:::     :::

5 ปัจจัยปืนบุกรังผีให้มีแต้ม

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังความปราชัยคาบ้านต่อ เลสเตอร์ ซิตี้ แบบน่าเสียดาย มิเกล อาร์เตต้า ต้องนำทีมลุยเกมหนักอีกนัดไปเยือน แมนฯ ยูไนเต็ด ในวันอาทิตย์นี้

1. "แบ็กโฟร์" หรือ "หลัง 3"

อาร์เซน่อล ออกสตาร์ตฤดูกาลนี้ด้วยการเล่นระบบ "หลัง 3" ที่ทำได้ดีในช่วงท้ายฤดูกาลก่อนที่ได้แชมป์เอฟเอ คัพ มาครอง แต่หลังพ่าย ลิเวอร์พูล 1-3 เมื่อปลายเดือนกันยายน มิเกล อาร์เตต้า ก็ปรับมาเล่น "แบ็กโฟร์" อีกรอบ 5 นัดติดต่อกันเพราะผู้เล่นในตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟผลัดกันเจ็บ ตัวเลือกจึงมีนัอย 

แต่นัดล่าสุดในเกมยูโรปา ลีก ที่ชนะ ดันดอล์ค 3-0 อาร์เตต้า กลับไปใช้ระบบหลัง 3 อีกรอบ แถมมีเซอร์ไพรส์ตรงที่ส่ง กรานิต ชาคา ลงเล่นเป็นสวีปเปอร์ตัวสุดท้าย ขนาบข้างด้วย ชโคดราน มุสตาฟี่ และ เซอัด โคลาซินัช


ชาคา ถูกทดลองเป็นกองหลังในนัดล่าสุด

นอกจากนี้ในช่วงท้ายเกม โมฮาเหม็ด เอลเนนี่ ก็เป็นอีกคนที่ถูกถอยลงไปยืนเซนเตอร์ตัวสุดท้ายหลังถอด ชาคา ออกไปพัก

การทดลองใช้ ชาคา และ เอลเนนี่ ลงเล่นในตำแหน่งกองหลังตัวสุดท้ายเป็นเหมือนการเตรียมทางเลือกให้ตัวเองสำหรับ อาร์เตต้า หากว่าต้องเล่นระบบ "หลัง 3" 


2. ความฟิตของ ดาวิด ลุยซ์

อาการบาดเจ็บของ ดาวิด ลุยซ์ ในเกมกับ เลสเตอร์ ส่งผลต่อความปราชัยคาบ้านของทีมไม่น้อยเพราะ ชโคดราน มุสตาฟี่ ที่ลงมาเล่นแทนยืนตำแหน่งไม่ดีและเพิ่งลงสนามเป็นนัดแรกของฤดูกาลหลังเจ็บไปนาน 3 เดือน

ลุยซ์ ฟิตไม่ทันในเกมยูโรปา ลีก เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา และต้องรอลุ้นความฟิตอีกทีสำหรับเกมเยือน โอลด แทร็ฟฟอร์ด วันอาทิตย์นี้


ความฟิตของ ดาวิด ลุยซ์ ยังเป็นเครื่องหมายคำถาม

หาก ลุยซ์ พร้อมลุย เขาจะได้ลงตัวจริงแน่นอนไม่ว่าจะเป็นระบบแบ็กโฟร์ที่จะจับคู่กับ กาเบรียล มากัลเญส หรือระบบหลัง 3 ที่จะมี คีแรน เทียร์นี่ย์ เข้ามาเติม 

แต่หากปราการหลังบราซิเลียนพลาดช่วยทีมอีกนัด อาร์เตต้า เจอปัญหาใหญ่แน่ในเกมรับเพราะ มุสตาฟี่ ยังไว้วางใจไม่ได้ ขณะที่ ร็อบ โฮลดิ้ง, ปาโบล มารี และ คาลั่ม แชมเบอร์ส ยังอยู่ระหว่างเรียกความฟิต ขณะที่ โซคราตีส แนวรับอีกรายไม่ถูกส่งชื่อลงเล่นในพรีเมียร์ลีก 


3. โอบาเมย็อง ต้องเรียกวิญญาณเพชฌฆาตกลับมา

หลายคนเริ่มกังวลเล็กๆ ในแนวรุกเพราะความหวังอันดับหนึ่งอย่าง ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง ยิงประตูในลีกไม่ได้มา 5 นัดติดต่อกันแล้ว หรือนับตั้งแต่นัดเปิดสนามที่ยิงปิดท้ายบุกชนะ ฟูแล่ม 3-0 

หากเป็นนักเตะคนอื่นอาจไม่ใช่เรื่องแปลกมาก แต่สำหรับ โอบาเมย็อง ถือว่าต่ำกว่ามาตรฐานเพราะนับตั้งแต่ย้ายมาร่วมทีมในต้นปี 2018 สถิติการทำประตูของ โอบาเมย็อง ค่อนข้างสม่ำเสมอมากทีเดียว 

โอบาเมย็อง เป็นดาวซัลโวของทีมตลอด 2 ฤดูกาลหลังสุดที่ทำไปฤดูกาลละ 22 ประตู และครั้งสุดท้ายที่เท้าบอดยิงในลีกไม่ได้ 5 นัดติดต้องย้อนกลับไปสมัยค้าแข้งกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในปี 2014


โอบาเมย็อง ยิงในลีกไม่ได้มา 5 นัดติดแล้ว

อย่างไรก็ตาม หัวหอกทีมชาติกาบอง กล่าวถึงฟอร์มของตัวเองช่วงนี้ว่าไม่ได้วิตกแต่อย่างใด "เราพบว่าการทำประตูในเวลานี้ไม่ได้ง่ายเลย มันสามารถเกิดขึ้นกับหลายทีม ผมยิงประตูในเกมลีกบางนัดไม่ได้เหมือนกัน" 

"แต่ผมไม่กังวลเกี่ยวกับเรื่องนั้นเลยเพราะเราเป็นทีมที่ยอดเยี่ยม มีนักเตะแนวรุกที่มีประสบการณ์และรู้ว่าเราจะสามารถพลิกสถานการณ์ได้"  


4. บทพิสูจน์คุณภาพ โธมัส ปาร์เตย์ 

โธมัส ปาร์เตย์ จะเป็นอีกคนที่ถูกจับตามองอย่างมากในบุกโรงละครแห่งความฝันเพราะความที่เป็นนักเตะระดับ "บิ๊กเนม" ลงเล่นในเกม "บิ๊กแมตช์" 

ปาร์เตย์ ประเดิมสนามเป็นสำรองในเกมพ่าย แมนฯ ซิตี้ 0-1 ก่อนลงเต็มเกมทั้งยูโรปา ลีก นัดบุกชนะ ราปิด เวียนนา 2-1 และเกมลีกนัดพ่ายตอ่ เลสเตอร์ 0-1 จากนั้นได้พักในเกมยูโรปา ลีก ล่าสุดกับ ดันดอล์ค


ปาร์เตย์ ถูกคาดหวังสูงไม่น้อย

หากไม่นับผลการแข่งขันและดูเฉพาะฟอร์มการเล่นส่วนตัวก็ต้องบอกว่าอดีตแข้ง แอต.มาดริด ทำได้ดีทีเดียวในช่วงเริ่มต้นกับ อาร์เซน่อล ที่เข้ามาเพิ่มในเรื่องความแข็งแกร่งและจังหวะการเล่นที่ดูออกบอลง่าย แต่มีประสิทธิภาพและทำให้เกมลื่นไหล 

5. กึ๋นของ มิเกล อาร์เตต้า

อีกชุดชี้ขาดคือการวางแผนและแก้เกมของ มิเกล อาร์เตต้า ที่จะต้องวัดกึ๋นกับ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ซึ่งการดวลกันยกแรกเมื่อฤดูกาลที่แล้วเป็นทาง อาร์เตต้า ที่เอาชนะไปได้ 2-0

อาร์เตต้า ทำได้ดีในหลายนัดที่เจอทีมใหญ่ด้วยกันไม่ว่าจะเป็นนัดชนะ แมนฯ ยูไนเต็ด และ ลิเวอร์พูล เมื่อฤดูกาลที่แล้ว รวมถึง แมนฯ ซิตี้ กับ เชลซี ในเอฟเอ คัพ แต่ก็มีอีกไม่น้อยที่เสียท่า เช่น 2 นัดฤดูกาลนี้ที่ไปเยือน ลิเวอร์พูล กับ แมนฯ ซิตี้ รวมถึงล่าสุดกับ เลสเตอร์ ซิตี้

กุนซือหนุ่มวัย 38 ปี ต้องนำบทเรียนและความผิดพลาดที่เกิดขึ้นใน 3 นัดหลังสุดที่ปราชัย มาแก้ไขและปิดจุดอ่อนในทีมให้ได้ รวมถึงศึกษาและมองหาจุดที่สามารถโจมตีคู่แข่งได้


การพ่ายต่อ เลสเตอร์ สัปดาห์ก่อนทำให้เกมกับ แมนฯ ยูไนเต็ด มีความหมายมากยิ่งขึ้นไปอีกและจะเป็นเกมที่เรียกความมั่นใจกลับมาได้เต็มๆ หากบุกชนะได้ซึ่งในประวัติศาสตร์ของสโมสร อาร์เซน่อล มีกุนซือเพียงคนเดียวที่คุมทีมชนะ แมนฯ ยูไนเต็ด ใน 2 นัดแรก นั่นคือ เฮอร์เบิร์ต แชปแมน เมื่อเกือบร้อยปีที่แล้ว

มิเกล อาร์เตต้า จะจารึกชื่อเป็นคนที่ 2 ได้หรือไม่?


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด