:::     :::

5เต็งรุคกี้แห่งปีในสายตาบ่อนใครน่าจิ้ม

วันพุธที่ 02 ธันวาคม 2563 คอลัมน์ Stars & Stripes โดย เจ.บาร์ท
1,264
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เว็บไซต์ เดอะ สกอร์ คลอดแผนออมเงินระยะยาวสำหรับผู้มีเงินเย็นในบัญชีเหลือมากพอสมควร โดยจัดนักกีฬาหน้าใหม่ของลีกเอ็นบีเอที่น่าลงทุนจำนวน 5 คน ผลตอบแทนน้อยไปมากตามลำดับที่ดราฟท์เข้ามา ลองแวะไปดูหน่อยเพื่อใครสนใจ

คลาส 2020 ที่ผ่านมาต้องยอทรับว่าไม่มีตัวผลงานกระฉูด นอนมาว่าเก่งสุดสามารถแจ้งเกิดได้ในฤดูกาลแรกแบบ จา โมแรนท์ ของ เมมฟิส กริซซ์ลี่ส์ หรือ ลูก้า ดอนซิช แห่ง ดัลลัส แมฟเวอริคส์ 

แต่จะกลับไปคล้ายกรณีของ มัลคอล์ม บร็อกด้อน ซึ่งคว้ารางวัลรุคกี้แห่งปีเพราะผลงานสม่ำเสมอ และสะสมแต้มจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทั้งสามลำดับมากสุด 

บทเรียนจากซีซั่นก่อนมีให้เห็นแล้ว ไซออน วิลเลียมสัน ของ นิว ออร์ลีนส์ เพลิแกนส์ ที่จ่ายต่ำสุด ถึงกับทำนักลงทุนกระเป๋าฉีกไปตามๆกัน 

ดังนั้นควรกระจายเสี่ยงให้ดี กลุ่มจ่ายต่ำปีนี้เช่น ลาเมโล่ บอล ของ ชาร์ล็อตต์ ฮอร์เน็ตส์(+390/แทง 100 จ่าย 390 ไม่รวมทุน), โอบี ท็อพพิ้น ของ นิวยอร์ก นิคส์​ (+500), แอนโธนี่ เอ็ดเวิร์ดส์ดราฟท์คนแรกโดย มินเนโซต้า ทิทเบอร์วูล์ฟส์​(+550) , เจมส์ ไวส์แมน เซนเตอร์ โกลเด้น สเตท วอร์ริเออร์ส (+600) และ คีลิยัน เฮย์ส (+850) ของ ดีทรอยท์ พิสตันส์ เลือกได้คนใดคนหนึ่ง

เพราะเงินลงทุนที่เหลือต้องกระจายถึงชอยส์ที่น่าสนใจเอาแบบโอกาสสำเร็จมากจ่ายน้อย และพวกโอกาสสำเร็จน้อยจ่ายมาก 

ลาเมโล่ บอล/การ์ด, ฮอร์เน็ตส์   (+390)

บอล โดนมองว่าเป็นผู้เล่นที่ดีสุดของคลาสนี้ ซึ่งแม้ระหว่างสัปดาห์แฟรนไชส์จะเซ็นสัญญา-เพื่อ-เทรดเอา กอร์ดอน เฮย์เวิร์ด มาร่วมงานสัญญาสี่ปี มูลค่า 120 ล้านเหรียญสหรัฐฯ 

แต่การ์ดหนุ่มวัย 19 ปีโดนมองว่าสามารถก้าวมาเป็นคนสำคัญของแฟรนไชส์แห่งนี้ตั้งแต่วันแรก 

คาดว่า บอล น่าจะได้รับอิสระให้เล่นบาสฯหวือหวาแบบที่ถนัดตั้งแต่แรก กับเป้าหมายพาทีมเข้าเพลย์ออฟอีกครั้งตั้งแต่หนล่าสุดปี 2016 

อนึ่งแม้สถิติพวกตัวเต็งไม่ได้ตำแหน่งรุคกี้ยอดเยี่ยมแห่งปี นับจาก เควิน ดูแรนท์ ทำไว้ซีซั่น 2007-08 แต่ผู้ชนะก็อยู่ในท็อปสามของคลาส  7 ถึง 10 ปีหลัง และ 9 จาก 12 หนต่อมาจากครั้ง ดูแรนท์ คว้ารางวัล ตกเป็นของการ์ดจ่าย 

ซึ่ง บอล เข้าสเป็คพอดี 


คีลิยัน เฮย์ส / การ์ด, พิสตันส์ (+850)

เฮย์ส มาเจ้าเบ้าเดียวกันคือเป็นการ์ดจ่ายสายยิงไกล ทว่าองค์ประกอบขุมกำลังเข้าขั้นแย่ ดังนั้นสถานะของเขาที่จะรับรางวัลรุคกี้แห่งปีจึงเป็นรอง บอล ในทางทฤษฎี 

แต่ในทางปฏิบัติอะไรก็เกิดขึ้นได้ เพราะแม้แต่ม็อคดราฟท์ค่ายเดอะ ริงเกอร์มองว่าการ์ดเชื้อสายเฟร้นช์แมนควรถูกเลือกคนแรกเพราะรูปแบบการเล่นใกล้เคียง เจมส์ ฮาร์เด้น ดีกรีเอ็มวีพีของ ฮิวสตัน ร็อคเก็ตส์ 

น่าสนใจว่าการ์ดที่เล่นได้ทั้งสไตล์แม่ทัพ หรือบาสฯชายเดี่ยว จะสามารถยกระดับผลงาน พิสตันส์ จากประสิทธิภาพเกมบุกอันดับ 20 ลีกได้หรือไม่


ไทรีส ฮาลิเบอร์ตัน/การ์ด, คิงส์ (+1800)

ฮาลิเบอร์ตัน เป็นคนที่ถูกคาดหมายว่าจะโดรดราฟท์ลำดับต้นๆเพราะผลงานเด่นที่ ไอโอว่า สเตท ด้วยความสารพัดประโยชน์ แต่ทั้งนี้ไม่สามารถรับปากว่าเขาสามารถแจ้งเกิดกับ คิงส์ ทันทีเพราะฟิลด์โกลยังไม่แม่นนัก 

แบ็คคอร์ทหน่วยก้าน 6-ฟุต-5 นิ้ว อาจไม่ได้สกอร์จัดจ้านแต่เด่นเรื่องแอสซิสต์และขโมยบอล ซึ่งพื้นฐานแบบนี้มักก้าวมาเติบใหญ่เมื่อเข้าลีก 

ดูตัวอย่าง มัลคอล์ม บร็อกด้อน กับตำแหน่งรุคกี้แห่งปี 2017 ทั้งที่ฝีมือยังมีจุดบอด ก็เชื่อว่า ฮาลิเบอร์ตัน ก็สามารถตามรอยเท้าได้ 


โคล แอนโธนี่/การ์ด, แมจิค (+3600)

เคยโดนคาดหมายว่าจะเป็นท็อปห้าของดราฟท์คลาส 2020 แต่ผลงานระดับมหาวิทยาลัยกับ นอร์ท แคโรไลน่า หนึ่งซีซั่นน่าผิดหวัง อันดับเลยตกมาไกล 

แต่ก็อาจเป็นผลดีเพราะ แมจิค คือทีมที่การ์ดไม่เซ็กซี่ ผลงานเงียบเชียบและวนตัวจริงมาตลอด 

บางทีการโดนดราฟท์หลุดสิบอันดับแรกมาสู่ที่ 15 ก็อาจเป็นเรื่องดีที่ว่าไม่ต้องกดดัน แค่เล่นให้ได้มาตรฐานเหมือนตอนม.ปลาย ก็คงพอไปวัดไปวาสำหรับปีแรก  


ชูม่า โอเกเฟ้/ฟอร์เวิร์ด, แมจิค  (+6500)

โอเกเฟ้ เป็นเด็กซิ่วเพราะจริงๆคือดราฟท์อันดับ 16 คลาส 2019 แต่เพราะผ่าตัดเอ็นไขว้เข่าด้านหน้าตั้งแต่มี..2019 ไม่ได้ลงสนามเลยในซีซั่นก่อนทำให้สิทธิ์รุคกี้คงตามมาติดๆ 

ถ้ากรณีของ เบน ซิมม่อนส์ การ์ด ฟิลาเดลเฟีย 76เซอร์ส เป็นต้นแบบให้เด็กซิ่ว ทาง โอเกเฟ้  ก็เป็นเรตที่น่าจิ้ม




ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด