:::     :::

ภารกิจฟื้นฟูบาร์ซ่าของคูมัน

วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน 2563 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
2,087
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โรนัลด์ คูมัน เทรนเนอร์ชาวดัตช์ของ บาร์เซโลน่า ต้องทุ่มสมาธิไปกับการทำผลงานบนเวทีลีกาให้ดีขึ้นนับจากนี้หลังทัพอาซูลกราน่าคว้าตั๋วเข้ารอบ 16 ทีมของศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกลุล่วงตั้งแต่การลงเล่นรอบแบ่งกลุ่มนัด 4

บาร์เซโลน่า ออกสตาร์ทบนเวทีลีกาแย่สุดในรอบ 25 ปีหรือซีซั่น 1995-1996 หลังเก็บได้เพียง 11 คะแนนจากการลงเล่น 8 เกม สถิติชนะ 3 เสมอ 2 แพ้ 2 มาจากปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งในและนอกสนาม 

ตามที่ทราบกันดีว่า บาร์เซโลน่า เป็นอีกหนึ่งสโมสรที่ได้รับผลกระทบมากสุดจากการแพร่ระบาดของเชื้อ'โควิด-19' จนมีข่าวว่ามันวิกฤตจนถึงขั้นทำให้สโมสรล้มละลายจากการกล่าวอ้างของฝ่ายบริหาร

จากวิกฤตทางการเงินและความล้มเหลวบนสังเวียนแข่งขันจนสูญสิ้นศรัทธามีส่วนทำให้ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ประกาศอำลาตำแหน่งประธานสโมสรเมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยมี การ์ลอส ตูสเก็ตส์ ทำหน้าที่รักษาการตำแหน่งดังกล่าวจนกว่าจะมีทีมบริหารชุดใหม่เข้ามารับช่วงต่อหลังการลงคะแนนโหวตเลือกประธานสโมสรคนต่อไปในวันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม 2021


บาร์เซโลน่า พยายามหาทางแก้ปัญหาตลอดช่วงที่ผ่านมา ทางออกง่ายสุดคือการปล่อยนักเตะออกจาก 'คัมป์ นู' ในช่วงซัมเมอร์ทั้ง หลุยส์ ซัวเรซ, อาร์ตูโร่ วีดาล, อีวาน ราคิติช กับ ราฟาเอล อัลกันตาร่า ราฟินญ่า ที่ย้ายทีมด้วยค่าตัวเพียงเล็กน้อย เนื่องจากเป้าหมายหลักคือการลดภาระค่าจ้างแม้ว่าผู้เล่นทั้งสามคนจะอยู่ในสัญญาปีสุดท้ายก็ตาม 

ส่วน เนลซอน เซเมโด้ ถูกปล่อยไปค้าแข้งกับ วูล์ฟแฮมป์ตัน ด้วยค่าตัว 30 ล้านยูโรและทีมอาซูลกราน่านำส่วนหนึ่งมาเซ็นสัญญากับ แซร์จินโญ่ เดสต์ แบ็กดาวรุ่งชาวมะกันมาจาก อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม ด้วยค่าตัวเบื้องต้น 21 ล้านยูโร 

ทว่ามันเป็นเพียงการช่วยบรรเทาเบาบางปัญหาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากสโมสรยังต้องแบกรับภาระค่าจ้างนักเตะในทีมปัจจุบันมากกว่า 80 ล้านยูโร ขณะที่ยังไม่มีรายรับจากค่าตั๋วเข้าชมเกมใน 'คัมป์ นู' ซึ่งแต่ละนัดรองรับแฟนบอลไม่น้อยกว่า 80,000 คน รวมถึงค่าเข้าชมพิพิธภัณฑ์และสินค้าที่ระลึกของสโมสรด้วย 


การเข้ามารับตำแหน่งประธานสโมสรรักษาการของ ตูสเก็ตส์ มีภารกิจสำคัญคือการจัดเลือกตั้งประธานสโมสรคนต่อไปในวันที่ 24 มกราคมศกหน้า อีกหนึ่งงานที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนคือการเจรจากับกลุ่มนักเตะเพื่อขอให้ลดค่าจ้างลงอีก 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งยังไม่ประสบความสำเร็จจนถึงปัจจุบัน

นั่นคือปัญหานอกสนามที่เกิดขึ้นกับ บาร์เซโลน่า โดยเฉพาะเรื่องเงินที่ส่งผลกระทบไปถึงการทำงานของ โรนัลด์ คูมัน เทรนเนอร์ชาวดัตช์ที่ไม่สามารถดึงนักเตะเป้าหมายมาร่วมทีมอย่างที่ต้องการไม่ว่าจะเป็น เมมฟิส เดอปาย ของ ลียง, เอริก การ์เซีย ของ แมนฯซิตี้ หรือ จอร์จินโย่ ไวนัลดุม ของ ลิเวอร์พูล

คูมัน จึงทำงานด้วยความยากลำบากกว่าเทรนเนอร์หลายคนก่อนหน้านี้ เนื่องจากทีมอาซูลกราน่ามีการเสริมทัพด้วยผู้เล่นประสบการณ์เพียงคนเดียวคือ มิราเล็ม เปียนิช มิดฟิลด์ทีมชาติบอสเนียจาก ยูเวนตุส ส่วน แซร์จินโญ่ เดสต์, ฟรานซิสโก้ ตรินเกา, เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ หรือ เปดรี้ กับ มาเธอุส แฟร์นานเดส เป็นแข้งดาวรุ่งสายเลือดใหม่ โดยเฉพาะ 3 รายหลังเป็นการเซ็นสัญญาล่วงหน้าก่อนเกิดวิกฤตกับสโมสร 


แต่ด้วยขนาดทีมเล็กลงทำให้เทรนเนอร์ชาวดัตช์จำเป็นต้องเลือกใช้งานผู้เล่นทั้งหมดที่มีอยู่รองรับโปรแกรมแข่งขันที่อัดแน่นกว่าปกติ รวมถึงการดึงผู้เล่นดาวรุ่งจาก บาร์เซโลน่า เบ ขึ้นมาเสริมทัพเพิ่มเติมด้วย 

คูมัน ยังต้องหาทางรับมือกับปัญหาการบาดเจ็บของนักเตะที่มีผลมาจากช่วงพักระหว่างซีซั่นน้อยกว่าปกติ การไม่มีการเตรียมความพร้อมในช่วงปรีซีซั่นและยังต้องลงเล่นต่อเนื่องจนลูกทีมค่อยๆร่วงไปทีละคน 

ทั้ง เคราร์ด ปีเก้ กับ อันซู ฟาตี ต่างบาดเจ็บเข่าจนต้องพักไม่น้อยกว่า 4 เดือน ขณะที่ เซร์จี้ โรเบร์โต้ จะพลาดลงสนามราว 2 เดือน ส่วน เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ พักหนึ่งเดือน รวมถึง ซามูแอล อุมตีตี้ กับ โรนัลด์ อาเราโฮ ต่างมีปัญหาสภาพร่างกายมาก่อนหน้านี้ 

นับเฉพาะตำแหน่งเซนเตอร์เท่ากับว่า คูมัน เหลือเฉพาะ เกลม็องต์ ล็องเล่ต์ กองหลังทีมชาติฝรั่งเศสเป็นตัวเลือกเพียงคนเดียวเท่านั้น ซึ่งเทรนเนอร์ชาวดัตช์สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการถอย เฟรงกี้ เดอ ย็อง มาเล่นตำแหน่งดังกล่าวได้เช่นกัน 


อย่างไรก็ตาม คูมัน ตัดสินใจพักทั้ง เฟรงกี้ กับ ลิโอเนล เมสซี่ ในเกมเยือน ดินาโม เคียฟ บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พร้อมสร้างความประหลาดใจด้วยการส่ง ออสการ์ มินเกซ่า เซนเตอร์ดาวรุ่งวัย 21 ปีออกสตาร์ทกับทีมชุดใหญ่ครั้งแรก แถมเป็นเกมใหญ่บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกด้วย 

แต่การเดิมพันของ คูมัน ประสบความสำเร็จด้วยดีจากการบุกชนะ ดินาโม เคียฟ 4-0 พร้อมคว้าตั๋วเข้าสู่รอบ 16 ทีม จากการคว้าชัยตลอด 4 เกมแรกของรอบแบ่งกลุ่ม 

มินเกซ่า เป็นเด็กปั้นของสโมสรเข้ามาอยู่ศูนย์ฝึก 'ลา มาเซีย' ตั้งแต่อายุ 13 ปี เขาเคยคว้าแชมป์ ยูฟ่า ยูธ ลีก เมื่อปี 2018 ก่อนถูก คูมัน ดึงขึ้นมาฝึกซ้อมกับทีมชุดใหญ่ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนเทรนเนอร์ชาวดัตช์จะส่งลงประเดิมสนามเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา 


'ในแง่แท็คติก เราทำได้ดีกว่าในเกมแรกกับพวกเขา (บาร์เซโลน่าชนะ 2-1) โดยเฉพาะในแดนกลาง เรามีความเอาจริงเอาจังและความเข้มข้น ในเกมแรกเราขาดสิ่งนั้น'

'(มินเกซ่า) แสดงให้เห็นแล้วว่าเราสามารถไว้วางใจเขาได้ เขาลงฝึกซ่อมกับเรามาราว 5-6 สัปดาห์ เขาทำให้เราประทับใจและวันนี้เขาสมหวังเช่นเดียวกับผู้เล่นอีกหลายคน'

'มินเกซ่า สามารถลงเล่นต่อเนื่องได้ เขาเป็นเด็กหนุ่มที่อยู่ที่ บาร์เซโลน่า มานานหลายปีและเขารู้แนวคิดที่เราต้องการเล่น'

'เขายังต้องปรับปรุง แต่เมื่อมองไปที่เกมของเขา เขาสร้างความประทับใจให้เรามากและมันสำคัญสำหรับเขาที่จะต้องมีความมั่นใจ' คูมัน กล่าวถึงกองหลังดาวรุ่งวัย 21 ปี 


หลังภารกิจบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกลุล่วงตามเป้าหมาย คูมัน จึงต้องกลับมาเน้นสมาธิทำผลงานบนเวทีลีกาเพื่อขยับจากอันดับ 13 ในปัจจุบัน โดยตามหลังจ่าฝูง เรอัล โซเซียดาด ถึง 12 คะแนนแม้ว่าจะลงแข่งน้อยกว่า 2 เกมก็ตาม ทีมอาซูลกราน่ายังก้น แอตเลติโก มาดริด 9 แต้มและลงเล่นเท่าทีมตราหมีด้วย 

บาร์เซโลน่า มีโปรแกรมลงเล่นลีกาก่อนปิดฉากปี 2020 อีก 7 เกมกับ โอซาซูน่า (เหย้า), กาดีซ (เยือน), เลบันเต้ (เหย้า), เรอัล โซเซียดาด (เหย้า), บาเลนเซีย (เหย้า), เรอัล บายาโดลิด (เยือน) และ เออิบาร์ (เหย้า) 

เมื่อพิจารณาจากคิวเตะข้างต้น คูมัน ไม่มีทางเลือกนอกจากการนำทัพอาซูลกราน่าคว้าชัยชนะทั้งหมดเพื่อกลับสู่เส้นทางลุ้นความสำเร็จอีกครั้ง แม้ว่าเทรนเนอร์ชาวดัตช์ยังต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากับการบาดเจ็บของนักเตะก็ตาม

แม้สื่อบางสำนักจะนำเสนอข่าวว่า บาร์เซโลน่า อาจพิจารณาเซ็นสัญญาระยะสั้นกับ เอเซเกล การาย อดีตกองหลัง บาเลนเซีย หรือ ฮาเวียร์ มาสเคราโน่ อดีตผู้เล่นบาร์ซ่าที่เพิ่งประกาศรีไทร์ไปไม่นานนี้ ซึ่งทั้งคนสองเป็นฟรีเอเจนต์สามารถเซ็นร่วมทีมได้ทันที แต่ คูมัน น่าจะเมินแนวทางดังกล่าว


เทรนเนอร์ชาวดัตช์พร้อมเปิดโอกาสให้ ออสการ์ มินเกซ่า ซึ่งเล่นได้ดีในเกมกับ ดินาโม เคียฟ ลงสนามต่อเนื่องในช่วงที่ยังมีปัญหาขาดแคลนผู้เล่นแนวรับ นอกจากนี้ คูมัน ยังสามารถเลือกใช้ เดอ ย็อง เล่นตำแหน่งเซนเตอร์จำเป็นตามที่กล่าวไว้ข้างต้น เว้นเสียแต่ว่าบาร์ซ่าจะมีปัญหาผู้เล่นกองหลังเดี้ยงเพิ่มเติมก็อาจพิจารณาดึงแข้งฟรีเอเจนต์เข้ามาแก้ปัญหา

ส่วน คูมัน จะเซ็นสัญญากับนักเตะใหม่เพิ่มเติมในช่วงเดือนมกราคมนี้หรือไม่โดยเฉพาะกับเป้าหมายต้นๆอย่าง เอริก การ์เซีย กองหลังชาวสเปนวัย 19 ปีของ แมนฯซิตี้ ซึ่งเล่นได้ทั้งแบ็กขวาและเซนเตอร์ก็ขึ้นอยู่กับสถานะทางการเงินของสโมสรว่าจะมีทุนเพียงพอสำหรับการทำข้อตกลงกับทีมเรือใบหรือไม่ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด