:::     :::

บัวเต็งคนต่อไปของทีมเสือใต้

วันพฤหัสบดีที่ 03 ธันวาคม 2563 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,673
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ไบรท์ อัคโว อาร์รีย์-เอ็มบี กองหลังดาวรุ่งชาวแคเมอรูนวัย 17 ปีของ บาเยิร์น มิวนิค มีโอกาสก้าวขึ้นมาเป็น เยโรม บัวเต็ง คนใหม่ของทัพเสือใต้

บาเยิร์น มิวนิค ผ่านเข้าสู่รอบน็อกเอาท์ฐานะแชมป์กลุ่ม เอ หลังเกมสอย ซัลซ์บวร์ก 3-1 ตั้งแต่การลงเล่นเกม 4 ของรอบแบ่งกลุ่ม ดังนั้นจึงเป็นโอกาส ฮันซี่ ฟลิค ในการเลือกพักแข้งหลักอย่าง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้, เลออน โกเร็ตซ์ก้า กับ มานูเอล นอยเออร์ ในเกมเยือน'ว่านต๋า เมโตรโปลีตาโน่' เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ขณะที่ เยโรม บัวเต็ง, คิงส์เล่ย์ โกมัน กับ แบ็งฌาแม็ง ปาวาร์ มีชื่อเป็นสำรองที่ไม่ได้ลงสนาม ส่วน โธมัส มุลเลอร์ กับ แซร์ช นาบรี้ ลงเล่นช่วงครึ่งชั่วโมงสุดท้ายของเกมบุกเสมอ แอตเลติโก มาดริด 1-1 

ฮันซี่ ฟลิค เปิดโอกาสให้ผู้เล่นสำรองและแข้งดาวรุ่งลงบู๊กับทีมตราหมี หนึ่งในนั้นคือ ไบรท์ อัคโว อาร์รีย์-เอ็มบี กับ จามาล มูเซียล่า สองแข้งวัย 17 ปีลงเล่นฐานะตัวจริง ส่วน คริส ริชาร์ดส์, โยชัว เซิร์คซี่ กับ อันเจโล่ สติลเลอร์ ลงสนามฐานะสำรอง 

สำหรับ มูเซียล่า มิดฟิลด์ดาวรุ่งชาวอังกฤษวัย 17 ปี อดีตเด็กปั้นของ เชลซี เคยได้รับโอกาสจาก ฟลิค ก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ช่วงรีสตาร์ทซีซั่นก่อน กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่ลงเล่นบุนเดสลีกากับ บาเยิร์น มิวนิค ด้วยวัยเพียง 17 ปีกับ 115 วัน ตั้งแต่เกมกับ ไฟร์บวร์ก เมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา 


ก่อนหนุ่มจามาลจะสร้างชื่อด้วยการเป็นผู้เล่นเด็กสุดของทีมเสือใต้ที่ทำประตูในลีกเมืองเบียร์ด้วยวัย 17 ปีกับ 205 วันในเกมยิงสลุต ชาลเก้ 8-0 นัดเปิดฤดูกาลนี้เมื่อวันที่ 18 กันยายน จนกระทั่งได้โอกาสลงเล่นแชมเปี้ยนส์ลีกครั้งแรกในเกมเสมอ แอตเลติโก มาดริด 1-1

ที่น่าสนใจคือ ฟลิค ตัดสายสะดือส่งหนุ่ม ไบรท์ อัคโว อาร์รีย์-เอ็มบี ลงประเดิมสนามกับทีมเสือใต้เกมแรก 

อาร์รีย์-เอ็มบี มีพ่อ-แม่เป็นชาวแคเมอรูน เขาเกิดที่เมืองคาร์สท์ชานเมืองดุสเซลดอร์ฟ ประเทศเยอรมันเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2003 มีเส้นทางอาชีพคล้าย จามาล มูเซียล่า เขาเคยอพยพมาอยู่อังกฤษตอนเด็กและเริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับทีมเยาวชน นอริช ก่อนโยกมาอยู่อะคาเดมี่ของ เชลซี และเคยลงเล่น 8 เกม กับทีมชาติอังกฤษชุดยู-15 

กองหลังวัย 17 ปี ย้ายกลับเยอรมันและเซ็นสัญญากับ บาเยิร์น มิวนิค เมื่อปี 2019 โดยลงเล่นกับทีมเสือใต้ชุดยู-19 ตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนปีที่ผ่านมาและยังเปลี่ยนมาเล่นกับทีมชาติเยอรมันชุดยู-17 อีก 9 นัด


หนุ่มไบรท์ เป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดในบรรดาดาวรุ่ง 6 คนที่ ฮันซี่ ฟลิค นำติดทัพเสือใต้เดินทางไปเข้าแคมป์ฝึกซ้อมช่วงปรีซีซั่นที่ประเทศกาตาร์ ซึ่งเด็กหนุ่มแคเมอรูนสร้างความประทับใจให้รุ่นพี่ทั้ง ดาวิด อลาบา และ โยชัว คิมมิค ประทับใจทันทีและมันดูเหมือนว่า อาร์รีย์-เอ็มบี จะมีอนาคตสดใสกับทีมดังแคว้นบาวาเรีย 

อาร์รีย์-เอ็มบี ทำผลงานน่าประทับใจกับ บาเยิร์น มิวนิค ชุดยู-19 ปี เขามีส่วนช่วยทีมเด็กเสือใต้ไล่ระดับขึ้นนำเป็นจ่าฝูงหลังการลงสนาม 19 เกม ก่อนฤดูกาลที่ผ่านมาจะถูกยกเลิกเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อ'โควิด-19'

การลงเล่นฐานะกองหลังทีมชุดยู-19 ปี อาร์รีย์-เอ็มบี ออกสตาร์ท 14 เกมและช่วยทีมเสือใต้น้อยเก็บคลีนชีต 6 ครั้งและยังทำอีก 2 ประตู เขายังช่วยทีมเสือใต้เก็บคลีนชีต 4 จาก 6 เกมในศึก ยูฟ่า ยูธ ลีก ผ่านเข้าสู่รอบน็อกเอาท์ฤดูกาลที่ผ่านมาแบบไม่แพ้ใคร 


จากผลงานกับทีมชุดยู-19 ปี รวมถึงการเข้าแคมป์เก็บตัวที่ประเทศกาตาร์ทำให้ ฮันซี่ ฟลิค เปิดโอกาสให้กองหลังวัย 17 ปีลงประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ในเกมเยือน แอตเลติโก มาดริด 

เมื่อดูจากรูปร่างและสไตล์การเล่นของ อาร์รีย์-เอ็มบี ทำให้นึกถึง เยโรม บัวเต็ง กองหลังประสบการณ์ของค่ายเดียวกัน แตกต่างกันเฉพาะกองหลังดาวรุ่งแคเมอรูนถนัดเท้าซ้ายเท่านั้น 

อาร์รีย์-เอ็มบี ยังมีแนวโน้มว่าจะพัฒนาฝีเท้าก้าวขึ้นมาเป็นนักฟุตบอลที่ดีเช่นเดียวกัน เขาเริ่มต้นด้วยการเล่นเซนเตอร์ที่เขาสามารถซึมซับความรู้และรูปแบบการเล่นจาก บัวเต็ง นอกจากนี้แนวรับวัย 17 ปียังแสดงให้เห็นถึงความหลากหลายหลังถูก ฮันซี่ ฟลิค ส่งลงเล่นฐานะวิงแบ็กฝั่งซ้ายในเกมกับ แอตเลติโก มาดริด ซึ่งเด็กหนุ่มแคเมอรูนทำผลงานได้ดีในระดับหนึ่งตลอดช่วง 60 นาทีที่อยู่ในสนาม 


ตอนย้ายมาอยู่อังกฤษ อาร์รีย์-เอ็มบี เริ่มต้นฝึกฟุตบอลกับ นอริช ซิตี้ เขาใช้เวลาหนึ่งซีซั่นกับทีมนกขมิ้น ก่อนจะย้ายไปเล่นกับ เชลซี ในช่วงซัมเมอร์ปี 2014 เขาอยู่กับทีมเยาวชนสิงห์น้ำเงินนาน 5 ปีจนกระทั่งตัดสินใจโยกซบทีมเยาวชนเสือใต้ 

'เขาฝึกซ้อมได้ดี เขามีความเป็นนักกีฬาและความเข้าใจเกมของเขามีความก้าวหน้ามาก เรามีการฝึกซ้อม 2 แท็คติกและเขาไม่ได้เล่นเฉพาะลูกโด่งฐานะเซนเตอร์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ผมสังเกตเห็นสิ่งนั้นและผมมองเห็นคุณภาพในตัวเขามากมาย' ดาวิด อลาบา กล่าวถึงแข้งรุ่นน้อง

'ไบรท์ พร้อมเป็นสัตว์ร้าย คุณสามารถบอกได้ว่าเขาใช้กล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายเขา มันทำให้ผมประหลาดใจในการฝึกซ้อมที่เขาไม่อายเลย เขาพร้อมเผชิญความท้าทายและแน่นอนมีความนิ่งในการเล่นกับบอล' โยชัว คิมมิค กล่าวเสริม

'กับ จามาล และ ไบรท์ เราได้รับสองความสามารถที่เป็นความหวังสำหรับทีมเยาวชนของเรา เราเชื่อมั่นในคุณสมบัติและศักยภาพในการพัฒนาของพวกเขาและหวังว่าพวกเขาจะปักหลักชีวิตในแคมปัสอย่างรวดเร็ว' โยเชน ซาวเออร์ หัวหน้า เอฟซี บาเยิร์น แคมปัส กล่าวถึงสองแข้งดาวรุ่ง


ส่วน ฆาเบียร์ มาร์ตีเนซ มิดฟิลด์ชาวสเปนกล่าวถึงแข้งดาวรุ่งของทัพเสือใต้ว่า 'พวกเขาเกิดในปี 2003 ซึ่งเกือบจะเป็นช่วงที่ผมเริ่มเล่น ลา ลีกา' 

'แต่ บาเยิร์น เป็นสโมสรที่สร้างจากรากฐานด้วยนักเตะเยาวชน อนาคตสดใส เมื่อนักเตะอายุน้อยลงซ้อมกับเรา พวกเขาทำได้ดีมาก พวกเขาคืออนาคตของสโมสร

ตลอดการเล่น 1 ชั่วโมงในเกมกับ แอตเลติโก มาดริด ปรากฎว่า อาร์รีย์-เอ็มบี ไม่ตื่นสนามอย่างที่คิด เขาครองบอลเหนียวแน่นพอสมควร ไม่ก่อความผิดพลาดง่ายๆ มีการบันทึกว่ากองหลังหนุ่มวัย 17 ปี ผ่านบอลประสบความสำเร็จ 89 เปอร์เซ็นต์และทำบอลเสียเพียง 4 ครั้งเท่านั้น 

ฐานะนักเตะเซนเตอร์ที่โยกมาเล่นวิงแบ็กและยังลงสนามเกมแรกกับทีมชุดใหญ่ แถมยังเป็นเกมแชมเปี้ยนส์ลีก นั่นคือเป็นปรากฎการณ์ที่น่าอัศจรรย์ของ อาร์รีย์-เอ็มบี ซึ่งเคยตกเป็นเป้าหมายของ วูล์ฟแฮมป์ตัน ก่อนหน้านี้ด้วย


เขามีโอกาสเติบโตและก้าวขึ้นมาเป็นตัวแทนระยะยาวของ บัวเต็ง ที่เตรียมอำลาถิ่น'อัลลีอันซ์ อารีน่า'ในช่วงซัมเมอร์นี้ หลัง บาเยิร์น มิวนิค ยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าพวกเขาจะไม่เสนอสัญญาใหม่ให้กองหลังวัย 32 ปี 

ฮันซี่ ฟลิค เทรนเนอร์ทีมเสือใต้กล่าวถึงหนุ่มไบรท์หลังการลงเล่นเกมแรกกับ บาเยิร์น มิวนิค เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า 'ไบรท์ ฝึกซ้อมฐานะเซนเตอร์ เขาทำตามภารกิจที่เรามอบหมายให้เขา ท้ายที่สุด เราพึงพอใจกับสิ่งนั้น'

'ไบรท์ เป็นนักเตะที่มีร่างกายแข็งแกร่ง เขามีความเร็วที่ดี เขาสมควรได้รับโอกาสในการเล่นที่นี่ ในสนามแข่งขันที่น่าตื่นเต้น'

นั่นคืออีกหนึ่งเด็กสร้างของ บาเยิร์น มิวนิค นอกเหนือจากพวกที่แจ้งเกิดก่อนหน้านี้อย่าง อัลฟอนโซ่ เดวิส, คริส ริชาร์ดส์, จามาล มูเซียล่า, โยชัว เซิร์คซี่ หรือ อันเจโล่ สติลเลอร์ ซึ่งขึ้นอยู่กับหนุ่มไบรท์ว่าจะสานต่อพัฒนาการเพื่อก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในอนาคตของทัพเสือใต้เหมือนอย่างที่แข้งรุ่นพี่และเทรนเนอร์คาดหวังได้หรือไม่เท่านั้น 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด