:::     :::

'โกลเด้น บอย'2020

วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม 2563 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
3,319
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ กองหน้าทีมชาตินอร์เวย์ของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เป็นตัวเต็งที่มีโอกาสคว้ารางวัล 'โกลเด้น บอย อวอร์ด'ประจำปี 2020

'โกลเด้น บอย อวอร์ด' เป็นรางวัลที่มอบให้โดยผู้สื่อข่าวร่วมกันลงคะแนนโหวตเลือกนักเตะหนุ่มที่ทำผลงานโดดเด่นสุดในรอบปีปฏิทิน และผู้ได้รับการเสนอชื่อเพื่อรับรางวัลดังกล่าวจะมีอายุไม่เกิน 21 ปีและลงเล่นในลีกสูงสุดของยุโรป 

บรรดาผู้สื่อข่าวสายฟุตบอลทั้งหมด 40 คนจากสื่อยักษ์ใหญ่ของยุโรปหลายสำนัก อาทิ เลกิ๊ป, มาร์ก้า, เดอะ ไทม์ส, บิลด์ หรือ ลา กัซเซ็ตต้า เดลโล่ สปอร์ต เป็นต้น จะร่วมลงคะแนนโหวตเลือกผู้ที่เหมาะสมสุดกับรางวัล 'โกลเด้น บอย อวอร์ด' ที่ถูกก่อตั้งขึ้นโดย 'ตุ๊ตโต้สปอร์ต' สื่อเมืองตูริน 

ราฟาเอล ฟาน เดอร์ ฟาร์ท อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติเนเธอร์แลนด์สของ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม เป็นนักเตะคนแรกที่คว้ารางวัล 'โกลเด้น บอย อวอร์ด' ที่จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2003 มาจนถึงคนล่าสุด ชูเอา เฟลิกซ์ แนวรุกดาวรุ่งทีมชาติโปรตุเกสของ แอตเลติโก มาดริด 

นับจนถึงปัจจุบันมีผู้เล่นดาวรุ่งแนวรุกที่คว้ารางวัลนี้มากสุดรวมกัน 9 คน ตามมาด้วยมิดฟิลด์ 7 คน ส่วนผู้เล่นตำแหน่งกองหลังเคยคว้ารางวัล 'โกลเด้น บอย อวอร์ด' เพียงครั้งเดียวคือ มัทไธส์ เดอ ลิกต์ เซนเตอร์ชาวดัตช์ของ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม ในปี 2018 

ฝรั่งเศส เป็นชาติที่มีนักเตะสอยรางวัล 'โกลเด้น บอย อวอร์ด' มากสุด 3 คนคือ ปอล ป็อกบา (2013), อองโตนี่ มาร์กซิยาล (2015) กับ คีลียัน เอ็มบั๊ปเป้ (2017) 

ล่าสุดมีการเปิดเผยรายชื่อ 20 คนสุดท้ายที่มีโอกาสคว้ารางวัล 'โกลเด้น บอย อวอร์ด' ปี 2020 ซึ่งเราคัดเฉพาะบรรดาตัวเต็งที่มีโอกาสคว้ารางวัลดังกล่าวมาเสริมบารมีอาชีพค้าแข้งของตนเองว่ามีใครกันบ้างไปติดตามกันครับ 


1.เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ (ดอร์ทมุนด์)

ฮาแลนด์ เป็นตัวเต็งลำดับต้นๆที่มีโอกาสคว้ารางวัล 'โกลเด้น บอย อวอร์ด' ปีนี้ จากผลงานของกองหน้าวัย 20 ปีกับ ดอร์ทมุนด์, ซัลซ์บวร์ก และทีมชาตินอร์เวย์ หลังการทำแฮตทริคสดๆร้อนๆในเกมยิงสลุต โรมาเนีย 4-0 บนเวที ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก 

หัวหอกวัย 20 ปี ทำ 5 ประตูจากการลงเล่น 5 เกมในซีซั่นนี้ ต่อยอดจากฤดูกาลที่ผ่านมา หลังการกระทุ้ง 44 ประตูจากการลงเล่น 40 นัดกับ ซัลซ์บวร์ก และ ดอร์ทมุนด์ รวมถึงการยิง 6 ประตูจากการลงเล่น 4 เกมล่าสุดกับทีมนอร์วีเจี้ยนด้วย 


2.เจดอน ซานโช่ (ดอร์ทมุนด์)

หนึ่งในชื่อที่ได้รับการยอมรับสุดมากสุดของลิสต์ 20 คนไม่ด้อยไปกว่าเพื่อนร่วมค่ายอย่าง ฮาแลนด์ หลังปีกดาวรุ่งทีมชาติอังกฤษฉายแววโดดเด่นบนเวทีบุนเดสลีกาจากการยิง 17 ประตูและทำ 16 แอสซิสต์กับ ดอร์ทมุนด์ ในช่วงฤดูกาลที่ผ่านมา ซึ่งเป็นนักเตะคนที่ 5 ต่อจาก ลิโอเนล เมสซี่, เอแด็น อาซาร์, คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ หลุยส์ ซัวเรซ ที่ทำสถิติยิงอย่างน้อย 15 ประตูและทำอย่างน้อย 15 แอสซิสต์ในฤดูกาลเดียวใน 5 ลีกชั้นนำของยุโรป


3.ฟิล โฟเด้น (แมนฯซิตี้) 

มิดฟิลด์วัย 20 ปีเป็นที่รู้จักในอังกฤษตั้งแต่ปี 2017 ก่อนจะก้าวขึ้นมามีบทบาทกับ แมนฯซิตี้ และเปิดตัวฐานะนักเตะทีมชาติอังกฤษเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่อาจมีรอยด่างพร้อยหลังแอบพาหญิงขึ้นโรงแรมที่พักจนถูกส่งตัวกลับบ้านก่อนกำหนด เขาออกสตาร์ทเกมพรีเมียร์ลีกกับทีมเรือใบ 3 นัดในฤดูกาลนี้ หลัง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เคยส่งสัญญาณว่าจะปั้นหนุ่มโฟเด้นขึ้นมาเป็นทายาทของ ดาบิด ซิลบา ที่อำลาสโมสรกลับสเปนไปค้าแข้งกับ เรอัล โซเซียดาด ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา 


4.อันซู ฟาตี (บาร์เซโลน่า)

ฟาตี ถูกมองว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นทายาทของ ลิโอเนล เมสซี่ ในบาร์เซโลน่าหลังแจ้งเกิดกับทัพอาซูลกราน่าในซีซั่นที่ผ่านมา นั่นทำให้แข้งดาวโรจน์วัย 17 ปีแบกรับภาระหนักอึ้งบนไหล่ทั้งสองข้าง แต่จนถึงตอนนี้เขายังมีแนวโน้มว่าจะก้าวไปในทิศทางที่ถูกต้องหลังการทำ 3 ประตูจากการลงเล่นลีกา 2 เกมแรกในฤดูกาลนี้ และยังเปิดตัวฐานะผู้เล่นทีมชาติสเปนอย่างสวยหรูด้วยการเป็นนักเตะอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ที่ทำประตูกับทีมกระทิงหลังการกระทุ้ง ยูเครน ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา 


5.เมสัน กรีนวู้ด (แมนฯยูไนเต็ด) 

กรีนวู้ด ฉายแววเด่นฐานะ แมนฯยูไนเต็ด ในฤดูกาล 2019-2020 ด้วยการยิง 17 ประตูกับทีมปีศาจแดงและมีชื่ออยู่ในลิสต์ลุ้นรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของ พีเอฟเอ ก่อนรางวัลดังกล่าวจะตกเป็นของ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ แบ็กขวาทีมชาติอังกฤษของ ลิเวอร์พูล ก่อนหนุ่มเมสันจะลงประเดิมสนามกับทัพสิงโตคำรามในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทว่าถูกส่งตัวกลับบ้านพร้อมกับ โฟเด้น หลังแอบพาสาวขึ้นโรงแรมที่พัก 


6.อัลฟอนโซ่ เดวิส (บาเยิร์น มิวนิค)

หนุ่มแคนาเดี้ยนเป็นอีกหนึ่งแข้งดาวรุ่งที่สร้างความตื่นตาตื่นใจในฤดูกาลที่ผ่านมากับ บาเยิร์น มิวนิค หลังแบ็กซ้ายวัย 19 ปีมีส่วนสำคัญจากชัยชนะเหนือ บาร์เซโลน่า 8-2 ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ก่อนจะกลายเป็นนักเตะแคนาดาคนแรกที่คว้าแชมป์ ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก กับทีมดังแคว้นบาวาเรียพร้อมปิดฉากซีซั่นด้วยการคว้า'ทริเปิ้ลแชมป์'ตามรอยปี 2019 

ส่วนที่เหลืออีก 12 คนประกอบด้วย เอดูอาร์โด้ คามาวิงก้า (แรนส์), วินิซิอุส จูเนียร์ (เรอัล มาดริด), มิตเชล บัคเกอร์ (เปแอสเช), โจนาธาน ดาวิด (ลีลล์), แซร์จินโญ่ เดสต์ (บาร์เซโลน่า), ฟาบิโอ ซิลวา (วูล์ฟแฮมป์ตัน), ไรอัน กราเฟนแบร์ค (อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม), คัลลั่ม ฮัดสัน-โอดอย (เชลซี), เดยัน คูลูเซฟสกี้ (ยูเวนตุส), โรดรีโก้ โกเอส (เรอัล มาดริด), บูคาโย่ ซาก้า (อาร์เซน่อล), โดมินิค โซบอสซไล (ซัลซ์บวร์ก), ซานโดร โตนาลี่ (เอซี มิลาน) กับ เฟร์ราน ตอร์เรส (แมนฯซิตี้) 


ทำเนียบเจ้าของรางวัล'โกลเด้น บอย'

2003 - ราฟาเอล ฟาน เดอร์ ฟาร์ท

2004 - เวย์น รูนี่ย์ 

2005 - ลิโอเนล เมสซี่


2006 - เซส ฟาเบรกาส

2007 - เซร์คิโอ อเกวโร่ กุน

2008 - อันแดร์ซอน 

2009 - อเล็กซานเดร ปาโต้

2010 - มาริโอ บาโลเตลลี่

2011 - มาริโอ เกิตเซ่


2012 - อีสโก้ อาลาร์กอน

2013 - ปอล ป็อกบา

2014 - ราฮีม สเตอร์ลิง

2015 - อองโตนี่ มาร์กซิยาล

2016 - เรนาโต้ ซานเชส


2017 - คีลียัน เอ็มบั๊ปเป้ 

2018 - มัทไธส์ เดอ ลิกต์

2019 - ชูเอา เฟลิกซ์ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด