:::     :::

ย้อนความทรงจำกับลูกยิงของซีดาน

วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน 2563 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,701
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตลอดเส้นทางลูกหนัง

ซีเนอดีน ซีดาน อดีตจอมทัพทีมชาติฝรั่งเศส ผ่านการสร้างสรรค์เกมมาอย่างโชกโชน นอกจากนี้ เขายังยิงประตูสำคัญ และสร้างสรรค์ประตูสุดสวยมาอย่างมากมายด้วย  


อย่างไรก็ตาม เมื่อนำคำว่าสำคัญ และสุดสวยมารวมกัน เราจะพบกับประตูที่อยู่ในความทรงจำของเขา และแฟนบอลหลายคนมากที่สุด ชนิดที่ว่ายังไม่มีใครลืม โดยเกิดขึ้นในช่วงปี 2002


ช่วงนี้ เราลองไปย้อนความทรงจำ เกี่ยวกับลูกยิงดังกล่าวกันหน่อย ผ่านจากปากของเขา และคนใกล้ตัว แม้ว่าเหตุการณ์จะผ่านไปนานกว่า 18 ปีแล้ว แต่มันยังคงอยู่ในความคิดถึงของหลายคนอยู่เสมอ 

ย้อนกลับไป ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดชิงชนะเลิศ ปี 2002 เรอัล มาดริด ยักษ์ใหญ่จากสเปน โคจรมาเจอกับไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ตัวแทนจากเยอรมัน ที่สนามแฮมเดน พาร์ค ประเทศสก็อตแลนด์ 


ก่อนที่ผลการแข่งขันสุดท้าย จะเป็นพลพรรคราชันชุดขาวที่คว้าแชมป์ไปครองด้วยสกอร์ 2-1 โดยมาได้ประตูชัยจากฝีเท้าของซีเนอดีน ซีดาน ในช่วงนาทีที่ 45 ของเกมการแข่งขัน


โดยเป็นการวอลเลย์แบบไม่ต้องจับด้วยเท้าซ้าย ส่งบอลพุ่งเสียบตาข่ายอย่างสวยงาม พร้อมกันนี้ ลูกยิงดังกล่าว ถูกยกให้เป็นหนึ่งในประตูที่สวยสุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลรายการนี้ 

โดยเจ้าของผลงานอย่างซีดาน ออกมาย้อนความหลัง ผ่านสื่ออย่างเป็นทางการของยูฟ่าว่าสำหรับผมแล้ว นั่นถือว่าเป็นประตูจากการวอลเลย์ที่สวยงาม และเป็นประตูที่โดดเด่นมาก 


อย่างไรก็ตาม ตัวผมไม่เคยคาดคิด หรือนั่งวางแผนล่วงหน้ามาเลยก่อนเลยว่า จะลงมือยิงประตูแบบนั้น ผมแค่เตรียมความพร้อมให้ได้มากที่สุด สำหรับโอกาสที่จะเข้ามาเท่านั้น 


เมื่อถูกถามถึงการยิงประตูดังกล่าว ซีดาน กล่าวว่าผมตัดสินใจลองยิงมันดู โดยภายในหัวคิดแต่เพียงว่า จะพยายามยิงให้แม่นยำ และถูกต้องในตำแหน่งของลูกบอลเข้าไว้ 


ส่วนตัวของผมมองว่า มันมีเรื่องของความโชคดี เข้ามาเป็นส่วนผสมรวมอยู่ด้วย เพราะผมวิ่งเข้าถึงบอล ในระดับความสูงที่เหมาะสม กล่าวคือ มันไม่สูงเกินไป และไม่ต่ำเกินไป


ซีดาน กล่าวถึงเหตุการณ์หลังจากวันนั้นว่าผมพยายามยิงลูกในลักษณะนั้นอีกหลายต่อหลายครั้ง แม้กระทั่งการถ่ายทำโฆษณา แต่ผมไม่สามารถทำแบบนั้นได้อีกแล้ว


ขณะที่ในสนามฝึกซ้อม ผมก็พยายามยิงในลักษณะเดิมอีกเหมือกัน ผลสุดท้าย มันก็ไม่ได้ผลเหมือนเดิม ดังนั้น ประตูดังกล่าวจึงเกิดในวันที่ทุกอย่างสมบูรณ์แบบเท่านั้นซีดาน กล่าวทิ้งท้าย 

ขณะคนที่แอสซิสต์จังหวะดังกล่าวอย่างโรแบร์โต้ คาร์ลอส ออกมากล่าวบ้างว่า การเปิดของตัวเองไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ด้วยพรสวรรค์ของซีดาน ช่วยแปรเปลี่ยนจังหวะดังกล่าว กลายเป็นประตูสุดสวยได้เป็นผลสำเร็จ 


คาร์ลอส กล่าวว่าการแอสซิสต์ของผมในจังหวะนั้น อาจใช้คำว่าหลับหูหลับตาเลยก็ได้ เพราะผมไม่เคยคาดคิดมาก่อนเลยว่า จะมีเพื่อนร่วมทีมคนไหนอยู่ในพื้นที่ที่ผมเปิดบอลไปบ้าง !!”


การครอสลูกนั้นของผมถือว่าแย่เอามากๆ จากการโดนคู่แข่งเร่งเข้ามา ผมจำเป็นต้องรีบงัดบอลลอยโด่งเข้าไปในกรอบเขตโทษ บอลเลยไปเข้าเท้าข้างที่ไม่ถนัดของซีดาน หลังจากนั้นเพียงแค่ไม่กี่วินาที เขาก็จบสกอร์ได้อย่างยอดเยี่ยม 


อดีตแบ็คซ้ายทีมชาติบราซิล กล่าวต่อว่าจากการที่ผมโดนเร่งให้เปิดบอลนั้น ผมเลยต้องรีบยัดไปตรงกลาง เพราะกลัวจะต้องเสียการครอบครองบอล ขอบคุณพระเจ้าที่ผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลกยืนอยู่ตรงบริเวณนั้นพอดี นั่นคือซีดาน นั่นเอง


คาร์ลอส ทิ้งท้ายว่ามันไม่สำคัญหรอกว่ามันจะเป็นการผ่านบอลที่แย่ของผม เพราะว่าผลสุดท้ายแล้วนั้น ประตูของซีดาน เพิ่งได้รับเลือกจากฟร้านช์ ฟุตบอล ให้เป็นลูกยิงยอดเยี่ยมตลอดกาลของยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดชิงชนะเลิศ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด