:::     :::

คุยกับ วราวุธ เจนธนากุล : ฟุตบอลไทยสไตล์ SPORTAINMENT

วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม 2563 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
3,281
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก, ฟุตบอลทีมชาติไทยทุกชุด ฯลฯ ได้ถูกประมูลไปโดยบริษัท Zense Entertainment ที่ร่วมทุนกับ ELEVEN SPORTS ผู้นำด้านแพล็ทฟอร์ม คอนเท้นท์ กีฬายักษ์ใหญ่ระดับโลก ทุ่มเม็ดเงิน 12,000 ล้านบาท หรือราวปีละ 1,500 ล้านบาท ครอบครองสัญญาระยะยาว 8 ปีเป็นที่เรียบร้อยแล้วเริ่มตั้งแต่ฤดูกาล 2021 เป็นต้นไป โดยทาง "พี่เอ" วราวุธ เจนธนากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Zense Entertainment จำกัด ประกาศไว้ว่าจะนำไอเดียใหม่ๆ ในการพัฒนาโปรดักชั่นเพื่อนำกีฬาฟุตบอลเข้ามาอยู่ในไลฟ์สไตล์ให้เข้าถึงคนไทยได้ง่ายขึ้นในหลายๆ ช่องทาง รายละเอียดเป็นอย่างไรนั้น ล่าสุดผมมีโอกาสได้สนทนากับ "พี่เอ" และขอนำบทสัมภาษณ์มาเรียบเรียงให้อ่านกันง่ายๆ ในรูปแบบถาม-ตอบ มาติดตามกันเลยครับ

แมน : สวัสดีครับพี่เอ ถ้าพี่สะดวก ผมอยากจะขอรบกวนสัมภาษณ์พี่ลงเป็นคอลัมน์หน่อยครับ

วราวุธ : ได้เลยครับน้องแมน

แมน : มีหลายๆ คำถามที่ลูกเพจผมฝากตั้งคำถามมาถึงพี่เอด้วยนะครับ ผมขอถามพี่เอก่อนเลยว่า ทำไมต้องเป็นฟุตบอลไทยลีก ทำไมไม่ใช่ลีกต่างประเทศ พี่เอเล็งเห็นอะไรจากตลาดนี้ครับ

วราวุธ : จริงๆ แล้วพี่เป็นคนที่ติดตามฟุตบอลอยู่แล้วนะครับ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นฟุตบอลต่างประเทศมากกว่า และพี่เองก็ได้ดูถ่ายทอดสดฟุตบอลต่างประเทศอยู่เป็นประจำ เลยคิดว่าว่าฟุตบอลไทยลีกเราก็สามารถยกระดับคอนเท้นท์ต่างๆ ให้ขึ้นมาเทียบเท่ากับฟุตบอลลีกของยุโรปได้เช่นกัน ทั้งการถ่ายทอดสด การทำโปรดักชั่นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรายการวิเคราะห์เกม, ไฮไลท์การแข่งขัน หรือรายการอื่นๆ ที่จะป้อนเข้ามาเพื่อให้ผู้ชมเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้นครับ


แมน : พี่เอไปรู้จักกับ อันเดรีย ราดริซซานี่ ประธานสโมสรลีดส์ ยูไนเต็ด ที่เป็นเจ้าของบริษัท ELEVEN SPORTS ได้ยังไงครับ 

วราวุธ : ในพาร์ทของธุรกิจบางพาร์ทของเรา ทำให้เรามีโอกาสได้ติดต่อกันครับ จริงๆ ELEVEN SPORTS เขาก็ทำเรื่องพัฒนาแพล็ทฟอร์มการดูกีฬาในหลายๆ ประเทศอยู่แล้ว ในเอเชียก็มีทั้งที่เมียนมาร์และไต้หวันด้วย ซึ่งเราได้พูดคุยกันและเขาก็มีความสนใจในฟุตบอลไทยลีกเช่นเดียวกันครับ 

แมน : การร่วมทุนระหว่าง ZENSE กับ ELEVEN SPORTS จะแบ่งพาร์ทในการทำงานอย่างไรครับ ถ้าเป็นในประเทศ ZENSE ดูแล ต่างประเทศ ELEVEN SPORTS ดูแลอย่างนี้หรือเปล่าครับ

วราวุธ : ไม่ใช่แบบนั้นครับแมน  ZENSE และ ELEVEN SPORTS ทำงานร่วมกันทั้งหมดครับ ก่อนหน้านี้เจ้าของลิขสิทธิ์เจ้าเก่าจะได้ลิขสิทธิ์เฉพาะในประเทศเท่านั้น แต่ตอนนี้เราถือลิขสิทธิ์ทั้งหมดในทุกแพล็ทฟอร์มไม่ว่าจะเป็นในประเทศหรือนอกประเทศครับ 


แมน : พี่เอมีแผนที่จะกระจายการถ่ายทอดสดออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนมั้ยครับ แล้วมีแผนที่จะขยายตลาดออกไปสู่อาเซียนอย่างไรบ้าง

วราวุธ : มีแน่นอนอยู่แล้วครับ ตอนนี้พี่มีประชุมกันในบริษัทแทบทุกวัน ช่วยกันเสนอไอเดีย มาเบรนสตรอมกัน ตอนนี้ก็กำลังรวบรวมไอเดียต่างๆ ที่น่าสนใจอยู่ครับ

แมน : ขอถามเรื่องการทำโปรดักชั่นต่างๆ ครับพี่เอ คือการถ่ายทอดสดที่สนาม ยังเป็นบริษัท ไอสปอร์ต จำกัด อยู่หรือเปล่า และฝั่งสตูดิโอ จะเป็นแต่ละช่องที่ถ่ายทอดดูแลการผลิตกันเอง หรือ ZENSE จะเข้าไปทำในส่วนไหนบ้างครับ

วราวุธ : ทุกโปรดักชั่นที่เกิดขึ้นหลังจากฤดูกาลนี้ไป จะเป็นการผลิตโดย ZENSE ทั้งหมดครับ และต้องขอฝากย้ำเรื่องนี้ให้หน่อยนะครับ ยังมีคนเข้าใจผิดอยู่มากว่าหลังจากวันที่ 25 ต.ค. นี้ จะเป็นการถ่ายทอดโดย ZENSE พี่จึงอยากชี้แจงว่าทางบริษัท ZENSE ยังไม่ได้เข้าไปทำอะไรเกี่ยวกับการถ่ายทอดสดทุกๆ อย่างในฤดูกาลนี้นะครับ เราแค่เหมือนกับเข้าไปช่วยประสานเรื่องช่องทางการถ่ายทอดสดให้กับสมาคมฟุตบอลและไทยลีกเท่านั้นเอง แต่หากจะบอกว่าผลิตโดย ZENSE Entertainment นั่นคือตั้งแต่ฤดูกาล 2021 เป็นต้นไปครับ 

แมน : แบบนี้ฤดูกาลหน้าพวกรถOB (Outside Broadcasting รถกระจายภาพและเสียงภายนอกสถานที่) บริษัทพี่ก็ต้องซื้อเข้ามาเพิ่มด้วยหรือเปล่าครับ ถ้าต้องทำโปรดักชั่นในการถ่ายทอดจากสนามเองด้วย 

วราวุธ : คงไม่ถึงขนาดนั้นครับ คือต้องอธิบายให้เข้าใจก่อนว่า ในประเทศไทยเรื่องรถOBในการถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอล มันมีข้อจำกัดทั้งด้านบุคลากรและอุปกรณ์ เราคงจะต้องมีการร่วมมือกับบริษัทต่างๆ ที่เข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์กัน พี่อยากให้เห็นว่าพี่พร้อมที่จะเป็นพันธมิตร พร้อมที่จะเป็นเพื่อนกับทุกคน ใครถนัดอะไร อยากทำในส่วนไหนก็ยินดีร่วมงานกับทุกคนครับ แต่ในการทำโปรดักชั่นทุกๆ อย่าง จะอยู่ภายใต้การควบคุมโดย ZENSE Entertainment  

แมน : รายการต่างๆ ที่จะทำขึ้นมาเพิ่มเติมเช่นวิเคราะห์ก่อนเกม, ไฮไลท์การแข่งขัน, สกู๊ปต่างๆ หรือรายการอื่นๆ ZENSE จะผลิตเองเพื่อไปออกตามช่องต่างๆ หรือให้แต่ละช่องทำได้เองด้วยครับ

วราวุธ : คงมีทั้งสองรูปแบบครับ ตอนนี้พี่เองก็ประชุมกันอยู่ตลอดกับทีมงาน เรายังคิดที่จะผลิตรายการเอง และหากทางสถานีโทรทัศน์ หรือแม้แต่คนทำเพจ, ยูทูบเบอร์ หรือช่องทางอื่นๆ หากใครอยากทำอะไรก็แจ้งมาได้เลยครับ เราพร้อมยกคอนเท้นท์บอลไทยลีกให้คุณไปทำได้เลย ตามที่แต่ละคนถนัด หรือถ้าแมนอยากทำอะไรก็บอกพี่ได้เลยครับ 

แมน : แบบนี้ถ้ามีคนนำลิงค์ถ่ายทอดไทยลีก ไปเผยแพร่ตามโซเชี่ยลต่างๆ พี่ไม่ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์หรอครับ เพราะที่ผ่านมาทาง ทรู วิชั่นส์ ก็เจอปัญหานี้มาตลอดเหมือนกัน

วราวุธ : การละเมิดลิขสิทธิ์ต้องไม่ได้สิครับ คือสิ่งที่ทุกคนจะนำไปใช้ได้นั่นคือสิ่งที่เราอนุญาต ถ้าเอาสัญญาณถ่ายทอดไปเผยแพร่แบบฟูลแมตช์แบบนั้นไม่ได้ครับ แต่เราจะทำไฮไลท์หลังเกมใส่แฟ้ม คล้ายๆ Cloud ใครอยากเอาฟุตภาพไปใช้ก็ใส่พาสเวิร์ดแล้วเข้าไปดึงมาจากแฟ้มที่เราทำไว้ให้ได้เลย 

แมน : แล้วเรื่องทีมผู้บรรยายล่ะครับ มีคนถามมาเยอะมากว่าจะมีโอกาสได้เห็นน้าค่อม หรือพี่นุ้ย เชิญยิ้ม มาร่วมพากย์บอลด้วยหรือเปล่า


วราวุธ : คิดว่าคงจะไม่เหมาะนะครับ เพราะต้องยอมรับว่าคนเรามีสิ่งที่ถนัดไม่เหมือนกัน เราคงจะได้เห็นการร่วมงานในแบบคอลแล็ปส์กัน เช่นไปออกรายการร่วมกับนักฟุตบอล หรือทำอีเว้นท์อื่นๆ ร่วมกันมากกว่า ลองสังเกตสิว่าอย่างรายการเกมโชว์ที่พี่ทำอยู่ พี่ก็ไม่ได้เป็นพิธีกรเองทุกรายการ พี่จะเลือกคนที่มีคาแร็คเตอร์เหมาะกับรายการนั้นๆ พี่ยอมรับว่าบางรายการรูปแบบก็อาจไม่เหมาะที่พี่จะไปยืนเป็นพิธีกรเหมือนกัน  

แมน : ผู้บรรยายที่เข้ามาเริ่มงานตั้งแต่หลังวันที่ 25 ต.ค. ทาง ZENSE เป็นคนเลือกมาหรือไม่ครับ และจะได้ทำงานต่อเนื่องไปถึงฤดูกาลต่อๆ ไปหรือเปล่า

วราวุธ : ส่วนใหญ่จะเป็นคนของทางช่องเองนะครับ บางคนก็มีสมัครเข้ามาเพิ่มเติม เรื่องผู้บรรยายยังเปิดกว้างครับ เพราะฤดูกาลหน้าช่องถ่ายทอดสดคงจะไม่ใช่แค่ 4 ช่องนี้ เรากำลังพยายามหาพันธมิตรทุกๆ ช่องทางให้มากที่สุด เพื่อให้คนดูสามารถเลือกช่องทางการรับชมได้อย่างทั่วถึง ฤดูกาล 2021 เราจะถ่ายทั้ง ไทยลีก, T2 ทุกคู่ ส่วน T3 ก็ตั้งใจว่าจะต้องถ่ายทอดด้วยแต่จะกี่คู่ต่อสัปดาห์ตอนนี้คงยังไม่สามารถยืนยันได้

แมน : พี่เอต้องการให้ผู้บรรยายฟุตบอลของ ZENSE มีรูปแบบการนำเสนอหรือสไตล์เป็นอย่างไรครับ

วราวุธ : พี่เคยดูฟุตบอลต่างประเทศเขาบรรยาย แล้วมาเห็นฟุตบอลบ้านเรา บางทีก็รู้สึกว่านักพากย์บ้านเราเก่งมากเลยนะ บางคนมีกระดาษจดรายชื่อแค่ใบเดียวก็พากย์ได้ทั้งเกมแล้ว แต่พอมาพากย์ที่ ZENSE เราจะไม่ให้เขามีแค่กระดาษใบเดียวแบบนั้นแล้ว เราจะต้องสนับสนุนผู้บรรยายให้เขามีความพร้อมที่สุด และเราจะมีฟีดแบ็คให้กับทุกคนได้ทราบในแต่ละเกมด้วยครับ


แมน : มีลูกเพจถามมาว่า บางคนอาจจะเคยด่าสมาคมหรือด่า ZENSE มาก่อน แล้วพี่เอ จะยินดีร่วมงานกับเขาเหล่านั้นหรือไม่ครับ

วราวุธ : พี่ไม่ได้ซีเรียสนะ เพราะบางทีคนที่ชมเราต่อหน้า ลับหลังเขาก็ด่าพี่เหมือนกัน คงดูกันที่ผลงานครับ แต่พี่จะซีเรียสกับเรื่องทัศนคติในการทำงานมากกว่า ถ้าทัศนคติต่อการทำงานไม่ดี ก็คงจะร่วมงานกันได้ลำบาก

แมน : แล้วคนที่มาพากย์บอลกับ ZENSE จะต้องเซ็นสัญญามั้ยครับ หรือเขายังสามารถไปบรรยายฟุตบอลหรือกีฬาช่องอื่นๆ ได้อยู่มั้ย

วราวุธ : ไม่จำเป็นต้องเซ็นสัญญาครับ เรื่องนี้ก็คงเหมือนดาราแหละ ที่เขามีสังกัดกับช่องต่างๆ ถ้าไปแสดงละครที่ช่องอื่นก็คงไม่ได้ ผิดสัญญาทันที แต่สำหรับพี่ถ้าเขาพากย์ไปฟุตบอลลีกอื่น หรือกีฬาอื่น พี่ก็ไม่เห็นว่าจะเป็นปัญหาอะไรนะ เพราะถ้าเป็นบอลไทยยังไงเขาก็ต้องมาพากย์ที่ ZENSE ที่เดียวอยู่แล้ว เรื่องนี้พี่ไม่ได้ซีเรียสครับ แต่ช่องอื่นจะซีเรียสหรือไม่พี่ก็ไม่แน่ใจครับ 

แมน : แล้วเรื่องแอพพลิเคชั่นหรือ OTT TV(Over-the-top TV หมายถึงบริการสื่อวีดิโอและโทรทัศน์ผ่านอินเทอร์เน็ตซึ่งผู้ให้บริการเหล่านั้นไม่ได้ลงทุนในโครงข่ายอินเทอร์เน็ตเอง เช่น YouTube, Line TV หรือ Netflix) ที่กำลังพัฒนาอยู่ไปถึงไหนแล้วครับ จะเริ่มใช้ได้ตั้งแต่ฤดูกาลนี้เลยมั้ย แล้วสามารถเข้าไปดูอะไรได้บ้างครับ

วราวุธ : เริ่มดูได้ตั้งแต่ฤดูกาลนี้เลยครับ แต่ปีนี้คงจะมีแค่ไฮไลท์การแข่งขันเท่านั้น เพราะของจริงที่เราจะถือลิขสิทธิ์อย่างเต็มรูปแบบคือฤดูกาล 2021 เป็นต้นไปครับ คอนเท้นท์ก็จะมีครบถ้วนทุกด้าน ต้องรอติดตามดูกันครับ

แมน : พี่เอจะเข้าไปร่วมพัฒนากับทางสมาคมฟุตบอลหรือสโมสรต่างๆ นอกเหนือจากการถือลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดมั้ยครับ

วราวุธ : ตรงนั้นคงต้องอยู่ที่สมาคมฟุตบอลครับว่าเล็งเห็นส่วนไหนที่พี่สามารถเข้าไปช่วยได้บ้างหรือไม่ กับสโมสรต่างๆ พี่ก็อยากสนับสนุนในเรื่องการประชาสัมพันธ์ให้เป็นเชิงรุกมากยิ่งขึ้น การนำเสนอข่าวก็สำคัญ เราจะเห็นว่าข่าวสโมสรฟุตบอลต่างประเทศเขามีความหลากหลายและมีการอัพเดทเยอะมากๆ ส่วนนักฟุตบอล เราคงเคยเห็นนักฟุตบอลต่างประเทศไปร่วมออกรายการทีวี หรือทำกิจกรรมต่างๆ นอกสถานที่ นักฟุตบอลไทยเราก็สามารถทำได้เช่นกัน ในการสร้างความเป็นสตาร์ให้กับตัวเองเพื่อเพิ่มมูลค่าให้ตัวเองได้ทั้งในและนอกสนาม


แมน : ปกติพี่เอติดตามฟุตบอลไทยอยู่แล้วมั้ยครับ แล้วเชียร์ทีมไหนเป็นพิเศษหรือเปล่า

วราวุธ : ต้องยอมรับตามตรงว่าฟุตบอลไทยลีกพี่อาจจะยังไม่ได้ติดตามมากเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นทีมชาติไทยถ้ามีโอกาสก็จะดูตลอดนะครับ ทีมสโมสรในไทยยังไม่ได้ถึงขนาดฝากตัวเป็นแฟนบอลทีมไหน แต่ถ้าต่างประเทศทีมที่พี่เชียร์คือ ลิเวอร์พูล ครับ


แมน : ผมก็เดอะค็อปเหมือนกันครับพี่ แล้วพี่เอ เชียร์ ลิเวอร์พูล ตั้งแต่รุ่นไหนครับ ผมเริ่มดูช่วงปลายๆ ของ จอห์น บาร์นส์ กับ เอียน รัช ครับ

วราวุธ : ของพี่ก่อนนั้นอีกนะ พี่เชียร์ลิเวอร์พูลตั้งแต่สมัยยุค เครก จอห์นสตัน นู่นเลย เป็นช่วงที่ เคนนี่ ดัลกลิช ใกล้ๆ จะเลิกแล้ว 

แมน : แสดงว่าพี่ก็น่าจะเป็นคนที่มีแพสชั่นกับฟุตบอลพอสมควร ปกติพี่เอชอบเตะบอลด้วยหรือเปล่าครับ

วราวุธ : พี่เตะบอลตั้งแต่เด็กๆ เลยครับ ตอนมัธยมพี่เป็นตัวโรงเรียนของ อัสสัมชัญ บางรัก ได้แข่งฟุตบอลจตุรมิตร แล้วก็ย้ายไปเรียนเตรียมอุดม พอมหาลัยไปเรียนที่ธรรมศาสตร์ก็เตะฟุตบอลครับ จากนั้นไปต่อที่อเมริกาก็ยังเล่นฟุตบอลอยู่เรื่อยๆ ครับ

แมน : เป็นตัวโรงเรียนของอัสสัมชัญ บางรักเลยหรอพี่ ยุคนั้นน่าจะเป็นเจ้าพ่อขาสั้นโรงเรียนนึงเลยนะพี่ ตอนนั้นมีนักเตะคนไหนที่ดังๆ บ้างนะครับ

วราวุธ : ถ้ารุ่นพี่ก็มี พี่ประเสริฐ ช้างมูล ครับ รู้จักมั้ย

แมน : รู้จักครับพี่ตำนานทีมชาติไทยเลย แบบนี้พี่เอจะมีจัดฟุตบอลทีม ZENSE กระชับมิตรกับสื่อมวลชนหรือศิลปินดารานักร้องบ้างมั้ยครับ เผื่อได้ลงไปดวลกันบ้าง

วราวุธ : พี่น่าจะลงไปเตะไม่ไหวแล้วครับ พี่เคยผ่าตัด เอ็น acl ขาด ที่บ้านเราเรียกกันว่าเอ็นไขว้หน้าข้อเข่า แต่ถ้าไปดูเฉยๆ ก็ได้อยู่ครับแมน 

แมน : หลายๆ คนวิจารณ์ว่ามีความเสี่ยงมากที่พี่เอทุ่มซื้อลิขสิทธิ์ไทยลีกในราคาสูงขนาดนี้ ยิ่งเป็นช่วงที่มาเจอพิษโควิด-19 ด้วย พฤติกรรมผู้บริโภคสมัยนี้ชอบดูบอลออนไลน์ เพราะเดี๋ยวนี้แค่มีมือถือก็เปิดบอลดูได้แล้ว ไม่ได้ไปดูถ่ายทอดสดที่ถูกลิขสิทธิ์ จนทำให้เกิดความเสียหายกับผู้ถือลิขสิทธิ์มาแล้วหลายๆ เคส ดังนั้นอะไรทำให้พี่เอมั่นใจกับการลงทุนครั้งนี้ครับ


วราวุธ : แน่นอนครับว่าเราต้องใช้เงินจำนวนมาก ยิ่งในสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ด้วย ทุกการลงทุนมีความเสี่ยงแต่มันก็เป็นความเสี่ยงที่มองเห็นโอกาสที่ดีอยู่ ตอนนี้สิ่งที่พี่กำลังทำก็คือ เราพยายามหาพันธมิตร หาเพื่อนให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม แม้กระทั่งสปอนเซอร์เจ้าใหม่ๆ ที่ไม่เคยเข้ามาสนับสนุนฟุตบอลมาก่อน พี่ก็พยายามดึงเขาเข้ามาร่วมด้วย เรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์แน่นอนว่ามันสร้างความเสียหายมากๆ พี่ก็คงต้องฝากไปถึงแฟนบอลไทยทุกคนว่า ถ้าอยากให้วงการฟุตบอลไทยเติบโตขึ้นไปด้วยกัน มีความก้าวหน้ายิ่งขึ้นไป ก็ต้องช่วยสนับสนุนกันทุกๆ ฝ่ายครับ

แมน : สักวันหนึ่งผมคงมีโอกาสได้ร่วมงานกับพี่นะครับ 555 วันนี้ขอบคุณมากครับพี่เอ

วราวุธ : ได้เลยครับแมน ขอบคุณมากเช่นกันครับ


ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็กดแชร์กันด้วยนะครับ (แมน โกสินทร์)


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด