:::     :::

'ดาโยต์'เซนเตอร์หนุ่มเนื้อหอม

วันอังคารที่ 20 ตุลาคม 2563 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,774
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ เซนเตอร์ทีมชาติฝรั่งเศสวัย 21 ปีของ แอร์เบ ไลป์ซิก อาจจะค้าแข้งกับทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์อีกไม่นานนักหลังตกเป็นเป้าหมายของบรรดาสโมสรยักษ์ใหญ่

เขารวดเร็ว, แข็งแกร่งและสามารถเปิดเกมรุกจากแดนหลังตามแบบฉบับของกองหลังสมัยใหม่จนถูกมองว่าเป็นเซนเตอร์หนุ่มดีที่สุดในโลกในปัจจุบัน 

นั่นคือ ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ กองหลังวัย 21 ปีของ แอร์เบ ไลป์ซิก หนึ่งในแนวรับอนาคตไกลของวงการลูกหนัง

อูปาเมกาโน่ เป็นผลผลิตจากอะคาเดมี่ของ วาล็องเซียนส์ ก่อนเตะตาหลายสโมสรและหนึ่งในนั้นคือ แมนฯยูไนเต็ด แต่ท้ายที่สุด ซัลซ์บวร์ก ชิงลงมือดึงเข้าสังกัดในช่วงเดือนกรกฎาคมปี 2015 ด้วยค่าตัว 2.2 ล้านยูโร 

เขาเริ่มต้นปรับตัวกับ ลีเฟอริ่ง ทีมสำรองของ ซัลซ์บวร์ก ในซีซั่น 2015-2016 ก่อนเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่ในฤดูกาลต่อมา จากนั้น แอร์เบ ไลป์ซิก จ่ายเงิน 10 ล้านยูโรดึงเข้าสังกัดในช่วงเดือนมกราคมปี 2017

อูปาเมกาโน่ เป็นเซนเตอร์ที่มีความเร็ว ปราดเปรียวและทรงพลัง เขาแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเล่นกับ แอร์เบ ไลป์ซิก นับตั้งแต่ย้ายมาจาก ซัลซ์บวร์ก ตอนอายุเพียง 18 ปี


'ผมคุยกับ อุสมาน เดมเบเล่ ก่อนจะย้ายมาค้าแข้งกับ ไลป์ซิก และเขาบอกผมว่า 'ที่นี่, พวกเขาจะเล่นงานคุณ'' อูปาเมกาโน่ ซึ่งบอกปัดหลายข้อเสนอจากสโมสรในยุโรปเพื่อย้ายมาค้าแข้งกับทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์ตามคำแนะนำของอดีตปีก ดอร์ทมุนด์ 

แอร์เบ ไลป์ซิก ผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศของศึก ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาลที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งมาจากความสามารถของ อูปาเมกาโน่ ก่อนทีมของ ยูเลียน นาเกลส์มันน์ จะพ่าย ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ตกรอบตัดเชือก แต่เซนเตอร์วัย 21 ปีกลายเป็นผู้เล่นที่ผ่านบอลมากสุดของเกมดังกล่าวถึง 113 ครั้ง

สถิติในช่วงฤดูกาล 2019-2020 ระบุว่า อูปาเมกาโน่ ผ่านบอลประสบความสำเร็จสูงถึง 91 เปอร์เซ็นต์ กองหลังชาวฝรั่งเศสถูกมองว่าสามารถเล่นได้ทุกพื้นที่ของสนามตั้งแต่แนวรับจนถึงแดนหน้า 

'เขาสามารถเล่นได้ทุกที่ กองหน้า, กองกลาง...' ฌอง โคล้ด จุนตินี่ โค้ชทีมเยาวชนของ วาล็องเซียนส์ กล่าวถึงลูกศิษย์เก่า 

'เขารักการเล่นเกมป้องกันและแย่งบอลจากคู่แข่ง เขาเป็นฝ่ายชนะราว 64 เปอร์เซ็นต์ในการดวลกับคู่แข่ง รวมถึงการชนะคู่แข่ง 70 เปอร์เซ็นต์ในการเล่นลูกกลางอากาศ' 


ทายาท 'เดอะ ร็อค'...

มาร์กแซล เดอไซญี่ อดีตกองหลังทีมชาติฝรั่งเศสชุดแชมป์ฟุตบอลโลกปี 1998 และแชมป์ฟุตบอลยุโรปปี 2000 มีฉายาว่า 'เดอะ ร็อค' ซึ่งว่ากันว่า อูปาเมกาโน่ ถอดแบบมาจากเขา ทั้งรูปร่างและสไตล์การเล่นที่แข็งแกร่ง, มั่นคงและการเคลื่อนที่ 

เกมของ เดอไซญี่ มีพื้นฐานที่ความแข็งแกร่ง, ความรวดเร็วและการอ่านเกมล่วงหน้า คุณสมบัติทั้งหมดเกิดขึ้นตามธรรมชาติ เช่นเดียวกับกองหน้าหนุ่มชาวเมืองน้ำหอมของ แอร์เบ ไลป์ซิก 

สำหรับ ฝรั่งเศส มันเป็นกรณี 'เดจา วู' กับ ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ ที่มีโอกาสเดินตามรอย เดอไซญี่ ก้าวขึ้นมาเป็น 'เดอะ ร็อค' คนต่อไป ด้วยคุณสมบัติของเขาที่กล่าวไว้ข้างต้น โดยเฉพาะการเปิดเกมจากแดนหลัง เปลี่ยนเกมรับเป็นเกมรุกแบบฉับพลัน ซึ่งเจ้าตัวไม่ปิดบังหรือซ่อนเร้นความปรารถนาของตนเองแต่อย่างใด 'ผมฝันไว้ว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในกองหลังดีที่สุดในโลกวันหนึ่งข้างหน้า'


หนุ่มดาโยต์มีชื่อต้นเต็มๆว่า 'ดาโยต์ช็องกูลล์' กองหลังวัย 21 ปีที่เติบโตมาจากละแวกเดียวกับ อุสมาน เดมเบเล่ เปิดเผยว่า 'มันเป็นชื่อปู่ทวดของผม พ่อของผมยกมันให้ผมเหมือนเป็นการสรรเสริญ' 

'ตอนที่ยังไม่ไปโรงเรียน เราไปใช้สนามท้องถิ่น เราอาศัยอยู่ในย่านของนักฟุตบอลหลายคนกับสนามกีฬาเล็กๆที่เรามีทัวร์นาเมนต์ใหญ่และเป็นเวลา 2 หรือ 3 ชั่วโมง เราทุ่มเททุกอย่างของเรา'

ติโม แวร์เนอร์ อดีตกองหน้า แอร์เบ ไลป์ซิก กล่าวถึงเพื่อนร่วมทีมเก่าว่า 'ผมไม่เคยเห็นเซนเตอร์แบ็กที่เร็วกว่านี้ และ ดาโยต์ มีร่างกายที่น่าเหลือเชื่อ เขาสามารถเก่งได้เหมือน เยโรม บัวเต็ง ถ้าหากเขาสามารถพัฒนาอย่างต่อเนื่อง'

ขณะที่ ยูสซุฟ โพลเซ่น กองหน้าทีมชาติเดนมาร์กของ แอร์เบ ไลป์ซิก กล่าวถึงเพื่อนร่วมทีมว่า 'ตอนนี้เขาเป็นเซนเตอร์แบ็กดีที่สุด เขาเป็นนักเตะชั้นยอด, เร็ว, ฉลาด, เก่งในการแย่งบอล มันยากมากที่จะผ่านเขาไป' 


ส่วน ราล์ฟ รังนิก อดีตเทรนเนอร์ของ แอร์เบ ไลป์ซิก กล่าวถึงลูกทีมเก่าว่า 'ถ้ามีเซนเตอร์แบ็ก 4 คนที่ดีกว่า ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ ผมก็อยากเห็นพวกเขานะ'

อูปาเมกาโน่ ตกเป็นข่าวเชื่อมโยงกับหลายสโมสรในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา แต่ แอร์เบ ไลป์ซิก ปิดกั้นโอกาสย้ายสังกัดของนักเตะด้วยการขยายสัญญาของกองหลังชาวฝรั่งเศสไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2023 

'ดาโยต์ เติบโตขึ้นมาเป็นหนึ่งในกองหลังระดับแนวหน้าของโลกที่ แอร์เบ ไลป์ซิก ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและด้วยอายุเพียง 21 ปี ยังมีศักยภาพในการพัฒนาอีกมาก' มาร์คุส ครอสเช่อ ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาของทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์กล่าว

'ด้วยการตัดสินใจนี้ เราสามารถเก็บหนึ่งในผู้เล่นคนสำคัญไว้กับเราต่อไป ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้สำหรับสโมสรเราและแสดงให้เห็นถึงปรัชญาการเล่นของเราได้อย่างสมบูรณ์แบบ'


เหตุผลที่ แอร์เบ ไลป์ซิก เร่งทำข้อตกลงใหม่กับ อูปาเมกาโน่ เพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียนักเตะแบบไม่มีค่าตัวหลังสัญญาฉบับเดิมกำลังจะสิ้นสุดอายุในวันที่ 30 มิถุนายน 2021 

ทว่าการคาดเดาเกี่ยวกับการขาย อูปาเมกาโน่ ยังคงมีอยู่ เนื่องจากหนุ่มดาโยต์ยังเป็นแข้งเนื้อหอมของตลาดลูกหนังทั้งในช่วงเดือนมกราคมนี้ รวมถึงตลาดซัมเมอร์ช่วงกลางปีหน้า 

อูปาเมกาโน่ อยู่ภายใต้สัญญาจนถึงปี 2023 แต่ 'บิลด์' สื่อเมืองเบียร์อ้างว่ามีการทำเงื่อนไขในข้อตกลงใหม่ระหว่าง แอร์เบ ไลป์ซิก กับนักเตะมีการระบุว่ามีคอร์สฉีกสัญญามูลค่า 50 ล้านยูโรเหมือนกับการทำข้อตกลงในสัญญาของ ติโม แวร์เนอร์ ก่อนที่กองหน้าทีมชาติเยอรมันจะย้ายไปค้าแข้งกับ เชลซี ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาด้วยมูลค่า 53 ล้านยูโร

แน่นอนว่าเงินจำนวน 50 ล้านยูโรถือว่าไม่แพงเลยสำหรับหนึ่งในเซนเตอร์แบ็กวัยหนุ่มอย่าง อูปาเมกาโน่ โดยเฉพาะสโมสรที่กำลังต้องการปราการหลังเสริมทัพ 


หนึ่งในนั้นคือ ลิเวอร์พูล หลังการสูญเสีย เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ กองหลังทีมชาติเนเธอร์แลนด์สที่บาดเจ็บเข่าขวาจนต้องพักแบบไม่มีกำหนด ก่อน เจมี่ คาร์ราเกอร์ อดีตกองหลังหงส์แดงจะแนะนำทีมเก่าให้เร่งเดินเครื่องดึง อูปาเมกาโน่ มาเสริมแนวรับทดแทน ฟาน ไดค์ ทันทีที่ตลาดนักเตะหน้าหนาวเปิดทำการในช่วงเดือนมกราคมนี้ 

'ลิเวอร์พูล วางแผนลงทุนก้อนใหญ่ในตลาดนักเตะช่วงซัมเมอร์หน้า แต่ตอนนี้ต้องดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมนี้ ใครก็ตามที่ถูกกำหนดเป้าไว้ในช่วงซัมเมอร์ ควรเดินหน้าเจรจากับสโมสรทันที' 

'มีกองหลังหนุ่มคนหนึ่งที่ถูกพูดถึงที่ ไลป์ซิก, ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ มีการพูดถึงเขา เขามีโปรไฟล์ของ ฟาน ไดค์ ผมคิดว่าเขาสูงแค่ 6 ฟุต 1 นิ้ว หรือ 6 ฟุต 2 นิ้ว ดังนั้นเขาอาจจะไม่โดดเด่นในการเล่นลูกกลางอากาศ แต่ถ้าเขาเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่พวกเขาต้องการ ควรเร่งดำเนินการ'


'จ่ายเงินเพิ่มเติมและทำมันในวันที่ 1 มกราคมนี้ นั่นหมายความว่าจะผ่าน 11 เกมลีกโดยปราศจาก เฟอร์จิล ฟาน ไดค์'

'เรื่องหนึ่งที่ต้องพูดเกี่ยวกับ เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ คือใน 23 เกมที่ผ่านมา พวกเขาเก็บ คลีน ชีต เพียง 5 นัดเท่านั้น และ ฟาน ไดค์ ลงเล่นทั้งหมด ดังนั้นมันจึงไม่ใช่ว่าทุกอย่างจะสมบูรณ์แบบ เราเห็นทั้ง 7 ประตูในเกมกับ แอสตัน วิลล่า และเราเห็นในเกมกับ ลีดส์'

'แต่ผมคิดว่าพวกเขาต้องเซ็นสัญญาครั้งใหญ่' คาร์ราเกอร์ กล่าว

อย่างไรก็ตามการดึง อูปาเมกาโน่ มา 'แอนฟิลด์' อาจไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่ คาร์ราเกอร์ คาดหวังเช่นกัน เนื่องจากนักเตะตกเป็นเป้าของหลายสโมสรทั้ง บาเยิร์น มิวนิค, ปารีส แซงต์ แชร์กแมง รวมถึง แมนฯยูไนเต็ด คู่ปรับร่วมลีกของหงส์แดงด้วยเช่นกัน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด