:::     :::

ฟุตบอลสไตล์ "ฟิลิปโป้ อินซากี้"

วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน 2563 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,787
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หากเอ่ยถึงชื่อของ "ฟิลิปโป้ อินซากี้"

นี่ถือว่าเป็นตำนานดาวยิงทีมชาติอิตาลี ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการเอาชนะกับดักล้ำหน้าและการชิงไหวชิงพริบกับกองหลังฝ่ายตรงข้าม นอกจากนี้ เขายังสามารถส่งบอลไปนอนก้นตาข่าย ไม่ว่าจะด้วยวิธีการไหนก็ตาม 


ครั้งหนึ่ง ยอดกุนซืออย่างเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ถึงกับกล่าวว่า อินซากี้ ถือว่าเกิดมาเพื่อการล้ำหน้าอย่างแท้จริง เพราะสถิติในแต่ละเกมนั้น เจ้าตัวมักจะล้ำหน้าบ่อยมาก แต่ส่วนใหญ่ที่หลุดไปแล้ว มักจะการันตีประตูบ่อยครั้ง 


ขณะที่อีกหนึ่งปรมาจารย์อย่างโยฮัน ครัฟฟ์เคยหล่นความคิดเห็นถึงอินซากี้ เอาไว้เช่นเดียวกันว่า หากลองสังเกตกัน เขาก็เหมือนกับนักเตะที่เล่นฟุตบอลไม่เป็นด้วยซ้ำไป แต่สิ่งที่อินซากี้ ไม่เหมือนนักเตะทั่วไป นั่นคือการพาตัวเองเข้าไปอยู่ถูกที่ถูกเวลาเสมอ 

นอกจากการชิงเหลี่ยมกับแนวรับฝ่ายตรงข้าม, การสอดส่ายหาช่อง-พื้นที่ว่าง และความพยายามเอาชนะกับดักล้ำหน้าแล้วนั้น อินซากี้ ยังถือว่าเป็นกองหน้าที่ใช้ทุกส่วนของร่างกายในการยิงประตู โดยส่วนไหนที่สามารถใช้กระทบลูกบอลเข้าไปตุงตาข่ายได้ และไม่ผิดกติกาการแข่งขัน เขาทำมันมาหมดแล้ว 


แฟนบอลหลายคนบอกว่า อินซากี้ ไม่สนว่า ประตูที่เขายิงจะสวยงามขนาดไหน ก็เพียงแค่เปลี่ยนมันเป็นประตูได้ ก็เพียงพอแล้ว เป็นเหตุผลว่า ทำไมเขาถึงดีใจอย่างบ้าคลั่งทุกลูก ไม่ว่าจะยิงในรายการเล็ก หรือรายการใหญ่ 


แน่นอนว่า การเป็นกองหน้าที่ดูเหมือนว่าจะเล่นฟุตบอลไม่เป็นอย่างอินซากี้ และสามารถยิงประตูอย่างถล่มทลาย ถูกหลายคนสบประมาทว่าฟลุ๊คหรือบังเอิญกระนั้น หากมองลึกๆอย่างเข้าใจแล้ว ทุกอย่างถูกเตรียมพร้อมมาอย่างดี 


หลายคนออกมาให้ความคิดเห็น เกี่ยวกับการที่ อินซากี้ ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะการเล่นตำแหน่งกองหน้า ที่นิยามว่าตัวจบสกอร์โดยเฉพาะการเล่นในลีกที่ขึ้นชื่อว่ามีเกมรับเหนียวแน่นมากที่สุดในโลกอย่างศึกกัลโช่ เซเรีย อา ทั้งที่อินซากี้ มองตัวเองว่า เขามีพรสวรรค์ และทักษะน้อยกว่ากองหน้าคนอื่นๆ 


เรื่องราวนี้ รับการยืนยันจากปาก “เจมส์ ริชาร์ดสันนักข่าวชื่อดัง ผู้คร่ำหวอดในวงการฟุตบอลอิตาลี ที่ออกมาย้อนความหลังถึง อินซากี้ ว่าเป็นกองหน้าที่ไม่ได้เล่นฟุตบอลด้วยเทคนิคแพรวพราว แต่เล่นด้วย "สัญชาตญาณ" อย่างแท้จริง เกมหนึ่งเขาอาจจะหายหน้าหายตาไปจากเกมการแข่งขัน แต่พอโผล่มาทีนึง เขาก็มีรายชื่อเป็นผู้ลั่นทำสกอร์แล้ว 


ริชาร์ดสัน กล่าวว่าผมยังจดจำอย่างแม่นยำ เมื่อครั้งที่ 'ปิ๊ปโป้' ได้ถูกเรียกติดทีมชาติอิตาลี เป็นครั้งแรก ในช่วงของการซ้อม ผู้เฝ้าชมทั้งหมดต่างอยู่ในอาการตกตะลึง เพราะว่าเขาเป็นกองหน้าที่เทคนิคห่วยแตกเอามากๆ การได้บอลแต่ละครั้งดูเก้ๆกังๆ แต่สิ่งที่เขาทำให้เห็นคือทำประตู, ทำประตู และทำประตู เขาทำประตูไม่หยุดหย่อนเลยล่ะ

สิ่งหนึ่งที่สามารถยืนยันได้ว่า การที่อินซากี้ ประสบความสำเร็จเรื่องของการยิงประตู นั่นคือการลงมือฝึกซ้อม และศึกษาข้อมูลในแง่มุมต่างๆอย่างละเอียด 


แม้ว่าหลายคนจะพูดปรามาสว่า สไตล์การเล่นของเขา มักจะมาพร้อมกับจังหวะ และความโชคดีเป็นหลัก โดยเรื่องเหล่านี้ คนที่จะยืนยันได้ดีกว่าใคร นั่นคือเพื่อนร่วมทีม ที่สนิทกับเขาเป็นพิเศษ 


เจนนาโร่ กัตตูโซ่ อดีตกองกลางพันธุ์โหดของทีมชาติอิตาลี และเอซี มิลาน ออกมากล่าวถึงเพื่อนรักอย่างอินซากี้ ที่ร่วมงานกัน ในระดับทีมชาติ และสโมสร มาเป็นระยะเวลาหลายปี


โดยบอกว่าหลายคนอาจจะพากันคิดว่า อินซากี้ ก็แค่นักเตะที่อาศัยความโชคดี อย่างไรก็ตาม ผมอยากบอกว่า มันไม่เกี่ยวกับโชคอะไรทั้งนั้นแหล่ะ ทุกอย่างที่อินซากี้ ลงมือทำ เกิดมาจากความสามารถ และการเตรียมความพร้อม

เรื่องราวที่หลายคนอาจยังไม่เคยทราบมาก่อน นั่นคือหลังจากที่เพื่อนทีมร่วมคนอื่นๆ ฝึกซ้อมเสร็จ และกลับบ้านไปแล้ว อินซากี้ มักใช้เวลาลั้งจากนั้น นั่งศึกษาคู่แข่งที่เขาจะต้องเจอในอนาคต 


นอกจากเป็นการศึกษาแนวทางการเล่นเกมรับของฝ่ายตรงข้ามแล้ว เขายังทำการศึกษารายละเอียดถึงสไตล์ของกองหลังแต่ละคนอย่างละเอียด และยังเจาะลึก ชนิดที่กลายเป็นภาพจำ และสามารถต่อยอดเอาไปใช้ในการแข่งขันจริงได้ 


กัตตูโซ่ ทิ้งท้ายว่าอินซากี้ เคยโกรธเพื่อนร่วมทีมที่เล่นตำแหน่งปีกด้วย หากในการฝึกซ้อม เพื่อนส่งบอลให้เขาไม่ตรงช่องที่ถูกต้อง นอกจากนี้ อินซากี้ ยังชอบดูวิดีโอการเล่นของคู่แข่งเป็นประจำ ใช้เวลานานมากกับการศึกษาผู้เล่นเหล่านั้น


อาจจะกล่าวได้ว่า เขารู้ทุกอย่างเกี่ยวกับคู่แข่ง จะบอกว่าเขาเป็นคนที่โคตรเอาใจใส่อย่างหมกมุ่นก็ได้

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด