ่าน
นี่คือตัวเลขการทำประตูให้ทัพ สิงโตคำราม ชุดยู-21 มากที่สุด 10 คนแรก หลังจากมีการทำลายสถิติเกิดขึ้นกันไปในเดือนตุลาคม ปี 2020
เจมส์ มิลเนอร์
9 ประตูจาก 46 เกม
เห็นตัวเลขการลงสนามแล้วต้องทึ่ง เพราะ มิลเนอร์ คือเจ้าของสถิติลงเล่นให้ทีมยู-21 มากที่สุด 46 เกม โดยประเดิมสนามตอนอายุ 18 และเล่นลากยาวมาจนครบโควต้า
ด้วยจำนวนเกมที่มากขนาดนี้ จึงไม่แปลกใจเลยที่ มิลเนอร์ ยิงได้ถึง 9 ประตู เพราะสมัยหนุ่มๆ ดาวเตะที่เกิดในเมืองลีดส์ รับบทปีกหรือมิดฟิลด์ริมเส้น และอีกเหตุผลสำคัญคือการไม่ติดทีมชาติชุดใหญ่จนกระทั่งอายุ 23
แทมมี่ อาบราฮัม
9 ประตูจาก 26 เกม
ดาวเด่นในทีมอาคาเดมี่ของ เชลซี แม้เลือกเล่นให้ทีมชาติไนจีเรียได้ แต่ อาบราฮัม ก็เลือกรับใช้ทีมชาติอังกฤษ ตั้งแต่ชุดยู-18, ยู-19 มาจนถึงยู-21 ตอนอายุได้ 19 ปี
อาบราฮัม ก้าวขึ้นสู่ทีมชาติชุดใหญ่ตอนอายุ 20 ปี แต่เป็นเพียงการเรียกมาประเดิมสนามเท่านั้น ท้ายสุดแล้วก็ยังกลับไปเล่นให้ทีมยู-21 จนถึงปี 2019 และปิดฉากด้วยประตูที่ 9 ในศึกชิงแชมป์ยุโรป ชุดยู-21
แฟร้งค์ แลมพาร์ด
9 ประตูจาก 19 เกม
แลมพาร์ด แจ้งเกิดกับ เวสต์แฮม ตั้งแต่อายุ 17 แต่กว่าจะติดทีมชาติชุดเยาวชนครั้งแรกก็คือยู-21 ต้องรออีกสองปีต่อมา ซึ่งผลงานของกองกลางเท้าหนักมีตัวเลขการทำประตูที่ดีเทียบเท่าศูนย์หน้าเลยทีเดียว
ช่วงเวลาสามปีเศษๆ ในทัพยู-21 'แฟร้งค์ เดอะ แลมพ์ส' รับใช้ทีมจนอายุครบโควต้า ก่อนถูกเรียกติดทีมชาติชุดใหญ่ตอนอายุ 21 ปีพอดี และหลังจากนั้นสองปีก็ย้ายไป เชลซี และกลายเป็นตำนานที่นั่น
โดมินิก โซลันกี
9 ประตูจาก 18 เกม
'ดอม' โซลันกี คือตัวอย่างของดาวรุ่งที่รับใช้ทีมชาติอังกฤษชุดเยาวชนเรียงหน้ากันมาแบบขั้นบันได ตั้งแต่ยู-16, ยู-17, ยู-18, ยู-19, ยู-20 และยู-21 โดยมีตัวเลขการทำประตูที่น่าพอใจแทบทุกชุด
ทัวร์นาเมนต์ที่สร้างชื่อให้ โซลันกี คือ ฟีฟ่า ยู-20 เวิลด์คัพ ที่พา อังกฤษ ครองแชมป์โลก โดยยิงไป 4 ประตูและคว้ารางวัลโกลเด้นบอล หรือนักเตะยอดเยี่ยมของรายการ จากนั้นก็กระเถิบขึ้นสู่ชุดยู-21
ดาร์เรน เบนท์
9 ประตูจาก 14 เกม
แม้ในช่วงวัยรุ่น เบนท์ เล่นอยู่ในดิวิชั่น 1 หรือ แชมเปี้ยนชิพ กับ อิปสวิช แต่ด้วยผลงานการถล่มประตูอันร้อนแรง ก็ทำให้ทีมชาติชุดยู-21 อ้าแขนต้อนรับและกลายเป็นตัวหลักที่ลงเล่นอย่างสม่ำเสมอ
ระหว่างปี 2003-2005 เบนท์ มีตัวเลขการยิงประตูให้ทีมชุดยู-21 อย่างน่าทึ่ง 9 ประตูจาก 14 เกมเท่านั้น จากนั้นก็ย้ายไป ชาร์ลตัน สร้างชื่อต่อจนขึ้นสู่ทีมชาติชุดใหญ่ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จกับ สเปอร์ส
เนธาน เร้ดมอนด์
10 ประตูจาก 38 เกม
หนึ่งในดาวรุ่งฝีเท้าดี ที่ดีพอสำหรับทีมชาติชุดยู-21 แต่ยังไม่ดีพอสำหรับทีมชาติชุดใหญ่ จึงไม่แปลกใจที่เห็น เร้ดมอนด์ ลงเล่นให้ทัพยู-21 มากถึง 38 เกมในช่วงเวลา 4 ปี
10 ประตูจาก 38 เกม เป็นตัวเลขที่น่าพอใจมากสำหรับนักเตะตำแหน่งปีก แต่ เร้ดมอนด์ ก็กลายเป็นอีกหนึ่งดาวรุ่งที่พออายุเกินแล้ว ก็ไปไม่ถึงทีมชาติชุดใหญ่ ที่ได้รับโอกาสแค่เกมเดียว
ไซโด้ เบราฮิโน่
11 ประตูจาก 12 เกม
ศูนย์หน้าดาวรุ่งเชื้อสายบุรุนดี กลายเป็นเพชรเม็ดงามของวงการฟุตบอลอังกฤษ ที่สมัยก้าวขึ้นมาแจ้งเกิดกับทีมชาติชุดยู-21 สามารถบดบังรัศมีของ แฮร์รี่ เคน ที่ต้องนั่งสำรอง
ไม่แปลกเลยที่ รอย ฮ็อดจ์สัน เรียกตัวสู่ทีมชาติชุดใหญ่ตอนอายุ 21 ปี แต่ไม่ทันได้ประเดิมสนามแม้แต่เกมเดียว สถานการณ์ต่างๆ ก็เริ่มแย่ลงจากพฤติกรรมส่วนตัว สวนทางกับ เคน ที่ก้าวขึ้นมาแซงหน้า
ฟรานซิส เจฟเฟอร์ส
13 ประตูจาก 16 เกม
ศูนย์หน้าดาวรุ่งจากรั้วเยาวชนของ เอฟเวอร์ตัน ถูกมองว่าจะกลายเป็นอนาคตของสโมสรและทีมชาติอังกฤษ หลังจากประเดิมเล่นให้ทีมชาติชุดยู-21 ตั้งแต่อายุ 18 ปี
เจฟเฟอร์ส เล่นให้ทีมยู-21 จนอายุครบโควต้า ยิงไป 13 ประตูจาก 16 เกม แต่ระหว่างนั้น การย้ายไป อาร์เซน่อล อย่างรวดเร็ว ก็กลายเป็นเรื่องราวในตำนานให้พูดถึงจนรุ่นลูกรุ่นหลาน เพราะดับอนาคตตัวเองไปตลอดกาล
อลัน เชียเรอร์
13 ประตูจาก 11 เกม
สมัยเป็นดาวรุ่งของ เซาธ์แฮมป์ตัน ทีมแรกที่สร้างชื่อให้กับตัวเอง เชียเรอร์ ยังไม่เปรี้ยงปร้างพอที่จะเสนอตัวเองติดทีมชาติชุดใหญ่ไปฟุตบอลโลก 1990 ที่ตอนนั้นมี แกรี่ ลินิเกอร์, ปีเตอร์ เบียร์ดสลี่ย์ เป็นตัวหลัก
เชียเรอร์ ติดทีมชุดยู-21 ตอนอายุ 20 ปี และลงเล่นราวๆ สองปี ตะบันไป 13 ประตูจาก 11 เกมเท่านั้น จึงไม่ต้องแปลกใจอะไร ที่ทีมชุดใหญ่อ้าแขนรับ และหนีบไปนั่งสำรองในยูโร 1992
เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์
14 ประตูจาก 12 เกม
ดาวรุ่งจาก อาร์เซน่อล ใช้ช่วงเวลาในเดือนตุลาคม ยิงหนึ่งประตูในเกมกับ อันดอร์ร่า ทาบสถิติของ เจฟเฟอร์ส กับ เชียเรอร์ จากนั้นก็ยิงอีกหนึ่งประตูใส่ ตุรกี กลายเป็นประตูที่ 14 จาก 12 เกม ทำลายสถิติของทั้งคู่
8 ประตูจาก 8 เกมในปี 2000 บวกกับอีก 6 ประตูจาก 4 เกมในปี 2019 ทำให้ชื่อของ เอ็นเคเทียห์ กลายเป็นเจ้าของสถิติใหม่เรียบร้อย และตอนนี้อายุครบ 21 ปีพอดี จะหยุดผลงานกับทีมชาติเอาไว้เท่านี้ หรือจะก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ ขึ้นอยู่กับผลงานในสโมสรแล้ว

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด