:::     :::

ซีซั่นสุดท้ายของตำนาน?

วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน 2563 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,375
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฤดูกาล 2020-21 อาจจะเป็นซีซั่นสุดท้ายของ 'ซุป'ตาร์' ลูกหนังหลายต่อหลายคน ที่ยังคงโลดแล่นอยู่บนผืนหญ้าในช่วงบั้นปลายอาชีพค้าแข้งตัวเองแล้ว

ซัมเมอร์ที่ผ่านมา หรือจบฤดูกาลที่แล้ว มีนักเตะแขวนสตั๊ดหลายคน แต่ดาวดังระดับโลกมีให้เห็นเพียง อีเกร์ กาซียาส อดีตผู้รักษาประตูทีมชาติสเปน และ เรอัล มาดริด ที่เลือกแขวนถุงมือกับ ปอร์โต้ หลังเกิดเหตุการณ์ที่น่าวิตก จากอาการหัวใจวายระหว่างการฝึกซ้อม แต่รอดชีวิตมาได้

มาดูกันว่า ในช่วงซัมเมอร์ปีหน้า มีโอกาสที่นักเตะชื่อดังคนใดจะแขวนสตั๊ดหรือแขวนถุงมือกันบ้าง?
เวย์น รูนี่ย์
ในวัย 35 ปี น่าจะถึงเวลาแล้วที่ เวย์น รูนี่ย์ จะยุติช่วงอาชีพค้าแข้งของตัวเองลงกับสโมสรสุดท้าย ดาร์บี้ เคาน์ตี้ ในแชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ ที่ย้ายมารับบทบาทนักเตะ-โค้ช ในถิ่น ไพรด์ พาร์ค สเตเดี้ยม เมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2019 โดยเซ็นสัญญาระยะเวลา 18 เดือน
หมายความว่า รูนี่ย์ อาจบอกลาเกมลูกหนังไปเลย หาก ดาร์บี้ ไม่เสนอสัญญาฉบับใหม่หลังจบซีซั่นนี้ให้อีกแล้ว แต่เสนอสัญญาแต่จะเป็นสัญญาโค้ชเต็มตัว และจะเป็นการอำลาสังเวียนลูกหนังในฐานะตำนานของสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ทีมชาติอังกฤษ และเป็นความภูมิใจของ เอฟเวอร์ตัน
จานลุยจิ บุฟฟ่อน
ทำท่าว่าจะแขวนถุงมือมาหลายปีแล้ว แต่จนแล้วจนรอด บุฟฟ่อน ก็ยังหลงใหลในเกมฟุตบอลอยู่ แม้ปัจจุบันอายุอานามปาเข้าไป 42 ปีแล้ว แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับตำแหน่งผู้รักษาประตู
การตัดสินใจต่อสัญญาอีกหนึ่งปีเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมากับ ยูเวนตุส สโมสรที่กลับมาเล่นเป็นช่วงที่สอง เจ้าตัวทราบดีอยู่แล้วถึงบทบาทการเป็นมือสองรองจาก วอยเชค เชสนี่ และตอนนี้มีโอกาสสูงที่ บุฟฟ่อน จะตัดสินใจเลิกเล่นเสียที เพื่อไปรับบทบาทอื่นที่เกี่ยวข้องกับเกมฟุตบอลที่ เบียงโคเนรี่ เตรียมมอบให้อยู่แล้ว
ซลาตัน อิบราฮิโมวิช
การอำลา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปเล่น เมเจอร์ลีก สหรัฐอเมริกา เมื่อเกือบๆ สามปีที่แล้ว ถูกมองว่า ซลาตัน อิบราฮิโมวิช น่าจะไปปิดฉากอาชีพค้าแข้งของตัวเองที่นั่น แต่ที่ไหนได้ หลังจากหมดสัญญาช่วงสิ้นปี 2019 ดาวยิงสวีดิช ย้ายกลับมากอบกู้สถานการณ์ของทีมเก่า เอซี มิลาน อีกครั้ง
แม้เป็นสัญญาระยะสั้น 6 เดือน แต่ด้วยผลงานที่ดี และสภาพร่างกายที่ยังปังสุดๆ ทำให้ตกลงต่อสัญญากันอีกหนึ่งปีแบบไม่ยากเย็นนัก และแม้มีข่าวว่า มิลาน อยากต่อสัญญาอีกสักปี แต่ด้วยวัย 39 ปี คงถึงเวลาแล้วที่ 'อิบรา' จะตัดสินใจแขวนสตั๊ดหลังจบซีซั่นนี้ และคงเยี่ยมไปเลยหากจบด้วยแชมป์สคูเด็ตโต้
อันเดรส อีเนียสต้า
ข่าวคราวเงียบหายไปสองสามปี หลังลาจาก บาร์เซโลน่า สโมสรแรกและสโมสรเดียวตลอดอาชีพค้าแข้ง เพื่อมาแสวงหาความท้าทายในลีกที่แตกต่างออกไปในดินแดนใหม่ๆ
แม้ในวัย 30 กลางๆ อีเนียสต้า ยังสามารถเล่นในเจลีก ญี่ปุ่น ได้แบบสบายๆ แต่ด้วยคุณภาพของทีมที่ไม่ใช่สโมสรใหญ่ ทำให้อดีตกองกลางทีมชาติสเปนไม่สามารถยกระดับทีมได้สักเท่าไหร่นัก แม้ตลอดสามฤดูกาล ยิงไป 14 ประตูจาก 69 เกมก็ตาม
และด้วยสัญญาที่กำลังจะสิ้นสุดลงในปีหน้า จึงน่าจะเป็นซีซั่นสุดท้ายของ อีเนียสต้า แล้ว
ฟร้องค์ ริเบรี่
ปีกที่มีลีลาการสร้างสรรค์เกมรุกที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดคนหนึ่งในโลก ปัจจุบันยังคงเล่นอยู่กับ ฟิออเรนตินา เป็นฤดูกาลที่สอง หลังอำลา บาเยิร์น มิวนิค สโมสรที่อยู่มานาน 12 ปี และประสบความสำเร็จที่นี่อย่างล้มหลาม
การเซ็นสัญญาสองปีของ ริเบรี่ กับ ฟิออเรนตินา เมื่อปี 2019 ดูเหมือนจะไม่มีอะไรน่าสนใจนักสำหรับนักเตะที่อายุอานาม 36 ปีแล้ว แต่อดีตปีกทีมชาติฝรั่งเศสถือว่าสร้างความประทับใจไม่น้อยในบทบาทกองหน้าของ วิโอล่า
แต่ด้วยจำนวนประตูที่ยิงไปเพียง 3 ลูก บวกกับอาการบาดเจ็บที่เล่นงานบ่อย ริเบรี่ น่าจะตัดสินใจเลิกเล่นหลังสัญญาหมดอายุในช่วงกลางปีหน้า
จอร์โจ้ คิเอลลินี่
ดูเหมือนว่าจะแขวนสตั๊ดเมื่อปีที่แล้ว แต่ คิเอลลินี่ ยังได้รับสัญญาฉบับใหม่กับ ยูเวนตุส อีกหนึ่งปี เช่นเดียวกับ จานลุยจิ บุฟฟ่อน แม้อายุของกองหลังที่ย้ายมาร่วมทีมเมื่อปี 2005 ปาเข้าไป 35 ปีแล้ว
ด้วยอาการบาดเจ็บที่เล่นงานอย่างหนักและบ่อยครั้ง ฤดูกาล 2020-21 จึงน่าจะเป็นซีซั่นสุดท้ายของ คิเอลลินี่ แบบไม่ต้องคิดมาก เพราะขณะเดียวกัน เบียงโคเนรี่ ก็ไม่น่ามอบสัญญาใหม่ให้อีกแล้ว ขณะที่ซัมเมอร์ปีหน้าจะอายุ 37 ซึ่งบางที คิเอลลินี่ อาจยุติเส้นทางนักฟุตบอลในศึกยูโร 2020 กลางปีหน้า เพราะปัจจุบันก็ยังไม่อำลาทีมชาติอิตาลี

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด