:::     :::

เมื่อไก่ขึ้นนำจ่าฝูง

วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน 2563 คอลัมน์ มาแล้ว แมวเพชร โดย แมวเพชร
3,966
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
"ไก่เดือยทอง" ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ขึ้นไปผงาดนำจ่าฝูงพรีเมียร์ลีกได้สำเร็จด้วยการทุบเต็ง 1 แมนฯซิตี้ 2-0 ในเกมที่ ลอนดอน เมื่อวันเสาร์

คืนวันเสาร์ปกติน้าแมวจะต้องไปหาอะไรขมๆกระแทกปากแถวย่านเรียบทางด่วนฯ แต่เสาร์นี้ได้รับมอบหมายให้ไป Live รายการซอคเกอร์ ปาร์ตี้ ขยี้บอลสดร่วมกับ ตังกุย และ เจมส์ ลา ลีกา ตั้งแต่เที่ยงคืน ก็ขยี้คู่ สเปอร์ส vs แมนฯซิตี้ นี่แหละ ซึ่งเห็นการจัดตัวของ โชเซ่ มูรินโญ่ แล้วที่ผิดคาดก็คือการใส่ มูสซ่า ซิสโซโก้ กับ สตีเว่น เบิร์กไวจ์น ลงเป็นตัวจริงก่อน โจวานนี่ โล เซลโซ่ นั่นเอง 

เบิร์กไวจ์น น้าแมวโอเคนะ แต่ ซิสโซโก้ นี่โดยรวมเรายังมองว่าเล่นขวางหูขวางตาอยู่ และยิงประตูไม่ค่อยเป็น แต่ยังไงก็เชียร์ ไก่ อยู่ดี อิอิ ซึ่งก็อย่างที่เห็นเนอะ แมนฯซิตี้ ครองบอลบุกได้มากกว่าชัดเจนเลย คือ โชเซ่ มูรินโญ่ ตั้งใจจะให้มันออกมาแบบนี้ เขาเลือกที่จะรับ เลือกที่จะใช้สไตล์ถนัดของตนเอง

น้าแมว ว่าดีนะ เวลาเจอกับทีมที่อ่อนกว่า สเปอร์ส ไม่ได้เล่นแบบนี้ คือเล่นแบบครองบอลบุกเข้าใส่คู่ต่อสู้ไปเลย แต่เมื่อเจอกับทีมใหญ่ที่ครองบอลได้ดีกว่าก็เลือกใช้ของถนัด ก็ต้องชื่นชมนักเตะ ไก่ ที่เชื่อใจ เฮียมู เล่นวิธีของเขาได้อย่างมีระเบียบวินัย

เราจะเห็นว่าลูกทีมของ เฮียมู ไม่มีลูกตกใจ เข้าบอลกันได้ถูกจังหวะ ช่วยกันสอดประสานได้ดีซะจน ลูกน้องของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ทำอะไรไม่ถนัด เรียกได้ว่าเล่นดีกันทั้งทีมเลย การได้ประตูขึ้นนำเร็วเพียงแค่ 4 นาทีกับอีก 19 วินาทีช่วยให้ สเปอร์ส มั่นใจขึ้นและทำให้งานของ แมนฯซิตี้ หนักมากยิ่งขึ้น

ตามผังการเล่น แฮร์รี่ เคน คือหน้าเป้านะครับ แต่พอเอาเข้าจริงๆซีซั่นนี้เราเห็นบ่อยครั้งมากๆที่ เคน เป็นกองหน้าตัวหลอก ชอตได้ประตูเขาดึงกองหลังที่เก่งที่สุดของ ซิตี้ อย่าง รูเบน ดิอาส ออกจากพื้นที่สำคัญได้ และต้องชม ต็องกี เอ็นดอมเบเล่ ที่ตักบอลได้พอเหมาะพอเจาะไปให้กับ ซน ฮึง-มิน ยิงลอดขา เอแดร์ซอน เข้าไป เอ็นดอมเบเล่ มีเวลาเลือกที่จะวางบอลได้อย่างสบายๆ เพราะ ดิอาส มัวแต่ไปพะวง เคน นั่นเอง ซึ่งแผนนี้ มูรินโญ่ สั่งมาแน่นอน

เราจะเห็นว่า เคน ลงมาเล่นต่ำกว่าในยุคของ โปเช็ตติโน่ แต่การทำไปแล้ว 6 ประตูในซีซั่นี้ไม่ได้ขี้เหร่นะ ที่เพิ่มขึ้นมาแบบสุดยอดเลยก็คือการแอสซิสต์ ประตู 2-0 ที่ เคน จ่ายให้ โจวานนี่ โล เซลโซ่ ถือว่าเนียนมากๆ นี่เป็นแอสซิสต์ที่ 9 ในซีซั่นนี้ของกองหน้าทีมชาติอังกฤษเข้าให้แล้ว

คิดดูละกัน 3 ซีซั่นก่อนหน้านี้ เคน ลงเล่นในพรีเมียร์ลีกไป 94 เกม เขาทำได้ 8 แอสซิสต์ แต่ซีซั่นนี้ซีซั่นเดียวลงเล่นแค่ 9 เกม ทำไป 9 แอสซิสต์แล้ว มันคือความสำเร็จแบบก้าวกระโดดของ เคน เลยล่ะ ซึ่งต้องยกความดีความชอบให้กับ มูรินโญ่ ด้วย นอกจากการแอสซิสต์แล้ว การมาช่วยเกมรับคือสิ่งที่ เคน เพิ่มเติมให้ทีมอีก ซีซั่นนี้บ่อยครั้งมากๆที่ เคน มาสกัดบอลจังหวะสำคัญๆช่วยทีมไม่ให้เสียประตูแบบเข้าตามากๆ เรียกว่าเป็นทุกอย่างให้กับทีมเลยทีเดียว

การมีขุมกำลังที่ใหญ่โตขึ้นทำให้ สเปอร์ส ใช้ประโยชน์จากตัวสำรองได้เต็มที่ ดูสิครับ โล เซลโซ่ ลงมาแทน เอ็นดอมเบเล่ ได้ไม่ถึงนาทีก็ทำประตูสุดสำคัญได้แล้ว การซื้อตัวในช่วงซัมเมอร์ส่งผลให้เห็นแล้วว่ามีประโยชน์แค่ไหน ดูตัวใหม่แต่ละคนที่ลงเล่นเกมนี้สิครับ ปิแอร์-เอมิล ฮอยจ์เบิร์ก กับ เซร์คิโอ เรกีล่อน ที่สุดยอดเลย

และอย่าลืมว่า แกเรธ เบล ซูเปอร์สตาร์ระดับโลกอยู่ที่ม้านั่งสำรองด้วย นี่เกมนี้ เบล ทำท่าจะได้ลงท้ายๆเกมก็ต้องพลาดไป เพราะ โทบี้ อัลเดอร์ไวเรลด์ ดันเจ็บ เฮียมู จึงจำเป็นต้องส่งตัวใหม่อีกคนหนึ่งอย่าง โจ โรดอน ลงไปแทน ซึ่งน้าแมวก็ว่าดีให้ตัวใหม่ได้ลงสนามบ้าง

การส่ง ลูคัส มูร่า ลงไปแทน สตีเว่น เบิร์กไวจ์น ก็ทำให้เกมรุกของ ไก่ ดูดีขึ้น นี่แหละครับคุณภาพตัวสำรองที่ยกระดับขึ้นมา แกเรธ เบล, โจ ฮาร์ท, คาร์ลอส วินิซิอุส และ เบน เดวิส คือตัวสำรองที่ไม่ถูกใช้งานในเกมนี้ เราจะเห็นได้ว่า สเปอร์ส ไม่มีจุดอ่อนที่ตัวสำรองเหมือนเมื่อก่อนอีกแล้ว นี่ขนาด เดเล่ อัลลี่ ยังไม่อาจจะเข้ามานั่งในม้านั่งสำรองได้เลย

สเปอร์ส จบเกมวันเสาร์ด้วยการเป็นทีมจ่าฝูง ซึ่งมันไม่เกิดขึ้นมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2014 แล้ว และถ้าจะนับว่าผ่านนัดที่ 9 เป็นอย่างน้อย สเปอร์ส ได้เป็นจ่าฝูงครั้้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ก็ต้องย้อนไปเดือนมกราคมปี 1985 นู่นเลยครับ

ก็ชัดเจนว่า สเปอร์ส มีโอกาสเป็นม้ามืดที่จะได้ลุ้นแชมป์จริงๆจังๆในซีซั่นนี้นะครับ ผลงานการชนะ แมนฯซิตี้ ยืนยันได้เป็นอย่างดี ร้านพูล สกาย เบ็ต เปิดราคาต่อรองแชมป์ล่าสุดของพรีเมียร์ลีกเอาไว้แบบนี้ ลิเวอร์พูล 13-8, แมนฯซิตี้ 9-4, เชลซี 5-1, สเปอร์ส 5-1, เลสเตอร์ 22-1, แมนฯยูไนเต็ด 25-1, อาร์เซน่อล 66-1 ฯลฯ

สัปดาห์หน้า สเปอร์ส จะออกไปเยือน เชลซี ที่ สแตมฟอร์ด บริดจ์ ซะด้วย นี่อาจจะเป็นเกมหาผู้ท้าชิง ลิเวอร์พูล และ แมนฯซิตี้ อย่างแท้จริงก็ได้

แฟน ไก่เดือยทอง พร้อมเชียร์ครับ ถ้าผ่าน เชลซี ได้อีก งานนี้ก็ลุ้นแชมป์เต็มตัว

"แมวเพชร"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด