:::     :::

'จามาล มูเซียล่า' สงครามอังกฤษ-เยอรมนี

วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน 2563 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
2,223
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
"เราคิดว่านี่คือช่วงเวลาที่เหมาะสมแล้วสำหรับ จามาล ในการก้าวเข้าสู่ทีมยู-21" ไอดี้ บูธรอยด์ พูดถึงดาวรุ่งอนาคตไกลวัยเพียง 17 ปี

จามาล มูเซียล่า กองหน้าดาวรุ่งจาก บาเยิร์น มิวนิค กลายเป็นประเด็นที่น่าสนใจในโปรแกรมทีมชาติเดือนพฤศจิกายน แม้เป็นเพียงการเรียกตัวสู่ทีมชุดยู-21 ของอังกฤษ แต่ถือเป็นการชิงความได้เปรียบเหนือเยอรมนี

ว่าแต่หมอนี่เป็นใคร? มาจากไหน? แล้วทำไมถึงพรวดขึ้นสู่ทีมชาติอังกฤษ ชุดยู-21 ทั้งที่อายุเพิ่ง 17 ปี
มูเซียล่า ย้ายมาเข้าสังกัด บาเยิร์น มิวนิค เมื่อปีที่แล้ว ได้ประเดิมทีมชุดใหญ่เมื่อเดือนมิถุนายน หรือช่วงปลายซีซั่นก่อน กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่ลงเล่นเกมบุนเดสลีกาให้ เสือใต้ 17 ปีกับ 115 วัน เกือบจะทำลายสถิติรวมทุกรายการของ ปิแอร์-เอมิล ฮอยเบียร์ก 17 ปีกับ 10 วัน
เปิดฉากซีซั่นใหม่ 2020-21 มูเซียล่า ทำอีกหนึ่งสถิติ จากการยิงประตูแรกของตัวเองในเกมเปิดฤดูกาลบุนเดสลีกาที่ถล่ม ชาลเก้ 8-0 กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่ยิงประตูให้ บาเยิร์น 17 ปีกับ 205 วัน
นั่นคือประวัติคร่าวๆ ที่สร้างชื่อให้กับ มูเซียล่า ในฤดูกาลนี้
แล้วตกลงเด็กหนุ่มคนนี้เชื้อสายอะไร? เล่นให้ทีมชาติใดได้บ้าง?
มูเซียล่า มีพ่อเป็นชาวไนจีเรีย และแม่เป็นเยอรมัน เกิดที่ สตุ๊ตการ์ท ประเทศเยอรมนี และมาเติบโตในเมืองฟุลดา จนกระทั่งอายุ 7 ขวบ ก็ย้ายตามครอบครัวไปอยู่ที่อังกฤษ โดยที่มารดาไปศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยเซาธ์แฮมป์ตัน และสโมสร เซาธ์แฮมป์ตัน ก็เชิญเจ้าหนู จามาล ไปฝึกซ้อมฟุตบอลร่วมกับทีมยู-8
ช่วงเวลากับ เซาธ์แฮมป์ตัน จบลงเพียงแค่ 4 เดือน เพราะถูก เชลซี จับตามองและดึงตัวไปเข้าทีมเยาวชน พร้อมกับเซ็นสัญญาเพื่อรับทุนการศึกษา

มูเซียล่า ในชุดเยาวชน เชลซี

ในบทบาทกองกลางตัวรุก มูเซียล่า ฉายแววโดดเด่นกว่าใครๆ ในรุ่นเดียวกัน และบางทีอาจเด่นจนเกินหน้าเกินตารุ่นพี่ด้วยซ้ำ
ทีมชาติอังกฤษ ชุดยู-15 ถึงกับต้องเรียกตัว มูเซียล่า มาติดทีมครั้งแรกตั้งแต่อายุ 13 ขณะที่สถานะกับต้นสังกัด ก็ได้ประเดิมสนามกับทีมชุดยู-18 เชลซี ตั้งแต่อายุ 15 เรียกได้ว่า ก้าวกระโดดมาเกือบทุกรุ่น
ปี 2018 ทีมชาติเยอรมนี ถือโอกาสเรียกตัว มูเซียล่า ไปเล่นกับทีมชุดยู-16 ซึ่งเจ้าตัวลงเล่นไปสองเกม จากนั้นก็กลับมาเล่นให้ อังกฤษ ต่อในชุดยู-16 ต่อด้วยยู-17 เมื่อปีที่แล้ว

จอมทัพหมายเลข10 ในชุดเยาวชนทีมชาติอังกฤษ

ในช่วงเวลาเดียวกัน มูเซียล่า ตัดสินใจครั้งสำคัญในชีวิต ย้ายกลับเยอรมนี หลังได้รับข้อเสนอจากสโมสรยักษ์ใหญ่ของบุนเดสลีกา บาเยิร์น มิวนิค
"ผมมีความสุขจริงๆ กับช่วงเวลาหลายปีในอังกฤษ มีความสนใจจากหลายทีมในยุโรป แต่ถ้าสโมสรใหญ่ที่ให้ความสนใจอยู่ในเยอรมนี คุณไม่อาจตอบปฏิเสธได้เลย และผมก็หลงรักบาวาเรียตั้งแต่ตอนเด็กด้วย" มูเซียล่า พูดถึงการตัดสินใจอำลา เชลซี ไป บาเยิร์น เดือนกรกฎาคม ปี 2019
มูเซียล่า เริ่มต้นได้ดีในทีม บาเยิร์น ยู-17 ภายใต้การคุมทีมของ มิโรสลาฟ โคลเซ่ โดยมีค่าเฉลี่ยยิงประตูหรือแอสซิสต์ในทุกๆ 105 นาที ก่อนถูกโปรโมทสู่ทีมยู-19 อย่างรวดเร็ว และเพียงแค่ 8 เกมในทีมของ มาร์ติน เดมิเคลิส ก็ถูกผลักดันอีกครั้งขึ้นสู่ทีมสำรองที่เล่นอยู่ระดับดิวิชั่น 3
แม้โดดเด่นในบทบาทจอมทัพหมายเลข 10 แต่ มูเซียล่า ก็สามารถเล่นตำแหน่งสไตรเกอร์ได้อย่างไม่มีปัญหา และในแมตช์เดย์ที่ 33 ของบุนเดสลีกา ฤดูกาล 2019-20 ดาวรุ่งรายนี้ก็ถูกส่งลงไปทำสถิติอายุน้อยสุดที่ลงเล่นเกมลีก 17 ปี กับ 115 วันในเกมพบกับ ไฟรบวร์ก
ก่อนจะแจ้งเกิดเต็มตัวในช่วงต้นซีซั่น 2020-21 ที่เปิดฉากยิง ชาลเก้ ตั้งแต่เกมแรกของฤดูกาล ทำสถิติอายุน้อยสุดที่ยิงประตูให้ บาเยิร์น ได้ 17 ปีกับ 205 วัน ทำลายสถิติเดิมของ โรเก้ ซานตา ครูซ 18 ปี กับ 12 วันลงเรียบร้อย
และนั่นไม่ใช่ประตูเดียวที่ มูเซียล่า ยิงได้ในซีซั่นนี้ เพราะยังมีประตูที่สองตามมา ในเกมถล่ม ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต 5-0 แม้ที่ผ่านมาลงสำรองในบุนเดสลีกาไป 5 เกม ยังไม่เคยลงตัวจริงเลย
แน่นอนว่า ด้วยฟอร์มเช่นนี้ สหพันธ์ฟุตบอลเยอรมัน หรือ เดเอฟเบ จับตามองและพร้อมทาบทาม มูเซียล่า ติดทีมชาติเยอรมนีชุดใหญ่ในอนาคตเช่นกัน
แม้ตอนนี้ อังกฤษ ชิงความได้เปรียบไปอีกก้าวด้วยการเรียกตัวสู่ทีมชาติชุดยู-21 แต่ตามกฏของ ฟีฟ่า ไม่ถือว่ามีผลอะไร ตราบใดที่ยังไม่ได้ลงเล่นเกมในรายการสำคัญร่วมกับทีมชาติชุดใหญ่
ศึกระหว่าง อังกฤษ-เยอรมนี ในครั้งนี้จึงต้องดูกันไปอีกนาน เพราะในช่วงระยะเวลาอันใกล้นี้ คงไม่มีชาติใดบ้าจี้เรียกตัวติดทีมชาติชุดใหญ่แบบก้าวกระโดด
และยังมีเวลาอีกมากพอที่จะให้ จามาล มูเซียล่า ตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะเลือก อังกฤษ หรือ เยอรมนี

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด