:::     :::

ถึงเวลาหรือยังที่ บาร์ซ่า ควรปล่อยมือจาก เมสซี่ ?

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ณ ขณะที่ เรอัล มาดริด ล่อแหลมต่อการตกรอบแบ่งกลุ่ม แชมเปี้ยนส์ลีก เป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี เป็นเวลาเดียวกันที่ บาร์เซโลน่า ทำผลงานชนะรวด 5 นัดตบเท้าเข้ารอบน็อคเอาท์ด้วยการเป็นแชมป์ของกลุ่มอย่างไร้ปัญหา สถานการณ์ใน ลา ลีกา มีโอกาสพลิกผันกลับมาเป็น บาร์ซ่า ทีได้เปรียบทันที หาก ‘ขุนพลชุดขาว’ พลาดท่าท่าต่อ เซบีย่า และเด็กๆของ โรนัลด์ คูมัน ไม่พลาด

บาร์เซโลน่า กำลังทำผลงานของทีมเริ่มดีขึ้นตามลำดับ สัญญาณที่น่าพึงพอใจมากๆคือ โรนัลด์ คูมัน ดร็อป เลโอ เมสซี่ ในแชมเปี้ยนส์ลีก 2 เกมติดๆ แต่ทีมก็ยังเอาชนะคู่แข่งได้ 4-0 และ 3-0 ตามลำดับ ขณะที่ใน ลา ลีกา ฟอร์มถล่ม โอซาซูน่า 4-0 นั้นเข้าตามาก นักเตะอย่าง อองตวน กริซมันน์ หรือกระทั่ง มาร์ติน เบรทเวต ต่างโชว์ฟอร์มได้เปรี้ยงปร้าง 


กระนั้นเมื่อละสายตาจากสนามหย้า เหลือบมองไปยังการคลังของสโมสร ความรู้สึกยินดีกับผลงานทีมเวลานี้แทบจะมลายหายไปทันที 

ความจริงที่พบคือการเงินของ บาร์เซโลน่า กำลังย่ำแย่ และแย่อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน 

ไม่ใช่แค่โควิด-19 เท่านั้น หากแต่เป็นผลมาจากการบริหารการเงินที่ขาดความรัดกุมของ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว 

ขณะที่วันเลือกตั้งกำลังใกล้เข้าทุกขณะ ผู้สมัครหาเสียงกันอย่างเต็มที่ แต่ละคนงัดแคมเปญออกมาเพื่อชวนเชื่อ ชักจูงให้โซซิโอหันมาลงคะแนนให้ตัวเอง 

หนึ่งในนโยบายสำคัญที่ทุกคนมีเหมือนกันหมดคือการรั้ง เมสซี่ ไว้กับทีมต่อไป แต่ละคนแสดงความมั่นใจว่าพวกเขามีกลยุทธที่ดีพอในการหว่านล้อมสตาร์ดังอาร์เจนไตร์ 

ในกรณีของ เมสซี่ ทุกคนพูดแบบเดียวกันหมด แต่ไม่มีใครกล้าพูดความจริง 

ไม่มีใครยอมรับในการหาเสียงว่าการเงินของ บาร์เซโลน่า นั้นดราม่ากว่ากรณี เมสซี่ จะย้ายทีมเยอะ และพวกเขาจะแก้มันอย่างไร


การ์เลส ตุสเก็ตส์ ประธาน comision gestora รักษาการประธานบาร์เซโลน่าตั้งแต่วันที่ บาร์โตเมว ลาออกไป ยอมรับว่าวิกฤตการณ์ทางการเงินครั้งนี้หนักหนาอย่างที่สุด 


สำหรับคนในรู้ เมื่อ ตุสเก็ตส์ พูดเรื่องการเงิน ทุกคนต้องฟัง เพราะเขารู้เรื่องนี้ดีที่สุด

ตุสเก็ตส์ เป็นนักการเงินมือฉมัง, 27 ปีก่อน เขาดูแลเรื่องการเงินให้ บาร์เซโลน่า และเขาคนนี้แหละที่ออกแบบดีลเหนือชั้น จัดสรรเรื่องการจ่ายค่าตัว ค่าเหนื่อยจนทำให้ บาร์เซโลน่า สามารถคว้า ดีเอโก้ มาราโดน่า มาร่วมทีมสำเร็จเมื่อปี 1982 

ดังนั้นแล้ว เมื่อ ตุสเก็ตส์ พูดว่าการเงินตอนนี้หนักหนาที่สุด มันไม่ใช่เรื่องที่จะมองข้ามได้อีกต่อไปแล้ว 



หลังเกม เปแอสเช บุกทุบ แมนฯยูไนเต็ด ถึง โอลด์ แทรฟฟอร์ด กับบทสัมภาษณ์ของ เนย์มาร์ 

ใครก็ตามที่กำลังฝันหวานหลังจากได้ยินสตาร์บราซิเลี่ยนโปรยยาหอมว่าอยากกลับมาเล่นกับ เมสซี่ อีกครั้งก็ให้ตื่นได้แล้ว เพราะ ตุสเก็ตส์ ยืนยันว่าทางเดียวที่เรื่องนี้จะเกิดขึ้นก็คือ “เนย์มาร์ จะต้องมาฟรี” 

"แล้วมันจะเกิดขึ้นได้มั๊ยล่ะ ?" 


อย่าว่าแต่จะเอา เนย์มาร์ กลับมาเล่นกับ เมสซี่ เลย ลำพังค่าเหนื่อยที่จะต้องจ่ายให้นักเตะงวดแรกในวันที่ 24 มกราคมนี้ บาร์ซ่า ยังไม่มี !! 

ความจริงที่แสนเจ็บปวดคือ บาร์เซโลน่า ไม่สามารถหาเงินจำนวน 170 ล้านยูโรมาจ่ายค่าเหนื่อยให้กับนักเตะได้ทันเวลา

ทางเดียวที่ทำได้คือเจราจาขอเลื่อนไปก่อน พร้อมกับลงนามในสัญญากับนักเตะแต่ละคนว่าสโมสรจะมาชดใช้คืนให้ในภายหลัง 

เผื่อใครยังไม่ทราบ บาร์เซโลน่า กับ เรอัล มาดริด มีระบบการจ่ายเงินค่าเหนื่อยให้กับนักเตะเหมือนกัน คือพวกเขาจะจ่ายปีละ 2 งวด 

แม้ตามข่าวที่เราท่านอ่านๆกันจะบอกว่าค่าเหนื่อยปีละเท่านั้นเท่านี้ หรือคิดเป็นสัปดาห์ละเท่านั้นเท่านี้ แต่จ่ายจริง เขาจ่ายกันปีละ 2 งวด งวดแรกคือมกราคม ส่วนงวด 2 จะไปจ่ายกันในเดือนกรกฏาคม 


แต่แค่งวดแรกจำนวน 170 ล้านยูโร บาร์ซ่า ก็หาไม่ทันแล้ว 

กับเม็ดเงินตรงนี้ หากมีการผัดผ่อนเกิดขึ้น เลโอ เมสซี่ จะกลายเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ของ บาร์เซโลน่า ไปในทันที เพราะจากจำนวนทั้งหมด คิดเป็นส่วนของเขาประมาณ 100 ล้านยูโรเลยทีเดียว 

ใช่ครับ เมสซี่ ได้เงินจาก บาร์ซ่า เฉลี่ยแล้วราวปีละ 100 ล้านยูโร หรืออาจมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่ตกลงกันเอาไว้   

เม็ดเงินอันเป็นที่มาของรายจ่ายมหาศาลของ บาร์เซโลน่า ครั้งนี้ มาจากการที่ บาร์โตเมว ต่อสัญญาฉบับล่าสุดกับ เมสซี่ เมื่อปี 2017 โดยตอนนั้น อดีตประธานบาร์ซ่ายอมอัพค่าเหนื่อยจาก 22.8 ล้านยูโรต่อปี มาเป็น 39.4 ล้านยูโรต่อปีให้กับ เมสซี่


นอกจากนี้แล้วยังมีค่าเซ็นสัญญาอีก 40 ล้านยูโร ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ บาร์โตเมว มอบให้กับนักเตะคนสำคัญของทีมไม่ว่าจะเป็น เนย์มาร์,มาสเชราโน่,บุสเก็ตส์ หรือ อิเนียสต้า ทว่าในกรณีของ เมสซี่ นั้นจำนวนเงินนั้นต่างกันมาก

ถัดจากค่าเซ็นสัญญาแล้ว ยังมีค่าลิขสิทธิ์ภาพลักษ์อีก 15% จากรายได้ของสโมสรคิดอยู่ที่ประมาณ 31 ล้านยูโรต่อปี เท่านั้นไม่พอ ยังมีค่าโบนัสจงรักภักดีอีก 70 ล้านยูโร (บางแหล่งข่าวบอก 66 ล้านยูโร)



เฉลี่ย 4 ปี จาก 2017 ถึง 2020 บาร์ซ่า จ่ายให้ เมสซี่ ปีละ 97.9 ล้านยูโร และไยังม่รวมโบนัสแต่ละฤดูกาล เช่นหากลงเล่น 60% จากจำนวนเกมทั้งหมด เมสซี่ จะได้รับอีก 1.9 ล้านยูโร และหากได้แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เมสซี่ จะได้ประมาณ 2 ล้านยูโร

“การขาย เมสซี่ ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาเป็นที่พึงปรารถนาในเชิงเศรษฐกิจ”  ตุสเก็ตส์ พูดถึงสถานการณ์ ซึ่งอธิบายได้ว่าแม้จะไม่ใช่สิ่งที่ บาร์ซ่า ต้องการ แต่เพื่อความอยู่รอดทางการเงิน พวกเขาควรขาย เมสซี่ ออกไปตั้งแต่ซัมเมอร์ที่ผ่านมา 

การลากยาวมาจนถึงตอนนี้ เท่ากับว่า บาร์ซ่า ต้องพลาดเงินค่าตัวที่จะได้จากการขาย เมสซี่ ราว 100 ล้านยูโร แถมยังต้องจ่ายค่าเหนื่อย+ค่าภาพลักษณ์+โบนัสค่าจงรักภักดี รวมแล้วอีก 100 ล้านยูโร 


พูดไปแล้วมันก็เจ็บปวดไม่น้อย ในสนาม บาร์ซ่า อยู่ได้เพราะ เมสซี่ แต่นอกสนาม บาร์ซ่า กำลังจะถังแตกเพราะ เมสซี่ 

นี่คือภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก เป็นสถานการณ์ที่ไม่ง่ายต่อการคลี่คลาย นอกเสียจากผ่าทางตัน ยอมปลดภาระนี้ด้วยการยอมปล่อย เมสซี่ ย้ายทีมแบบฟรีๆในซัมเมอร์ปีหน้า เช่นนี้การเงินของ บาร์ซ่า จึงจะพอฟื้นคืนได้บ้าง 

นี่คือความจริงที่เกิดขึ้น และนี่คือสิ่งที่ บาร์ซ่า ต้องเลือก , ถึงเวลาที่พวกเขาควรปล่อยมือจาก เมสซี่ แล้วหรือยัง ? 


เจมส์ ลา ลีกา 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด