:::     :::

'คนไม่เหมือนใคร' โธมัส มุลเลอร์

วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม 2563 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
2,477
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โธมัส มุลเลอร์ เป็นนักเตะที่มีแบบฉบับเป็นของตัวเองที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในแนวรุกของ บาเยิร์น มิวนิค ตลอดช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา

ถ้า ฮาเมส โรดรีเกซ กับ ฟิลิปเป้ กูตินโญ่ มีความสุขในระดับความสำเร็จที่แตกต่างกันในบทบาทการปั้น โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ก่อนหน้านี้ แต่ความร้อนแรงของหัวหอกชาวโปลในฤดูกาลที่ผ่านมามันเป็นเพราะการเติมเต็มของ โธมัส มุลเลอร์ 

ฮาเมส ย้ายจาก เรอัล มาดริด มาค้าแข้งกับ บาเยิร์น มิวนิค ด้วยสัญญายืมตัว 2 ฤดูกาล ในช่วงปี 2017-2019 เขาทำ 14 ประตูและ 15 แอสซิสต์จากการลงเล่น 43 เกมบนเวทีบุนเดสลีกา 

ขณะที่ กูตินโญ่ ย้ายจาก บาร์เซโลน่า มาเล่นกับทีมเสือใต้ด้วยสัญญายืมตัวในซีซั่นที่ผ่านมา เขามีส่วนทำ 14 ประตูจาก 100 ประตูที่ทีมยักษ์ใหญ่แคว้นบาวาเรีย 


ส่วน มุลเลอร์ ทำยอดรวม 121 ประตูและ 149 แอสซิสต์ จากการลงเล่นบุนเดสลีกา 355 เกม หลังการทำ 1 ประตูกับ 2 แอสซิสต์นำทีมเสือใต้บุกขย่ม อาร์เมเนีย บีเลเฟลด์ 4-1 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ก่อนขยับขึ้นมารั้งรองจ่าฝูงของลีกเยอรมันตามหลัง แอร์เบ ไลป์ซิก เพียงแต้มเดียวเท่านั้น

มุลเลอร์ เป็นนักเตะที่มีสไตล์เป็นของตัวเอง เขาไม่ใช่กองหน้าพันธ์แท้หรือผู้เล่นหมายเลข 10 แนวคลาสสิค แต่เป็นนักเตะแนวรุกที่เล่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำเฉลี่ยหนึ่งประตูจากการลงเล่น 1.3 เกม

'โธมัส ไม่เหมือนใคร ไม่มีใครเลียนแบบเขาได้' ฮันซี่ ฟลิค เทรนเนอร์ทีมเสือใต้แสดงความเห็น 'เมื่อเล่นร่วมกับ เลวานดอฟสกี้ เขาเป็นผู้เล่นดีที่สุดบนสนามใน บีเลเฟลด์'


ไม่มีการโต้เถียงการประเมินของโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปีของ ยูฟ่า หลัง มุลเลอร์ ใช้เวลาเพียง 8 นาทีทำประตูเบิกร่องให้ บาเยิร์น มิวนิค ขึ้นนำคู่แข่ง 1-0 ก่อน มุลเลอร์ จะผ่านบอลให้ เลวานดอฟสกี้ ทำประตู 3-0 ตามด้วยกองหน้าทีมชาติโปแลนด์แอสซิสต์ให้ มุลเลอร์ ทำประตูที่สองของตนเองให้ทีมเยือนโกยหนี 4-0

'มันง่ายกว่ากับการมี โธมัส อยู่ข้างๆผม' เลวานดอฟสกี้ กล่าวถึงการเล่นร่วมกับ มุลเลอร์ ที่เป็นหุ้นส่วนสำคัญในความสำเร็จของเขากับ บาเยิร์น มิวนิค หลังกระทุ้ง 253 ประตูจากการลงเล่น 295 เกม 

'โธมัส ช่วยผมได้มาก เราส่งเสริมซึ่งกันและกันได้ดีมาก เขามักจะมุ่งหน้าไปหน้าประตูฝ่ายตรงข้ามกับการเคลื่อนที่มากมาย เรามักจะมีผู้เล่นมากกว่าหนึ่งคนเสมอในกรอบเขตโทษ เมื่อเขาเล่น ผมจะมีพื้นที่มากขึ้นและไม่ต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่ง 2 หรือ 3 คนเสมอไป'


มุลเลอร์ มีอิสระในการเล่น เขาเป็นนักเตะที่จะต่อสู้ด้วยความกล้าหาญที่ไม่มีนักฟุตบอลคนใดเคยทำมาก่อนที่มีส่วนช่วยผลักดัน เลวานดอฟสกี้ คว้ารางวัลดาวซัลโวบุนเดสลีกา 3 ฤดูกาลติดต่อกัน

เลวานดอฟสกี้ ยังสานต่อความร้อนแรงจากซีซั่นก่อนมาจนถึงฤดูกาลนี้ กองหน้าชาวโปลทำ 7 ประตูจากการลงเล่น 4 เกมแรกของบุนเดสลีกา ซึ่ง มุลเลอร์ มีส่วนป้อน 2 ประตู หากนับตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นฤดูกาลที่ผ่านมา มุลเลอร์ ทำยอดแอสซิสต์ให้ เลวานดอฟสกี้ รวมกันถึง 10 ครั้ง 

ทั้ง เลวานดอฟสกี้ กับ มุลเลอร์ เป็นคู่หูที่มีส่วนช่วย บาเยิร์น มิวนิค เล่นเกมรุกทรงประสิทธิภาพมากสุดของวงการลูกหนังปัจจุบัน หลังช่วยทีมเสือใต้กระทุ้งรวมกัน 17 ประตูจากการลงเล่น 4 เกมแรกของลีกเมืองเบียร์ 


มุลเลอร์ เป็นเด็กปั้นของ บาเยิร์น มิวนิค ก้าวขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่ตั้งแต่ซีซั่น 2008-2009 เขามีส่วนร่วมกับความสำเร็จยิ่งใหญ่ของสโมสร จากการคว้าถาดแชมป์บุนเดสลีกา 9 สมัย, ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก 2 สมัย, เดเอฟเบ โพคาล 6 สมัย, ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 1 สมัย, ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ คัพ 2 ครั้ง และ เยอรมัน คัพ อีก 6 ครั้ง 

เขายิงรวมกัน 204 ประตูกับ 197 แอสซิสต์ จากการลงเล่นทุกรายการ 542 เกม นับเฉพาะผลงานบนเวทีบุนเดสลีกา กระทุ้ง 121 ประตูและ 149 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 355 เกม 

กองหน้าวัย 31 ปี ทำผลงานซีซั่นก่อนด้วยการยิง 14 ประตูและทำ 29 แอสซิสต์นำทัพเสือใต้สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการฟาด'ทริเปิ้ลแชมป์' ครั้งที่สองของสโมสรตามรอยฤดูกาล 2012-2013

การทำ 29 แอสซิสต์ ในช่วงฤดูกาล 2019-2020 เป็นการทำผลงานดีสุดในการเล่นอาชีพของ มุลเลอร์ ซึ่งรวมถึงการทำสถิติดีสุดของศึกบุนเดสลีกาจากการทำ 21 แอสซิสต์ 

มุลเลอร์ กำลังมีความสุขกับการลงเล่นอาชีพฤดูกาลที่ 12 ของตนเองและพร้อมเผชิญหน้ากับความท้าทายครั้งใหม่ในฤดูกาลนี้ 


'มันค่อนข้างชัดเจนว่าเรากำลังเผชิญกับความท้าทายอะไรอยู่ในตอนนี้' 

'เรามีเวลาเพียง 2 สัปดาห์ (ช่วงปรีซีซั่น) ในการประมวลผลการคว้าทริเปิ้ลแชมป์ ซึ่งแทบจะไม่มีเวลาเลย เราเปิดตัวด้วยการคว้าชัยชนะเหนือ ชาลเก้ 8-0 และเหมือนอยู่ในสวรรค์ชั้น 7 อีกครั้ง'

'เราคว้าแชมป์ ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ และ เยอรมัน ซูเปอร์ คัพ แต่การปราชัยต่อ ฮอฟเฟนไฮม์ ซึ่งเป็นการพ่ายแพ้ครั้งแรกในรอบ 10 เดือนของเราได้เผยให้เห็นจุดอ่อนบางอย่าง'

'จากนั้นเราชนะ แฮร์ธ่า ฉิวเฉียด 4-3 ตอนนี้มันเป็นเรื่องของการเติมพลังและก้าวต่อไปจากความสำเร็จของเราในช่วงหลายสัปดาห์และหลายเดือนที่ผ่านมา มันจะไม่ส่งผลต่อระดับประสิทธิภาพการเล่นของคุณ'


'โดยส่วนตัวแล้ว ฟุตบอลไม่ได้เกี่ยวกับตำแหน่งแชมป์หรือโทรฟี่' มุลเลอร์ กล่าว ' มันเป็นเรื่องของการได้สัมผัสกับความรู้สึกในการคว้าชัยชนะเสมอ ไม่ว่าจะเป็นแมตช์ระหว่างการซ้อม, ในบุนเดสลีกา หรือ แชมเปี้ยนส์ลีก นัดชิงชนะเลิศ คุณต้องการสิ่งดีที่สุดเสมอ เพื่อให้รู้สึกถึงความสำเร็จนั้น ผมพร้อมจะทุ่มเททั้งร่างกายและจิตใจเต็มพิกัด'

'นั่นคือสิ่งที่ทำให้เราแตกต่างที่ บาเยิร์น ประสบความสำเร็จในการเผชิญหน้ากับความทุกข์ยาก มันจะทำให้คุณแข็งแกร่งยิ่งขึ้นเมื่อการแข่งขันนั้นยากขึ้น นั่นเป็นปัจจัยกระตุ้นผมมาตลอดและเป็นสิ่งที่เราจะต้องทำในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า' มุลเลอร์ กล่าว


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด