:::     :::

ฟาน ไดค์ หายไป...ทำไงดี

วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม 2563 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
1,790
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตั้งแต่ที่ย้ายมาด้วยค่าตัวระดับโลกถึง 75 ล้านปอนด์ เมื่อเดือนมกราคม ปี 2018 เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ ถือเป็นผู้นำของ ลิเวอร์พูล ในแผงแนวรับ และเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดบนความสำเร็จของ เจอร์เก้น คล็อปป์ แต่ตอนนี้พวกเขาจะต้องรับมือกับการไร้ปราการหลังคนเก่งอย่างยาวนาน

    หลังจากเข้าปะทะแบบวัวตาย ควายล้มของ จอร์แดน พิคฟอร์ด ในศึกเมอร์ซี่ย์ไซด์ดาร์บี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มันกลายเป็นข้อโต้เถียงครั้งใหญ่สนั่นโลกโซเชียลสำหรับการไม่มีใครถูกลงโทษบนอาการบาดเจ็บหนักของ ฟาน ไดค์

    เป็นที่ยืนยันแล้วที่ ฟาน ไดค์ ได้รับความเสียหายที่เอ็นหัวเข่า ซึ่งคงเป็นเอ็นไขว้หน้าจนต้องเข้ารับการผ่าตัด โดยสโมสรไม่ระบุถึงกำหนดคืนสนาม และคาดว่าจะต้องใช้เวลานานราว 7-8 เดือนเลยทีเดียว

    ตอนนี้ คล็อปป์ อาจต้องกลับมานั่งนึกเสียใจที่ปล่อย เดยัน ลอฟเรน ออกไปในช่วงซัมเมอร์นี้ และนี่คือตัวเลือกทั้งหมดที่อาจถูกนำมาแก้ขัดในช่วงที่ ฟาน ไดค์ หายไปนาน

ฟาบินโญ่

    กองกลางตัวรับรายนี้กลายเป็นนักเตะคนสำคัญนับตั้งแต่ที่ย้ายมาจาก โมนาโก เมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยก่อนหน้านี้ดาวเตะชาวบราซิเลี่ยนนั้นลงเล่นหลายตำแหน่งให้กับสโมสรจากลีก เอิง ซึ่งก็รวมถึงแบ็กขวาด้วย

    อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเขาจะมีประสิทธิภาพในการทำลายเกมคู่แข่งตรงแดนกลาง แต่ ฟาบินโญ่ ก็อาจถูกเลือกใช้งานในตำแหน่งกองหลังในช่วงที่ ฟาน ไดค์ ไม่อยู่

    ดาวเตะวัย 26 ปี เคยจับคู่กับเซนเตอร์แบ็กชาวดัตช์มาแล้วในเกมกับ เชลซี เมื่อเดือนก่อน และก็โชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่นจนเก็บ ทิโม แวร์เนอร์ เข้ากระเป๋าได้อย่างสบายใจ

    ด้วยขุมกำลังแดนกลางที่มีให้เลือกหลากหลายของ คล็อปป์ ฟาบินโญ่ จึงเป็นตัวเลือกที่ชัดเจนที่สุดในการเติมเต็มแผงหลังช่วงที่ ฟาน ไดค์ ต้องหายหน้าไปเกือบปี

    ใช่ หงส์แดง อาจจะต้องเสียอะไรบางอย่างจากเขาไปในตำแหน่งมิดฟิลด์ แต่ด้วยตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟที่มีรูโหว่ ฟาบินโญ่ อาจมีบทบาทที่สำคัญยิ่งกว่าในแต่ละสัปดาห์ และเดือนที่กำลังจะมาถึง


จอร์แดน เฮนเดอร์สัน

    รายนี้ก็คล้ายๆ กับ ฟาบินโญ่ กัปตันทีม ลิเวอร์พูล คือพลังขับเคลื่อนในแดนกลาง แต่เขาก็สามารถถูกใช้งานแบบจำเป็นในตำแหน่งกองหลังได้

    แม้ว่าจะเป็นตำแหน่งที่ไม่ใช่ธรรมชาติสักเท่าไหร่ แต่ เฮนเดอร์สัน ก็เคยยืนเซนเตอร์แบ็กเคียงคู่ ฟาน ไดค์ มาแล้วในรายการชิงแชมป์สโมสรโลก เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่ง หงส์แดง เอาชนะ มอนเตร์เรย์ จากเม็กซิโก ในรอบตัดเชือก

    ในตอนนี้ ดาวเตะทีมชาติอังกฤษทำผลงานได้อย่างน่าชื่นชม และกับการที่ ฟาน ไดค์ คงกลับมาไม่ได้แล้วในซีซั่นนี้ มันก็ไม่ใช่เรื่องน่าเซอร์ไพรส์อะไรที่ เฮนเดอร์สัน จะถูกเติมเต็มในตำแหน่งเซนเตอร์แบ็กบ้างบางครั้ง

    กับการที่แผงมิดฟิลด์ตอนนี้มีทั้ง ติอาโก้ อัลกันตาร่า, จีนี่ ไวนัลดุม, นาบี เกอิต้า หรือกระทั่ง อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน ที่กำลังรอเวลาหายเจ็บกลับมา เฮนเดอร์สัน อาจเข้ามาอุดรูโหว่ชั่วคราวในตรงนั้นได้


แน็ท ฟิลลิปส์

    ดาวเตะผู้นี้มีข่าวลือกับหลายสโมสรในแชมเปี้ยนชิพ จนกระทั่งเส้นตายการโยกย้ายภายในผ่านพ้นไป แน็ท ฟิลลิปส์ ก็ยังคงอยู่กับทีมเหมือนเดิม และนั่นอาจพิสูจน์ได้ว่ามันจะเป็นผลดีสำหรับ ลิเวอร์พูล และความทะเยอทะยานของพวกเขา

    ดาวเตะวัย 23 ปี ประเดิมทีมชุดใหญ่ครั้งแรกในเกมเอฟเอ คัพ รอบสาม ที่เอาชนะ เอฟเวอร์ตัน เมื่อฤดูกาลที่แล้ว เขาเป็นเซนเตอร์แบ็กธรรมชาติที่มีโอกาสก้าวไปยังทีมตัวจริงของ หงส์แดง ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการที่ทีมต้องแข่งขัน 2 นัดในรอบสัปดาห์ตลอดทั้งเดือน

    เขาใช้เวลาครึ่งฤดูกาลที่แล้วไปกับ สตุ๊ตการ์ท ด้วยสัญญายืมตัว ดังนั้นจึงมีประสบการณ์กับฟุตบอลระดับสูงมาบ้างแล้ว

    ตำแหน่งตำแหน่งในทีมชุดใหญ่ ฟิลลิปส์ อาจจะได้รับโอกาสครั้งสำคัญในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้


เซ็ปป์ ฟาน เดน เบิร์ก

    ดาวเตะวัย 18 ปี ย้ายมายัง ลิเวอร์พูล ด้วยค่าตัว 1.3 ล้านปอนด์ จาก พีอีซี ซโวลล์ และได้รับการประเมินศักยภาพไว้ค่อนข้างสูงจากทีมโค้ชของ หงส์แดง

    เขาประเดิมทีมชุดใหญ่ไปแล้วในเกมคาราบาว คัพ เมื่อฤดูกาลก่อน กับ อาร์เซน่อล ซึ่ง หงส์แดง เป็นฝ่ายเอาชนะในช่วงดวลจุดโทษ หลังเสมอกัน 5-5 รวมถึงเป็นหนึ่งในกลุ่มก้อนของทีมชุดแรก ตั้งแต่ที่เขามาถึงเมอร์ซี่ย์ไซด์

    แม้การก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะตัวจริงอย่างกระทันหันไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ แต่ คล็อปป์ ก็มีเด็กหนุ่มคนนี้ไว้พิจารณา


บิลลี่ คูเมติโอ

    ดาวเตะวัย 17 ปี มีฟอร์มที่น่าประทับใจมากที่สุดจากกลุ่มแข้งอะคาเดมี่ระหว่างที่ หงส์แดง ทำการปรีซีซั่นในเดือนสิงหาคม

    ปราการหลังชาวฝรั่งเศสเพิ่งจะเซ็นสัญญาอาชีพครั้งแรกในเดือนเดียวกันนั้นเอง แต่เข้าก็สร้างความประทับใจครั้งใหญ่ให้ คล็อปป์ ในช่วงเข้าแคมป์กับทีมชุดใหญ่ที่ออสเตรีย

    แม้จะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นในเกมอุ่นเครื่องกับ แบล็คพูล ที่แอนฟิลด์ แต่ คล็อปป์ ก็ได้สร้างความมั่นใจให้กับไอ้หนูคนนี้ในภาย โดยกล่าวว่า 'บิลลี่ เล่นบอลได้สุดยอด การจ่ายบอลสุดยอด... อายุ 17 ปี ว้าว ชีวิตตรงหน้าเขาคือสิ่งที่ดี แข้งพรสวรรค์"

    หน้าสนใจว่า เด็กเก่า ลียง รายนี้จะสามารถเป็นทางเลือกในการทดแทน ฟาน ไดค์ ได้หรือไม่?


รีส วิลเลี่ยมส์

    สำหรับการที่มีดาวรุ่งมากมายถูกดึงตัวมาจากต่างแดน เซนเตอร์แบ็กเลือดผู้ดีอย่าง รีส วิลเลี่ยมส์ เป็นนักเตะที่ คล็อปป์ เลือกใช้งานในบางเกมของซีซั่นนี้ อย่างนัดที่กับ ลินคอล์น ในคาราบาว คัพ รอบสาม

    การเล่นร่วมกับ ฟาน ไดค์ ดาวเตะวัย 19 ปี ดูมีความมั่นคง และอุ่นใจบนชัยชนะ 7-2 แบบสบายๆ

    วิลเลี่ยมส์ อยู่กับ ลิเวอร์พูล มาตั้งแต่ 10 ขวบ และเขายังได้ลงเล่นในถ้วยใบเดิมรอบถัดมากับ อาร์เซน่อล ด้วย

    หลังจากที่ หงส์แดง ตกรอบลีก คัพ ไปแล้ว วิลเลี่ยมส์ อาจจะฉกฉวยโอกาสที่สองอันเล็กน้อยในการบุกเข้าไปสร้างอิมแพ็คท์ในทีมชุดใหญ่

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด