:::     :::

มุมมองโจนส์ถึงดาวรุ่งมะกัน

วันอังคารที่ 27 ตุลาคม 2563 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,172
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โจวานนี่ เรย์น่า, ไทเลอร์ อดัมส์ กับ จอช ซาร์เกนส์ สามแข้งดาวรุ่งชาวมะกันบนเวทีบุนเดสลีกาที่รอวันแจ้งเกิดตามมุมมองของอดีตแข้งรุ่นพี่อย่าง เจอร์เมน โจนส์

เจอร์เมน โจนส์ อดีตมิดฟิลด์ เลเวอร์คูเซ่น, แฟร้งค์เฟิร์ต กับ ชาลเก้ เป็นแข้งชาวมะกันที่สร้างชื่อเสียงในการค้าแข้งบนเวทีบุนเดสลีกาช่วงแรกๆ ก่อนที่จะมีแข้งร่วมชาติรุ่นน้องบินข้ามน้ำข้ามทะเลมาเล่นลีกเมืองเบียร์แบบต่อเนื่องและมากขึ้นในปัจจุบัน

โจนส์ มีพ่อเป็นชาวแอฟริกัน-อเมริกัน เป็นอดีตทหารของกองทัพสหรัฐอเมริกาที่ประจำการในเยอรมันตะวันตก แม่เป็นเยอรมัน เขาเกิดที่แฟร้งค์เฟิร์ตและใช้ชีวิตตอนเด็กที่นครชิคาโก้ ก่อนพ่อแม่จะหย่าร้างกันและเขากลับเยอรมันพร้อมแม่และอาศัยอยู่ในเมืองโบนาเมส

เขาเริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับทีมท้องถิ่น เอสเฟา โบนาเมส เมื่อปี 1988 ก่อนย้ายมาอยู่กับ แบด ฟิลเบล ในปี 1994 จากนั้นจึงมาอยู่กับทีมเยาวชน แฟร้งค์เฟิร์ต ในปีถัดมา 


โจนส์ ย้ายเข้าสังกัด เลเวอร์คูเซ่น ปี 2004 แต่ถูกปล่อยมาเล่นกับ แฟร้งค์เฟิร์ต ด้วยสัญญายืมตัวปี 2005 และเซ็นสัญญาถาวรปีถัดมา จากนั้นจึงย้ายมาเล่นกับ ชาลเก้ ในปี 2007 เขาถูกปล่อยไปเล่นกับ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส ช่วงปี 2011 และย้ายไปเล่นกับ เบซิคตัส ในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาล 2013-2014 

นับจากนั้น โจนส์ ย้ายมาค้าแข้งบนเวทีเมเจอร์ลีกกับ นิว อิงแลนด์ เพเทรียตส์, โคโลราโด้ ราปิดส์ และ แอลเอ แกแล็คซี่ ต่อด้วยการเล่นลีกรองกับ เวนทูร่า เคาน์ตี้ ฟิวชั่น ตบท้ายด้วยการเล่นฟุตบอลอินดอร์กับ ออนตาริโอ ฟิวรี่ จนกระทั่งประกาศรีไทร์เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่่ผ่านมา

ตลอดเส้นทางอาชีพของ โจนส์ จึงคลุกคลีกับฟุตบอลเยอรมันกับสหรัฐอเมริกา และมองเห็นการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ยุคเขาจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะแข้งวัยรุ่นชาวมะกันที่ย้ายมาเล่นฟุตบอลในเมืองเบียร์มากขึ้นตั้งแต่อายุยังน้อย หลายต่อหลายคนสร้างชื่อขึ้นมาเป็นที่รู้จักของวงการลูกหนังและเติบโตไปตามเส้นทางของตนเอง 


ตัวอย่างเช่น คริสเตียน พูลิซิช ที่ย้ายมาสร้างชื่อกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ก่อนจะโยกมาอยู่กับ เชลซี ในปัจจุบัน ขณะที่แข้งรุ่นน้องหลายคนมีโอกาสแจ้งเกิดตามรอย พูลิซิช หรือไม่เท่านั้น 

โจนส์ มีโอกาสกล่าวถึงแข้งรุ่นน้องร่วมชาติหลายคนที่น่าจับตามองโดยเฉพาะ ไทเลอร์ อดัมส์ มิดฟิลด์วัย 21 ปี แอร์เบ ไลป์ซิก, โจวานนี่ เรย์น่า มิดฟิลด์วัย 17 ปี ดอร์ทมุนด์ และ จอช ซาร์เกนท์ กองหน้าวัย 20 ปีของ แวร์เดอร์ เบรเมน

อดัมส์ เป็นเด็กปั้นของ นิวยอร์ค เร้ด บูลล์ส ก่อนย้ายมาอยู่กับ แอร์เบ ไลป์ซิก ในปี 2019 ขณะที่ เรย์น่า เริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับ นิวยอร์ค ซิตี้ เอฟซี ก่อน ดอร์ทมุนด์ จะดึงเข้าสังกัดปี 2019 ส่วน ซาร์เกนส์ ถูก เบรเมน ดึงมาจาก ไอเอ็มจี อะคาเดมี่ ตั้งแต่ปี 2018 

คุณคิดอย่างไรกับ ไทเลอร์ อดัมส์ ?

'เขาเล่นได้อย่างน่าอัศจรรย์ใน นิวยอร์ค และจากนั้นย้ายไปเล่นกับ ไลป์ซิก หนึ่งในทีมที่แข็งแกร่งที่สุด นั่นแสดงให้เห็นว่าเขามีความสามารถมากมาย ภายใต้ ยูเลียน นาเกลส์มันน์ พัฒนาการของเขาจะดีขึ้นมาก เขาจะเป็นผู้เล่นชั้นนำในทีมชาติด้วยเช่นกัน'

ความสัมพันธ์ของคุณกับ อดัมส์ มีความพิเศษมากน้อยเพียงใด เพราะเขาเล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับเหมือนที่คุณเคยเล่น ?

'มันไม่ใช่สิ่งพิเศษจริงๆ ผมติดต่อกับพวกเขาบางคน ผมติดต่อกับ (เวสตัน) แม็คเคนนี่ ก่อนที่เขาจะย้ายไป ยูเวนตุส (จาก ชาลเก้) ถ้าหากพวกเขาต้องการความช่วยเหลือ พวกเขามีเบอร์โทรของผม พวกเขาสามารถโทรหาผมและพวกเราสามารถคุยกันได้'

'มันเป็นส่วนที่กำลังพัฒนา ผมคิดว่าพวกเขากำลังพัฒนาได้ดี พวกเขาเป็นผู้ฟังที่ดี พวกเขารับฟังทุกสิ่งอย่างที่พวกเขาสามารถรับได้ นั่นคือส่วนหนึ่งที่คุณสามารถเห็นได้ว่าพวกเขากำลังทำอยู่ อดัมส์ สุดยอดมาก เขาบาดเจ็บ แต่ตอนนี้นับตั้งแต่เขากลับมา เขาทำได้ดีจริงๆ'

ระหว่างคุณกับ อดัมส์ มีความคล้ายคลึงกันหรือไม่ ?

'อัตราการทำงาน เขาทำงานหนักเพื่อทีม ผมว่านั่นเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด ผมจะบอกว่าพวกเขาเป็นผู้เล่นที่แตกต่างกัน ผมคิดว่าเขาก้าวขึ้นมาเหนือกว่าผมอีกสเต็ปตอนอายุเท่ากัน อัตราการทำงานของเขาดี เขาเป็นนักเตะที่เล่นเพื่อทีม ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมเป็นเช่นเดียวกัน'

แล้วกับ จิโอ เรย์น่า ล่ะ?

'ผมคิดว่าเขายอดเยี่ยมมาก ถ้าคุณได้เห็นพัฒนาการของเขาในเกมในฐานะนักเตะหนุ่ม โดยเฉพาะที่สโมสรอย่าง ดอร์ทมุนด์ หลายคนลืมเกี่ยวกับความกดดันที่เขามี'

'ก่อนหน้านี้มันคือ (คริสเตียน) พูลิซิช และเขาก็น่าทึ่งเช่นเดียวกัน จากนั้นเขาย้ายไป เชลซี ส่วน เรย์น่า ได้รับการพัฒนาและเริ่มเข้ามาและเล่นได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยเหตุนี้ คุณจะเห็นได้ว่าพวกเรามีเด็กๆที่มีความสามารถมากแค่ไหนใน สหรัฐอเมริกา'

ส่วน จอช ซาร์เกน ?'

'ผมติดต่อกับเขาเล็กน้อย ผมพูดคุยกับเขาและผมคิดว่ามันดีเหมือนกัน ผมคิดว่ามันไม่ง่ายเลยที่ผู้เล่นอายุน้อยจะย้ายออกจากเมืองและประเทศบ้านเกิดและไปอยู่ที่ใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบุนเดสลีกาที่มีความกดดันมากมายและหลายสิ่งหลายอย่าง เด็กส่วนใหญ่ พวกเขาไม่ได้มาจากความกดดันแบบนั้นในสหรัฐอเมริกา การได้เห็นพวกเขาพัฒนาเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์ ผมบอกเขาตอนที่ผมคุยกับเขา'

คุณมีความเห็นอย่างไรเกี่ยวกับทักษะของ ซาร์เกนส์ ?

'ผมคิดว่าเขาเป็นกองหน้าที่ดี เขาเป็นคนทำงานหนัก เขาต้องเรียนรู้อีก 2-3 อย่าง แต่มันเป็นส่วนที่กำลังพัฒนาและฉลาดตามวัย ผมคิดว่าจนถึงตอนนี้งานที่เขาทำนั้นยอดเยี่ยมมาก'

ปัจจุบันนักเตะคนไหนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดใน สหรัฐอเมริกา ?

'ผมจะบอกว่าตอนนี้หลายคนพูดถึง เรย์น่า โดยทั่วไปผมไม่ชอบดึงคนอื่นออกมาพูดว่า 'เขาเป็นคนพิเศษ' หรืออะไรบางอย่าง ทั้งสามคนมีช่วงเวลาที่แข็งแกร่งในเกมและมีโอกาสช่วยทีมชาติในอเมริกา ผมคิดว่าพวกเขาจะมีส่วนสำคัญในการพัฒนาฟุตบอลของสหรัฐอเมริกา'

ใครเป็นผู้เล่นดีที่สุดในบุนเดสลีกาตอนนี้ตามความคิดของคุณ ?

'สิ่งดีที่สุดสำหรับผม ดีที่สุดในตอนนี้และอีก 2-3 ปี คือ เลวานดอฟสกี้ เพราะเขาทำประตูได้ตลอดเวลา ไม่สำคัญว่าเขาจะเล่นกับทีมเล็กหรือทีมใหญ่ เขาอยู่ที่นั่น ถ้าคุณเห็นอัตราการทำงานของเขาในฐานะผู้เล่นหมายเลข 9  มันไร้สาระ'

'ผมคิดว่าหลายคนไม่เคารพมันมากขนาดนั้น แต่ถ้าคุณเล่นกับเขาหรือคุณเห็นว่าเขาเล่นอย่างไรในแต่ละวันและโฟกัสไปที่เขาเท่านั้น คุณจะเห็นได้ว่ามีผู้เล่นหมายเลข 9 มากนักที่ทำในสิ่งที่เขาทำ'

ในความคิดของคุณใครเป็นผู้เล่นดีที่สุดในตำแหน่งของคุณในบุนเดสลีกาในปัจจุบัน ?

'ผมพบกับเขาใน แอลเอ ตอนที่เขามากับ บาเยิร์น มิวนิค ผมคิดว่า (โยชัว) คิมมิค เป็นคนนั้นถ้าคุณเห็นเขาเล่น สิ่งที่ผมชอบเกี่ยวกับเขาคือเขาแสดงตัวตนเกี่ยวกับเขา ผมไม่รู้ว่าเขามาจากการเล่นฟุตบอลตามท้องถนนหรือไม่ ผมไม่รู้จักเขาดีขนาดนั้น แต่ถ้าคุณเห็นเขา เขาไม่อายที่จะพูดเป็นภาษาอังกฤษว่ามันคือการต่อสู้'

'เขากำลังพูดในสนาม เขามีความเป็นผู้นำในเรื่องนี้ เมื่อคุณดูว่าเขาอายุน้อยแค่ไหนและเปลี่ยน (ตำแหน่ง) ด้วย เขาเป็นเหมือน ฟิลิปป์ ลาห์ม เริ่มเล่น (ตำแหน่งฟูลแบ็ก) และจากนั้นก็ย้ายไปเล่นตำแหน่งหมายเลข 6 นี่เป็นตำแหน่งที่เขาพัฒนา ดังนั้นผมคิดว่าเขาเป็นเบอร์ 6 ดีที่สุดในลีกตอนนี้'


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด