:::     :::

"ผู้จัดการทีมสายสับ" และคอมบิเนชั่นที่ปรับจนเกินความพอดี

วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม 2563 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
2,538
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ทุกสิ่งบนโลกนี้ล้วนแล้วแต่มีสองด้านทั้งนั้น เราอาจจะพูดว่าการRotationนักเตะมันเป็นสิ่งจำเป็นในโลกฟุตบอลที่เป็นธุรกิจซึ่งมุ่งเน้นให้มีแมตช์การแข่งขันมากเกินเหตุเช่นนี้ แต่การRotationมากเกินไปทั้งนักเตะและแผนการเล่นก็อาจส่งผลร้ายกับทีมได้

แม้โซลชาดูเหมือนจะยังได้รับการหนุนหลังจากผู้มีอำนาจของสโมสรต่อไปแม้จะเพิ่งกระเด็นตกรอบแชมเปี้ยนส์ลีกและต้องทำศึกดาร์บี้แมตช์กับทีมเพื่อนบ้านในสุดสัปดาห์นี้ แต่อดีตเหล่านักเตะซีเนียร์ของแมนยูไนเต็ดต่างออกมาชี้ว่า การปรับใช้แทคติกมากจนเกินไป และการเปลี่ยนแปลงในการเลือกนักเตะ จะทำให้ทีมมีผลงานที่แย่ลงเรื่อยๆ เพราะแม้ว่าการปรับเปลี่ยนทีมไปเรื่อยๆนี้มันเป็นความท้าทายที่เกิดจากการมีตลาดซื้อขายนักเตะที่ไม่ค่อยดีนัก แต่หากเปลี่ยนแปลงบ่อยๆมากเกินไปก็อาจจะทำให้ทีมขาดความนิ่งได้

ซึ่งการขาดความนิ่งในฟอร์มการเล่นนี่แหละที่ทำให้แมนยูพังมานักต่อนักแล้ว

โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ยังคงไม่ได้ Starting XI ที่ดีที่สุดของเขาเลยในซีซั่นนี้ และมีเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้นที่ไลน์อัพเป็นชุดเดิมในเกมพรีเมียร์ลีก ท่ามกลางการเปลี่ยนระบบการเล่นที่บ่อยครั้ง ส่วนหนึ่งมันจะทำให้ยากต่อการสร้างความเข้าใจระหว่างกันให้เกิดขึ้นในสนาม

ยูไนเต็ดนั้นสวิตช์ระหว่างแผน 4-2-3-1, 4-4-2 Diamond, และก็ 3-4-1-2 ในเกมล่าสุดที่พลาดแพ้ไลป์ซิกไป 3-2 มีการใช้แผนที่เยอะมากท่ามกลางโปรแกรมเตะที่อัดแน่นถี่ยิบนับตั้งแต่มีภาวะโควิด19เกิดขึ้นมา รวมถึงเรื่องราวที่เป็นไฟต์บังคับที่ทีมต้องเจอ ไม่ว่าจะเป็นการแยกตัวฝึกซ้อมตั้งแต่แรกๆของนักเตะที่เซ็นเข้ามาในนาทีสุดท้ายของตลาดซื้อขายอย่าง คาวานี่ เตลีส รวมถึงเคสป่วยของป็อกบา, การขาดเกมปรีซีซั่น หรือปัญหาติดโทษแดงของมาร์กซิยาล เฟร็ด เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าเวลาปรับจูนทีมของแมนยูไนเต็ดนั้น เอาจริงๆนับตั้งแต่จบซีซั่นที่แล้วมา ก็ยังไม่มีแบบจริงๆจังๆเลย

ความล้มเหลวจากเป้าหมายสูงสุดของเขาอย่างจาดอน ซานโช่ และตลอดสองปีที่ผ่านมานั่นทำให้โซลชายังไม่สามารถหาทีมที่ดีที่สุดของเขาได้เลย

"เพราะมันมีการสับเปลี่ยนตัวบุคคลและระบบมากจนเกินไป การสร้างความรู้ใจและคุ้นเคยกันในสนามจึงทำได้ยาก" นี่คือความคิดเห็นที่มีส่วนจริงอยู่มากพอสมควร

โซลชานั้นใช้combinationsของแผงมิดฟิลด์ที่แตกต่างกันถึง 11รูปแบบ จากเกมพรีเมียร์ลีกและแชมเปี้ยนส์ลีกทั้ง16นัด และมี "9คอมบิเนชั่น" ที่ถูกใช้เพียงแค่ครั้งเดียว, รวมถึงในเกมรุกก็ยังมีคอมบิเนชั่นอีก9แบบเช่นกัน

จาก16เกม แมนยูไนเต็ดเป็นฝ่ายตามหลังถึง10ครั้ง และไลป์ซิกก็เป็นเกมที่7ในปีนี้ที่แมนยูเสียประตูมากกว่า2ลูกขึ้นไป แม้ว่าเราจะมีแผงหลังราคาร่วม 230ล้านปอนด์ก็ตามที โซลชายังคงไม่ใกล้เคียงกับการหาวิธีแก้ไขในเรื่องนี้ได้เลยนับตั้งแต่การเริ่มต้นที่ย่ำแย่ช่วงต้นฤดูกาลมาจนถึงตอนนี้ทีมก็ยังเสียประตูเยอะมากๆอยู่

แถมตอนนี้ยังจะเจอปัญหาของป็อกบาเข้ามาแทรกอีก

ชื่อของป็อกบาดูเหมือนจะหลุดจาก11ตัวจริงที่จะเจอกับไลป์ซิกหลังจาก24ชั่วโมงที่เอเย่นต์ของเขาอย่าง Mino Raiola ได้ออกมาพูดว่านักเตะในคอนโทรลของพี่แกนั้น "unhappy" (คนเล่นFMคงจะเกลียดสัญลักษณ์นี้กันทุกคนแน่นอน) และอยากที่จะย้ายออกจากโอลด์แทรฟฟอร์ด(เป็นรอบที่ล้าน) และมีรายงานในวันนั้นว่า โซลชาและนักเตะได้พูดคุยถึงสถานะตัวสำรองนี้ของเขาแล้ว ซึ่งไรโอล่าเชื่อว่าการย้ายกลับยูเวนตุสนั้นมีโอกาสเป็นไปได้ แต่อาจจะมีปัญหาในด้านค่าใช้จ่ายในการทำข้อตกลงอยู่บ้าง

อดีตกองหลังแมนยูไนเต็ดอย่าง ริโอ เฟอร์ดินานด์ เชื่อว่าโซลชานั้นกำลังพยายามหาคำตอบของแผนการเล่นไปทีละเกมๆมากกว่าที่จะยึดระบบและทีมที่ต้องการอย่างเดียว

"ผมคิดว่าแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดจำเป็นต้องมีแพลน มีกลยุทธ์ในการเล่นที่แน่นอน เพื่อที่ให้นักเตะจะได้สร้างความรู้ใจได้จากความคุ้นชินและการจำได้ว่าเขาจะต้องเคลื่อนที่ไปอยู่ตรงไหนของสนาม เพราะตราบใดที่ยังไม่ทำเช่นนั้น ความสำเร็จที่อาจจะมีให้เห็นบ้างบางนัดมันก็จะไม่มั่นคงยั่งยืนเท่าไหร่ บางเกมอาจจะมีผลลัพธ์ที่แปลกประหลาดมาก(อย่างเช่นชนะที 5-0 เป็นต้น) แต่คุณก็จะขาดความสม่ำเสมออย่างมาก" ริโอให้ข้อสังเกตเอาไว้

"ผมไม่คิดว่าโอเล่จะเป็นคนประเภทที่เดินมาก็จัดแจงชี้ๆแผนบังคับของตัวเองว่า เราจะเล่นแบบนี้นะ นี่สไตล์ฟุตบอลของผมนะ แต่เขาจะประมาณว่า เอาล่ะ มาหาวิธีการจัดทีมในแต่ละเกมให้เหมาะสมกันดีกว่า เขาคงพูดแบบนี้ ซึ่งนั่นไม่ใช่คำตอบเลย"

ข้อนี้ที่ริโอพูดก็จริง แฟนบอลอย่างเราจะเห็นว่าเขาเป็นคนที่ให้อิสระการเล่นสูงมากกว่าจะให้ทำอะไรเป็นระบบแบบแผนเหมือน ผจก คนอื่นๆที่ผ่านมาของแมนยูอย่าง มูรินโญ่ หรือ ฟานกัล


พอล สโคลส์ สะท้อนความคิดเห็นเหล่านี้อีกครั้งว่า "ผู้อำนวยการฟุตบอลจะซื้อนักเตะมาเสริมทีมให้แมนยูไนเต็ดยังไงถ้าเขายังไม่รู้เลยว่า พวกเราเองนั้นจะเล่นด้วยระบบหลังสามใช่มั้ย หรือว่าพวกเขาจะใช้มิดฟิลด์ตัวโฮลดิ้งสองคน หรือจะเล่นด้วยการใช้ระบบที่มีCentre Forwardอยู่ตรงกลาง ตอบอะไรไม่ได้เลย"
"คุณต้องลงแข่งด้วยการที่มีเวลาเตรียมตัวแค่วันเดียว แล้วลงสนามด้วยการใช้หลังสามหรือห้าคนในเกมเจอไลป์ซิก มีเวลาเตรียมตัวขนาดไหนกันในการติวลูกทีมให้พร้อมในการใช้แผนนี้เจอพวกเขา มันไม่มีเวลาเลยนะนั่น"

"ผมคิดว่าโอเล่คงพยายามที่จะหาตัวตนให้กับทีม เรามาเผชิญหน้ากับไลป์ซิกในเกมวันนี้และไม่มีใครรู้เลยด้วยซ้ำว่าเราจะเล่นยังไง ใช้แผนระบบไหน ไม่มีใครตอบได้เลยแม้แต่นิดเดียว"

สโคลส์เป็นอีกคนที่ตอกย้ำเรื่องที่พวกเราทั้งหมดถูกโอเล่แกงเรื่องแทคติกแทบจะทุกนัด ไม่มีใครทายแผนพี่แกถูกเลย (ต่อให้ทายformationถูก ก็ทายตัวที่จะส่งลงสนามผิดอยู่ดี)

แม้กระทั่งโอเว่น ฮากรีฟส์ อดีตมิดฟิลด์ของทีมก็ยังเชื่อว่าโซลชานั้นยังมีปัญหาเรื่องการค้นหาตัวตนที่แท้จริงในการเล่นไม่เจอ "เหล่าท็อปทีมต่างๆรู้ดีว่าพวกเขาจะเล่นกันอย่างใด ไม่ว่าจะบาเยิร์น ลิเวอร์พูลก็ตาม และเราก็ทราบกันดีด้วยว่านักเตะของพวกเขาเหล่านั้นรู้หน้าที่ของตัวเองว่าจะต้องทำอะไรบ้าง แต่โอเล่ยังคงตามหาอะไรบางอย่างนั้นอยู่เพราะว่าเขามีชิ้นส่วนพัซเซิลที่มากเกินไปจนไม่รู้ว่าจะต่อมันลงล็อคยังไงให้พอดี"

และด้านล่างนี้คือสถิติของ "ผู้จัดการทีมสายสับ" โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ในซีซั่น 2020/21

(นับเฉพาะเกม Premier League กับ Champions League)

ลงเล่นทั้งหมด 16แมตช์ ชนะ9 เสมอ1 แพ้6 ยิงได้34 เสีย27

แผน 4-2-3-1

P11 W6 D1 L4 F22 A20

จะเห็นว่าแผนนี้ใช้บ่อยที่สุด ใช้ไป11เกม ชนะ6 เสมอ1 แพ้4 ยิงได้22 เสีย20

แผน 4-4-2 diamond

P3 W2 D0 L1 F8 A3

ใช้3เกม ชนะ2 แพ้1 ยิงได้8 เสีย3

แผน 3-4-1-2

P2 W1 D0 L1 F4 A4

ใช้สองเกม ชนะ1 แพ้1 ยิงได้4 เสีย4

-โซลชายังไม่เคยใช้ 11ตัวจริงซ้ำเดิมติดกันสองเกมในซีซั่นนี้เลย

-ในเกมชนะนิวคาสเซิล 4-1 และเสมอเชลซี 0-0 เป็นเพียงครั้งเดียวในปีนี้ที่โซลชาไม่ได้เปลี่ยนไลน์อัพเลย

-ยูไนเต็ดเป็นฝ่ายตามหลังถึง 10 จาก16เกม ในแชมเปี้ยนส์ลีกและพรีเมียร์ลีกปีนี้

-ยูไนเต็ดเสียมากกว่าสองประตูถึง7ครั้งจาก16เกม

-9ประตูในซีซั่นนี้มาจากการยิงได้ใน 20นาทีแรกของการแข่งขัน

-ในเกมแพ้ไลป์ซิก 3-2 แบ็คไฟว์และเดเคอามีมูลค่าแผงหลังรวมกันทั้งหมด 227.7ล้านปอนด์

โซลชาสับแผนและการเลือกตัวลงสนามอย่างต่อเนื่องรัวๆ โดยเฉพาะในมิดฟิลด์แอเรีย มีถึง 11คอมบิเนชั่นที่แตกต่างกันจาก16เกมดังกล่าว ซึ่ง9จาก11ในนั้นใช้แค่ครั้งเดียวแล้วทิ้ง

เรามาดูกันว่า โอเล่สับเปลี่ยนการใช้คอมบิเนชั่นในแอเรียต่างๆของสนาม ทั้งแนวรุก แผงมิดฟิลด์ และแนวรับยังไงบ้าง


1."คอมบิเนชั่นแนวรับ"

มีหลายสูตรที่แตกต่างกันไปในซีซั่นนี้ ซึ่งน่าจะชัดเจนว่าแผงแบ็คโฟร์หลักในใจโซลชานั้นมีอยู่แล้ว จากสถิตินี้ แต่เอาจริงๆนะ สูตรคอมบิเนชั่นของกองหลังที่ดีที่สุด มันควรจะเป็นเซ็ตของ วานบิสซาก้า ลินเดอเลิฟ แมกไกวร์ เตลีส มากกว่า ซึ่งโอเล่คงจะไม่มองเห็นแบบเดียวกับเราว่าทีมขาดอะไร และมักใช้ลูกรักเป็นตัวหลักทันทีที่หายเจ็บไข้ได้ป่วยมา ดังเช่นเกมล่าสุดที่เห็นนี้

De Gea; Wan-Bissaka, Lindelof, Maguire, Shaw - 6 ครั้ง *

De Gea; Wan-Bissaka, Lindelof, Maguire, Telles - 5 ครั้ง

De Gea; Fosu-Mensah, Lindelof, Maguire, Shaw - 1 ครั้ง

De Gea; Wan-Bissaka, Bailly, Maguire, Shaw - 1 ครั้ง

De Gea; Wan-Bissaka, Tuanzebe, Lindelof, Shaw, Telles - 1 ครั้ง

Henderson; Wan-Bissaka, Tuanzebe, Maguire, Shaw - 1 ครั้ง

De Gea; Wan-Bissaka, Lindelof, Maguire, Shaw, Telles - 1 ครั้ง

2. คอมบิเนชั่นในแผงมิดฟิลด์

อันนี้น่าจะชัดเจน ของฤดูกาลนี้คู่แม็คเฟร็ด +กลางรุกเป็นบรูโน่ ถูกใช้บ่อยที่สุด แต่นอกนั้นคอมบิเนชั่นอื่นๆถูกหยิบมาสลับสับเปลี่ยนกันเยอะมากจนดูแล้วก็ตกใจเหมือนกันว่า แต่ละสูตรนั้นใช้แค่ครั้งเดียวทิ้งจริงๆ

McTominay, Fred, Fernandes - 5 ครั้ง

Pogba, Matic, Fernandes - 2 ครั้ง

Pogba, McTominay, Fernandes - 1 ครั้ง

Matic, Fred, Pogba, Van de Beek - 1 ครั้ง

McTominay, Fred, Pogba, Fernandes - 1 ครั้ง

Van de Beek, Matic, Fernandes - 1 ครั้ง

Matic, Fred, Fernandes - 1 ครั้ง

Fred, Van de Beek, Fernandes - 1 ครั้ง

Matic, Van de Beek, Fred, Fernandes - 1 ครั้ง

McTominay, Pogba, Van de Beek - 1 ครั้ง

Matic, McTominay, Fernandes - 1 ครั้ง

3. "คอมบิเนชั่นตัวรุก"

อันนี้จะค่อนข้างชัดว่า เอาจริงๆโซลชานั้นก็ยังสลับกองหน้าลงสนามกันแบบอิสระมากๆ แต่มีข้อสังเกตจากสถิติเหล่านี้ได้อย่างหนึ่งว่า ตัวที่เป็น "สองตัวหลัก" ก็หนีไม่พ้น Rashford กับ Martial อย่างที่เราทราบกัน และดูให้ดีๆ สองคนนี้มีชื่อลงอยู่ใน "ทุกๆคอมบิเนชั่น" ที่โอเล่จัดตัวรุกลงสนาม

แม้หลายคนจะบอกว่า "ก็กองหน้ามันมีอยู่แค่นี้ก็ตาม ก็ต้องจัดๆแบบนี้แหละ" แต่คำกล่าวนี้ไม่จริงเสมอไป เพราะว่าทีมเรายังมีคาวานี่ กับ อิกาโล่ ที่สามารถปรับลงมาใช้งานได้มากกว่านี้ และคอมบิเนชั่นที่ดีที่สุดของแผงกองหน้าทั้งหมดที่เห็นนี้ จริงๆแล้วควรจะตัดเหลือแค่ "คอมบิเนชั่นเดียว" ด้วยซ้ำที่ดีที่สุดและจะสร้างความแน่นอนในผลการเล่นให้ทีมได้100%

นั่นก็คือ คอมบิเนชั่น "Cavani-Rashford" ที่เคยเขียนย้ำในบทความมาแล้วหลายครั้งนั่นเอง

แต่ลองดูสถิติทั้งหมดนี่สิ โอเล่ยังไม่เคยใช้คอมโบ "คาวานี่-แรชฟอร์ด"เลยแม้แต่ครั้งเดียว!

Greenwood, Rashford - 3 ครั้ง

Mata, Martial, Rashford - 3 ครั้ง

Greenwood, Martial, Rashford - 2 ครั้ง

Mata, Rashford, James - 2 ครั้ง

Rashford, Cavani, Martial - 2 ครั้ง

James, Martial, Rashford - 1 ครั้ง

Rashford, Martial - 1 ครั้ง

Greenwood, Martial - 1 ครั้ง

Greenwood, Cavani, Martial - 1 ครั้ง

สรุปสุดท้ายแล้ว ทุกสิ่งบนโลกนี้มันก็เป็นเหรียญสองด้านอย่างแท้จริง ในแง่ดีของความเป็น"แทคติกมาเนีย" ที่บ้าแทคติกและมีแผนต่างๆไว้รับมือคู่แข่งมากมายของโอเล่ กุนนาร์ โซลชา มันก็เป็นข้อดีของเขาอยู่แล้วที่ไม่ใช่ว่าเป็นบอลไม่มีแผน ไม่มีระบบคิดอะไรเลย นี่เป็นสิ่งที่ดีแล้วในฐานะแฟนบอลที่ชอบศึกษารายละเอียดการเล่นโดยเหตุผลเชิงประจักษ์เหล่านี้ มันเป็นสิ่งที่ดีที่โอเล่มีแทคติกและออฟชั่นในมือเยอะแยะมากมาย

แต่เหรียญอีกด้านนึงของการบ้าแทคติกเช่นนี้ มันก็ส่งผลร้ายเช่นกันหากว่าคุณ "ใช้มันมากจนเกินไป" มันก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงในทีมตลอดเวลา และส่งผลให้เกิดความ "ไม่มั่นคง" ขึ้นได้เช่นกัน

อย่างสิ่งที่เกิดขึ้นกับทีมเราในตอนนี้ ซึ่งเชื่อว่าแฟนผีหลายๆคนน่าจะมองเห็นในจุดนี้ดี จากการที่ทุกคนไม่สามารถเดาแผนเดาใจโอเล่กันถูกเลยว่าเขาจะมาแผนไหน แม้ว่ามันจะมีทั้งfactและเหตุผลซัพพอร์ตจากภาควิเคราะห์ก่อนเกมใดๆก็ตาม แผนของโอเล่ก็มักจะมาแบบเกินการคาดเดาของแฟนบอลแทบทุกครั้ง

และผลการแข่งขันมันก็เป็นอย่างที่ริโอบอก รวมถึงคำพูดของตัวแสบอย่าง "อังเคลินโญ่" ที่พูดกับเราด้วย แม้จะแค้นเคืองมันก็ตาม แต่ต้องยอมรับว่าสิ่งที่มันพูดเป็นจริง ฟอร์มของแมนยูไนเต็ดบางทีก็เวิร์ลคลาสดั่งเนื้อA5 Dry Aged แต่บางทีก็เวิร์ลด์แก๊สหมูกะทะ149บ. มากๆ  บางทีเราอาจจะมีผลการแข่งขันที่แปลกประหลาดสุดๆอย่างการถล่มทีมระดับไลป์ซิกเละเทะได้ แต่ในขณะเดียวกันก็โดนหมูอย่างอิสตันบูลเชือดนิ่มๆ 2-1 แบบไม่น่าเชื่อได้เช่นกัน นั่นคือผลพวงจากการที่ทีม "ขาดเสถียรภาพและความมั่นคงในการเล่น" อย่างชัดเจน

นี่ยังไม่ได้ซัดประเด็นเรื่องที่ว่า ทุกวันนี้ที่ยังรอดอยู่ได้ เพราะเขามี "บรูโน่" แบกทั้งผู้จัดการและแบกทีมจนหลังแอ่นแล้วอีกประเด็นด้วยนะ ไม่งั้นยาว!

นอกจากปัญหาใหญ่หลวงที่สุดเรื่องระบบลูกรักของโซลชาแล้วนั้น ยังมีเรื่องของการปรับเปลี่ยนทีมที่ว่านี้ เป็นอีกประเด็นสำคัญนึงที่เขาจะต้องปรับปรุงตัวต่อไปหากอยากรักษาjobนี้เอาไว้ให้ได้ ซึ่งจนถึงตอนนี้เชื่อว่าแฟนผีที่มีวิจารณญาณในการดูบอลแบบผู้ใหญ่ๆทั้งหลาย ส่วนใหญ่เค้าน่าจะเข้าใจกันหมดแล้วว่า โอเล่ไม่ได้กากเรื่องแทคติกขนาดนั้น กลับกัน พี่แกยังเป็นสายแทคติกจ๋าเว่อร์ๆเลยด้วยซ้ำ (ซึ่งถูกใจคอบอลสายแทคติกมากๆ)

แต่คุณไม่จำเป็นต้องพิสูจน์ตัวเองให้คนอื่นเห็นในเรื่องนี้แล้ว ทุกเค้ารู้กันหมดแล้วว่าน้ามีของ มีแทคติกในมือ แต่เน้นเลือกระบบที่มันเหมาะกับทีม แล้วก็ใช้ยาวๆไปให้ทีมเกิดความมั่นคง

และช่วย "เลือก" ตัวนักเตะที่ลงสนามให้ถูกต้องก็พอ ไอ้ประเภทเอะอะๆก็ มาร์กซิยาล ชอว์ นี่ก็พอซะทีเถอะ แต่ก็นะ ..ถึงจะมีคำเตือนอะไรไปเข้าหูแกก็อาจจะสายไปแล้วก็ได้

พี่แกหัวดื้อจะตาย ไม่มีทางเปลี่ยนชุดความคิดแน่ๆ..

-ศาลาผี-

Reference

https://www.telegraph.co.uk/football/2020/12/10/tinkerman-senior-manchester-united-players-want-ole-gunnar-sokskjaer/

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด