:::     :::

จุดพลิกชะตา'ซิเยค'

วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม 2563 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
11,479
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังจบเกมที่ พีเอสวี ถล่ม อาแจ็กซ์ 3-0 การันตีแชมป์เอเรดิวิซี่ ซีซั่น 2017-18 แฟนๆ ทีมเยือนหลักร้อยคนมาดักรอรถบัสทีมตัวเอง หนึ่งในเป้าหมายคือ ฮาคิม ซิเยค

"รักมาก ก็เกลียดมาก" นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับแฟนๆ อาแจ็กซ์ ที่มีต่อ ซิเยค เมื่อสองปีที่แล้ว ทั้งที่มิดฟิลด์โมร็อกโกคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของสโมสรในฤดูกาลนั้นก็ตาม

เหตุการณ์ที่ ฟิลิปส์ สตาดิโอน จะฝังใจทุกคนในทีม อาแจ็กซ์ ในช่วงเวลานั้นไปตลอดกาล โดยเฉพาะ ซิเยค ที่กลายเป็นเป้าหมายของแฟนบอลทีมตัวเอง
ประเด็นสำคัญที่ส่งให้แฟนบอล อาแจ็กซ์ หัวร้อนและเคลื่อนพลออกมาทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง นั่นเป็นเพราะการลุ้นแชมป์ เอเรดิวิซี่ ที่สิ้นสุดลงหลังสิ้นเสียงนกหวีดยาว
คู่ปรับหมายเลขหนึ่ง พีเอสวี การันตีแชมป์ลีกดัตช์ ฤดูกาล 2017-18 เพราะทำแต้มทิ้งขาด อาแจ็กซ์ เรียบร้อย แต่เรื่องที่ทำให้แฟนๆ ฟิวส์ขาดหนักขึ้น เป็นเพราะการเล่นที่ถอดใจของทีม และปฏิกริยาที่ดูเหมือนไม่รู้ร้อนรู้หนาวของ ซิเยค นักเตะที่แฟนๆ ตั้งความหวังมากที่สุด
ขณะที่รถบัสของ อาแจ็กซ์ กำลังเคลื่อนออกจากสนาม ฟิลิปส์ สตาดิโอน มุ่งหน้ากลับกรุงอัมสเตอร์ดัม มีแฟนบอลทีมเยือนยืนดักรออยู่เป็นจำนวนมาก ไม่ใช่เพื่อส่งนักเตะกลับบ้าน แต่เป็นการดักรอด้วยความโกรธแค้น ชนิดที่กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถต้านทานได้
แฟนบอลเรียกร้องให้คนที่มีอำนาจสูงสุดบนรถบัสคันนั้นก้าวลงมา นั่นก็คือ เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ ซีอีโอของสโมสร และเป็นตำนานผู้ยิ่งใหญ่
ฟาน เดอร์ ซาร์ พยายามโน้มน้าวและควบคุมแฟนบอลให้ใจเย็นลง แต่ดูเหมือนไม่มีอะไรดีขึ้น
มีการเรียกร้องให้ ฟาน เดอร์ ซาร์ ลาออกจากตำแหน่ง แต่อดีตผู้รักษาประตูทีมชาติฮอลแลนด์พูดตอนนั้นเลยว่าเป็นไปไม่ได้ เอริค เทน ฮาก เทรนเนอร์ กับนักเตะอาวุโสบางคน จึงต้องลงจากรถบัส เพื่อไปช่วยคลี่คลายสถานการณ์
แฟนบอลแถวหน้าที่หัวร้อนจัด พยายามพังประตูเพื่อขึ้นไปบนรถบัสให้ได้ ทำให้นักเตะที่อยู่บนรถเริ่มใจเต้นตุ๊มๆ ต่อมๆ เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่สามารถห้ามปราม หรือจับกุมใครได้เลย
เสียงตะโกนจากแฟนบอลดังขึ้น "อาแจ็กซ์ ไม่ใช่ อาแจ็กซ์ อีกต่อไป" พร้อมทั้งเสียงด่าทอไปยัง ซิเยค ถึงขั้นอย่าสะเออะสวมชุด อาแจ็กซ์ อีก
จากเหตุการณ์นั้น ซิเยค คิดถึงการย้ายทีม หลังมาจาก ทเวนเต้ ได้เพียงสองปี และ อาแจ็กซ์ ก็ยอมรับการสูญเสียครั้งใหญ่ ด้วยการเซ็นสัญญา ดูซาน ทาดิช ที่เล่นบทบาทเดียวกัน และสไตล์ใกล้เคียงกัน เข้ามาทดแทน
"ผมดูเกมนั้นไม่ได้ ผมรู้สึกแย่จริงๆ สำหรับนักเตะหนุ่ม"
"ไม่มีใครตั้งใจที่จะเล่นแย่หรอก และ ซิเยค ก็เป็นนักเตะฝีเท้าดี ดีที่สุดของสโมสร"  รุด กุลลิท ตำนานนักเตะทีมชาติฮอลแลนด์ ให้สัมภาษณ์กับ ดัตช์ ทีวี หลังจบเกมถัดมาที่ อาแจ็กซ์ ถล่ม วีวีวี เวนโล 4-1 ซึ่งประตูปิดท้ายมาจาก ซิเยค
จบฤดูกาล 2017-18 ซิเยค ถูกเลือกให้คว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของสโมสร จากเสียงโหวตของแฟนบอล หมายความว่า ความบาดหมางก่อนหน้านั้น เกิดขึ้นกับเพียงแฟนบอลบางกลุ่มเท่านั้น
ทว่า รางวัลดังกล่าวก็ไม่ได้หยุดยั้งความคิดของ ซิเยค เรื่องย้ายทีม
อย่างไรก็ตาม การย้ายทีมในช่วงซัมเมอร์ปี 2018 ของ ซิเยค กลับกลายเป็นเรื่องที่ยุ่งยากขึ้น หลังจาก เทน ฮาก ใส่ชื่อมิดฟิลด์โมร็อกโกลงเล่นในรอบคัดเลือก รอบสอง ของ แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่เล่นกันตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกรกฎาคม โดย อาแจ็กซ์ ต้องฝ่าสามด่าน รวมหกเกม หากหวังผ่านเข้าสู่รอบแบ่งกลุ่มในซีซั่นนั้น
เท่ากับว่า ซิเยค กลายเป็นนักเตะที่ติดคัพ-ไท ถ้วยใหญ่ยุโรปเรียบร้อย หากทีมใหญ่ทีมไหนได้ตัวไป ก็อดใช้งานในเกม แชมเปี้ยนส์ ลีก อยู่ดี
ประเด็นดังกล่าว ทำให้หลายทีมที่ให้ความสนใจต้องพับข้อเสนอเก็บใส่ลิ้นชัก เพราะเปล่าประโยชน์ที่จะทุ่มเงินมหาศาลซื้อนักเตะที่ใช้งานได้เพียงรายการในประเทศ
"อาจเป็นไปได้ที่ ซิเยค จะอยู่ต่อ" เทน ฮาก พูดถึงสถานการณ์ของ ซิเยค ก่อนเกมชปล. รอบคัดเลือก
"เขามีความต้องการที่จะไป และมีข้อตกลงกันไว้ระหว่างเขากับสโมสรตอนเซ็นสัญญาเมื่อสองปีก่อน มีการเจรจากับสโมสรอื่นแล้ว แต่เวลานี้ยังไม่มีข้อเสนอที่จริงจัง"
ท้ายสุดแล้ว ด้วยเหตุผลบางประการ ทำให้ตลาดซื้อขายปิดลง โดยที่ อาแจ็กซ์ ปฏิเสธข้อเสนอจากทาง โรม่า ก่อนเส้นตายไม่นาน ค่าตัวที่ได้รับคาดว่าสูงถึง 30 ล้านยูโร
และนั่นเกิดขึ้นหลังจาก ซิเยค ตกลงสัญญาระยะเวลา 5 ปี รับค่าเหนื่อย 2.5 ล้านยูโรต่อปี ในถิ่น สตาดิโอ โอลิมปิโก้ กรุงโรม เป็นที่เรียบร้อย
อันที่จริง ในช่วงเวลานั้นมีความสนใจจากสองทีมพรีเมียร์ลีก เอฟเวอร์ตัน กับ ลิเวอร์พูล ด้วย แต่เป็นเพียงความสนใจเท่านั้น ไม่ได้มีข้อเสนอที่จริงจังยื่นเข้ามา
สรุปก็คือ ซิเยค จะต้องเล่นกับ อาแจ็กซ์ ต่อไปในฤดูกาล 2018-19
และเหตุการณ์ความรุนแรงนั้นเองที่จุดประกาย ซิเยค ให้กลายเป็นคนใหม่ ใส่ใจกับเกมในสนาม และความรู้สึกแฟนบอลมากขึ้น
จบซีซั่นอันน่าทึ่ง อาแจ็กซ์ คว้าดับเบิ้ลแชมป์ในประเทศ และไปไกลถึงรอบรองชนะเลิศ แชมเปี้ยนส์ ลีก โดยหนึ่งในนักเตะที่ได้รับเสียงชื่นชมอย่างมากก็คือ ซิเยค ที่ซัลโวไปถึง 21 ประตูจาก 49 เกมรวมทุกรายการ ทั้งที่เขาคือนักเตะตำแหน่งกองกลาง ไม่ใช่กองหน้า
ซิเยค ครองใจแฟนๆ อาแจ็กซ์ ได้มากขึ้น เห็นได้จากการคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของสโมสรอีกสองฤดูกาล รวมแล้วเป็นสามฤดูกาลติดต่อกัน
การย้ายไปเล่นในพรีเมียร์ลีกกับ เชลซี คือก้าวต่อไปที่สูงขึ้นอีกของ ซิเยค และการจากลา อาแจ็กซ์ ก็เป็นการตอบแทนสโมสรที่ดี ด้วยค่าตัวมหาศาล 40 (+4) ล้านยูโร สาเหตุที่ค่าตัวสูงขนาดนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการต่อสัญญาฉบับใหม่ออกไปในช่วงซัมเมอร์ปี 2019 นั่นเอง

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด