:::     :::

นับถอยหลังวันแจ้งเกิด

วันอังคารที่ 03 พฤศจิกายน 2563 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,207
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ยูสซูฟา มูโกโก้ ใกล้จะลงประเดิมสนามฐานะแข้งชุดใหญ่ของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เมื่อนักเตะอายุครบ 16 ปีในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้

ยูสซูฟา มูโกโก้ เป็นนักเตะวัยรุ่นที่กำลังถูกจับตามองในวงการลูกหนังเมืองเบียร์ หลังเด็กคนนี้ใกล้จะเปิดตัวฐานะนักเตะ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าเมื่อนักเตะอายุครบ 16 ปีบริบูรณ์ในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ 

มูโกโก้ เกิดที่ ยาอุนเด้ ช่วง 10 ปีแรกเขาอาศัยอยู่กับคุณปู่คุณย่าในเมืองหลวงของประเทศแคเมอรูน ขณะที่ โจเซป มูโกโก้ คุณพ่อของเขาใช้ชีวิตในเมืองฮัมบูร์กฐานะพลเมืองของเยอรมันตั้งแต่ปี 1990 ก่อนจะพาบุตรชายไปอยู่เมืองเบียร์ด้วยกันตั้งแต่ช่วงหน้าร้อนปี 2014 เขามีพี่น้อง 4 คน โดยพี่ชายคนโตเล่นกับ ชวาร์ซ-ไวส์ เอสเซ่น ตั้งแต่ปี 2019

เขาเริ่มเล่นฟุตบอลกับทีมชุดยู-13 ปีของ ซังต์ เพาลี ในช่วงปี 2014-2016 ยิง 23 ประตูจากการลงเล่น 13 เกม ก่อนจะโยกเข้าอะคาเดมี่ของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 


มูโกโก้ อายุเพียง 13 ปี แต่ก้าวขึ้นมาเล่นกับทีมชุดยู-17 ของ ดอร์ทมุนด์ ก่อนจะเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นชุดยู-19 ในฤดูกาล 2019-2020 ด้วยวัย 14 ปี 

เด็กคนนี้ปล่อยของตั้งแต่การลงเล่นประเดิมสนามกับทีมชุดยู-19 ทั้งที่อ่อนกว่าเพื่อนร่วมทีมถึง 5 ปี มูโกโก้ เหมาทำคนเดียว 6 ประตู นำทีมเสือเหลืองขย่ม วุปเปอร์เทเลอร์ 9-2 เขายังลงเล่นรายการ ยูฟ่า ยูธ ลีก เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2019 เกมเผชิญหน้ากับ บาร์เซโลน่า กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่ลงเล่นรายการนี้ 

มูโกโก้ ยิงประตู 1-0 ในเกมกับ อินเตอร์ มิลาน เมื่อวันที่ 23 ตุลาคมปีเดียวกัน กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่ทำสกอร์ในรายการ ยูฟ่า ยูธ ลีก 

มันไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจแต่อย่างใดที่ มูโกโก้ กำลังจะก้าวขึ้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่ของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ อย่างรวดเร็ว หากพิจารณาจากผลงานของหัวหอกชาวแคเมอรูนในระดับเยาวชนที่เขากระทุ้งรวมกัน 141 ประตูและทำ 27 แอสซิสต์จากการลงสนาม 88 เกม

มูโกโก้ ทำ 34 ประตูจากการลงเล่น 20 นัดในซีซั่นที่แล้ว และยังทำผลงานร้อนแรงนับตั้งแต่เริ่มต้นฤดูกาลนี้ด้วยการยิง 13 ประตูจากการลงเล่นเพียง 4 เกมกับทีมชุดยู-19 ปี


ลูเซียง ฟาฟร์ เทรนเนอร์ของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ดึง มูโกโก้ ขึ้นมาฝึกซ้อมกับทีมชุดใหญ่แล้วและเทรนเนอร์ชาวสวิสพร้อมเรียกใช้งานเด็กหนุ่มทันทีเมื่ออายุแตะหลัก 16 สำหรับเกมเยือน แฮร์ธ่า เบอร์ลิน ในวันที่ 21 พฤศจิกายนนี้ 

กองหน้าวัย 15 ปี ฐานะกัปตันทีม กระทุ้ง 4 ประตูในเกมพบ ร็อต-ไวส์ เอสเซ่น หลังการส่องแฮตทริคในเกมกับ พรอยส์เซ่น มึนส์เตอร์, เวเฮ่น ไวส์บาเด้น และ ชาลเก้ เขามีค่าเฉลี่ยยิง 1 ประตูจากการลงเล่นทุก 28 นาที ซึ่ง มูโกโก้ มีโอกาสลงเล่นกับทีมชุดยู-19 ปี อีก 2 นัด ก่อนจะอายุครบ 16 ปีในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ ก่อนจะเลื่อนระดับขึ้นไปเล่นกับทีมของ ฟาฟร์

แน่นอนว่าหลายคนกำลังจับตามองว่า มูโกโก้ จะลงเล่นร่วมกับ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ และ เจดอน ซานโช่ สองกองหน้าวัยรุ่นของทีมเสือเหลืองอย่างไร 

การปรากฎตัวของเด็กหนุ่มชาวแคเมอรูนเป็นเป้าสนใจของแข้งรุ่นพี่อย่าง ฮาแลนด์ เช่นเดียวกัน ซึ่งหัวหอกชาวนอร์วีเจี้ยนยกย่อง มูโกโก้ กำลังพัฒนาฝีเท้าอย่างรวดเร็วและยังเก่งกว่าเขาตอนอายุเท่ากันอีกด้วย


'มูโกโก้ ดีกว่ามากตอนผมอายุเท่าเขา' ฮาแลนด์ ชมรุ่นน้อง 'ผมไม่เคยเห็นเด็กอายุ 15 ปีดีขนาดนี้มาก่อนในชีวิต'

'ข้อได้เปรียบสำหรับเขาคือเขาเล่นกับ ดอร์ทมุนด์ ตั้งแต่อายุ 15 ปี ขณะที่อายุเท่ากัน ผมยังเล่นอยู่กับ ไบรน์ ทีมในบ้านเกิดของผมอยู่เลย'

ฟาฟร์ มอบเสื้อหมายเลข 18 ให้ มูโกโก้ สวมลงเล่นกับทีมเสือเหลืองในซีซั่นนี้และน่าสนใจว่าเทรนเนอร์ชาวสวิสมีแผนการอย่างไรกับเด็กหนุ่มแคเมอรูน 

มูโกโก้ เล่นบทบาทหน้าเป้าที่ทำให้เขาทำลายสถิติในระดับเยาวชนของทีมเสือเหลือง มันชัดเจนว่าเขาคือการคุกคามตำแหน่งของ ฮาแลนด์ ซึ่งเข้ามาจุดประกายในลีกเมืองเบียร์นับตั้งแต่ย้ายจาก ซัลซ์บวร์ก มาค้าแข้งกับ ดอร์ทมุนด์ ในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา 


ฟาฟร์ มีขุมกำลังเชิงลึกในแนวรุกมากขึ้น หลังเทรนเนอร์ชาวสวิสเคยเลือกใช้งาน มาร์โก รอยส์ ลงเล่นตำแหน่งหน้าเป้าตอนที่ ฮาแลนด์ บาดเจ็บหรือเลือกพักแข้งดาวยิงชาวนอร์วีเจี้ยน ขณะที่ ยูเลียน บรันด์ท หรือ ธอร์กกาน อาซาร์ เคยลงเล่นตำแหน่งนั้นในบางโอกาสเช่นเดียวกัน

มูโกโก้ สามารถเข้ามาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของ ฟาฟร์ ทั้งการลงเล่นแทน ฮาแลนด์ หากฟอร์มฝืดหรือแม้แต่การลงเล่นร่วมกับกองหน้าชาวนอร์วีเจี้ยนหากมีความจำเป็น

มีการประเมินว่า มูโกโก้ น่าจะไปได้สวยกับ ดอร์ทมุนด์ เนื่องจาก ฟาฟร์ มีความชัดเจนว่าเขาไว้เนื้อเชื่อใจนักเตะวัยเยาว์ กองหน้าชาวแคเมอรูนยังรายล้อมไปด้วยผู้เล่นอายุน้อยอย่าง เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์, เจดอน ซานโช่, จิโอ เรย์น่า หรือ จูด เบลลิงแฮม ซึ่งน่าจะเข้าอกเข้าใจและให้การช่วยเหลือแข้งรุ่นน้องเป็นอย่างดี

ดังนั้นมันมีความเป็นไปได้ว่า ฟาฟร์ อาจเลือกใช้งาน มูโกโก้ ในฐานะตัวรุกริมเส้น ก่อนจะขยับเข้ามาเล่นตรงกลางเมื่อโอกาสเหมาะสม แม้อาจจะไม่ใช่บทบาทที่กองหน้าแคเมอรูนคุ้นเคยก็ตาม 


ด้วยรูปร่าง 5 ฟุต 10 นิ้วของ มูโกโก้ อาจมีประโยชน์ในการเล่นเป็นตัวรุกริมเส้น จากความเร็วและเทคนิคความสามารถใช้การเลี้ยงบอลลุยทางริมเส้นหรือตัดเข้ากลางเพราะเขาเล่นได้ทั้งสองเท้า

มันเป็นเส้นทางที่ดีสำหรับนักเตะแนวรุกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ยกตัวอย่างช่วงแรกๆของ เธียร์รี่ อองรี ตำนานกองหน้าทีมชาติฝรั่งเศสที่เริ่มต้นด้วยการเล่นแนวรุกฝั่งซ้าย ก่อนปรับจนหาตำแหน่งการเล่นที่เหมาะสมและยกระดับขึ้นมาเป็นอีกหนึ่งสุดยอดกองหน้าของวงการลูกหนัง 

เช่นเดียวกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ซุปตาร์ชาวโปรตุกีส ก็จุติจากตัวรุกริมเส้นก่อนมาเล่นหน้าเป้าในปัจจุบัน นั่นจึงเป็นแนวทางสำหรับ มูโกโก้ ที่สามารถเดินตามรอยนั้นได้เมื่อพิจารณาจากพัฒนาการที่รวดเร็วของนักเตะ

'เขามีโฟกัสเต็มร้อย, ด้วยความทะเยอทะยาน, บวกกับเขาเป็นผู้เล่นคนแรกๆที่มาถึงสนามซ้อมและเป็นคนสุดท้ายที่จะออกไป' เซบาสเตียน เก็ปเพิร์ต โค้ชทีมเสือเหลืองชุดยู-17 กล่าวถึง มูโกโก้ 'เขาเป็นคนแรกที่ดูคลิปวีดีโอที่เราส่งไปที่โทรศัพท์มือถือของพวกนักเตะ ยูฟซูฟา เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าน่าเหลือเชื่อ'


มูโกโก้ มีความสามารถทางเทคนิคและความกระหายที่จะเรียนรู้และพัฒนาทักษะของเขาเพิ่มเติมเพื่อกลายเป็นอาวุธที่หลากหลายและก้าวขึ้นมามีความสำคัญในแนวรุกของ ดอร์ทมุนด์ ในอีกหลายปีข้างหน้า

นอกจากนี้ มูโกโก้ ยังมีชื่ออยู่ในลิสต์ บี ของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ชุดทำศึก ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก ซีซั่น 2020-2021 ซึ่ง มิชาเอล ซอร์ก ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาของทีมเสือเหลืองเปิดเผยว่า 'ใช่ มันเป็นเรื่องจริง เราลงทะเบียน ยูสซูฟา สำหรับแชมเปี้ยนส์ลีกในลิสต์ บี'

ถ้าหาก ฟาฟร์ เลือกส่ง มูโกโก้ ลงประเดิมสังเวียนในเกมเปิด 'ซิกนาล อีดูน่า-ปาร์ก' รับมือ คลับ บรูช ในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ เขาจะกลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ของเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกที่ลงเล่นเกมแรกทำลายสถิติเดิมของ เซเลสติน บาบายาโร่ ที่ลงประเดิมกับ อันเดอร์เลชท์ ในเกมดวล สเตอัว บูคาเรสต์ ในรอบแบ่งกลุ่มซีซั่น 1994-1995 ด้วยวัย 16 ปีกับ 87 วัน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด