:::     :::

การทำทีมแบบ "เจอร์เก้น คล็อปป์"

วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม 2563 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,199
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถือเป็นหนึ่งกุนซือ ที่ถูกบรรจุลงในหน้าประวัติศาสตร์ของลิเวอร์พูล

สำหรับเจอร์เก้น คล็อปป์นอกจากการพาทีมผงาดคว้าแชมป์ยุโรปเป็นสมัยที่ 6 แล้ว เขายังนำลูกทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร พร้อมกับเป็นแชมป์ลีกสูงสุดของ อังกฤษ เป็นครั้งที่ 19 


แน่นอนว่า กว่าจะก้าวมาประสบความสำเร็จเหมือนทุกวันนี้ ถือว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลย โดยต้องมีสิ่งที่เรียกว่าปรัชญาการคุมทีมที่เด่นชัด และหนักแน่น โดยเฉพาะในการบริหารคน ทั้งใน และนอกสนาม ซึ่งคล็อปป์ จะออกมาเปิดเผยถึงเคล็ดลับบางอย่าง ผ่านการให้สัมภาษณ์กับสื่อ ในแนวทางการกุมบังเหียนของเขา

คล็อปป์ เริ่มต้นกล่าวว่า ทุกสโมสรที่เขาก้าวไปร่วมงานด้วย เขาพยายามปลูกฝังแนวความคิดให้กับลูกทีม โดยมุ่งเน้นไปยังการเก็บชัยชนะมาครองอย่างต่อเนื่อง จนมันติดกลายเป็นนิสัยในที่สุด ถือว่าเป็นเรื่องทางจิตวิทยา ไม่เพียงลูกทีมของเขาที่ได้รับพลังเหล่านี้ไป แฟนบอลก็จะได้รับมันเช่นเดียวกัน 


พร้อมกันนี้ คล็อปป์ ยังกล่าวเสริมว่า นอกจากพลพรรคหงส์แดงจะต้องเก็บชัยชนะแล้ว พวกเขายังต้องลงมือทำมันด้วยสไตล์การเล่นที่เร้าใจ ทั้งหมดนั้น เพื่อเป็นการสร้างความรู้สึกให้กับแฟนบอล ในการอยากมาชมเกมต่อไปอยู่เสมอนั่นเอง .. หากทำสิ่งเหล่านี้ จนติดเป็นความเคยชินแล้ว กุนซือชาวเยอรมัน มองว่าความสำเร็จจะตามมาอย่างแน่นอน 


ประเด็นต่อมาที่คล็อปป์ พยายามที่จะรักษาตัวตนเสมอมาคือ ไม่ว่าจะเป็นใน หรือนอกสนามแข่ง เขาเป็นคนที่มีอารมณ์ร่วมกับทีมสูงมาก นี่เป็นสิ่งที่เขาไม่สามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองได้เลย เขาถือว่าเป็นคนที่คอยใส่ใจรายละเอียดยิบย่อยของการแข่งขัน ตั้งแต่เริ่ม จนถึงจบเกม 


คล็อปป์ มองว่า สิ่งเหล่านี้ คือพลังงานเชิงบวก ที่สามารถช่วยกระตุ้นลูกทีมที่เล่นอยู่ในสนาม ให้กลับมามีลูกฮึดอีกครั้ง โดยเฉพาะเมื่อต้องเจอกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก นอกจากนี้ ยังเป็นการปลุกขวัญกองเชียร์ นี่คือปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ลิเวอร์พูล ประสบความสำเร็จ 

หากใครติดตามลิเวอร์พูล มาตลอด จะพบว่าคล็อปป์ พยายามพูดถึงทีมในการลงแข่งขันพรีเมียร์ลีก และรายการอื่นอยู่เสมอว่า สโมสรจำเป็นต้องทำผลงานแบบเกมต่อเกม และอย่ามองข้ามช็อตอย่างเด็ดขาด  เพราะการทำแบบนั้น ทำให้ทีมจะสูญเสียสมาธิไป ทีมจำเป็นต้องเป็นคนกำหนด ในการสร้างอนาคตขึ้นมา จากการทำปัจจุบันให้ดีที่สุดนั่นเอง 


พร้อมกันนี้ คล็อปป์ ยังออกมาบอกว่า อย่ายึดติดกับอดีต กล่าวคือ แม้ว่าผลงานในอดีตจะยอดเยี่ยมขนาดไหน เขาจะคอยกำชับลูกทีมเสมอว่า จงปล่อยมันผ่านไป พร้อมกับหมั่นสร้างความสำเร็จต่อไปเรื่อยๆ การอยู่กับอดีตที่แสนสวยงามนั้น คล็อปป์ มองว่ามันเป็นการลดความสามารถของสโมสร ในการไม่พัฒนา และไม่เปิดรับสิ่งใหม่ 


ผู้จัดการทีมคนเก่งยังมองว่า ความพยายามก็เป็นหนึ่งในฟันเฟือง ส่วนหนึ่งที่ทีมประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะจากการลงแข่งอย่างยาวนาน จนสามารถคว้าแชมป์ลีก ส่วนหนึ่งต้องเกิดมาจากความพยายามอย่างหนัก เขาบอกเสมอว่า อย่าใช้ชีวิตแบบไม่มีเป้าหมาย เพราะไม่อย่างนั้น คุณจะไม่มีทางเป็นคนที่เหมาะสมกับสโมสรได้เลย 


เขามองว่า ทุกคนที่ลิเวอร์พูล สามารถพัฒนาในทิศทางที่ดีขึ้นได้ หากเขาไม่คิดแบบนั้นแล้ว เขาคงไม่ตอบปากรับงานคุมทีมตั้งแต่วันแรก โดยเขาทิ้งท้ายว่า ไม่รับประกันว่าทีมจะใช้เวลานานแค่ไหน ในการคว้าแชมป์อีกครั้ง แต่สามารถรับประกันได้ว่า ผู้คนจะเห็นลิเวอร์พูล คือทีมที่เต็มไปด้วยความพยายาม

ประเด็นสุดท้ายที่คล็อปป์ อยากจะย้ำนั่นคือ ความเป็นครอบครัว เขามองว่า ลิเวอร์พูล จะไม่มีวันประสบความสำเร็จอะไรเลย หากปราศจากความเป็นปึกแผ่น หรือความเป็นครอบครัว สโมสรต้องมอบความรู้สึกที่เป็นทั้งบ้าน และครอบครัว ควบรวมถึงการทำงานร่วมกัน ด้วยจุดประสงค์เดียวกัน 


ไม่เพียงแค่ 11 ผู้เล่นตัวจริง หรือว่ากลุ่มผู้เล่นทั้งหมดของทีมราว 20-24 คนเท่านั้น ทุกคนที่ทำงานในเมลวูด ไม่ว่าจะเป็นทางเจ้าหน้าที่ , พ่อครัว หรือพนักงานทำความสะอาด ฯลฯ ทุกคนต้องรู้สึกถึงความเป็นครอบครัวเช่นกัน นี่คือสิ่งที่คล็อปป์ พยายามปลูกฝัง รวมไปถึงความเหนียวแน่นของบรรดาแฟนบอลด้วย 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด