:::     :::

'เอล กลาซิโก้'ยกแรก

วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม 2563 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,364
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โรนัลด์ คูมัน เทรนเนอร์ บาร์เซโลน่า กับ ซีเนดีน ซีดาน เทรนเนอร์ของ เรอัล มาดริด ต่างมีประสบการณ์เล่นเกม 'เอล กลาซิโก้' ฐานะนักเตะมาแล้ว ก่อนจะดวลกันฐานะเทรนเนอร์ครั้งแรกในวันเสาร์นี้

เรอัล มาดริด ตกอยู่ในสภาพหลังพิงฝาจากการปราชัยคารัง 2 นัดติดต่อ กาดีซ บนเวทีลีกาต่อเนื่องด้วย ชัคตาร์ โดเน็ตส์ค ในรายการแชมเปี้ยนส์ลีกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ก่อนจะลงทำศึก 'เอล กลาซิโก้' วันเสาร์นี้ 

การพลิกล็อกพ่ายต่อทีมน้องใหม่อย่าง กาดีซ 0-1 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา อาจพออนุมานได้ว่าเป็นอุบัติเหตุที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกทีม แต่หลังทีมชุดขาวหัวทิ่มสองเกมติดต่อกันจากการถูก ชัคตาร์ โดเน็ตส์ค บุกมาลบเหลี่ยมนัดล่าสุดก็ถึงบางอ้อว่าทีมชุดขาวมีปัญหาจริงและเป็นช่วงเวลาเลวร้ายของทัพ'โลส บลังโกส' 

ซีเนดีน ซีดาน ยอมรับว่าทีมชุดขาวกำลังมีปัญหาและเขาต้องเป็นคนหาทางแก้ไขสิ่งที่ไม่เกิดขึ้นโดยไม่โยนความผิดให้ลูกทีมรับผิดชอบผลงานที่ย่ำแย่แต่เพียงฝ่ายเดียว


'มันแย่มาก ช่วงครึ่งแรก ไม่มากนักสำหรับนักเตะ พวกเขาเป็นคนที่อยู่ในสนามและเป็นคนทำงาน แต่ผมไม่เห็นฟอร์มการเล่นของทีมในแบบที่ผมอยากเห็นและเมื่อเป็นเช่นนั้น มันเป็นเทรนเนอร์ที่ต้องตำหนิ'

'อย่างน้อยเราสามารถมีปฏิกิริยาบางอย่างในช่วงครึ่งหลังเพราะพวกเขาไม่สมควรได้รับสิ่งนี้ พวกเขาเป็นแชมเปี้ยนส์และนั่นทำให้ผมรำคาญ ผมเป็นคนรับผิดชอบและผมต้องหาทางแก้ไขเพราะสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ นั่นคือสิ่งที่ผมจะพยายามทำ พวกเขาเป็นคนที่อยู่ในสนามและพวกเขาต้องการแนวทางแก้ไข'

เทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสยอมรับว่าสิ่งที่ขาดหายไปของ เรอัล มาดริด คือความมั่นใจ ซึ่งมีส่วนสำคัญที่ทำให้ฟอร์มหลุดเจ๊งคาบ้านสองเกมติดต่อกัน

'เราไม่ได้เข้าสู่เกมในแบบที่เรารู้และจากนั้นเราพบว่าตัวเองอยู่ในสถานการณ์ยากลำบาก เราตอบสนอง นักเตะมีปฏิกิริยา เราไม่สามารถปรับเพื่อไปสู่การทำประตูได้ ตอนนี้ผมจะไตร่ตรองเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นและคิดบางอย่าง'


มีการกล่าวถึงการปรับเปลี่ยน 11 ตัวจริงหลายตำแหน่งจนส่งผลกระทบต่อฟอร์มการเล่นของทีม ซึ่ง ซีดาน กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า 'ใช่ นั่นมาจากจำนวนเกมเพราะนักเตะบางคนไม่มีเวลาพักเลย เรามีเกมทุกๆ 3 วัน แต่นั่นไม่ใช่ข้ออ้าง นี่เป็นการตัดสินใจและผมต้องหาสิ่งที่ทำให้เราแข็งแกร่งอีกครั้งและทำให้เรากลับมาคว้าชัยชนะ ผมมีเวลาเพียงไม่กี่วันในการทำแบบนั้น'

ซีดาน ตัดสินใจพักแข้ง คาริม เบนเซม่า หลังดาวยิงชาวฝรั่งเศสลงเล่นต่อเนื่องมาตั้งแต่เปิดฤดูกาล ทว่าตัวแทนอย่าง ลูก้า โยวิช ยังทำผลงานน่าผิดหวังเหมือนเดิมจนถูกเปลี่ยนตัวออกในช่วงพักครึ่ง 

ปัญหาที่เห็นชัดเจนในเกมพ่าย ชัคตาร์ โดเน็ตส์ค คือการเล่นเกมป้องกันของทีมชุดขาว หลัง ซีดาน สร้างความประหลาดใจด้วยการส่ง แฟร์กล็องด์ เมนดี้ แบ็กซ้ายชาวฝรั่งเศสลงเล่นแบ็กขวา เนื่องจากทั้ง ดาเนียล การ์บาฆาล กับ อัลบาโร่ โอดรีโอโซล่า ต่างบาดเจ็บ 

ขณะที่ นาโช่ เฟร์นานเดซ ที่เคยรับบทบาทดังกล่าวก่อนหน้านี้ถูกดร็อปเป็นสำรอง รวมถึง ลูกัส บาซเกซ ที่สามารถลงเล่นตำแหน่งดังกล่าวช่วงฉุกเฉินด้วยเช่นกัน


แน่นอนกว่าการสูญเสีย เซร์คิโอ รามอส ซึ่งบาดเจ็บเข่าซ้ายจากเกมพ่าย กาดีซ เมื่อวันเสาร์ส่งผลกระทบต่อทีมชุดขาวทุกด้าน ทั้งการเล่นเกมป้องกัน, การเล่นเกมรุกโดยเฉพาะลูกตั้งเตะ, ภาวะความเป็นผู้นำคอยกระตุ้นและปลุกเร้าลูกทีม ส่วน เอแดร์ มิลิเตา ยังไม่สามารถตอบโจทย์อย่างที่ ซีดาน ต้องการ นั่นเป็นเพราะแนวรับชาวบราซิเลียนมีโอกาสลงเล่นไม่มากนักนับตั้งแต่ย้ายมาจาก ปอร์โต้ ในช่วงซัมเมอร์ปีที่ผ่านมา

ดังนั้นทีมแพทย์ของมาดริดจึงต้องพยายามเร่งเยียวยา รามอส เพื่อทำให้กัปตันทีมชุดขาวพร้อมสำหรับเกม 'เอล กลาซิโก้' วันเสาร์นี้

'เราจะได้เห็นกัน ตอนนี้เราต้องดูข้อผิดพลาดในเกมนี้ (ชัคตาร์ โดเน็ตส์ค) จากนั้นจึงเริ่มเตรียมการต่อไป เรารู้ว่ามันจะมาเร็วๆนี้ เราจะได้เห็นว่าจะเกิดอะไรขึ้นก่อนวันเสาร์' ซีดาน กล่าวถึงการเผชิญหน้ากับ บาร์เซโลน่า


อย่างไรก็ตามเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า ซีดาน จะไม่รีบเร่งใช้งาน เอแด็น อาซาร์ สำหรับเกม 'เอล กลาซิโก้' ในวันเสาร์นี้ เนื่องจากเทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสต้องการให้เวลามิดฟิลด์วัย 29 ปีฟื้นตัวจนร่างกายสมบูรณ์เต็มพิกัดเพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บในอนาคต

'อาการบาดเจ็บของเขาเกินกว่าคาด แต่เขากลับมาลงซ้อมแล้ว ผมเชื่อใจคนที่ทำงานกับเขาเต็มร้อย เร็วๆนี้เราจะได้เห็น อาซาร์ ตลอดไป เราต้องการให้เขาเข้ามาและอยู่กับเราไปตลอดฤดูกาล'

เรอัล มาดริด พลิกล็อกพ่าย กาดีซ 0-1 เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งเป็นการปราชัยบนเวทีลีกาครั้งแรกในซีซั่นนี้ของทีมชุดขาว เกิดขึ้นวันเดียวกับการพ่ายแพ้ของ บาร์เซโลน่า ต่อ เคตาเฟ่ ด้วยสกอร์เดียวกัน นั่นเป็นการปราชัยหนแรกของฤดูกาลในยุคของ โรนัลด์ คูมัน ด้วยเช่นกัน


แต่ทีมอาซูลกราน่าของเทรนเนอร์ชาวดัตช์ฟื้นตัวกลับมาทันควันในเกมล่าสุดที่เปิด 'คัมป์ นู' ทุบ เฟเรนซ์วารอส 5-1 อีกทั้ง คูมัน ยังไม่มีปัญหาน่าปวดหัวเท่า ซีดาน ด้วย หากนับแข้งตัวหลักก็ขาดเฉพาะ มาร์ค อันเดร แทร์ ชเตเก้น นายทวารชาวเยอรมันที่เจ็บเข่าเท่านั้น ส่วน จอร์ดี้ อัลบา ที่เจ็บกล้ามเนื้อต้นขาด้านหลังก่อนหน้านี้กำลังรอการประเมินสภาพความฟิต

ปัญหาของ คูมัน คือการหาตำแหน่งการเล่นที่เหมาะสมสำหรับ อองตวน กรีซมันน์ เพื่อเค้นศักยภาพสูงสุดจากกองหน้าทีมชาติฝรั่งเศส

นับตั้งแต่ย้ายมาทำงานที่ 'คัมป์ นู' คูมัน ปรับ บาร์เซโลน่า จากที่เราคุ้นเคยในระบบ 4-3-3 มาเล่นรูปแบบ 4-2-3-1 โดยใช้ เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ ลงเล่นมิดฟิลด์ตัวกลางกับ เฟรงกี้ เดอ ย็อง 

ขณะที่ กรีซมันน์ จะลงเล่นแนวรุกฝั่งขวาสลับกับ ฟรานซิสโก้ ตรินเกา โดยมี ฟิลิปเป้ กูตินโญ่ รับบทบาทหมายเลข 10 ด้าน อันซู ฟาตี หรือ อุสมาน เดมเบเล่ จะทำเกมรุกฝั่งซ้าย ส่วน ลิโอเนล เมสซี่ จะขยับขึ้นมาเล่นหน้าเป้า 


ทว่าแผนดังกล่าวไม่เวิร์คสำหรับ กรีซมันน์ ก่อน ดิดีเย่ร์ เดส์ช็องส์ เทรนเนอร์ทีมชาติฝรั่งเศสออกมาเป็นกระบอกเสียงแทนนักเตะว่าไม่ปลื้มกับการเล่นตำแหน่งดังกล่าว 

แม้ว่า คูมัน จะทดลองปรับ กรีซมันน์ มาเล่นหน้าเป้าสลับกับ เมสซี่ ที่ขยับมาเล่นเป็นตัวรุกฝั่งขวาในเกมพ่าย เคตาเฟ่ 0-1 แต่มันยังไม่ช่วยฟื้นฟูความมั่นใจของนักเตะ จนถึงตอนนี้ยังไม่มีทั้งประตูและแอสซิสต์จากกองหน้าชาวฝรั่งเศสนับจากเปิดซีซั่นเป็นต้นมา แต่เทรนเนอร์ชาวดัตช์คงต้องปรับแต่งกันต่อไปเพื่อหาจุดลงตัวที่สุดสำหรับทีมอาซูลกราน่า 

ดังนั้นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการเปลี่ยนผ่าน คูมัน จึงต้องพึ่งพาความสามารถของ เมสซี่ เป็นหลัก แต่กองหน้าวัย 33 ปีเพิ่งยิงเพียง 2 ประตูในซีซั่นนี้และมาจากจุดโทษทั้งหมด เทรนเนอร์ชาวดัตช์จึงต้องกระตุ้นซุปตาร์ชาวอาร์เจนไตน์ทำผลงานดีกว่าเดิม


'บางที ตอนนี้ ฟอร์มของ เมสซี่ น่าจะดีกว่านี้ แต่เขามีความสุข เขาทำงานหนักและเขาต้องการเป็นกัปตันทีมนี้'

'ผมไม่ได้ร้องขอแม้แต่เรื่องเดียว เขายังโชคไม่ดีด้วย เขายิงชนเสาและในเกมอื่น มันควรจะเป็นประตู'

'ผมไม่มีข้อสงสัยใดๆเกี่ยวกับฟอร์มของเขาและเราจะได้เห็นเขากลับมาทำผลงานดีที่สุดในเกมที่กำลังจะมาถึง ผมมั่นใจ'

ตามความเป็นจริงการทำประตูของ เมสซี่ ลดน้อยลงไปในช่วงหลัง เขายิงเพียงประตูเดียวบนเวทีลีกาซีซั่นนี้ในเกมชนะ บียาร์เรอัล 4-0 ซึ่งมาจากจุดโทษ เช่นเดียวกับเกมถล่ม เฟเรนซ์วารอส นัดล่าสุด

เมสซี่ ยิงเพียง 7 ประตูจากการลงเล่น 19 เกม นับตั้งแต่ฟุตบอลลีกากลับมารีสตาร์ทในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และมาจากการยิงจุดโทษถึง 4 ประตู ไม่ต้องสงสัยเลยว่ามันเป็นเรื่องที่น่ากังวลสำหรับผู้เล่นที่มีค่าเฉลี่ยยิงเกือบหนึ่งประตูต่อเกมอย่าง เมสซี่ 


หลายคนอาจสงสัยว่า เมสซี่ รู้สึกอย่างไรกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จาก คูมัน แต่มีรายงานว่ากองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ไม่โกรธเคืองเทรนเนอร์ชาวดัตช์พร้อมยอมรับว่าฟอร์มการเล่นตอนนี้ของเขายังไม่ดีพอเช่นกัน 

นั่นคือปัญหาของ เรอัล มาดริด กับ บาร์เซโลน่า ก่อนทั้งสองทีมจะดวลกันในแมตช์ 'เอล กลาซิโก้' ยกแรกของซีซั่นที่ 'คัมป์ นู' วันเสาร์นี้ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่ไม่มีแฟนบอลเข้าชมเกมในสนามเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อ'โควิด-19' ซึ่งคงทำให้บรรยากาศของเกมแตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง 

ส่วนผลการแข่งขันจะลงเอยในรูปแบบใดก็ตาม มันยังไม่สามารถชี้วัดได้ว่าทีมใดจะประสบความสำเร็จในบั้นปลาย เพียงแต่มันจะเสริมสร้างความเชื่อมั่นของผู้ชนะในวันเสาร์นี้และซ้ำเติมสถานการณ์ของฝ่ายปราชัยเท่านั้น


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด