:::     :::

ปัญหาในเกมรุกปืน

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อาร์เซน่อล เพิ่งทำผลงานได้ยอดเยี่ยมในยูโรปา ลีก ที่เก็บชัยชนะ 5 นัดรวด ยิงรวม 16 ประตู พร้อมเข้ารอบตั้งแต่จบนัดที่ 4 ทว่าผลงานในลีกคือสิ่งตรงกันข้ามโดยเฉพาะเกมรุกที่ยิงประตูได้น้อยมาก

ตลอด 10 นัดที่ผ่านมา อาร์เซน่อล ยิงได้เพียง 10 ประตูเท่านั้น เป็นตัวเลขที่น้อยจนน่าตกใจและมีเพียง 3 ทีมในโซนตกชั้นตอนนี้ที่ยิงได้น้อยกว่า

เทียบกับช่วง 10 นัดแรกด้วยกันแล้ว ผลงานในเกมรุกฤดูกาลนี้แย่สุดนับตั้งแต่ลงเล่นในพรีเมียร์ลีก 

ความหวังอันดับหนึ่งอย่าง ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง เพิ่งยิงได้เพียง 2 ประตูเท่านั้น และหากไม่นับประตูจุดโทษในเกมบุกชนะ แมนฯ ยูไนเต็ด 1-0 ด้วยแล้ว ประตูจากจังหวะโอเพ่นเพลย์ลูกเดียวที่ยิงได้ในฤดูกาลนี้คือยิงในนัดเปิดสนามที่ชนะ ฟูแล่ม 3-0

ก่อนถึงฤดูกาลนี้ ฟอร์มการถล่มประตูของ โอบาเมย็อง โดดเด่นอย่างมาก เขายิงได้ 70 ประตูจาก 109 นัดที่ลงเล่นในทุกรายการ เป็นดาวซัลโวพรีเมียร์ลีกในฤดูกาล 2018/19 และรองดาวซัลโวในฤดูกาลล่าสุด โดยที่ยิงฤดูกาลละ 22 ประตูเท่ากัน 

อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตุกันว่านับตั้งแต่ที่ มิเกล อาร์เตต้า เข้ามาคุม อาร์เซน่อล ฟอร์มการยิงประตูของ โอบาเมย็อง ไม่ดุดันเหมือนเดิมเพราะถูกโยกไปเล่นริมเส้นฝั่งซ้ายบ่อยครั้ง 

ในฤดูกาลนี้ โอบาเมย็อง เพิ่งได้กลับมาประจำการหน้าเป้าในเกมกับ วูล์ฟแฮมป์ตัน เมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลัง อาร์เตต้า เลือกใช้ อเล็กซองด์ ลากาแซ็ตต์ เล่นเป็นหลักในเวลาที่ทั้งสองคนลงสนามพร้อมกัน หรือบางนัดก็มี เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์ รับหน้าที่แทน 

จากสถิติระบุว่าในยุคของกุนซือหนุ่มชาวสเปนที่กลับมาคุมทีมครบหนึ่งปีพอดี โอบาเมย็อง มีค่าเฉลี่ยในการทำประตูลดลงไปโดยเหลือเพียง 183 นาทีต่อหนึ่งประตู จากที่ก่อนหน้านี้มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 126 นาทีต่อการยิงหนึ่งประตู 


โอบาเมย็อง ยิงได้เพียง 2 ประตูในลีกฤดูกาลนี้

นอกจากนี้ ค่าเฉลี่ยโอกาสลุ้นทำประตูต่อนัดยังลดจาก 2.9 ครั้งต่อนัด เหลือเพียง 2.2 ครั้งต่อนัดเท่านั้น 

เท่านั้นไม่พอเมื่อดูจากสถิติจากทั้งหมด 72 นัดในพรีเมียร์ลีกที่ ลากาแซ็ตต์ และ โอบาเมย็อง อยู่ในสนามพร้อมกัน มีผลงานยิงรวมกันเฉลี่ยไม่ถึง 1 ประตูต่อนัด 

ขณะที่ ค่าเฉลี่ยคะแนนที่ อาร์เซน่อล ทำได้ในเวลาทั้งคู่ลงเล่นร่วมกันก็น้อยกว่าค่าเฉลี่ยตั้งแต่ โอบาเมย็อง ลงเล่นนัดแรก อยู่ที่ 0.03 คะแนน

อีกหนึ่งปัญหาในเกมรุก เวลานี้ของ อาร์เซน่อล ปฏิเสธไม่ได้ว่าพวกเขาขาดตัวสร้างสรรค์เกมในการจ่ายบอลเพื่อสร้างโอกาสให้ โอบาเมย็อง มีโอกาสทำประตูมากขึ้น 

แน่นอนว่าทำให้หลายคนต้องนึกถึง เมซุต โอซิล ที่ไม่ถูกส่งชื่อลงทะเบียนลงเล่นในพรีเมียร์ลีก รวมถึง ยูโรปา ลีก ฤดูกาลนี้ ทั้งที่เคยเป็นผู้เล่นที่ได้รับการยอมรับว่าคือหนึ่งในเพลย์เมกเกอร์ที่ดีที่สุดในโลก  

ไล่สายตาดูขุมกำลังในตอนนี้ที่พอจะใกล้เคียงกับอดีตแข้งทีมชาติเยอรมันคือ ดานี่ เซบายอส แต่เจ้าตัวก็ไม่ได้มีศักยภาพในการปั้นเกมหรือสร้างความหวือหวาให้แนวรุกได้มากเท่าที่ควร อีกทั้งเป็นนักเตะยืมตัวที่หมดฤดูกาลต้องส่งกลับ เรอัล มาดริด 

ในขณะที่ วิลเลียน ที่เป็นแข้งจอมแอสซิสต์ก็ไม่สามารถรักษาฟอร์มได้สม่ำเสมอนับตั้งแต่ย้ายมาจาก เชลซี เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา แม้จะเปิดตัวเกมแรกได้อย่างสุดยอดด้วยการทำไป 2 แอสซิสต์ ช่วยทีมบุกถล่ม ฟูแล่ม 3-0 แต่หลังจากนั้นก็แทบไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

ปีกบราซิเลียนเพิ่งมาทำแอสซิสต์ได้อีกครั้งที่เปิดเตะมุมให้ กาเบรียล มากัลเญส โขกพังประตู วูล์ฟส์ สัปดาห์ก่อน ทว่าก็ลงเอยด้วยการแพ้คาบ้านอยู่ดี 

อาร์เตต้า ทราบดีว่าเกมรุกคือปัญหาใหญ่ของทีมในตอนนี้หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เกมรับคือเรื่องน่าห่วงมากสุด 

6 นัดหลังสุดในลีก อาร์เซน่อล ยิงได้เพียง 2 ประตู และเป็นลูกตั้งเตะทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นจุดโทษของ โอบาเมย็อง และลูกโหม่งเตะมุมของ กาเบรียล 


ประตูโอเพ่นเพลย์ล่าสุดต้องย้อนไป 2 เดือนก่อน

ประตูล่าสุดจากจังหวะโอเพ่นเพลย์ต้องย้อนไปในเกมเปิดบ้านเฉือนชนะ เชฟฯ ยูไนเต็ด 2-1 จากการยิงของ นิโกล่าส์ เปเป้ เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม หรือผ่านมาแล้ว 2 เดือนเต็ม 

อาร์เตต้า พยายามปรับแนวรุกมาตลอด 3 นัดหลัง เริ่มจากใช้ โอบาเมย็อง, ลากาแซ็ตต์ และ วิลเลี่ยน ในเกมพ่ายคาบ้านต่อ แอสตัน วิลล่า 0-3 

นัดต่อมาที่บุกเสมอ ลีดส์ 0-0 นิโกล่าส์ เปเป้ กับ โจ วิลล็อค ได้โอกาสลงตัวจริงในเกมรุกร่วมกับ วิลเลี่ยน และ โอบาเมย็อง พร้อมกับดร็อป ลากาแซ็ตต์ เป็นสำรอง 

ส่วนเกมล่าสุดที่แพ้ วูล์ฟส์ คาบ้านก็เป็น โอบาเมย็อง ขยับไปเล่นหน้าเป้าโดยที่มี บูคาโย่ ซาก้า ได้ลงทำเกมรุกร่วมกับ โจ วิลล็อค และ วิลเลี่ยน ส่วน เปเป้ ติดโทษแบน ขณะที่ ลากาแซ็ตต์ นั่งสำรองอีกนัด

ลากาแซ็ตต์ เพิ่งกลับมายิงได้ในยูโรปา ลีก นัดชนะ ราปิด เวียนนา 3-0 ซึ่งเป็นประตูแรกในรอบมากกว่า 2 เดือน ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่เกมลีกช่วงหลังเขาหลุดเป็นสำรองบ่อยครั้ง 

สิ่งที่ มิเกล อาร์เตต้า กำลังคบคิดอย่างหนักในตอนนี้คือ การหาวิธีการใหม่ๆ เพื่อสร้างความหลากหลายให้เกมรุกมากยิ่งขึ้นและช่วยให้ โอบาเมย็อง และแนวรุกอีกหลายคนกลับมาทำผลงานให้ดีอีกครั้ง 

ภารกิจต่อไปในการเยือน สเปอร์ส ในศึกนอร์ธ ลอนดอน ดาร์บี้แมตช์ เป็นงานที่ยากสุดๆ เพราะลูกทีมของ โชเซ่ มูรินโญ่ มีผลงานดีมากในฤดูกาลนี้ที่รั้งจ่าฝูง และเป็นทีมที่เสียประตูน้อยสุด

อาร์เซน่อล ที่มีปัญหาเกมรุกอย่างหนัก ไปเยือนคู่แค้นที่เกมรับเหนียวสุดในลีก 

นี่จะเป็นเกมที่ มิเกล อาร์เตต้า ได้เห็นศักยภาพเกมรุกของตัวเองมากยิ่งขึ้นว่าปัญหาที่คิดว่าหนักแล้ว "อาจ" หนักกว่าที่คิดก็เป็นได้ 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด