:::     :::

"Approveจากตำนาน" สายตรงจากForlan รับประกัน2แข้งปีศาจ

วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม 2563 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
2,786
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อดีตกองหน้ายุค2000sอย่าง Diego Forlan ได้ให้คำแนะนำกับโซลชาในยามที่สอบถามเกี่ยวกับนักเตะชาวอุรุกวัย2รายล่าที่เพิ่งย้ายมาร่วมทีม อย่างเอดินสัน คาวานี่ และเจ้าหนูฟากุนโด้ เปยิสตรี้

ช่วงล็อคดาวน์ที่ผ่านมา ดิเอโก้ ฟอร์ลันได้รับโทรศัพท์จากอดีตเพื่อนร่วมทีมแมนยูไนเต็ดอย่างโอเล่ กุนนาร์ โซลชา ที่โทรเข้ามาเพื่อพูดคุยและสอบถามเกี่ยวกับปีกหนุ่มวัย18ปีที่มีนามว่า Facundo Pellistri  ซึ่งในขณะนั้นฟอร์ลันกำลังเป็นผู้จัดการทีมของ Peñarol อยู่และเป็นผู้ดูแลเด็กคนนี้ในทีม (ฟอร์ลันคุมPeñarol ช่วงต้นปีที่ผ่านมาตอนล็อคดาวน์หนักๆระหว่าง January-September 2020)

อยู่ด้วยกัน ในวันระเบิดเล้า

"เขาถามผมเยอะเลยล่ะเกี่ยวกับFacundo แล้วผมก็ตอบไปเพียบเลย มีความสนใจมากมายในตัวนักเตะรายนี้และผมรู้ดีว่าทำไม นั่นเป็นเพราะว่าเขาเร็วมากๆและสามารถวิ่งแซงคู่แข่งได้สบายๆ ขนาดในยามที่ทีมเล่นไม่ค่อยดีแต่เขาก็ยังสามารถโชว์ฟอร์มเช่นนั้นได้ ฟากุนโด้ชอบที่จะรับบอลต่อมาจากมิดฟิลด์แล้วพาบอลไปอย่างรวดเร็ว แม้ว่าจะอายุยังน้อยอยู่แต่ผมใส่เขาลงเล่นทุกสัปดาห์เลยนะ เขาเล่นปีกขวา แต่ว่าเล่นซ้ายก็ได้"

"เป็นพวกตัวสองเท้าและชอบที่จะเลี้ยงหลบคู่แข่งคล้ายๆกับไรอัน กิ๊กส์เลย" ฟอร์ลันเผยกับSouth China Morning Post

เรอัล มาดริด, แมนเชสเตอร์ซิตี้ และลียิงต่างก็ให้ความสนใจในตัวปีกขวารายนี้ เปยิสตรี้นั้นมีฟอร์มที่น่าประทับใจมากๆ นอกจากเรื่องสปีดความเร็วสูง การแทงช่อง, การวิ่งเข้าเพรสซิ่งอย่างดุดัน และการฟื้นตัวได้เร็วแล้ว นอกจากนั้นเขายังค่อนข้างเยือกเย็นและนิ่งมากๆเวลาอยู่ในสภาวะกดดัน เขาครอสบอลเยอะมากๆต่อเกม มากกว่านักเตะอุรุกวัยคนไหนๆในซีซั่นที่แล้ว  และฟอร์ลันก็คิดว่าเขาน่าจะกลายเป็นสุดยอดนักฟุตบอลคนนึงได้เลยถ้าหากยังคงรับฟัง พัฒนา และเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

"ผมบอกโอเล่ว่าเขามีศักยภาพมากมายในตัว แต่ว่ายังต้องพัฒนาต่อไปก่อน ผมบอกฟากุนโด้บ่อยมากๆว่า ในอุรุกวัยไม่มีใครทำได้เหมือนนายเลย แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่นายย้ายไปเล่นที่ยุโรปซึ่งดึงดูดใจนักเตะทั่วโลก มันจะมีคนอื่นๆเพียบที่ทั้งโคตรเร็วและโคตรแกร่งกว่านายอยู่อีกเยอะมาก ตัวนายมีศักยภาพนะ แต่ก็ขึ้นอยู่กับตัวเองด้วยว่าจะตั้งใจพัฒนาไปแค่ไหน"

อายุเฉลี่ยของนักเตะที่ได้เดบิวต์ในพรีเมียร์ลีกคือ 22 แต่แมนยูไนเต็ดมักจะให้นักเตะอายุน้อยที่เซ็นสัญญาเข้ามา ได้เดบิวต์กันตั้งแต่วัยกระเตาะเลย เคสที่เด่นที่สุดก็คงจะเป็น Cristiano Ronaldo แต่เคสนี้ก็ถือว่าไม่ใช่กรณีนักเตะปกติทั่วๆไป และกว่าที่จะเริ่มเข้าที่เข้าทางขึ้นมา โรนัลโด้ก็ใช้เวลาอยู่ราวปีครึ่งกว่าจะเริ่มปรับตัวได้

ซึ่งในรายของเปยิสตรี้เองนั้นก็ชอบที่จะบุกตะลุยขึ้นหน้าบ่อยๆแบบโรนัลโด้เช่นกัน แต่ยังคงต้องพัฒนาตัวเองและเรียนรู้การเล่นอีกมากในบริเวณหน้าปากประตูและจังหวะสุดท้าย เพราะว่า เปยิสตรี้ลงเล่น37นัด ทำได้แค่2ประตูเท่านั้น และยังไม่ได้แอสซิสต์เลยด้วย

ผู้เขียนเชื่อว่าแฟนแมนยูหลายน่าจะยังจำวันแรกที่เดบิวต์ได้ เด็กหัวหยอยที่มายืนข้างสนามรอเปลี่ยนลงมา และพวกเราแฟนผีก็รอดูกันว่า ไอ้หมอนี่แหละคือ "เบอร์7คนใหม่ที่มาแทนพี่เบ็ค" ทุกคนคงจะจำโมเมนต์นั้นได้ดี และยิ่งได้เห็นสิ่งที่โด้จิ๋วทำในสนาม ก็ยิ่งตื่นเต้นเข้าไปใหญ่ แต่มันก็คือระดับปรากฏการณ์นั่นแหละ ดังนั้นจะเทียบกับนักเตะเด็กๆเคสอื่นไม่ได้ เพราะไม่ใช่ทุกคนที่อายุ18แล้วจะลงเล่นได้เลย เปยิสตรี้ก็รวมอยู่ในนั้น

ปัญหาเรื่องจังหวะสุดท้าย ทั้งการยิงและแอสซิสต์ กรณีนี้ก็ค่อนข้างเหมือนพี่โด้ตอนเด็กๆเหมือนกัน เพราะสมัยก่อนโด้ก็จะคล้ายๆเปยิสตรี้ คือมีความสามารถในการพาบอลขึ้นหน้า แต่ว่าจังหวะสุดท้ายทั้งการยิงหรือแอสซิสต์ก็ยังไม่เข้าที่เข้าทางเช่นกัน

แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่อัพเกรดเฟิร์มแวร์การเล่นในจังหวะสุดท้ายบริเวณfinal thirdเมื่อไหร่ ศักยภาพก็จะโดดเด่นทันทีเหมือนCR7ตอนอยู่แมนยูช่วงพีคนั่นแหละ เพราะพื้นฐานเบสิคสกิลสูงส่งอยู่แล้ว

ฟอร์ลัน อดีตผู้จัดการของเปยิสตรี้ผู้ซึ่งได้รางวัลโกลเด้นบอลในฟุตบอลโลก 2010 หลังย้ายจากโอลด์แทรฟฟอร์ด ได้กล่าวถึงเขาว่าเป็นคนที่น่ารักและมีครอบครัวที่อบอุ่นใกล้ชิด

"ฟากุนโด้ขี้อายนะ เขาทำงานหนัก ซ้อมหนัก เป็นมืออาชีพมาก เขาผู้อังกฤษได้และเขาก็เรียนหนังสือมาจากโรงเรียนเอกชน ซึ่งตัวเขาเองมีคุณลักษณะอยู่หลายๆอย่างนะ แล้วผมก็อธิบายเรื่องเหล่านี้ทั้งหมดให้โอเล่ฟัง แต่ว่าอยากให้แฟนบอลใจเย็นๆและรอหน่อยนึงเพราะเขาเพิ่งจะ18เอง ยังเด็กมากและต้องเรียนรู้อีกเยอะ เขาเพิ่งจะเริ่มต้นอาชีพค้าแข้ง ดังนั้นเขาต้องเข้าใจว่า เขายังไม่ได้ประสบความสำเร็จเลยนะ ดังนั้นอย่าคิดว่าตัวเองเป็นดาวดังที่ได้ย้ายมาอยู่สโมสรใหญ่ แม้จะถือว่าทำได้ดีในจุดนี้ที่ก้าวเข้ามาได้ แต่ผมเคยอยู่ที่นี่มาก่อนและรู้ดีว่ามันยาก นอกจากคุณจะต้องทุ่มเททำงานหนักแล้ว อาจจะต้องพึ่งดวงหน่อยๆด้วย"

ส่วนเรื่องของพวกwork permitต่างๆ เปยิสตรี้นั้นย้ายมาแมนเชสเตอร์ไม่ยากเท่าไหร่นักด้วยSpanish passport ซึ่งแปลว่าเขาจะเล่นที่ไหนก็ได้ในภูมิภาคยุโรป ซึ่งตัวฟอร์ลันเองก็มีพาสปอร์ตสแปนิชเช่นเดียวกันจากบรรพบุรุษจากแคว้นบาสก์ จึงสามารถถ่ายทอดประสบการณ์ตอนที่มาอังกฤษขณะยังเป็นนักเตะหนุ่มได้

"ผมบอกฟากุนโด้ว่า มาอยู่กับแมนยูไนเต็ดเป็นสถานที่ที่ดีนะเพราะว่าพวกเขาไม่เร่งรัดในตัวนักบอลมาก พวกเขาไม่รีบร้อนและจะรอให้นักเตะพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ ที่นั่นเป็นเมืองที่ดีที่จะพัฒนาอาชีพนี้ เมืองแห่งฟุตบอลที่แฟนบอลให้ความเคารพและสนับสนุนนักเตะเป็นอย่างดี"

แต่แมนยูไนเต็ดไม่ได้มีเพียงแค่เด็กน้อยคนนี้ ยังมีUruguayansอีกหนึ่งรายที่เข้ามาในวันเดดไลน์ ซึ่งอีกคนที่ว่าก็คือ Edinson Cavani นั่นเองที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากกว่าเด็กหนุ่ม และฟอร์ลันเองก็เล่นเคียงข้างกับเขา และรวมถึงหลุยส์ ซัวเรสด้วยกันมาแล้วในทีมชาติอุรุกวัยจนพาทีมเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศฟุตบอลโลกได ้ และพาทีมคว้าแชมป์โคปาอเมริกาสำเร็จ

ฟอร์ลันกล่าวถึงนักเตะวัย33ปีรายนี้ที่อาจจะได้เดบิวต์เจอต้นสังกัดเก่าในเกมเจอParis Saint-Germainคืนวันอังคารนี้

"เอดินสันยังเก่งอยู่นะ" ฟอร์ลันกล่าว

"ผมรู้สึกว่าตัวเขาฝีเท้ายังไม่ตกหรอก มันเป็นการเซ็นสัญญาระดับท็อปของยูไนเต็ดเลยคล้ายๆตอนได้สลาตันมานั่นแหละ เขาเป็นนักเตะประเภทนั้นล่ะ เพราะเขาจะแสดงความเป็นผู้นำให้ทีมได้เห็น ผ่านการกระทำ ผ่านการแสดงออกเวลาฝึกซ้อม และวิธีการเล่น เขาจะเป็นอิทธิพลในเชิงบวกให้เหล่านักเตะอายุน้อยๆในทีมได้ เขาเป็นพวกผู้ชนะ ที่คว้าแชมป์มาแล้วมากมาย เป็นจอมพังประตูที่จะยิงจากตรงไหนก็ได้ แถมเขายังชอบแอสซิสต์ด้วย เขาแข็งแกร่งและทางด้านกายภาพของเขาน่าจะรับมือฟุตบอลอังกฤษได้สบาย เขารวดเร็ว และก็มีแรงกระตุ้นสูงด้วย"

คาวานี่ยิงไปทั้งหมด 341 ประตู 65 แอสซิสต์ จาก 556 เกมสโมสร ส่วนแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดก็หมดลุ้นแต่ไก่โห่ หลังจากการเริ่มซีซันอย่างย่ำแย่ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่โค้ชคิดนั่นก็คือทีมขาดการเตรียมปรีซีซั่นและเรียกความฟิตที่ดี มันก็อาจเป็นแบบนั้นจริงๆ แต่ว่า Ole Gunnar Solskjaer กำลังต้องการชัยชนะ และในที่สุดก็เอาคืนนิวคาสเซิลจากฤดูกาลก่อนได้สำเร็จด้วยสกอร์ 1-4 เมื่อวานที่ผ่านมา

ซึ่งแม้แมนยูจะมีการเซ็นสัญญานักเตะใหม่เข้ามา5คน แต่ที่จะใช้ลงได้จริงๆมีแค่3คนเท่านั้นในเกมที่ผ่านมานั่นก็คือ เปยิสตรี้ เตลีส และ ฟานเดอเบค (ฟดบ ได้ลงแล้วตามที่เห็น ฟอร์มดีมาก) แต่ว่าเปยิสตรี้เองก็เพิ่งจะมาถึงสโมสรและสนามฝึกซ้อมแคริงตันเมื่อวันพุธที่แล้วเองและได้ซ้อมกับเพื่อนแค่ไม่กี่คนที่อยู่ ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมเขาไม่ได้มีชื่อติดในม้านั่งสำรองเลย ซึ่งเราเชื่อว่าหลายคนรวมผู้เขียนก็ลุ้นอยู่ ซึ่งเข้าใจเหตุผลนี้ได้

sqaud morale ดีมากๆ

แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดลงทุนหนักมากในการซื้อดาวรุ่งพรสวรรค์สูง นำเข้ามาสู่ทีมอย่างเช่นเปยิสตรี้นี้ เพราะล่าสุดสดๆร้อนๆก็มีข่าวว่าจะเอา Luis Gomes มิดฟิลด์อายุ16ปีของสปอร์ติ้ง ลิสบอนมาอีก เบื้องต้นค่าตัว14ล้านปอนด์ และแมนยูตกลง a first-refusal option(สิทธิ์ในการซื้อทีมแรก) กับสปอร์ติ้ง ซึ่งตรงนี้ต้องตามข่าวกันอีกทีว่ายังไง เช่น ถ้าสปอร์ติ้งตกลงจะขายนักเตะเมื่อไหร่ ต้องให้สิทธิ์แมนยูเป็นทีมแรก(first refusal) ในการรับรู้ว่ามีใครติดต่อเข้ามา หรือจะขายใคร และแมนยูสามารถจะซื้อหลุยส์ โกเมสได้ในราคา14ล้านปอนด์ แม้ว่าจะมีทีมอื่นยื่นเข้ามา20ล้านปอนด์ก็ตามที

คิดว่าน่าจะเป็นอันนี้ เพราะหลุยส์ โกเมส เพิ่งจะต่อสัญญาใหม่ไป ดังนั้นในcontract อาจจะมีใส่สิทธิ์เป็นชื่อของสโมสรเราเอาไว้เพื่อซื้อเป็นทีมแรก เพราะสนใจจะเอาเด็กคนนี้ก่อน เลยมาดีลดักหน้าให้agreedไว้เลย เพราะได้ข่าวว่ามีหลายทีมสนใจ แต่เจ้าหลุยส์ โกเมสนั้นดูเหมือนอยากจะย้ายมาเล่นให้ทีมเรามากที่สุด อันนี้ก็ตามข่าวกันต่อไป

กรณีดังกล่าวนี้ทำให้เราเห็นแนวทางของแมนยูไนเต็ดชัดเจนหนักเข้าไปกว่าเดิมอีกว่า "เรากำลังทำอะไรอยู่" หลังจากเซ็นแบ็คซ้ายขวาคู่หูสเปนเข้ามา เซ็นกองหลังดาวรุ่ง เซ็นปีกขวาwonderkidsเข้ามาคู่กัน นี่มีข่าวมิดฟิลด์สปอร์ติ้งอีก คงจะชัดเจนแล้วว่าแผนการสร้างอนาคตระยะยาว โดยมี Facundo Pellistri คือหนึ่งในอนาคตตัวยืนให้สโมสรนั้น น่าสนใจมากในอีก4-5ปีข้างหน้านี้

ไม่ว่าโอเล่จะอยู่ทัน หรือไม่อยู่ใช้เด็กพวกนี้หรือไม่ มันไม่ใช่สาระสำคัญ แต่สโมสรเราต่างหากที่ได้ทรัพยากรนักเตะชั้นยอดแห่งอนาคตเหล่านี้มาเป็นมรดกสู่อนาคต ดังเช่นที่เรากำลังจะได้เห็นจากฟากุนโด้ในซีซั่นนี้นั่นเอง ซึ่งดีลนี้ MVP ต้องยกความดีความชอบให้ Diego Forlan แบบเต็มๆ ถึงแม้ตัวจะไม่อยู่ แต่ความทรงจำที่ฟอร์ลันทิ้งไว้ให้ มันยังคงประทับใจ และยังเป็นนักเตะเก่าที่มีสายสัมพันธ์ดีๆต่อสโมสรอยู่ จนกระทั่งเกิดคอนเนคชั่นดีลนี้สำเร็จขึ้นมาได้เพราะฟอร์ลันประสานให้ข้อมูลแนะนำกับทางแมนยูไนเต็ดและผู้จัดการทีมปัจจุบันอย่างโซลชานั่นเอง

เชื่อว่าลูกศิษย์ของเขารายนี้จะต้องสร้างความสำเร็จที่นี่ได้อย่างแน่นอน

-ศาลาผี-

Reference

https://www.scmp.com/sport/football/article/3105826/manchester-united-cult-figure-diego-forlan-gives-new-uruguayan-duo

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด