:::     :::

ทางแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของคูมัน

วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน 2563 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,885
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อันซู ฟาตี บาดเจ็บเข่าจนต้องพักยาว 4 เดือนกลายเป็นการบ้านของ โรนัลด์ คูมัน ในการเลือกตัวทดแทนที่เหมาะสมสุดหลังจากนี้

อันซู ฟาตี อายุแตะหลัก 18 ปีเมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา ทว่าเส้นทางอาชีพค้าแข้งของเขาสะดุดตั้งแต่อายุยังน้อยหลังบาดเจ็บเข่าซ้ายจนถึงขั้นผ่าตัดและพักอย่างน้อย 4 เดือน 

ฟาตี ย้ายจาก เซบีย่า มาพัฒนาฝีเท้าในศูนย์ฝึก 'ลา มาเซีย' ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ ก่อนแจ้งเกิดตั้งแต่ช่วงซีซั่นที่ผ่านมาพร้อมสร้างสถิติมากมาย หลังการลงประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ด้วยวัยเพียง 16 ปีกับ 298 วัน กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์สโมสรที่ลงเล่นเกมแรกตามหลังเฉพาะ บีเซนซ์ มาร์ตีเนซ ที่ลงเล่นนัดแรกเมื่อปี 1941 โดยมีอายุน้อยกว่าเขาเพียง 18 วันเท่านั้น 


ช่วงซีซั่นแรกของ ฟาตี กับ บาร์เซโลน่า ลงเล่นทุกรายการ 33 เกม ยิง 8 ประตู นับเฉพาะบนเวทีลีกายิง 7 ประตูจากการลงสนาม 24 นัด 

จากผลงานปีแรกของเด็กหนุ่มเชื้อสาย กีนี-บิสเซา กลายเป็นความหวังใหม่ของสาวกบาร์เซโลนีสต้าที่มองว่า ฟาตี มีโอกาสก้าวขึ้นมาเป็นตัวแทนอนาคตของ ลิโอเนล เมสซี่ ที่กำลังนับถอยหลังสู่การอำลาสังเวียน

ฟาตี เริ่มต้นซีซั่นนี้ด้วยฟอร์มร้อนแรง เขาทำ 5 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 10 นัดและไม่ใช่เรื่องยากในการทำลายสถิติที่ทำ 8 ประตูในปีแรกที่เปิดตัวกับทีมอาซูลกราน่า

บาร์เซโลน่า เปลี่ยนมือเทรนเนอร์จาก เอ็นรีเก้ เซเตียน ที่ทำผลงานล้มเหลวในฤดูกาลที่ผ่านมา ก่อนดึง โรนัลด์ คูมัน ซึ่งเคยเป็นฮีโร่ที่ทำประตูชัยดับ ซามพ์โดเรีย 1-0 ในนัดชิงชนะเลิศของศึก ยูโรเปี้ยน คัพ เมื่อปี 1992 นำแชมป์ยุโรปสมัยแรกมาสู่สโมสรเข้ามาเป็นนายใหญ่คนใหม่ด้วยสัญญา 2 ปี 


การมาของ คูมัน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ใน 'คัมป์ นู' บรรดาแข้งประสบการณ์สูงวัยถูกปล่อยตัวออกจากทีมทั้ง หลุยส์ ซัวเรซ, อีวาน ราคิติช และ อาร์ตูโร่ วีดาล ทดแทนด้วยสายเลือดใหม่อย่าง ฟรานซิสโก้ ตรินเกา กับ เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ หรือ เปดรี้ และคาดว่า ฟาตี จะก้าวขึ้นมามีบทบาทมากขึ้นด้วย

ฟาตี ลงเล่นทั้ง 7 เกมบนเวทีลีกาซีซั่นนี้และออกสตาร์ท 6 เกม เขายังลงเล่นตัวจริง 2 จาก 3 เกมบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม จนกระทั่งมีข่าวร้ายจากเกมชนะ เรอัล เบติส 5-2 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังถูกเปลี่ยนตัวออกจากสนามช่วงพักครึ่งเนื่องจากอาการบาดเจ็บเข่าซ้าย

บาร์เซโลน่า ยืนยันในเวลาต่อว่าการบาดเจ็บของ ฟาตี รุนแรงกว่าที่คาดหลังมีการฉีกขาดของเอ็นเข่าเดือนเข่าซ้ายและจำเป็นต้องส่งตัวเข้ารับการผ่าตัดกับคุณหมอ ราม่อน กูกาต ศัลยแพทย์ชื่อดังที่เคยลงมีดผ่าตัด เป๊ป กวาร์ดิโอล่า, ชาบี เอร์นานเดซ และ อันเดรียส อีเนียสต้า ก่อนหน้านี้ 


การผ่าตัดประสบความสำเร็จด้วยดี ก่อนที่ บาร์เซโลน่า จะยืนยันในเวลาต่อมาว่าแนวรุกวัย 18 ปีจะต้องใช้เวลาฟื้นฟูร่างกายนาน 4 เดือน นั่นกลายเป็นปัญหาสำหรับ คูมัน แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะเทรนเนอร์ชาวดัตช์จำเป็นต้องการหาทางแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า 

คูมัน ยังมีทางเลือกพอสมควรกับขุมกำลังที่มีอยู่ในปัจจุบันและเทรนเนอร์ชาวดัตช์ยังมีโอกาสเพิ่มทางเลือกมากขึ้นเมื่อตลาดช่วงหน้าหนาวเปิดทำการในเดือนมกราคมนี้โดยเฉพาะกับเป้าหมายหลักอย่าง เมมฟิส เดอปาย กองหน้าทีมชาติเนเธอร์แลนด์สของ โอลิมปิก ลียง

หนุ่มฟาตีจะลงเล่นเป็นตัวรุกฝั่งซ้ายของทีมอาซูลกราน่ายุค โรนัลด์ คูมัน ทางเลือกแรกของเทรนเนอร์ชาวดัตช์คือการส่ง อุสมาน เดมเบเล่ แนวรุกชาวฝรั่งเศสลงเล่นตำแหน่งดังกล่าวทันที 


เดมเบเล่ กลับมาฟิตสมบูรณ์อีกครั้งหลังถูกอาการบาดเจ็บเล่นงานมาตลอดนับตั้งแต่ย้ายมาจาก ดอร์ทมุนด์ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2017 เขาได้โอกาสจาก คูมัน ส่งลงเล่นทุกรายการ 8 เกม สตาร์ท 5 นัดและทำ 3 ประตู ถ้าหากกองหน้าวัย 23 ปีรักษาเนื้อตัวดีไม่บาดเจ็บง่ายเหมือนที่ผ่านมา เขาน่าจะก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญกับทีมอาซูลกราน่าอย่างที่หลายคนคาดหวังอีกครั้ง

อีกทางเลือกของเทรนเนอร์ชาวดัตช์คือ เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ แข้งหนุ่มวัย 17 ปีที่สามารถเล่นได้ทั้งสองเท้าและหนุ่มเปดรี้ยังแสดงให้เห็นตั้งแต่เริ่มต้นฤดูกาลว่าเขาสามารถเล่นกับสโมสรยักษ์ใหญ่อย่างทัพอาซูลกราน่าได้เช่นกัน

คูมัน เลือกใช้งานหนุ่มเปดรี้หลากหลายตำแหน่งทั้งแนวรุกฝั่งขวา, ฝั่งขวา หรือ ตำแหน่งหมายเลข 10 แม้ว่าแข้งวัย 17 ปียังขาดความคงเส้นคงวาก็ตาม แต่ยังเป็นนักเตะที่มีศักยภาพพอที่จะยกระดับฝีเท้าขึ้นมาได้ในอนาคต 


ทำนองเดียวกัน อองตวน กรีซมันน์ สามารถฉีกมาเล่นแนวรุกฝั่งซ้ายได้เช่นกัน หลังกองหน้าทีมชาติฝรั่งเศสพยายามดิ้นรนเพื่อหาตำแหน่งการเล่นที่เหมาะสมกับทีมอาซูลกราน่ายุค คูมัน มากที่สุด แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าตำแหน่งการเล่นดีสุดของ กรีซมันน์ อยู่จุดใด ดังนั้นการส่งลงเล่นแนวรุกฝั่งซ้ายอาจเป็นอีกหนึ่งการทดลองของเทรนเนอร์ชาวดัตช์ 

คูมัน ยังมีอีกสองอะไหล่อย่าง ฟรานซิสโก้ ตรินเกา กับ มาร์ติน เบรธเวต ที่สามารถลงเล่นแนวรุกฝั่งซ้ายได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากหนุ่มตรินเกาสามารถเล่นได้ทุกตำแหน่งในแนวรุก ส่วน เบรธเวต เคยสร้างผลงานเด่นกับ เลกาเนส ฐานะแนวรุกฝั่งซ้ายก่อนหน้านี้ 


นอกจากนี้ ฟิลิปเป้ กูตินโญ่ สามารถเล่นตำแหน่งแนวรุกฝั่งซ้ายได้เช่นกันถ้าหากมิดฟิลด์ทีมชาติบราซิลร่างกายฟิตสมบูรณ์อีกครั้ง ส่วนอีกหนึ่งทางเลือกของเทรนเนอร์ชาวดัตช์คือ คอนราด เด ลา ฟวนเต้ จากทีมเยาวชน แม้ว่าเด็กหนุ่มชาวมะกันยังไม่เคยลงเล่นกับทีมชุดใหญ่ก็ตาม 

การบาดเจ็บของ ฟาตี อาจเป็นอีกหนึ่งปัญหาของ บาร์เซโลน่า แต่ คูมัน อาจพลิกวิกฤตเป็นโอกาสไม่ว่าจะเป็นการฟื้นคืนฟอร์มของ เดมเบเล่ หรือการหาตำแหน่งที่ลงตัวสำหรับ กรีซมันน์ ซึ่งมันอาจเกิดขึ้นได้หลังจากนี้เช่นกัน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด