:::     :::

จากสวอนซี...สู่ท็อตแน่ม

วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม 2563 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,774
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การย้ายทีมของ โจ โรดอน คนสุดท้ายของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ช่วงตลาดซัมเมอร์ จะไม่เกิดขึ้นเลย ถ้าไม่มี แกเร็ธ เบล กับ เบน เดวี่ส์ เป็นตัวแปรสำคัญ

ว่าแต่เจ้า โจ โรดอน หมอนี่เป็นใคร มาจากไหน?

ย้อนกลับไปในฤดูกาล 2017-18 โรดอน ยังเล่นอยู่ในทีม สวอนซี ชุดยู-23 และในช่วงครึ่งหลังของซีซั่น ก็ออกไปหาประสบการณ์ในลีกทูกับ เชลท์แน่ม ทาวน์ ด้วยสัญญายืมตัว
จุดเปลี่ยนสำคัญเกิดขึ้นหลังจบซีซั่นนั้นที่ สวอนซี มีอันต้องกระเด็นตกชั้นจากพรีเมียร์ลีก
ไม่มีใครทราบเหตุผลทั้งหมด ที่บอร์ดบริหารของ สวอนซี ตัดสินใจขายเซนเตอร์แบ็กออกไปพร้อมกันทีเดียวสี่ราย อัลฟี่ มอว์สัน 15 ล้านปอนด์, เฟเดรีโก้ เฟร์นานเดซ 6 ล้านปอนด์, ไคล์ บาร์ทลี่ย์ 4 ล้านปอนด์ และ จอร์ดี้ อามัต 1 ล้านปอนด์
เมื่อไม่มีเซนเตอร์แบ็กอาชีพเหลืออยู่เลยสักราย คาเมรอน คาร์เตอร์-วิคเกอร์ส จึงถูกยืมมาจาก ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ก่อนลุยแชมเปี้ยนชิพ ซีซั่น 2018-19 แต่ก็ยังไม่เพียงพอสำหรับกุนซือใหม่ แกรม พ็อทเทอร์ อยู่ดี
ชื่อของ โรดอน จึงโผล่ขึ้นมาอยู่ในทีมชุดใหญ่เวลานั้น และไม่เพียงแค่โผล่มาเฉยๆ แต่ยังกลายเป็นกำลังสำคัญในแนวรับของ สวอนซี แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้
เด็กหนุ่มน้อยที่เข้ามาอยู่กับ สวอนซี ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ได้รับโอกาสสำคัญเซ็นสัญญานักเตะอาชีพฉบับแรกในช่วงซัมเมอร์ปี 2015 และจากนั้นอีก 3 ปี ก็ได้ประเดิมสนามในแชมเปี้ยนชิพ
"ผมหลงรักการเล่นฟุตบอลมาโดยตลอด และตอนนี้ผมก็มาถึงจุดนั้นแล้ว มันคือสิ่งที่เด็กๆ ทุกคนต่างใฝ่ฝันที่จะทำแบบนั้น ผมเคยเตะฟุตบอลที่สวนสาธารณะทุกๆ วัน คุณเติบโตขึ้นมาด้วยความรักในสิ่งนั้น"
โรดอน ฉายแววโดดเด่นในแบบฉบับของเซนเตอร์แบ็กยุคใหม่ที่เล่นบอลกับเท้าได้ดี หากนึกภาพไม่ออก ให้ลองนึกถึง จอห์น สโตนส์ (ตอนรุ่งๆ)
49 เกมจากสองฤดูกาลกับ สวอนซี ทำให้หลายทีมพรีเมียร์ลีกให้ความสนใจ หนึ่งในนั้นคือ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ที่เดินหน้าล่าตัวหนักหน่วงขึ้นในช่วงตลาดซื้อขายภายในประเทศที่เปิดรองรับตั้งแต่วันที่ 6-16 ตุลาคม
สุดท้ายทั้ง ท็อตแน่ม และ โรดอน ต่างก็สมปรารถนาทันกำหนดเส้นตาย ขณะที่ สวอนซี ก็พอใจค่าตัว 11 ล้านปอนด์ไม่รวมโบนัสตามเงื่อนไขอีกก้อน
นี่คือสัปดาห์ที่เหลือเชื่อของเซนเตอร์แบ็กที่กำลังจะอายุครบ 23 ปี วันที่ 22 ตุลาคมนี้
เพราะก่อนหน้าการเซ็นสัญญาระยะเวลา 5 ปีกับ ท็อตแน่ม โรดอน ก็เพิ่งลงสนามให้ทีมชาติเวลส์เพิ่มอีก 3 เกม รวมของเดิมเป็น 7
"ถือเป็นเกียรติอย่างมาก นี่คือสโมสรที่ยิ่งใหญ่ ผมไม่อาจเฝ้ารอที่จะเริ่มต้นแล้ว"
"การมาจากสโมสรในวัยเด็กถึงจุดนี้เป็นเพียงสิ่งที่ผมใฝ่ฝันถึง นี่คือสัปดาห์ที่ยอดเยี่ยมไปเลย และการลงเอยแบบนี้ก็คือความฝันที่กลายเป็นจริง"
ย้อนกลับไปหนึ่งปีก่อนที่ โรดอน จะเซ็นสัญญานักเตะอาชีพฉบับแรกกับ สวอนซี ท็อตแน่ม ได้เซ็นสัญญาคว้าตัว เบน เดวี่ส์ มาจาก ลิเบอร์ตี้ สเตเดี้ยม และตอนนี้ทั้งสองกำลังจะกลายเป็นเพื่อนร่วมทีมกันทั้งในทีมชาติเวลส์และสโมสร
"เป็นเรื่องราวที่ยอดเยี่ยมไปเลย การได้ร่วมงานกับ เบน ที่นี่ตอนนี้ถือเป็นเรื่องดีสำหรับผม"
"เบน กับ แกเร็ธ ต่างเป็นนักเตะคนสำคัญของ เวลส์ หวังว่าทั้งสองจะสามารถช่วยผมในการปรับตัวได้เร็ว และทำให้ผมรู้สึกอบอุ่นมากขึ้น ใช่ นั่นเป็นส่วนสำคัญสำหรับผม หวังว่าทุกอย่างจะสมบูรณ์แบบ"
ตอนนี้ โรดอน อาจกำลังฝันหวานกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วตลอดสัปดาห์ แต่หลังจากนี้ ปราการหลังทีมชาติเวลส์จะต้องเค้นศักยภาพของตัวเองออกมาให้ โชเซ่ มูรินโญ่ มองเห็นในสนามซ้อม
เพราะตัวเลือกตำแหน่งเซนเตอร์แบ็กของ ท็อตแน่ม ในฤดูกาล 2020-21 มีมากมายหลายคน ไม่ว่าจะเป็น โทบี้ อัลเดอร์แวเรลด์, เอริค ดายเออร์, ดาวินซอน ซานเชซ และยังมี จาเฟ็ต ทานกานก้า อีกราย

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด