:::     :::

ตัวเลขสำคัญเมื่อทราบว่าNBAซีซั่นใหม่เปิด22ธ.ค.

วันเสาร์ที่ 07 พฤศจิกายน 2563 คอลัมน์ Stars & Stripes โดย เจ.บาร์ท
1,007
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตามที่สหภาพผู้เล่นบาสเกตบอลเอ็นบีเอ (เอ็นบีพีเอ) มีมติด้วยคะแนนเสียงออกมาเป็นเอกฉันท์ให้ฤดูกาล 2020-21 เปิดฉากตั้งแต่ 22 ธ.ค.โดยจำนวนเกมเรกูล่าซีซั่นอยู่ที่ 72 นัด ลดลงจากปกติสิบเกม ผลสืบเนื่องจากปฏิทินแข่งขันที่ล่าช้ามาเพราะโคโรน่าไวรัสระบาด มีหลายเรื่องน่าสนใจ

การที่เอ็นบีพีเอจัดให้โหวตขอความเห็นสมาชิกในหลายประเด็น โดยเรื่องหลักคือกำหนดเปิดฤดูกาลใหม่, จำนวนเกมแข่งขันเรกูล่า ซีซั่น, กำหนดเปิดตลาดฟรีเอเจนต์ และสำคัญสุดคือเพดานค่าจ้าง  

ผลลงคะแนนออกมาพฤหัสบดี (ท้องถิ่น) ปรากฏว่ามติที่ประชุมเห็นด้วยให้ทิป-ออฟ ก่อนคริสต์มาส 2020 เพื่อรักษารายได้ราว 500-1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด, การขายสปอนเซอร์ และปลีกย่อยอื่นๆในช่วงเทศกาลแห่งความสุขของคนในอเมริกันซึ่งส่วนใหญ่หยุดอยู่บ้าน ต่อเนื่องถึงคิวแข่งคืนข้ามปีตามธรรมเนียม 

บทสรุปจากที่ประชุมสหภาพจะนำไปหารือต่อกับลีกเอ็นบีเอตามนัดหมายทันเส้นวันศุกร์นี้ ถือว่าสมประโยชน์ทุกฝ่ายเพราะ อดัม ซิลเวอร์ คอมมิสชันเนอร์ลีกก็อยากให้เปิดซีซั่นใหม่ก่อนคริสต์มาสเพราะนอกจากเรื่องรายได้แล้ว ยังมีปฏิทินแข่งขันอลป.ฤดูร้อนปีหน้าคอยท่าอีก 


ลีกเอ็นบีเอกับสหภาพผู้เล่นจะสรุปรายละเอียดปลีกย่อยสัปดาห์หน้า

คาดว่ารายละเอียดทั้งหมดจะออกมาในต้นสัปดาห์หน้า เบื้องต้นค่อนข้างแน่ชัดว่าตลาดฟรีเอเจนต์จะเปิดก่อนพิธีดราฟท์ 18 ..นี้เพื่อให้นักกีฬาได้หาสังกัดอย่างเรียบร้อยเตรียมเข้าสู่เทรนนิ่งแคมป์ซึ่งเร่ิมราว 1 ..

ก่อนนี้ผู้เล่นดาราล็อบบี้เอ็นบีพีเอให้เลื่อนกำหนดเปิดฤดูกาลใหม่เป็น 18 มกราคม 2021 ซึ่งตรงกับวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิงส์ Jr.โดยมีนัยยะเรียกร้องความเสมอภาคแก่คนดำแฝง 

แต่หลังจากหารือกับทางสหภาพและประธานบริหาร มิเชล โรเบิร์ตส์ เมื่ออังคารที่ผ่านมาเหล่านักกีฬาก็เข้าใจว่ามันคือสถานการณ์ที่หลีกเลี่ยงไมได้ เพราะอาจส่งผลเสียต่อภาพใหญ่มากกว่า 

แน่นอนการสตาร์ตเร็วทำให้ แอลเอ เลเกอร์ส และ ไมอามี ฮีต คู่ชิงฯ เอ็นบีเอ มีเวลาพักน้อยกว่าใครเพราะเพิ่งแข่งจบ 11 ..ที่ผ่านมา เท่ากับรอยต่อระหว่างซีซั่นเพียงสิบสัปดาห์ (แบบรวมเทรนนิ่ง แคมป์

จึงเป็นไปได้สูงว่าผู้เล่นดาราอย่าง เลอบรอน เจมส์ ฝั่ง เลเกอร์ส หรือ จิมมี่ บัตเลอร์ ของ ฮีต คงไม่คืนคอร์ทตลอดปฏิทินแข่งขันเดือนแรกเนื่องจากร่างกายยังล้ามาก 

จากนี้คือตัวเลขที่น่าสนเมื่อทราบแล้วว่าฤดูกาลต่อไปของเอ็นบีเอ โรมรันก่อนคริสต์มาสแน่นอน 

71

เจ็ดสิบเอ็ดวันคือรอยต่อระหว่างเกมหกของซีรี่ส์ เอ็นบีเอ ไฟนัลส์ เมื่อ 11 ตุลาคมซึ่งเป็นเกมสุดท้ายของฤดูกาล 2019-20 แล้วเว้นว่างถึง 22 ธันวาคม วันแรกที่เปิดฉากซีซั่น 2020-21 

แน่นอนว่า แอลเอ เลเกอร์ส และ ไมอามี ฮีต คู่ชิงฯ เอ็นบีเอ ได้รับผลกระทบต่อช่วงเวลาอันกระชั้นนี้มากที่สุดเมื่อพวกเขาโรมรันนานจนถึงกลาง ..ที่ผ่านมา

แล้วความห่างของซีซั่นเพียง 71 วันนี่เอง ก็นับว่าสั้นสุดในประวัติศาสตร์สี่ชนิดกีฬาเมเจอร์ของอเมริกาเหนือ (NFL, MLB, NBA และ NHL) 


วอร์ริเออร์สร้างสนามนานกว่าเก้าเดือนครึ่ง

285/286

ความห่างจากวันแข่งขันนัดสุดท้ายซีซั่นซั่น 2019-20 ไปจนถึงวันเปิดฤดูกาลใหม่ของ นิวยอร์ก นิคส์ กับ โกลเด้น สเตท วอร์ริเออร์ส โดยประมาณ เท่ากับว่าทั้งสองแฟรนไชส์จากกลุ่ม ‘8 ผู้ถูกทิ้งอันประกอบด้วย ชาร์ล็อตต์ ฮอร์เน็ตส์, แอตแลนตา ฮอว์กส์, ดีทรอยท์ พิสตันส์, ชิคาโก บูลล์ส, คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส และ มินเนโซต้า ทิมเบอร์วูล์ฟส์ ร้างไปสนามเกินกว่าเก้าเดือน นับเป็นช่วงเวลานานสุดในประวัติศาสตร์ลีกเอ็นบีเอ ยุคใหม่ 

1,080+105

จำนวนเกมฤดูกาลปกติทีมละ 72 นัด เท่ากับซีซั่นใหม่นี้โรมรันทั้งสิ้น 1,080 แมตช์ เรกูล่า ซีซั่น แล้วจะบวกอีกมากสุด 105 เกมเพลย์-ออฟ และ เพลย์-อิน ทางลีกคาดการณ์ว่าบทสรุปซีซั่นราวกลางกรกฎาคม เท่ากับว่าคิวแข่งเกือบ 1,200 นัด โดนยัดใส่ช่วงเวลา 205 วัน 


แฮร์เรลล์หนึ่งในฟรีเอเจนต์รอบนี้

103

มีนักกีฬาทั้งสิ้น 103 รายสถานะก่อนเข้าฤดูกาลใหม่เป็นอันรีสตริคต์ ฟรีเอเจนต์, 80 คนคือ รีสตริคต์ ฟรีเอเจนต์ ไหนจะผู้เล่นที่ชั่งใจเรื่องรับ-ไม่รับออปชั่นผู้เล่นของตัวเอง, เด็กใหม่ที่เข้าลีกจากการดราฟท์ นั่นทำให้ทั้งสามสิบแฟรนไชส์ต้องโกลาหลแน่ๆก่อนนัดเทรนนิ่งแคมป์ 1 ธันวาคม 

109 ล้านเหรียญสหรัฐฯ 

มีรายงานว่าเพดานค่าจ้างรวมต่อทีมของฤดูกาล 2020-21 คือ 109 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ตีคร่าวๆว่าเท่ากับเมื่อฤดูกาลก่อน ส่วนเรื่องเงินเข้ากองกลางสหภาพผู้เล่นที่เพิ่มขึ้นไปเก็บคนละ 18% จากรายได้ประจำปี ก็จะทำให้สามารถรวบรวมทรัพย์สินจากทุกคนมาช่วยกิจการในหมู่พี่-น้องนักบาสฯร่วม 800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด