:::     :::

คุยกับ สันติภาพ จันทร์หง่อม : "มีความฝันอีกหลายอย่างที่ผมอยากไปให้ถึง"

วันอังคารที่ 20 ตุลาคม 2563 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
2,785
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ภายใต้ผลงานอันยอดเยี่ยมของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ที่รักษาสถิติไร้พ่ายต่อเนื่องมา 9 เกมติด พร้อมกับครองบัลลังก์จ่าฝูงไทยลีกอยู่ในขณะนี้ คีย์สำคัญคือแผงเกมรับที่เหนียวแน่นเพิ่งเสียประตูไปเพียง 4 ลูกน้อยที่สุดในลีก แน่นอนว่า 3 เซนเตอร์ต่างชาติคือแกนหลักที่แข็งแกร่งดุจภูผาหิน แต่มีอยู่ 1 ตำแหน่งที่เคยถูกอันเดอร์เรทมาตลอด นั่นคือแบ็คขวาที่มี "เก้ง" สันติภาพ จันทร์หง่อม ประจำการอยู่ จนกระทั่งเขาสามารถพิสูจน์ตัวเองด้วยฟอร์มที่ไม่เป็นสองรองใคร ทั้งการเติมเกมรุกวิ่งขึ้นลงแบบไม่มีหมด รวมถึงลูกยิงไกลที่หวังผลได้ จนมีหลายเสียงเชียร์ให้เขาก้าวขึ้นไปติดทีมชาติไทย ซึ่งเจ้าตัวเปิดเผยว่าการติดธงไตรรงค์ที่หน้าอกคือหนึ่งในความฝันของเขา และยังมีอีกหลายความฝันที่กำลังไขว่คว้า วันนี้ผมจะพาไปคุยกับแบ็กขวาวัย 24 ปีผู้นี้ ในหลายๆ เรื่องราวที่้เกิดขึ้นตลอดช่วงชีวิตค้าแข้ง

แมน : สวัสดีครับเก้ง มีแฟนบอลหลายคนเลย อินบ็อกซ์มาบอกพี่ว่าอยากให้เขียนคอลัมน์สนทนากับเก้งบ้างครับ

สันติภาพ : หืม ผมนี่นะ เรียกร้องกันเยอะเลยหรอครับพี่

แมน : ใช่ครับ พี่เองก็อยากเขียนเองด้วยครับ 

สันติภาพ : ได้ครับผม ยินดีครับ

แมน : พี่เคยอ่านเรื่องของ เก้ง มาบ้าง เห็นว่าตอนแรกที่เริ่มเล่นบอลไม่ได้คิดถึงกับว่าจะมาเป็นนักเตะอาชีพ แต่เล่นเพราะตอนเด็กๆ เคยเป็นโรคหอบหืด ใช่มั้ยครับ

สันติภาพ : ใช่ครับพี่ ตอนเด็กๆ ผมมีโรคหอบหืดเป็นโรคประจำตัว ต้องคอยไปใส่ที่ครอบพ่นยาที่โรงพยาบาล แล้วก็จะมีสเปรย์เอาไว้พ่นคอเพื่อขยายหลอดลมติดตัวไว้ตลอด แต่พอมาเตะฟุตบอลอาการก็ทุเลาลงเรื่อยๆ ครับ


แมน : เริ่มต้นการเล่นฟุตบอลมายังไงบ้างครับ

สันติภาพ : จริงๆ ผมก็เตะบอลมาตั้งแต่อนุบาลแล้วครับ 5-6 ขวบก็เริ่มเล่นแล้ว สมัยก่อนผมอยู่ที่แฟลตตำรวจ พ่อผมรับราชการเป็นตำรวจครับ พี่นึกภาพบอลเด็กอนุบาลออกใช่มั้ยครับ คือถ้าใครเตะบอลได้แรงกว่าคนอื่น ก็ถือว่ามีแวว แล้วผมเป็นคนที่เตะบอลได้แรงตั้งแต่เด็ก พอดีข้างบ้านผมมีกำแพงไงพี่ แล้วผมก็หัดเตะบอลอัดกำแพงทุกวันอยู่แล้ว พ่อผมก็เลยพาไปฝึกตามที่ต่างๆ ที่เขาเปิดสอน แล้วมีช่วงนึงประมาณ 8 ขวบผมไปสมัครเข้าโครงการของ FBT ที่มี อ.บุญเรือง ศิลาธุลี เป็นผู้ฝึกสอน ไปเข้าแคมป์กันอยู่ที่จ.ระยอง ครับ

แมน : ตอนนี้ยังมีอยู่มั้ยครับ โครงการนี้ 

สันติภาพ : ตอนนี้โครงการนี้ยกเลิกไปแล้วครับ เขาย้ายไปทำเป็น อินเตอร์ ไทยแลนด์ แถวๆ ศรีนครินทร์ ที่น้องพี เตะบอลชนคานอยู่น่ะครับ ผมเห็นน้องพีตั้งแต่เริ่มเข้ามาหัดเดาะบอลตั้งแต่แรกเลย ทุกวันนี้เข้าไปก็ยังเจออยู่ครับ


แมน : น้องพีเป็นไงบ้างครับ เห็นล่าสุดโตขึ้นเยอะเลย เก่งขึ้นด้วย คิดว่ามีโอกาสที่จะก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะอาชีพได้มั้ยครับ

สันติภาพ : ก็เป็นไปได้นะครับ อยู่ที่ตัวน้องเองด้วยว่าจะรักษาวินัยของตัวเองได้แค่ไหน เพราะช่วงวัยของน้องอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อเหมือนกันครับ ถ้าไม่ออกนอกลู่นอกทางไปก่อนผมก็คิดว่ามีโอกาสครับ

แมน : รุ่นนั้นที่ไปอยู่โครงการของ FBT มีใครที่ดังๆ ขึ้นมาเป็นนักเตะอาชีพในปัจจุบันบ้างมั้ยครับ

สันติภาพ : ถ้ารุ่นนั้นเลยก็มี "เบนซ์" ณัฐวุฒิ สมบัติโยธา ครับ คือ เบนซ์ ดังมาตั้งแต่ก่อนนั้นแล้วเพราะเป็นเด็กอคาเดมี่ของชลบุรี เขาอายุ 8 ขวบเท่าผม แต่ข้ามรุ่นไปเล่นกับทีม 9 ขวบ 10 ขวบเลย รุ่นที่ใกล้ๆ กันแล้วสนิทกันเลยก็มี "ดรีม" วงศพัทธ์ ศิลาหิรัญรัตน์ ที่ตอนนี้เล่นกองกลางใส่เบอร์ 4 อยู่กับ เชียงใหม่ เอฟซี คนอื่นๆ ก็มี "ต้า" สุพร ปีนะกาตาโพธิ์, "อินซ์" เชาว์วัฒน์ วีระชาติ, "อั้ม" อรรถวิทย์ สุขช่วยครับ

แมน : โห ปัจจุบันก็ขึ้นมาเล่นอาชีพกันหลายคนเลยนะครับ ตอนนั้น เก้ง เรียนอยู่ที่ไหนนะครับ แล้วลงแข่งให้โรงเรียนหรือเปล่า

สันติภาพ : ผมเรียนที่ รร.ยอดดวงใจ อยู่แถวลาดกระบังครับ แต่ก่อนบ้านผมอยู่แถวนั้น โรงเรียนไม่ได้ดังอะไรมากครับ ส่วนใหญ่จะลงแข่งฟุตซอล หรือบอล 7 คนซะมากกว่า เพราะตัวผู้เล่นไม่พอครับ 

แมน : แล้วเล่นตำแหน่งแบ็คขวามาตั้งแต่แรกหรือเปล่าครับ

สันติภาพ : เปล่าครับพี่ ตอนแรกเล่นหน้าเป้าเลย แล้วก็ปีกสองข้าง เพราะผมเล่นได้สองเท้า เพิ่งจะมาเล่นแบ็คขวาก็ตอนติดทีมชาติไทยชุด 19 ปีเองครับ

แมน : ทราบมาว่าเคยไปคัด อัสสัมชัญ ธนบุรี แล้วไม่ติดด้วยใช่มั้ยครับ เรื่องราวเป็นยังไงนะ โค้ชของอัสสัมธนฯรุ่นนั้นคือใครครับ

สันติภาพ : รุ่นนั้นยังเป็นมาสเซอร์เจี๊ยบ (เนติ สูนยะไกร) อยู่ครับ ผมอยู่ ป.4 จะไปคัดเข้า ป.5 แม่ของเบนซ์ (ณัฐวุฒิ สมบัติโยธา) ชวนผมไปคัด เพราะเบนซ์เขาเรียนที่อัสสัมธนฯอยู่แล้ว แต่เขาอยู่ป.6 นะพี่เพราะเบนซ์เขาเรียนเร็วกว่าเกณฑ์ปีนึง แต่ตอนนั้นผมยังไม่ได้มีผลงานอะไรเลย ก่อนหน้านั้นไปคัดทีม ไซตามะ คัพ ที่เป็นรุ่น 12 ปีก็ยังไม่ติดด้วย แล้วทีนี้ต่อมา อ.หนึ่ง สุทธิศักดิ์ วิริยะเจริญวงศ์ ที่กรุงเทพคริสเตียน เขาเคยดูผมเล่นและมาชวนให้ไปคัดที่นั่น แล้ว ผมคัดติดแต่ว่าเป็นช้างบ้านนะครับ ไม่ได้เป็นช้างทุน อยู่ตั้งแต่ ป.5 จนจบ ม.6 เลยครับที่คริสเตียน ช่วงแรกๆ จน ม.1 แทบไม่ได้ลงเล่นเลย เพราะส่วนใหญ่เขาจะให้คนที่เป็นช้างทุนลงก่อนอยู่แล้ว เพิ่งมาได้เล่นช่วง ม.2 ครับ


แมน : รุ่นนั้น กรุงเทพคริสเตียน มีใครเป็นตัวดังๆ บ้างนะครับ

สันติภาพ : เจนรบ สำเภาดี, อนุศิษฏ์ เติมมี แล้วก็อีกหลายคนเลยครับ สมัยนั้นตอนแข่งถ้าใครในทีมคิดอะไรไม่ออก ก็ส่งบอลให้ เจนรบ เลย เพราะเดี๋ยว เจน มันก็เอาบอลขึ้นไปยิงประตูได้

แมน : จุดหักเหเกิดจากอะไร เราถึงได้ลงเล่นมากขึ้นครับ 

สันติภาพ : ตอน ม.2 ผมอายุ 14 ปี เห็นข่าวว่าเขามีเปิดคัดทีมนักเรียนไทย ไปแข่งชิงแชมป์เอเชียรุ่น 15 ปี ครั้งที่ 5 ที่อินโดนีเซีย ผมเลยไปสมัครดูครับ ตอนแรกก็ไม่คิดว่าจะติดเลยพี่ เพราะมีเด็กมาคัดเยอะมาก แต่ปรากฎว่าผมยังติดเข้ารอบไปเรื่อยๆ จนมาติด 25 คน ก็นึกว่าจะโดนตัดออกอีก แต่พอเขาประกาศ 20 คนสุดท้าย มีชื่อผมอยู่ด้วย ผมนี่เฮลั่นเลยครับ เพราะเราแทบจะโนเนมที่สุด คนอื่นที่ติดไปคือตัวหลักของ รร. ต่างๆ หรือมีสโมสรกันแล้วทั้งนั้นเลย รุ่นนั้นผมติดเป็นตำแหน่งปีกซ้ายครับ ทีมเราไปได้แชมป์เอเชียที่อินโด รุ่นนั้นก็มี เจนรบ สำเภาดี กับ เต๋า ธนาสิทธิ์ ศิริผลา ที่เป็นดาวดังครับ 


แมน : ทีมงานโค้ชชุดนั้นมีใครบ้างครับ

สันติภาพ : เฮดโค้ชชุดนั้นคือ อ.ตุ้ย กวิน คเชนทร์เดชา ครับ ทีมงานก็มี พี่ทู ครองพล ดาวเรือง แล้วก็เซอร์เดี่ยว ยุทธนา ธรรมประเสริฐ เป็นโค้ชประตู 

แมน : ตอนประกาศคนที่ติด 20 คนสุดท้ายเขาแจ้งผ่านช่องทางไหนครับ คือออกผ่านทางสมาคมหรือยังไง

สันติภาพ : อ.ตุ้ย โทรมาหาผมเองเลยครับ ผมไม่รู้ว่าเบอร์ใคร ก็เลยไม่รับ แล้วให้พ่อโทรกลับไป อ.ตุ้ยก็บอกว่าผมติดทีมนักเรียนไทยไปแข่งที่อินโดนีเซียนะ ตอนแรกผมยังบ่นกับพ่ออยู่เลยครับเพราะคิดว่าใครมาอำเราเล่นหรือเปล่า 

แมน : แล้วทำไมการไปเล่นทีมนักเรียนไทยชุดนั้นถึงกลายเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตนักเตะของเราล่ะ


สันติภาพ : การไปได้แชมป์เอเชียที่อินโดนีเซียมันพลิกชีวิตผมเลยครับพี่ นัดชิงเราชนะ อินโดนีเซีย เจ้าภาพ 4-1 หลังจากแข่งเสร็จกลับมาที่กรุงเทพคริสเตียน ผมก็ได้โอกาสลงเล่นมากขึ้นเพราะเรามีดีกรีแล้ว ผมได้แข่งบอลจตุรมิตร แล้วได้รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมด้วย คือบอลจตุรมิตรเขาจะมีนักเตะยอดเยี่ยมของแต่ละโรงเรียนไงครับพี่ ผมได้รับเลือกให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมของคริสเตียน แล้วหลังจากนั้นผมก็ไปติดทีมนักเรียนไทยรุ่น 18 ปี เราอาจจะไม่ได้โดดเด่นในเรื่องเทคนิคกว่าคนอื่น แต่ผมอาศัยว่าวิ่งเร็ว และวิ่งขึ้นลงไม่มีหมดมาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว เลยมีคนตั้งฉายาให้ว่าแบ็คจอมอึดครับ แล้วทีมชุดนั้นก็ไปได้แชมป์เอเชีย 18 ปีที่อินโดนีเซียอีก ซึ่งหลังจากนั้น ทีมนักเรียนไทย มีโอกาสได้ลงทีมกับทีมชาติยู-19 ที่พี่เตี้ย (สะสม พบประเสริฐ) คุมอยู่ แล้วทำผลงานได้เข้าตาพี่เตี้ย แกก็เลยเรียกขึ้นไปติดทีมชาติยู-19 ที่ไปแข่งชิงแชมป์เอเชียที่พม่าด้วยครับ และพี่เตี้ยนี่แหละครับที่เปลี่ยนตำแหน่งให้ผมมาเล่นแบ็คขวาจนถึงทุกวันนี้

แมน : ชุดนั้นพี่ดูอยู่ จำได้เลย เราเกือบจะได้ไปยู-20 ชิงแชมป์โลกอยู่แล้ว แต่มาแพ้ อุซเบกิสถาน ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย 

สันติภาพ :  เสียดายที่เราไปเจอ อุซเบกิสถาน ซะก่อน เพราะสุดท้าย อุซเบฯ เขาเป็นแชมป์รายการนั้นเลยนะครับ ตอนนี้ก็ขึ้นมาเป็นทีมชาติชุดใหญ่กันเกือบยกทีม ผมว่าถ้าเจอทีมอื่นเราอาจจะมีลุ้นมากกว่านี้


แมน : อุซเบรุ่นนี้โหดมากเลยนะ จำได้ว่ารอบแรกเราไม่เป็นรอง อิหร่าน เลย แล้วก็แจ้งเกิด "ฟลุ๊ค" ปฏิภาณ ปิ่นเสริมสูตรศรี ด้วย ที่ยิงแฮททริคแซงชนะ เยเมน 3-2 ให้ไทยเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายได้ด้วยการเป็นแชมป์กลุ่มด้วย

สันติภาพ : ใช่พี่ จริงๆ ชุดนั้นลงตัวมากๆ มีนักเตะที่กำลังฟอร์มดีหลายคนเลย

แมน : แล้วการเตะฟุตบอลอาชีพเริ่มต้นยังไงครับ พอจบจากคริสเตียนก็ไปเข้า บีอีซี เทโรศาสน หรือเปล่า เพราะเข้าใจว่าตอนนั้นเป็นยุคที่ เทโร เปลี่ยนจาก พณิชยการราชดำเนิน มาร่วมงานกับ กรุงเทพคริสเตียน แล้ว

สันติภาพ : ผมเริ่มจากถูกส่งไปอยู่กับทีม บีซีซี เทโร ก่อนครับ ได้เล่นในดิวิชั่น2 กับพวก คิว อนุศิษฐ์ เติมมี, เป้ นพพล พลคำ, พี่ปีโป้ (สิโรจน์ ฉัตรทอง) ก็อยู่ด้วยนะพี่ ตอนนั้นผมเล่นด้วยกันทันกันอยู่ แล้วช่วงที่ผมไปติดทีมชาติไทยยู-19 กับพี่เตี้ย แกก็ชวนผมมาตลอด จนแกยืมตัวผมไปอยู่กับ แอร์ฟอร์ซ ในฤดูกาล 2016-2017 ตั้งแต่สมัยยามาฮ่า ลีกวัน เลยครับ 

แมน : ได้เล่นไทยลีกกับ แอร์ฟอร์ซ มั้ยครับ ในปีที่กลับขึ้นชั้นมา 


สันติภาพ : ไม่ครับ ผมย้ายกลับมาอยู่กับเทโรก่อน ผมเพิ่งได้เล่นไทยลีกครั้งแรกก็กับ เทโร นี่แหละครับในปี 2018 ปีนั้น 7 เกมแรกผมได้ลงเล่นไปรวมทั้งหมดแค่ 20 นาทีครับ ตอนนั้น สก็อตต์ คูเปอร์ เป็นโค้ช ส่วนใหญ่เขาจะเลือกพี่เย็น (มงคล ทศไกร) แต่พอแมตช์ที่ 8 เราเจอกับ สุพรรณบุรี เอฟซี แล้วเราแพ้ 0-2 หลังเกมนั้นมีการเปลี่ยนโค้ชมาเป็นพี่อ้น (รังสรรค์ วิวัฒน์ชัยโชค) ซึ่งนัดต่อมาเราต้องเจอกับ การท่าเรือ ผมเพิ่งรู้ตัวแค่ 2 วันก่อนแข่งเองครับว่าจะได้ลงสนาม คือหลังซ้อมก็จะมีการประชุมทีมกัน แล้วพี่อ้นแกบอกว่า "เฮ้ยเก้ง วันเสาร์นี้มึงต้องเล่น และทำให้พี่ดูว่าพี่เลือกไม่ผิด" ปรากฎว่าเกมนั้นผมได้ลงเล่นตัวจริงเป็นครั้งแรกและทีมเราชนะ ท่าเรือ 4-2 ครับ หลังจากนั้นผมก็ได้ลงเล่นมาอย่างต่อเนื่องเลย

แมน : ร่วมงานกับโค้ชอ้น เป็นยังไงบ้างครับ แกให้คำแนะนำยังไงบ้างมั้ย เพราะเคยเล่นตำแหน่งแบ็คเหมือนกัน แต่อาจจะแค่คนละฝั่ง

สันติภาพ : ดีมากครับ ทั้งพี่อ้นและพี่เปิ้ล (อภิเชษฐ์ พุฒตาล) ด้วย ผมก็ได้เรียนรู้จากพี่ๆ ทั้งสองเยอะมากครับ พวกพี่เขาเป็นคนที่แบบเราสามารถเข้าไปถามได้เลยว่าแบบนี้ดีมั้ย แบบนี้ดีหรือยัง หรือควรต้องปรับปรุงอะไร คือแกเปิดรับความคิดเห็นของทุกๆ คนในทีมครับ ทำให้อยู่ด้วยกันแบบไม่เกร็ง มีอะไรก็ปรึกษาแสดงความเห็นกันได้หมด

แมน : แล้วตอนนี้ที่มาร่วมงานกับ พี่โอ่ง (ดุสิต เฉลิมแสน) ที่บีจี เป็นยังไงบ้างครับ พี่โอ่งดุมั้ย เวลาคุมทีม

สันติภาพ : ไม่ดุเลยนะครับ พี่โอ่งจะคล้ายๆ กับพี่อ้น ตรงที่เปิดรับฟังความเห็นของทุกคนในทีม เราสามารถเข้าไปถามแกได้ตลอดว่าควรต้องปรับปรุงแก้ไขอะไรบ้าง

แมน : ขอกลับไปถามเรื่องทีมชาติหน่อยนะครับ หลังจากยู-19 แล้ว ต่อจากนั้น เก้ง ติดทีมชาติชุดซีเกมส์ด้วยหรือเปล่านะครับ ชุดที่พี่โย่งคุมไปได้แชมป์ที่ มาเลเซีย

สันติภาพ : ผมไม่ติดทีมชุดซีเกมส์ และ เอเชียนเกมส์ ครับ จริงๆ ก่อนหน้านั้นชุดยู-21 เนชั่นส์ คัพ ที่มาเลเซีย ผมติดไปได้แชมป์ แล้วก็อยู่เก็บตัวกับชุดเตรียมซีเกมส์ แต่พอตัดตัวพวกแบ็คอย่างผม, ปลื้ม (สหรัฐ ปองสุวรรณ), ต้า (สุพร ปีนะกาตาโพธิ์) ถูกตัดชื่อออก พอหลังซีเกมส์ตอนที่ โซรัน ยานโควิช มาคุมแทนพี่โย่ง ผมก็กลับมาติดอยู่นะครับ ตอนไปแข่งที่จีนผมก็ไปด้วย แต่พอเอเชียนเกมส์ ผมก็หลุดอีก

แมน : อ๋อ นึกออกแล้ว ที่พี่โย่งแกใช้ รัตนากร ใหม่คามิ กับ ชินภัทร์ ลีเอาะ สลับกันยืนแบ็คขวา แล้วตัดแบ็คขวาอาชีพออกไปหมดเลยรวมถึง ไอซ์ จักรกฤษณ์ เวชภิรมย์ ด้วย

สันติภาพ : นั่นแหละครับพี่ 

แมน : ตอนนี้อายุเราก็เกินเยาวชนแล้ว (ปัจจุบัน อายุ 24 ปี) หลังจากนี้ก็ต้องลุ้นกับทีมชาติชุดใหญ่เท่านั้น แต่จะว่าไปตอนนี้ก็มีหลายๆ คนเชียร์ให้เราติดทีมชาติอยู่นะ มีใครในทีมแซวเก้งบ้างมั้ยครับเรื่องทีมชาติ

สันติภาพ : มีเยอะเลยครับ พี่เบนซ์ (พีระพงษ์ พิชิตโชติรัตน์) ชอบมาแซวเรื่อยๆ เลยว่าเฮ้ยแบบนี้มันต้องแบ็คขวาทีมชาติไทยแล้ว พี่โป้ (สิโรจน์ ฉัตรทอง) ก็ชอบแซวด้วย การติดทีมชาติก็เป็นความฝันของผมอยู่แล้วครับ จริงๆ แล้วความฝันผมมีหลายสเต็ปนะ สิ่งที่เกิดขึ้นจริงแล้วก็คือการที่ผมได้เป็นนักฟุตบอลอาชีพก็ได้เป็นแล้ว ที่ยังขาดอยู่ก็คือการเป็นแชมป์ไทยลีก และติดทีมชาติไทยชุดใหญ่ครับ ก็หวังว่าจะทำได้ตามความฝันในสักวันหนึ่งครับ

แมน : ไม่แน่นะ แคมป์ทีมชาติรอบต่อไปในช่วงเดือน พ.ย. นี้ อาจจะมีชื่อ สันติภาพ จันทร์หง่อม อยู่ด้วยก็ได้ สมมติว่าถ้ามีชื่อของเก้งติดทีมชาติขึ้นมา จะเป็นเรื่องพิเศษในครอบครัวของเก้งมากแค่ไหนครับ แฟน หรือพ่อแม่น่าจะดีใจมากเลยนะ

สันติภาพ : ตอนนี้ผมโสดมาปีกว่าแล้ว ยังไม่มีแฟนครับ มีแค่คนที่คุยๆ กันอยู่บ้าง ถ้ามีชื่อติดทีมชาติขึ้นมาคนที่น่าจะแสดงออกมากที่สุดคงจะเป็นแม่ผมครับ ส่วนคุณพ่อ แกจะมีฟอร์มนิดนึง คือแกจะไม่มาแสดงออกกับผมตรงๆ แต่จะไปเล่าให้ญาติๆ ฟังมากกว่า พ่อพี่เป็นมั้ยครับ สมมติว่าเราไปแข่งได้แชมป์อะไรมา พ่อเขาจะไม่ชมนะ แต่เขาจะบอกว่ายังต้องปรับปรุงนู่นนี่นั่น แต่แกจะไปแสดงความดีใจกับญาติๆ แทน

แมน : เหมือนกันเลย สไตล์พ่อพี่ก็แบบนี้ ตอนเด็กๆ พี่เคยไปแข่งปิงปองได้รองแชมป์ศูนย์เยาวชนชิงแชมป์ประเทศไทย โหนรถเมล์ถือถ้วยรางวัลกลับมาบ้าน เจอพ่อพูดว่า แข่งได้แค่ที่ 2 อีกแล้วหรอ แพ้คนเดิมอีกแล้วเนี่ย แพ้ตลอดเมื่อไหร่จะชนะเขาได้ซะที ตอนเด็กๆ เราก็ไม่เข้าใจเนอะ คือตอนนั้นคิดว่าเฮ้ย ที่2 ของประเทศมันก็สุดยอดมากแล้วนะ แล้วไอที่1 มันก็โคตรเก่งเจอทีไรก็แพ้ทุกที แต่พอโตมาก็เข้าใจว่า คำชมมันก็อาจแค่ทำให้เราดีใจ แต่ที่เขาพูดแบบนั้นอาจจะเพื่อให้เรามีความพยายามที่จะขึ้นไปเป็นแชมป์ให้ได้ คุณพ่อของเก้งก็คงจะคิดแบบเดียวกันเนี่ยแหละมั้ง

สันติภาพ : ใช่เลยครับพี่ ตอนเด็กๆ ผมก็ไม่เข้าใจหรอก แต่พอโตขึ้นก็รู้ว่าเขาเป็นห่วงเรา อยากให้เราได้ดี แต่เขาแค่ไม่ชอบแสดงออกเท่านั้น


แมน : ครับเก้ง คำชมเป็นสิ่งทีดี แต่คำแนะนำ หรือคำพร่ำบ่นติเตียนจากคนที่เรารู้ดีว่าเขารักเราแบบไม่มีเงื่อนไขอย่างพ่อแม่เนี่ย ยังไงก็ย่อมมีความปรารถนาดีอยู่ในนั้นแน่นอน

สันติภาพ : จริงครับพี่ ถ้าผมติดทีมชาติจริงๆ พ่อแม่ผมก็คงต้องภูมิใจแน่นอนครับ 

แมน : ถามเรื่องไอดอลหรือคนที่เป็นแบบอย่างในการเล่นฟุตบอลของเก้งหน่อยสิ มีมั้ยครับ

สันติภาพ : ถ้าเป็นต่างประเทศ ผมชอบ โทมัส โรซิคกี้ ครับ เพราะตอนเด็กๆ ผมเล่นตัวรุกมาก่อน แต่ถ้าเป็นแบ็คขวาเหมือนกัน ก็คงจะเป็นพี่เปิ้ล อภิเชษฐ์ พุฒตาล ครับ ผมเคยทันตอนที่พี่เปิ้ลเล่นช่วงท้ายๆ แกเป็นแบ็คขวาเหมือนกัน แล้วแกก็มาเป็นโค้ชให้ผมตอนอยู่กับ เทโร ด้วย สไตล์เราอาจจะไม่เหมือนกันซะทีเดียว แต่เรื่องวิ่งขึ้นลงไม่มีหมดนี่แบบเดียวกันเลย ถ้าเป็นยุคแก พี่เปิ้ลก็ถือเป็นเบอร์ต้นๆ ของประเทศเหมือนกันนะครับ

แมน : ได้อาจารย์ดีเลยนะ ทั้งพี่อ้น, พี่เปิ้ล, พี่โอ่ง แต่ละคนคือสุดยอดแบ็คของเมืองไทยทั้งนั้นเลย ถามถึงเรื่องโอกาสคว้าแชมป์ไทยลีกหน่อย ปีนี้ บีจี ปทุม กลายเป็นทีมเต็งหนึ่งที่จะคว้าแชมป์ ซึ่ง เก้ง เพิ่งย้ายมาร่วมทีมในปีนี้ น่าจะเพิ่งอยู่ในบรรยากาศทีมแบบนี้เป็นครั้งแรก รู้สึกยังไงบ้าง และคิดว่าบีจีจะจบฤดูกาลด้วยการเป็นแชมป์มั้ย

สันติภาพ : เอาจริงๆ นะพี่ ผมยังไม่ได้คิดว่าเราจะเป็นแชมป์เลย เราต้องค่อยๆ ดูกันไปทีละนัดครับ จะประมาททีมไหนไม่ได้เป็นอันขาด แต่ด้วยองค์ประกอบของทีมที่เรามีในตอนนี้ ทั้งระบบการจัดการด้วย ผมก็เชื่อว่าทีมเรามีความพร้อมมากพอครับ อย่างเรื่องระบบการจัดการต่างๆ ผมมั่นใจว่า บีจี คือหนึ่งในทีมที่ดีที่สุดของเมืองไทยแน่นอน เวลาซ้อมเสร็จ เขาเตรียมอาหารไว้ให้เลยนะพี่ ว่าแต่ละคนควรทานอะไรเพื่อเพิ่มอะไร เวลาเล่นเวทก็จะมีคนแนะนำหมดว่าใครควรต้องเพิ่มกล้ามเนื้อส่วนไหน มีการเก็บสถิติของแต่ละคนอย่างละเอียด ใครวิ่งกี่กิโล ได้บอลกี่ครั้ง ทุกๆ อย่างมีการเก็บสถิติไว้ทุกเกมเลยพี่


แมน : อันนี้พี่เห็นด้วยนะ ที่นักเตะหลายๆ คนในยุคนี้อยากย้ายมา บีจี ก็เพราะเรื่องนี้มีส่วนสำคัญอย่างมากด้วย แล้วการเล่นร่วมกับกองหลังอย่าง อันเดรส ตูนเยซ, วิคเตอร์ การ์โดโซ่ และ อิร์ฟาน ฟานดี้ เป็นยังไงบ้าง สุดยอดแผงหลังเลย 3 คนนี้

สันติภาพ : โหพี่ คือเดิมทีมี วิคเตอร์ อยู่แล้วก็สุดๆ แล้วนะ ตูนเยซ เข้ามานี่ยิ่งแล้วใหญ่ ผมเรียนรู้จากทั้งสองคนเยอะมาก โดยเฉพาะตูนเยซ เขาจะคอยสอนตลอดทั้งในตอนซ้อมและระหว่างเกม แล้วลูกกลางอากาศนี่บอกได้เลยว่าสองคนนี้เจอได้ทุกคนในลีกครับ ส่วน อิร์ฟาน ผมจะต้องเล่นประสานกับเขาอยู่แล้ว อย่างเวลาเราต้องคัฟเวอร์กัน ถ้าเป็นบอลโด่งนี่คือเรารู้กันเลยว่าปล่อยให้ อิร์ฟาน ขึ้น ผมแค่รอซ้อนพอ อิร์ฟาน เป็นน้องที่น่ารักครับ และน้องเขาโชคดีมากที่ได้เรียนรู้จาก ตูนเยซ และ วิคเตอร์ โดยตรง

แมน : นั่นสินะ พี่ยังเสียดายเลยว่าถ้ามีกองหลังไทยสักคนไปยืนเล่นร่วมกับ 2 คนนี้ คงจะได้ประสบการณ์เพียบแน่นอน เอ้อแล้วถ้าเอาจากข่าวที่ออกมาว่า บีจี อาจจะได้ ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต กับ ธีรศิลป์ แดงดา เข้ามาเสริมในเลกสองเกิดเป็นจริงขึ้นมา ใครจะไปสู้บีจีได้เนี่ย

สันติภาพ : ไม่แน่หรอกพี่ สุดท้ายก็ต้องไปวัดกันในสนามจริงอยู่ดี แต่อย่างที่ผมบอกเลยคือแค่ตอนนี้ผมได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่างจากพี่ๆ ที่เก่งๆ ระดับต้นๆ ของเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็น วิคเตอร์, ตูนเยซ, หรือพี่ตัง (สารัช อยู่เย็น), พี่นิว (ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์), พี่ตั๊ก (สุมัญญา ปุริสาย), พี่หนุ่ม (ชาตรี ฉิมทะเล) และอีกหลายๆ คนผมก็โคตรโชคดีอยู่แล้ว นี่ถ้า ดิโอโก้ กับพี่มุ้ย เข้ามาเล่นด้วยกันอีกคงยิ่งสุดยอดมากเลยอะพี่ 


แมน : ธีรศิลป์ นี่คน จ.สุรินทร์ เหมือนกันกับ เก้ง นี่นา ปีโป้ก็ด้วย

สันติภาพ : ใช่พี่ ผมกับพี่มุ้ยจะเป็นเด็กนอกเมือง แต่พี่โป้ จะเป็นเด็กในเมืองหน่อยครับ คนสุรินทร์เหมือนกันครับ

แมน : โอเคครับเก้ง วันนี้คุยสนุกมากเลยครับ เก้งยังมีความฝันที่อยากไปให้ถึงอีกหลายอย่างเลยนะ พี่ขออวยพรให้ไปถึงฝันทุกๆ อย่างนะครับ วันนี้ขอบคุณมากเดี๋ยวเรียบเรียงเสร็จแล้วจะส่งให้อ่านนะครับ

สันติภาพ : ได้ครับพี่ ขอบคุณมากๆ เลยนะครับพี่แมน


ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็กดแชร์กันด้วยนะครับ (แมน โกสินทร์)


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด