:::     :::

5ม้ามืดติดโผเบียร์ชุดทำศึกยูโรรอบสุดท้าย

วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน 2563 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,255
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
5 ผู้เล่นม้ามืดที่มีโอกาสติดโผทีมชาติเยอรมันของ โยอาคิม เลิฟ สำหรับชุดทำศึกยูโรรอบสุดท้ายช่วงซัมเมอร์ปีหน้า

โยอาคิม เลิฟ เทรนเนอร์ทีมชาติเยอรมันยืนยันเจตนารมณ์เดิมว่าต้องการสร้างทีมด้วยนักเตะสายเลือดใหม่หลังเมินเสียงเรียกร้องให้เรียกแข้งเก๋าอย่าง โธมัส มุลเลอร์, มัทส์ ฮุมเมิ่ลส์ กับ เยโรม บัวเต็ง สามผู้เล่นประสบการณ์หวนคืนทีมอินทรีเหล็กอีกครั้ง 

การลงเล่นทัวร์นาเมนต์สำคัญอย่าง ฟุตบอลโลก หรือ ศึกยูโร แต่ละทีมจะต้องมีทั้ง คุณภาพ, ประสบการณ์ และ โชค เป็นองค์ประกอบสำคัญเพื่อกรุยทางสู่ความสำเร็จ แต่อีกหนึ่งส่วนผสมที่คาดไม่ถึงก็อาจมีบทบาทได้เช่นกัน โดยเฉพาะผู้เล่นดาวรุ่งสายเลือดใหม่ที่จะเข้ามาช่วยจุดประกายให้กับทีม 

แน่นอนว่า เลิฟ มีลิสต์รายชื่อแข้งดาวรุ่งจำนวนมากอยู่ในมือและบางคนอาจจะได้รับโอกาสที่คาดไม่ถึงจากเทรนเนอร์ทีมชาติเยอรมันในการเรียกตัวติดโผทำศึกยูโรรอบสุดท้าย ซึ่งมี 5 แข้งม้ามืดที่อาจจะมีส่วนร่วมกับทัวร์นาเมนต์ใหญ่ช่วงกลางปีหน้า

1.ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ (เลเวอร์คูเซ่น)

วัยเพียง 17 ปี ยังไม่เป็นผู้ใหญ่ตามกฎหมายจนกว่าจะอายุ 18 ปีบริบูรณ์ในวันที่ 3 พฤษภาคม 2021 เขาเป็นเด็กปั้นของ โคโลญจน์ ที่ถูก เลเวอร์คูเซ่น ฉกตัวเข้าสังกัดตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ก่อนลงประเดิมเวทีบุนเดสลีกาด้วยอายุ 17 ปีกับ 15 วัน จากนั้นหนุ่มเวิร์ตซ์กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่ทำประตูในประวัติศาสตร์ลีกเมืองเบียร์ จากการทำประตูในเกมพ่าย บาเยิร์น มิวนิค 2-4 ด้วยวัยเพียง 17 ปีกับ 34 วัน

เวิร์ตซ์ ก้าวขึ้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่ของ เลเวอร์คูเซ่น เต็มตัวในซีซั่นนี้ หลังทีมห้างยาปล่อย ไค ฮาแวร์ตซ์ ย้ายไปค้าแข้งกับ เชลซี ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา 

หนุ่มเวิร์ตซ์น้อมรับความท้าทายนั้น มิดฟิลด์หนุ่มวัย 17 ปี ทำ 3 แอสซิสต์จากการออกสตาร์ท 5 นัดในซีซั่นนี้ ซึ่งช่วยทีมของ ปีเตอร์ บอสช์ อยู่อันดับ 4 ตามหลังจ่าฝูง บาเยิร์น มิวนิค เพียง 3 คะแนนเท่านั้น เขายังทำ 2 ประตูกับ 1 แอสซิสต์จากการลงเล่นบนเวทียูโรปาลีก รอบแบ่งกลุ่ม 


บอสซ์ เทรนเนอร์ชาวดัตช์ของทีมห้างยายกย่องหนุ่มเวิร์ตซ์เป็นผู้เล่นดีที่สุดในสนามเกมบุกถล่ม ไอน์ทรัค นอร์แดร์สเต็ดท์ 7-0 บนเวที เดเอฟเบ โพคาล รอบแรก ทั้งฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมและการทำประตูสุดสวย 

แข้งหมายเลข 27 ของ เลเวอร์คูเซ่น เล่นได้ทั้งบทบาทเพลย์เมกเกอร์และตัวรุกริมเส้นสองฝั่งสนาม เขาเป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดอันดับ 3 ที่ลงประเดิมเวทีบุนเดสลีกาและเป็นแข้งเด็กสุดในประวัติศาสตร์ที่ทำประตูในลีกเมืองเบียร์ หลังล็อกบอลหนี ลูก้าส์ แอร์กน็องเดซ ก่อนซัดผ่านมือ มานูเอล นอยเออร์ นายทวารทีมชาติเยอรมันของทีมเสือใต้ 

ช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เวิร์ตซ์ กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดของทีมชาติเยอรมันชุดยู-21 ปี ด้วยวัยเพียง 17 ปี 5 เดือน กับ 7 วัน

มันดูเหมือนว่า เลิฟ จะรอเพียงเวลาที่เหมาะสมในการเรียกหนุ่มเวิร์ตซ์ขึ้นมาเล่นกับทีมชาติเยอรมันชุดใหญ่เท่านั้น ซึ่งรวมถึงการเรียกตัวติดโผทีมอินทรีเหล็กชุดทำศึกยูโรรอบสุดท้ายช่วงกลางปีหน้า ถ้าหากแข้งดาวรุ่งค่ายห้างยายังทำผลงานดีต่อเนื่องในซีซั่นนี้ 

เวิร์ตซ์ จึงมีโอกาสติดโผทีมชาติเยอรมันชุดทำศึกทัวร์นาเมนต์ใหญ่ เหมือนกับที่ เลิฟ เคยมอบโอกาสให้ เอริก ดวร์ม, คริสโตฟ คราเมอร์ กับ ชโคดราน มุสตาฟี่ ในศึกฟุตบอลโลกเมื่อปี 2014

2.จามาล มูเซียล่า (บาเยิร์น มิวนิค)

แน่นอนว่าถ้าคุณสามารถสอดแทรกเข้ามาสู่ทีมชุดใหญ่ของ บาเยิร์น มิวนิค ได้นั่นหมายความว่าคุณเก่งกว่าผู้เล่นส่วนใหญ่ในโลกอยู่แล้ว ถ้าคุณสามารถทำได้ด้วยวัยเพียง 17 ปี มันยิ่งบ่งบอกถึงความพิเศษของคุณ 

มูเซียล่า อายุมากกว่า เวิร์ตซ์ ราว 2 เดือน เขาเป็นแข้งเด็กสุดของ บาเยิร์น มิวนิค ที่ลงเล่นบุนเดสลีกาเกมแรกด้วยวัย 17 ปี 3 เดือน กับ 26 วัน หลังลงเล่นฐานะสำรองในเกมชนะ ไฟร์บวร์ก 3-1 เมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา 

เขายังเป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดที่ทำประตูให้ทีมเสือใต้เกมขย่ม ชาลเก้ 8-0 เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ด้วยอายุ 17 ปีกับ 205 วัน ทำลายผลงานเดิมของ โรเก้ ซานตา ครูซ ที่เคยทำประตูตอนอายุ 18 ปีกับ 12 วัน 

นับถึงตอนนี้ มูเซียล่า ทำ 2 ประตูจากการลงเล่น 6 เกมบนเวทีบุนเดสลีกาที่เขาลงเล่นรวมกัน 82 นาทีในซีซั่นนี้ เขาออกสตาร์ทเป็นแนวรุกฝั่งซ้ายในเกมชนะ นือเบิล 3-0 ในศึก เดเอฟเบ โพคาล รอบแรก พร้อมโชว์ผลงานโดดเด่นด้วยการเลี้ยงบอลผ่าน 3 แนวรับคู่แข่งเพียงแต่จังหวะจบสกอร์ยิงชนเสาเท่านั้น


'ทุกคนสามารถเห็นว่าเขามีคุณภาพที่ยอดเยี่ยมในการครองบอล, เก่งในการเผชิญหน้าแบบตัวต่อตัว, เล่นด้วยความมั่นใจในตัวเองและกล้าได้กล้าเสีย' ฮันซี่ ฟลิค เทรนเนอร์ บาเยิร์น มิวนิค กล่าวถึงความประทับใจของเขาต่อแข้งหนุ่มวัย 17 ปี 

มูเซียล่า เกิดที่เมืองสตุ๊ตการ์ท มีพ่อเป็นชาวไนจีเรียและแม่เป็นเยอรมัน แต่ย้ายมาอยู่อังกฤษตั้งแต่ 7 ขวบและเริ่มเล่นฟุตบอลกับทีมเยาวชนของ เชลซี จนกระทั่งย้ายกลับเยอรมันอายุ 16 ปี หลังการเซ็นสัญญากับ บาเยิร์น มิวนิค ในช่วงเดือนกรกฎาคมปี 2019 เขาถือสองสัญชาติทั้งเยอรมันและอังกฤษ โดยลงเล่นกับทีมสิงโตคำรามชุดเล็กในช่วงเบรคทีมชาติรอบล่าสุด 

อย่างไรก็ตาม มูเซียล่า เคยเล่นกับทีมชาติเยอรมันชุดยู-16 เมื่อปี 2018 ซึ่งทั้งสองประเทศต่างพยายามโน้มน้าวนักเตะเลือกเล่นทีมชาติของตนเอง แต่ เลิฟ อาจเลือกใช้หมากเด็ดด้วยการเรียกดาวรุ่งวัย 17 ปีติดโผทีมชาติเยอรมันชุดทำศึกยูโรรอบสุดท้ายช่วงกลางปีหน้าได้เช่นกัน

3.อิสมาเอล ยาค็อบส์ (โคโลญจน์)

นักเตะโคโลญจน์ในทีมชาติเยอรมัน? ทีมที่อยู่ในโซนตกชั้น มันอาจฟังดูเป็นเรื่องแปลกอยู่บ้าง หลังทีมแพะบ้ากำลังดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดบนลีกสูงสุดของเมืองเบียร์ซีซั่นนี้ แต่สิ่งที่ เลิฟ สนใจคือคุณภาพและรูปแบบการเล่นของนักเตะมากกว่าตำแหน่งในลีกของสโมสรต้นสังกัด

เคสแบบนี้เคยเกิดขึ้นกับ โยนาส เอคตอร์ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของบอสทีมชาติเยอรมันมาเป็นเวลานาน แม้ว่า โคโลญจน์ จะตกชั้นในซีซั่น 2017-2018 แต่ เอคตอร์ ยังมีชื่อติดทัพอินทรีเหล็กชุดทำศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายปี 2018 

ล่าสุดทั้ง เฟลิกซ์ อูดูโอไค (เอาก์สบวร์ก), รีเดิ้ล บาคู (โวล์ฟสบวร์ก) กับ โรบิน ค็อค (ลีดส์ ยูไนเต็ด) ต่างสร้างความประทับใจส่วนตัวจนถูก เลิฟ เรียกติดทีมชาติเยอรมัน แม้ว่าต้นสังกัดจะทำผลงานไม่ดีนักก็ตาม 

มีคุณภาพมากมายจาก ยาค็อบส์ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบ เขาเป็นนักเตะที่เล่นด้วยเท้าซ้ายโดยธรรมชาติและดึงดูดความสนใจได้เสมอในการเล่นเป็นตัวทำเกมริมเส้นและยังสามารถถอยมาเล่นฟูลแบ็กได้อีกด้วย ขณะเดียวกัน เลิฟ กำลังเสาะหาขุมกำลังฝั่งซ้ายที่เป็นปัญหาของทัพอินทรีเหล็กตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา 


เลิฟ เคยทดสอบประสิทธิภาพของนักเตะหลายคนก่อนหน้านี้ทั้ง มาร์เซล ฮัลชเตนเบิร์ก (แอร์เบ ไลป์ซิก), โรบิน โกเซนส์ (อตาลันต้า) และล่าสุด ฟิลิปป์ มักซ์ (พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น) ซึ่งต่างนำหน้าหนุ่มยาค็อบส์ในขณะนี้ แต่การบาดเจ็บและรูปแบบการเล่นที่เปลี่ยนไปสามารถทำให้เกิดการพลิกผันอย่างรวดเร็ว

ยาค็อบส์ อยู่ในทีมชุดใหญ่ของ โคโลญจน์ ฤดูกาลที่สองติดต่อกัน เขาทำ 2 ประตูกับ 2 แอสซิสต์หลังลงเล่นปีแรกในทีมของ มาร์คัส กิสโดล แต่แข้งหนุ่มวัย 21 ปีมีปัญหาบาดเจ็บในช่วงต้นซีซั่นนี้จึงออกสตาร์ทค่อนข้างช้า

'เขาเป็นอาวุธที่แท้จริงสำหรับเรา' กีสโดล กล่าวถึง ยาค็อบส์ ที่ทำผลงานน่าประทับใจในเกมพ่าย บาเยิร์น มิวนิค 1-2 หลังป่วนแนวรับคู่แข่งต่อเนื่อง 'หลังเกม ผมเห็น เบนฌาแม็ง ปาวาร์ ถึงกับสบถ นั่นบอกคุณทุกอย่างเกี่ยวกับประสิทธิภาพของ อีโซ่ เขายอดเยี่ยมมาก'

ยาค็อบส์ ลงเล่นกับทีมชาติเยอรมันชุดยู-21 ปี 3 เกม ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมากล่าวว่า 'ผมได้รับบาดเจ็บมากมายตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น ดังนั้นผมจึงไม่ได้อยู่ในความสนใจของ เดเอฟเบ เมื่อปีที่แล้วผมสามารถสร้างตัวเองได้ที่ โคโลญจน์ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมตอนนี้ผมแค่ได้ลงเล่นกับทีมยู-21 เท่านั้น' 

4.ยูสซูฟา มูโกโก้ (ดอร์ทมุนด์)

ความพิเศษของเด็กอายุ 15 ปีที่ยังไม่เคยลงเล่นเกมอาชีพแม้แต่นาทีเดียว แต่กลับมีชื่อเป็นตัวเลือกสำหรับทีมชาติเยอรมันชุดใหญ่ของ โยอาคิม เลิฟ นั่นมาจากความร้อนแรงในการเล่นระดับเยาวชนของ ดอร์ทมุนด์ ที่ถูกยกย่องอย่างสูงหลังการยิง 141 ประตูจากการลงเล่น 88 เกม ตั้งแต่ระดับยู-13 จนถึงยู-19 

มูโกโก้ ลงเล่นกับทีมชาติเยอรมันชุดยู-20 ปี 2 เกม ด้วยอายุเพียง 15 ปี เขายังลงฝึกซ้อมกับทีมชุดใหญ่ของ ลูเซียง ฟาฟร์ ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาและสามารถลงประเดิมเวทีบุนเดสลีกาสัปดาห์ที่ 8 ในเกมเยือน แฮร์ธ่า เบอร์ลิน วันเสาร์นี้ หลังอายุครบ 16 ปีบริบูรณ์ในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ หลัง เดเอฟเบ เปลี่ยนกฎตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา


'ตอนนี้ ยูสซูฟา ต้องก้าวขึ้นมาอีกระดับ ยู-19 นั้นง่ายเกินไปสำหรับเขา' นูรี ซาฮิน อดีตมิดฟิลด์ ดอร์ทมุนด์ ซึ่งเป็นเจ้าของสถิตินักเตะอายุน้อยสุดที่ลงเล่นบุนเดสลีกาเมื่อปี 2005 ด้วยวัย 16 ปี กับ 334 วัน แต่สถิติดังกล่าวกำลังจะถูกทำลายโดย มูโกโก้ ในไม่ช้า ขณะที่ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ กล่าวถึงกองหน้ารุ่นน้องชาวแคเมอรูนว่า 'มูโกโก้ ดีกว่าเขามากตอนอายุเท่ากัน ผมไม่เคยเห็นเด็กอายุ 15 ปีที่เก่งขนาดนี้มาก่อนในชีวิตผม'

อย่างไรก็ตามเขาจะสามารถเป็นตัวเลือกของ เลิฟ ได้หรือไม่? ถ้า มูโกโก้ ก้าวขึ้นมาเล่นบุนเดสลีกาในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าและหลายเดือนข้างหน้า ทำไมมันจะเป็นไปไม่ได้ล่ะ? 

นอกเหนือจาก ติโม แวร์เนอร์ ของ เชลซี กับ ลูก้า วัลด์ชมิดท์ ของ เบนฟิก้า ก็ยังไม่มีกองหน้าคนอื่นที่เป็นตัวเลือกที่มีคุณภาพมากพอจะสร้างความประทับใจให้เทรนเนอร์ทีมชาติเยอรมัน ถ้าหาก มูโกโก้ สามารถพิสูจน์ให้เห็นว่าเขาเก่งกว่ากองหน้าคนอื่น เขาก็ดีพอที่จะถูกเรียกตัวติดทัพอินทรีเหล็กเช่นกัน

5.มาร์ก โอลิเวอร์-เคมป์ฟ (สตุ๊ตการ์ท)

เคมป์ฟ จะอายุ 26 ปีเมื่อศึกยูโรรอบสุดท้ายเริ่มต้นขึ้นในช่วงซัมเมอร์ปีหน้า เซนเตอร์จาก สตุ๊ตการ์ท อาจมีโอกาสสอดแทรกเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในขุมกำลังอินทรีเหล็กของ โยอาคิม เลิฟ ที่มีการแข่งขันเพื่อแย่งตำแหน่งหลายคนทั้ง นิคลาส ซือเล่, มัทธีอัส กินเทอร์, เฟลิกซ์ อูดูโอไค, โยนาธาน ทาห์ และ อันโตนิโอ รือดิเกอร์

ทาห์ กับ รือดิเกอร์ ไม่ได้เป็นตัวหลักของต้นสังกัดอย่าง เลเวอร์คูเซ่น กับ เชลซี ขณะที่ เคมป์ฟ คล้ายกับ อูดูโอไค เนื่องจากเป็นเซนเตอร์ที่ถนัดเท้าซ้ายโดยธรรมชาติ ดังนั้นจึงมีคู่แข่งแย่งตำแหน่งไม่มากนัก ซึ่ง เลิฟ คำนึงถึงรายละเอียดเล็กๆน้อยๆเหล่านี้ด้วยเนื่องจากมันมีความสำคัญในเกมระดับชาติโดยเฉพาะกับทัวร์นาเมนต์ใหญ่ 


เคมป์ฟ ออกสตาร์ททั้ง 7 เกมบนเวทีบุนเดสลีกาซีซั่นนี้ เขามีส่วนสำคัญกับการเล่นเกมป้องกันที่แข็งแกร่งของทีมม้าขาว ซึ่งปราชัยเพียงครั้งเดียวเท่านั้นและเสีย 9 ประตู น้อยกว่าทั้งสองทีมใหญ่อย่าง บาเยิร์น มิวนิค และ มึนเช่นกลัดบัค 

'เขาแสดงให้เห็นแล้วว่าเขามีความสำคัญแค่ไหนสำหรับเราด้วยความเร็วของเขา, ร่างกายของเขาและการสร้างเกมของเขา' เปเยกรีโน่ มาตาราซโซ่ เทรนเนอร์ชาวมะกันของทีมม้าขาวกล่าวถึงเซนเตอร์วัย 25 ปี 

เคมป์ฟ เคยลงเล่นกับทีมชาติเยอรมันตั้งแต่ชุดยู-16 จนถึงยู-21 ปี ทว่าเซนเตอร์สตุ๊ตการ์ทลงเล่นเกมสุดท้ายตั้งแต่ปี 2017 และยังไม่เคยถูกเรียกตัวติดทีมชาติเยอรมันชุดใหญ่แม้แต่ครั้งเดียว


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด