:::     :::

เซร์คิโอ รามอส กับหมายเลขแห่งกระทิงดุ

วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2563 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,684
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
สำหรับเซร์คิโอ รามอส

นอกจากเป็นตัวแทนของปราการหลังกัปตันทีม ที่สามารถยิงประตูอย่างถล่มทลาย ชนิดที่เป็นกองหลังที่สามารถยิงได้มากกว่าหลัก 100 ประตูแล้ว 

ในนามของสโมสร เขายังเป็นที่จดจำในฐานะของนักเตะหมายเลข 4 อาจะเรียกได้ว่า เมื่อเอ่ยถึงเบอร์ 4 ทุกคนย่อมนึกถึงชื่อของเขากับทัพราชันชุดขาว

หากย้อนเวลากลับไป ในช่วงที่รามอส ก้าวไปติดทีมชาติสเปน ชุดใหญ่ เป็นครั้งแรกๆ เขาเลือกสวมหมาย 15 ก่อนจะเปลี่ยนมาสวมเบอร์ 4 เพื่อสอดคล้องกับหมายเลขเสื้อที่เล่นกับสโมสร 

อาจกล่าวได้ว่า รามอส วางแผนให้เสื้อเบอร์ 4 กลายเป็นตำนานส่วนตัว พร้อมกับคอยเก็บเกี่ยวความสำเร็จ และความยิ่งใหญ่ไปเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงช่วงเวลาที่แขวนสตั๊ดไป 

อย่างไรก็ตาม รามอส หวนไปใส่หมายเลข 15 อีกครั้ง และใส่มาอย่างยาวนานเกินกว่าทศวรรษ ผ่านการคว้าแชมป์ยูโร 2 สมัย และฟุตบอลโลก 1 ครั้ง 

จนหลายคนอดสงสัยไม่ได้ว่า ทำไมเขาถึงเลือกสวมเสื้อเบอร์ 4 ให้กับสโมสร แต่กลับเลือกเบอร์ 15 ให้กับทีมชาติสเปน ? 

ย้อนเวลากลับไป ช่วงปี 2006 อันโตนิโอ ปวยร์ต้า ดาวรุ่งจากเซบีย่า สวมเสื้อหมายเลข "15" ลงเล่นทีมชาติสเปน ชุดใหญ่เป็นครั้งแรก และถือว่าเป็นเพียงครั้งเดียวในชีวิตของเขาเองด้วย ในนัดบุกพ่ายสวีเดน 0-2 ศึกยูโร 2008 รอบคัดเลือก 

เพราะหลังจากนั้น ปวยร์ต้า ไม่มีโอกาสที่จะติดธง "กระทิงดุ" บนหน้าอกข้างซ้ายอีกแล้ว เนื่องจากปีต่อมา เขาเสียชีวิตอย่างกระทันหัน จากภาวะหัวใจล้มเหลว

แน่นอนว่า การจากไปแบบไม่ทันตั้งตัว ทำให้ความฝันในการเล่นทัวร์นาเมนต์เมเจอร์เป็นครั้งแรก อย่างศึกยูโร 2008 ดูเหมือนจะล่มสลายไปพร้อมกันด้วย

การจากไปของ ปวยร์ต้า ไม่เพียงนำมาซึ่งความเสียใจต่อเซบีย่า เท่านั้น แต่มันยังสร้างความเจ็บปวดให้กับวงการฟุตบอลสเปน อีกด้วย

เพราะนี่ถือเป็นดาวรุ่งที่จะก้าวมาประดับวงการ พร้อมกันนี้ ยังมีเส้นทางลูกหนังที่สดใสรออยู่ ดังนั้น การจากไปด้วยวัยเพียง 22 ปี จึงเป็นเรื่องน่าเศร้าเป็นอย่างมาก 

อีกหนี่งเรื่องราวคือ ปวยร์ต้า ถือว่าเป็นเพื่อนรัก และเพื่อนสนิทของทางรามอส เพราะทั้งสองต่างเติบโตมากับระบบเยาวชนของเซบีย่า เหมือนกัน 


พร้อมกันนี้ พวกเขายังสามารถก้าวมาเล่นทีมชุดใหญ่ของเซบีย่า ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันอีกด้วย ทั้งสองจึงมีความผูกพันมากเป็นพิเศษ ผ่านความสัมพันธ์ ทั้งใน และนอกสนาม พวกเขามักใช้เวลาร่วมกันเสมอ 


การจากไปของปวยร์ต้า ทำให้รามอส เสียใจเป็นอย่างมาก กระนั้น รามอส ไม่ยอมให้ความฝันในการเล่นทีมชาติสเปน ของเพื่อนรักต้องสูญเปล่า ด้วยการเก็บเอาความฝันดังกล่าวขึ้นมาเก็บรักษา 


รามอส เลือกสวมเสื้อเบอร์ "15" เพื่อสานความตั้งใจของปวยร์ต้า แม้ว่าหลายคนจะลืมหมายเลขนี้จากความทรงจำไปแล้ว

อย่างที่บอกไป รามอส เลือกสวมหมายเลข "15" พาทีมชาติสเปน คว้าโทรฟี่ระดับเมเจอร์อย่างยูโร 2 สมัย และฟุตบอลโลก อีก 1 ครั้งด้วยกัน ถือว่าเป็นยุคทองของวงการฟุตบอลแดนกระทิงดุเลยทีเดียว


แน่นอนว่า ทุกครั้งในพิธีการชูถ้วยแชมป์ จะสวมเสื้อยืดที่สกรีนใบหน้าของปวยร์ต้า เสมอมา เป็นการย้ำเตือนว่า แชมป์เหล่านี้เป็นของเพื่อนของเขาเช่นเดียวกัน


รามอส กล่าวตอกย้ำการเลือกสวมเบอร์ 15 ในทีมชาติสเปน เอาไว้อย่างหนักแน่นว่า "ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ผมจะสวมเสื้อหมายเลข 15 ต่อไป หรือจนกว่าผมจะเลิกเล่นทีมชาติ


ผมมองว่า เพราะเบอร์ 15 ถือเป็นเบอร์ของอันโตนิโอ ปวยร์ต้า เช่นกัน มันจะเป็นแบบนั้นตลอดไป เบอร์ 15 เป็นการสานต่อ แด่เพื่อนที่ดีสุดของผมรามอส กล่าวทิ้งท้าย 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด