:::     :::

ฟุตบอลแบบ "อาร์เยน ร็อบเบน"

วันอังคารที่ 20 ตุลาคม 2563 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,712
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กลับมาจากการแขวนสตั๊ดอีกครั้ง

สำหรับอาร์เยน ร็อบเบนอดีตปีกทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ที่กลับมาเล่นฟุตบอลอีกครั้งกับ เอฟซี โกรนิงเก้น สโมสรที่ปลุกปั้นเขามาตั้งแต่ระดับเยาวชน พร้อมกับผลักดันให้เล่นฟุตบอลระดับอาชีพเป็นครั้งแรก


หากเอ่ยถึงชื่อของร็อบเบน หลายคนย่อมนึกถึงนักเตะที่มีเท้าซ้ายที่เก่งกาจ รวมถึงท่าการยิงอันเป็นเอกลักษณ์ คือการกระชากจากริมเส้นฝั่งขวา ก่อนจะลากตัดเข้าใน และยิงประตูด้วยเท้าซ้ายข้างถนัด สร้างสกอร์มาแล้วอย่างมากมาย 


เราย้อนไปดูกันหน่อยว่า ปัจจัยอะไรบ้าง ที่ทำให้ร็อบเบน ประสบความสำเร็จในการยิงประตูรูปแบบดังกล่าว จนกลายเครื่องหมายการค้าไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เราไปค้นหาคำตอบกัน 

ย้อนกลับไปสมัยที่ร็อบเบน เป็นนักเตะของบาเยิร์น มิวนิค นักเตะที่เคยเผชิญหน้ากับเขาในศึกบุนเดสลีกา ออกมาลงความเห็นกันว่า พวกเขาต้องนั่งศึกษาสไตล์การยิงประตูของร็อบเบน ผ่านทางคลิปวิดีโออยู่เป็นเวลานับชั่วโมง 


แต่ว่าผลสุดท้ายแล้ว พวกเขาไม่สามารถที่จะหยุดยั้ง หรือตามประกบร็อบเบน อย่างอยู่หมัด เมื่อดาวเตะรายนี้ สามารถกระชากบอลตัดเข้าใน และส่งบอลไปนอนแน่นิ่งที่ก้นตาข่ายได้อยู่ดี  เหมือนภาพที่ฉายแบบซ้ำไปซ้ำมา 


แน่นอนว่า การเคลื่อนไหว และการยิงประตูแบบภาพเดิมๆเหล่านี้ หลายคนพยายามที่จะค้นหาเหตุผลว่า ทำไมถึงประสบความสำเร็จมาโดยตลอด ? และเหตุผลอะไรที่ไม่มันถูกหยุดยั้งยากเอามากๆ ? 


เรื่องนี้ถูกนำมาศึกษาอย่างจริงจัง โดยผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยาจากเรดบาวด์ มหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ในเนเธอร์แลนด์ ลงมือทำการศึกษา และทำการวิเคราะห์ออกมาแล้วว่า ร่างกายของร็อบเบน มีความว่องไวกว่าที่สมองสั่งการนั่นเอง 


อาจจะกล่าวได้ว่า ขาของร็อบเบน ตอบสนองต่อการสั่งการของสมองไวมากๆ ซึ่งมันเร็วเกินกว่าที่คู่แข่งจะสามารถจับทางได้ง่ายๆ นี่จึงเป็นข้อได้เปรียบอย่างมหาศาล ทำให้เขางัดผลงานออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ขณะที่ร็อบเบน เริ่มเล่าถึงท่าไม้ตายของตัวเองว่า หากว่าการกระชาก และการลงมือยิงในช่วงเวลาที่เหมาะสม มันจะสามารถที่จะสร้างความประหลาดใจให้กับบรรดาคู่แข่ง เขาอยากที่จะย้ำเตือนว่า การดูเรื่องของจังหวะเวลานั้น ถือเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก 


ร็อบเบน เสริมต่อไปว่า ผู้คนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า มันคือการเคลื่อนไหวในแบบฉบับเฉพาะตัวของเขา นั่นคือการวิ่งตัดเข้าใน และใส่สกอร์ยิงประตู จนสุดท้ายแล้ว มันก็แปรเปลี่ยนกลายเป็นภาพจำในท้ายที่สุด 


จากการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยา สอดคล้องกับความรู้สึกของตัว ร็อบเบน ที่บอกว่าความยืดหยุ่นก็มีส่วนสำคัญเช่นเดียวกัน โดยบอกว่า ส่วนใหญ่แล้ว สิ่งที่เขาทำเกิดมาจากสัญชาติญาณ และประสบการณ์ ที่สร้างมาเป็นระยะเวลาอย่างยาวนาน 

ร็อบเบน บอกว่า การกระชากตัดเข้าใน และยิงประตู จำเป็นต้องทำให้คู่แข่ง เผชิญหน้ากับสิ่งท่ีเรียกว่าการคาดเดาหรือว่าเป็นการสร้างความสับสน จากนั้น เขาจะใช้ความเร็วเล่นงานอย่างฉับพลัน 


อย่างไรก็ตาม ร็อบเบน ออกมายอมรับว่า บางครั้ง, การทำอะไรแบบเดิมเรื่อยๆ บางครั้งมันก็ไม่ได้ผลเสมอไป ดังนั้น เขาจึงต้องพยายามหาแนวทางที่แตกต่างออกไปบ้าง อาทิการยืนตำแหน่ง หรือเส้นทางการวิ่ง ให้มีความหลากหลายมากขึ้นกว่าเดิม นอกจากเป็นการเพิ่มอันตรายให้กับตัวเอง ยังเป็นการเปิดโอกาสให้เพื่อนร่วมทีมทำเกมบุกเข้าใส่ 


ร็อบเบน ปิดท้ายว่า เมื่อสถานการณ์บังคับ เขาสามารถใช้เท้าขวาได้เหมือนกัน อย่างไรก็ตาม ในเกมใหญ่ เขาจำเป็นต้องพึ่งเท้าซ้ายเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่สามารถละทิ้งมันได้ โดยทำงานร่วมกับเท้าขวาที่ไม่ได้มีหน้าที่แค่ยืนเฉยๆ เมื่อต้องพบกับงานท้าทาย เท้าซ้ายไม่ค่อยทำให้เขาต้องพบกับความผิดหวัง

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด