:::     :::

หลุยส์ ซัวเรซ : เราขาดแค่ความเด็ดขาดในห้วงเวลาสำคัญ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
2 เดือนหลังจากการย้ายซบรัง ว่านต๋า เมโตรโปลีตาโน่ ดูเหมือนว่า หลุยส์ ซัวเรซ จะกลมกลืนกลายเป็นเนื้อเดียวกับทีมเสียแล้ว ทั้งผลงานส่วนตัว และสิ่งที่มอบให้กับทีม มาวันนี้ ดาวยิงอุรุกวัยให้สัมภาษณ์ถึงมุมมองของเขาในทีม แอตเลติโก ที่ว่ากันว่าปีนี้มีลุ้น ลา ลีกา แบบเต็มตัว

ถาม : หลังผ่านช่วง 2-3 สัปดาห์แรกกับ แอตเลติโก มาแล้ว อะไรคือบาลานซ์ในด้านฟุตบอลของคุณ ? 

ซัวเรซ : ในส่วนของฟุตบอล ก็คือความมั่นใจ,ความมุ่งหวัง และหิวความกระหายอย่างที่สุด ผมเดินตามเส้นทางที่สะท้อนตัวตนแห่ง แอตเลติโก ซึ่งเป็นทีมที่มีความกลมเกลียว,เหนียวแน่น และเต็มไปด้วยความปรารถนา ถ้าพวกเรามีความพร้อม และความมั่นใจ ผมเชื่อว่าเราสามารถคว้าบางสิ่งบางอย่างที่สำคัญมากๆได้แน่ 

…………………………….

ถาม : ชีวิตในห้องแต่งตัวของคุณคงไม่เลวเท่าไหร่ เพราะมี โฮเซ่ คิมิเนซ อยู่ แล้วตอนนี้ก็เพิ่ม ลูกัส ตอร์เรร่า เข้ามาอีกคน ?  

ซัวเรซ : นี่คือสิ่งที่ดีมากๆแล้วมันก็ช่วยผมได้เยอะมาก นี่คือแง่บวกการของเริ่มต้น พวกเราโชคร้ายที่ต้องเจอกับโควิดเหมือนเช่นที่ทั้งโลกกำลังเปชิญ เราไม่สามารถเอนจอยไปกับสิ่งต่างๆได้อย่างแท้จริง ที่เราไม่สามารถพูดคุยกันได้ภายในห้องแต่งตัว, ไม่มีเวลาในการที่จะเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมทีม 

อย่างไรก็ตามเมื่อเวลาผ่านไปเรื่อยๆ คุณก็จะรู้สึกคุ้นเคยและสบายใจแล้วจะค่อยๆสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมทีมขึ้นมา

…………………………….


ถาม : ที่ แอตเลติโก ได้เจออะไรที่ทำให้คุณเซอร์ไพรส์บ้างหรือเปล่า ในฐานะที่คุณมาจากสองทีมยักษ์ใหญ่อย่าง ลิเวอร์พูล และ บาร์ซ่า ? 

ซัวเรซ : ไม่, ผมไม่เซอร์ไพรส์อพไรเลยเพราะผมรู้อยู้แล้วว่าทีมที่รากฐานที่มาอย่างไร ,ทั้งกับคลาสฟุตบอลของเพื่อนร่วมทีม,แนวทางของที่เทรนเนอร์ทำงาน ผู้คนที่ทำงานรายรอบสโมสรแห่งนี้ล้วนยอดเยี่ยม และนั่นทำให้ผมและครอบครัวปรับตัวเข้ากับสโมสรแห่งนี้ได้ง่าย  และนั่นทำให้สิ่งต่างๆในชีวิตคุณกลายเป็นเรื่องง่าย 

ที่ผมเซอร์ไพรส์ก็คือโครงสร้างที่ยอดเยี่ยมของสโมสรที่ แอตเลติโก มี คุณจะสัมผัสได้ว่าสโมสรแห่งนี้มีความทะเยอทะยานที่จะเติบโตและก้าวไปเป็นหนึ่งในยักษ์ใหญ่ของทวีปยุโรป 

…………………………….

ถาม : มาพูดถึง ซิเมโอเน่ กันบ้าง คุณเซอร์ไพรส์มั๊ยกับความหมกมุ่นในการทำงานและความทุ่มเทในการฝึกซ้อมของเขา ? 

ซัวเรซ : ไม่เลยแม้แต่น้อย, ผมเห็นสิ่งนี้ตั้งแต่ยังไม่ได้ย้ายเข้ามา สิ่งที่ผมเซอรืไพรส์ก็คือเขาอยู่กับสโมสรแห่งนี้มานานหลายปีและกลุ่มนักเตะเองก็ยังคงเชื่อมั่นในแนวทางเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ยังคงทุ่มเททำงานอย่างหนัก ถ้าหากมีใครไม่ได้ลงเล่น เขาก็จะช่วยผลักดันกัน 

สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่เทรนเนอร์สร้างขึ้นมาจากจิตวิญญาณของเขา และส่งมอบไปยังกลุ่มนักเตะให้ทุกคนเกิดความกระตือรือร้น ทำให้เกิดการแข่งขันที่เข้มข้นภายในทีมซึ่งทำให้นักเตะแต่ละคนเก่งขึ้น

…………………………….

ถาม : คุณเคยลงเล่นกับบรรดานักเตะที่เก่งที่สุดในโลกมา คิดว่า ชูเอา เฟลิกซ์ จะสามารถก้าวไปสู่จุดไหนได้ ? คุณมองเห็นรูปแบบการประสานงานแบบที่คุณเคยมีกับ เมสซี่ มั๊ย ? 

ซัวเรซ : สิ่งที่เราต้องทำก็คือสนุกไปกับนักเตะที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยความมั่นใจที่มีเขาสามารถทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ , กับ ชูเอา เราจำต้องทำให้เขาเห็นถึงสิ่งนั้น, อย่าให้ความรับผิดชอบทั้งหมดต้องตกไปอยู่บนบ่าของเขา มันควรเป็นลงเล่น 11 คน พร้อมกับความคาดหวัง 11 แบบ เพราะนักเตะทุกคนล้วนต้องมีส่วนรับผิดชอบ ชูเอา ต้องรู้จักอดทนรอคอย สนุกไปกับช่วงเวลาของเขา 

ผมเชื่อว่าเขาจะช่วยเราได้เยอะในอนาคตข้างหน้า,เขาเริ่มต้นได้ดีมาก ผมเห็นถึงความหิวกระหาย ความทะเยอทะยานที่จะประสบความสำเร็จในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ทั้งในรูปแบบทีม และรูปแบบส่วนตัวของเขา , เขาเป็นนักเตะที่ชอบการเรียนรู้ และมั่นใจว่าผมสามารถช่วยเหลือเขาในแง่มุมบวกๆ 

…………………………….

ถาม : เราได้เห็น มาดริด กับ บาร์ซ่า พลาดหลายเกม ดูเหมือนพวกเขาลดความแน่นอนลงไป เช่นนี้แล้ว มีโอกาสที่จะเป็น ลา ลีกา  ของ แอตเลติ หรือเปล่า ? คุณคิดว่าทีมอยู่ในระดับการเล่นที่สูงเทียบเท่ากับพวกเขาแล้วหรือยัง ? 

ซัวเรซ : ลีกา ปีนี้มีโอกาสเป็นปีที่คู่คี่สูสี ใครที่ก่อความผิดพลาดน้อยกว่าตั้งแต่แรกเริ่ม มีสิทธิที่จะเป็นผู้ชนะ ส่วนตัวผมตอนที่อยู่กับ บาร์ซ่า ผมตระหนักดีว่าถ้าเริ่มต้นแย่และเสียแต้มง่ายๆ มันเป็นเรื่องยากที่จะกลับมาสู่หัวตาราง 

เพื่อคว้าแชมป์ เราจำเป็นต้องแน่วแน่,มั่นใจ ถ้าคุณอยากจะได้ ลา ลีกา มาครอง คุณต้องเป็นทีมที่สม่ำเสมอตั้งแต่ออกสตาร์ท เล่นด้วยความกระหาย

อย่างที่ แอตเลติโก,เรอัล มาดริด และ บาร์ซ่า แสดงออกมาให้เห็น แม้ตอนนี้ผลงานยังไม่ออกมาอย่างใจหวังแต่พวกเรารู้ดีว่าเราจะต่อสู้เพื่อมันจนถึงที่สุด ถ้าเราเชื่อมั่นและมีความมุ่งหวัง แล้วทำไมเราจะฝันถึงมันไม่ได้ 

…………………………….

ถาม : คุณยกให้ แอตเลติ ชุดนี้ดีพอที่จะลุ้นแชมป์เปี้ยนส์ลีกหรือเปล่า ? คุณครุ่นคิดถึงมันแค่ไหน ? รวมถึงระดับการเล่นของ บาเยิร์น มิวนิค แล้วก็ยักษ์ใหญ่ทีมอื่นๆ ?

ซัวเรซ : ผมคิดว่า แชมเปี้ยนส์ลีก นั้นแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับ ลา ลีกา, มันขึ้นอยู่กับฟอร์มการเล่นในช่วงเวลานั้นๆของแต่ละทีมมากกว่า ซึ่งในตอนนี้ว่ากันที่สภาพร่างกายและพละกำลังเป็นหลัก ในเกมกับ บาเยิร์น มิวนิค เกิดขึ้นเพราะพวกเขาเฉียบขาดและทรงประสิทธิภาพกว่า จากโอกาส 5 หรือ 6 ครั้งพวกเขาสามารถเปลี่ยนเป็นประตูได้ 4 ลูก 

พวกเรา(บาร์ซ่า)ก็มีโอกาสของตัวเอง แต่ไม่สามารถที่จะเปลี่ยนเป็นประตูได้ และใน แชมเปี้ยนส์ลีก ถ้าคุณทำไม่ได้คุณก็ต้องจ่ายคืนในราคาที่แสนแพง  

ถ้าเราปรับปรุงประสิทธิภาพในการจบสกอร์ให้เฉียบคมขึ้น เราสามารถที่จะต่อสู้กับ บาเบิร์น ซึ่งตอนนี้คือทีมที่ดีที่สุดในยุโรป หรือ ลิเวอร์พูล ที่เราเพิ่งจะเขี่ยพวกเขาตกรอบไปเมื่อฤดูกาลที่แล้ว 

ถ้าเรารู้ว่าเราต้องการอะไร และเราเชื่อมั่นในตัวเราเอง เราสามารถที่จะทำได้ เพราะเรามีกลุ่มนักเตะที่มีคุณภาพ,มีคาแรกเตอร์ที่แข็งแกร่ง สิ่งเดียวที่เราขาดคือความเฉียบขาดในห้วงเวลาชี้เป็นชี้ตาย ซี่งนี่เป็นสิ่งที่เราต้องทำใน แชมเปี้ยนส์ลีก 

…………………………….


ถาม : เกมเปิดตัวของคุณโหดมากเลยนะ , 2 ประตูภายใน 20 นาที คิดไว้หรือเปล่าว่ามันจะออกมาดีขนาดนั้น ? 

ซัวเรซ : มันเป็นการเปิดตัวที่เหมือนฝันเลย ออกสตาร์ทเกมแรกกับทีมที่ยิ่งใหญ่ และใน 20 นาที คุณยิงได้ 2 ประตู, พร้อมกับทำอีก 1 แอสซิสต์ คุณไม่สามารถที่จะขออะไรได้มากไปกว่านี้อีกแล้ว

เราต้องรักษาจังหวะการเล่นเช่นนี้ไว้ แต่มันก็ไม่ใช่เรื่อง่ายเลย , เกมเปิดตัวสร้างความใฝ่ฝันให้คุณ แต่การที่จะอยู่ในจุดสูงสุดกับทีมอย่าง แอตเลติโก คุณจะต้องพยายามรักษาฟอร์มเช่นนี้ให้ได้ตลอดทั้งปี ถ้ารักษาไว้ได้ คุณก็สามารถทำในสิ่งที่ต้องการได้ทุกอย่าง 

…………………………….

ถาม : ใน แชมเปี้ยนส์ลีกในทางกลับกัน คุณกลับไม่ค่อยมีโชค คุณพบคำอธิบายหรือยังกับการที่ยิงประตูเกมในบ้านไม่ได้ติดต่อกันยาวนาน สิ่งนี้สร้างความหวาดกลัวให้กับ มาทาดอร์อย่างคุณบ้างหรือเปล่า ? 

ซัวเรซ : เหล่ากองหน้าจะต้องเจอกับช่วงเวลาเช่นนี้ ในส่วนของ แชมเปี้ยนส์ลีก ของผมนั้นมันไม่ใช่ฟอร์มหล่น แต่ผมก็ไม่รู้ว่าจะเรียกมันว่ายังไง สิ่งสำคัญก็คือผมจะไม่ยอมแพ้ และผมจะพยายามทำมันต่อไป 

ความปราถนาที่ยิ่งใหญ่ของผมก็คือประสบความสำเร็จในรายการใหญ่กับ แอตเลติโก ซึ่งผมไม่สนว่าผมจะเป็นคนยิงหรือเปล่า ผมต้องการให้ แอตเลติโก เพื่อความสุข นี่คือสิ่งที่ผมสนใจมากกว่าการยิงประตู 

ผมพยายามที่จะลืมสิ่งที่คนอื่นๆพูดเกี่ยวกับการยิงประตูของผมใน แชมเปี้ยนส์ลีก, แต่ผมคือกองหน้า ไม่ว่ายังไงผมก็จะต้องกลับไปยืนอยู่ในจุดที่ทุกคนต้องการ 

…………………………….

ถาม : มีการพูดถึงสภาพร่างกายของคุณเยอะทีเดียวหลังจากที่เข้ารับการผ่าตัดหัวเข่าเมื่อปีก่อน ตอนนี้คุณรู้สึกอย่างไร , บาร์เซโลน่า สังเกตเห็นอะไรบางอย่างหรือเปล่า ? 

ซัวเรซ : คนประเภทนึงมันมองหาแต่คำว่า ‘แต่’ อยู่เสมอเพื่อที่จะนำมาตำหนิวิจารณ์คุณ ผมอยู่กับเรื่องเหล่านี้มาหลายปี คนที่รู้จักผมจะรู้ดีว่าผมเป็นยังไง ความคาดหวังในการฝึกซ้อมของผมในแต่ละครั้งสูงแค่ไหน ผมไม่เคยหยุดฝึกฝน ผมรู้สึกยอดเยี่ยม 

แต่คนไม่ใช่เครื่องจักร และต้องการการหยุดพัก การวิ่งมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับแต่ละเกม ความคาดหวังของ แอตเลติโก นั้นสูงมาก ในระดับเดียวกับที่ตอนที่ บาร์ซ่า คาดหวังจากผม 

…………………………….

ถาม : เพื่อนร่วมทีมของคุณชื่นชมการปรับตัวของคุณว่ามันน่ามหัศจรรย์มาก ตอนนี้คุณกลายเป็นส่วนหนึ่งของทีมแล้ว แม้จะเคยอยู่คนละทีมมาก่อน ?

ซัวเรซ : สิ่งที่ผมพูดอยู่เสมอก็คือกลุ่มจะเข้มแข็งก็ต่อเมื่อทุกคนเท่าเทียมกันหมด ก็เหมือนกับที่ ชูเอา เคยทำก่อนหน้านี้ เราต้องมีความสุขไปกับนักเตะคุณภาพสูงๆ, ที่กำลังเติบโต และสร้างความแตกต่างให้กับทีม แต่ว่าในช่วงเวลาที่อยู่ร่วมกัน ทุกคนจะต้องมีความรับผิดชอบเท่าๆกัน รูปแบบของผมไม่ใช่ว่าผมสูงส่งมาจากไหน หากแต่เป็นรูปแบบของความทะเยอทะยานและพยายามมอบทุกสิ่งให้ทีมให้มากที่สุดเท่าที่ผมจะทำได้ 

เจมส์ ลา ลีกา แปล&เรียบเรียง

…………………………….


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด