:::     :::

การให้นอกสนามกับ เจอร์เก้น คล็อปป์

วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน 2563 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,851
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กำลังสร้างสรรค์ผลงานอย่างยอดเยี่ยม

สำหรับเจอร์เก้น คล็อปป์ยอดผู้จัดการทีมของลิเวอร์พูล ที่กำลังพาพลพรรคหงส์แดงเก็บเกี่ยวความยิ่งใหญ่ ทั้งผลงานในพรีเมียร์ลีก และฟุตบอลระดับทวีปยุโรป


นอกจากการพาทีมไล่ล่าคว้าถ้วยรางวัล รวมถึงการเก็บเกียรติยศในระดับส่วนตัว กุนซือชาวเยอรมัน ยังสร้างแรงบันดาลใจที่ยอดเยี่ยม กับการสนับสนุนโครงการบางโครงการ ที่ตัดสินใจเป็นอีกหนึ่งคน ที่กระโดดเข้าไปร่วมเป็นส่วนหนึ่งด้วย 

โครงการดังกล่าวมีชื่อว่า “Common Goal” หลักการง่ายๆคือ ผู้ที่เข้าร่วมโครงการ เต็มใจที่จะบริจาคเงินส่วนตัว 1 เปอร์เซนต์ เพื่อนำไปมอบช่วยเหลือด้านการกุศล เพื่อเป็นการยกระดับ และพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อนมนุษย์ด้วยกันให้ดีมากยิ่งขึ้น


ตามการรายงานจากบีบีซีสื่อชื่อดังของประเทศอังกฤษ ออกมาบอกว่าคล็อปป์ มีค่าเหนื่อยจากการคุมทีม ปีละประมาณหลัก 10 ล้านปอนด์เลยทีเดียว ซึ่งเจ้าตัวมองว่า เงินจำนวน 1 เปอร์เซนต์ที่ถูกหักออกไปนั้น จะสามารถนำไปช่วยเหลือผู้ที่ด้อยโอกาส และผู้ยากไร้ได้ไม่มากก็น้อย ซึ่งถือเป็นการต่อยอดที่มีประโยชน์เป็นอย่างมากเลยทีเดียว


สำหรับ คล็อปป์ ที่กลายเป็นกุนซือจากศึกพรีเมียร์ลีกคนแรกที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว ออกมากล่าวว่าผมรู้สึกภาคภูมิใจ และรู้สึกมีความสุขเป็นอย่างมาก โดยขอประกาศว่า นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ผมตอบรับเข้าร่วมโครงการ -Common Goal- อย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว ผมเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวนี้เช่นเดียวกัน

พร้อมกันนี้ กุนซือวัย 53 ปี ยังทำการช่วยโปรโมทโครงการ “Common Goal” ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ซึ่งใช้เวทีใหญ่อย่างเดอะ เบสต์ ฟีฟ่า ฟุตบอล อวอร์ดที่จัดขึ้นในปีที่ผ่านมา เป็นเครื่องมือกระจายข่าวสาร


คล็อปป์ ออกมาบอกว่า ผู้คนจำนวนน้อยมาก ที่จะรับรู้ว่ามีโครงการนี้อยู่บนโลก ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอย่างมาก เพราะนี่ถือว่าเป็นโครงการที่ดีเอามากๆ และถูกสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน 


กุนซือชาวเยอรมัน กล่าวต่อว่า เขาจึงอยากให้ทุกคนเข้าไปยังที่เว็บไซต์ กูเกิ้ล เพื่อทำการหาข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ นั่นถือเป็นการสร้างแรงกระเพื่อมลูกโต เพราะเมื่อคำพูดนั้นออกไปไม่นานเท่าไหร่ ทำให้เว็บไซต์ของ “Common Goal” ล่มไปพักนึงเลยทีเดียว เพราะมีคนแห่เข้าไปดูรายละเอียดของโครงการเป็นจำนวนมาก


สำหรับที่มาที่ไปของโครงการ “Common Goal” เริ่มต้นอย่างเป็นทางการมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม ในช่วงปี 2017 โดยที่มีฆวน มาต้ากองกลางของสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหลักในช่วงก่อตั้ง โดยทำการรวบรวมเพื่อนพ้องที่อยู่ในวงการลูกหนัง ทั้งผู้จัดการทีม และนักเตะ ให้มาทำสิ่งดีๆร่วมกันผ่านสิ่งที่เรียกว่าการให้ที่ไม่จำกัดวัย และเพศ 


ทั้งหมดที่เข้าร่วมโครงการ ทำการบริจาคเงินส่วนตัว 1 % ที่ได้รับจากค่าเหนื่อย โดยโครงการนำฟุตบอลมาเป็นสื่อกลาง พร้อมกับนำเงินที่ได้แบบไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ไปมอบให้กับการกุศล โดยเน้นหลักไปที่เด็กๆ ที่ด้อยโอกาสตามสถานที่ที่ต้องการความช่วยเหลือ

นอกจากฆวน มาต้ามีผู้ร่วมก่อตั้งโครงการอีกคนนามว่าเจอร์เก้น กรีสเบ็คโดยพวกเขามีสโลแกนของโครงการที่สั้นๆ แต่สุดที่จะกินใจว่า “Common Goal” คือโครงการที่รวบรวมโลกของฟุตบอลให้เป็นปึกแผ่นเดียวกัน เพื่อเป็นการจับมือแสดงความมุ่งมั่นในการตอบแทนสังคม 


ปัจจุบัน “Common Goal”  มีนักเตะ และผุ้จัดการทีมฟุตบอลตอบรับเข้าร่วมโครงการจะแตกหลัก 100 คนแล้ว โดยมีนักเตะชื่อดังอย่าง จอร์โจ คิเอลลินี่, มัตส์ ฮุมเมิลส์, ชินจิ คากาวะ และแคสเปอร์ ชไมเคิ่ล รวมถึงแข้งตำนานอย่างเอริค คันโตน่า พร้อมด้วยนักเตะหญิงชื่อดังอย่าง อเล็กซ์ มอร์แกน และ เมแกน ราปิโน


นี่คือเรื่องราวดีๆของคล็อปป์ ที่อาศัยตัวตน และสถานะทางโลกฟุตบอล ในการลงมือกับทำบางสิ่งบางอย่าง เพื่อทำให้โลกใบนี้ให้น่าอยู่ขึ้น เพราะหน้าที่หลักของฟุตบอล เพราะเขารู้ดีว่า นอกจากเรื่องของผลการแข่งขันในสนาม การสร้างแรงบันดาลใจนอกสนาม ก็สำคัญไม่แพ้กัน 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด