:::     :::

เริ่มต้นใหม่(กับทีมอื่น)

วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม 2563 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,086
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
จากค่าตัว 5 ล้านปอนด์ เคยพุ่งกระฉูดเกือบ 20 เท่ามาแล้ว แต่ตอนนี้สถานการณ์กำลังพลิกกลับ สำหรับ บามิเดเล่ เจอร์เมน อัลลี

ในช่วงราวๆ ครึ่งทศวรรษที่ผ่านมา มีหลายเรื่องหลายเหตุการณ์เกิดขึ้นกับ เดเล่ นับตั้งแต่แจ้งเกิดกับ มิลตัน คีนส์ ดอนส์ แล้วย้ายมาอยู่กับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ แบบไม่มีใครรู้จักชื่อเสียงเรียงนามมาก่อนเมื่อปี 2015

ด้วยเทคนิคและลีลาการเล่นที่แพรวพราว บวกกับการสอดขึ้นไปทำประตูได้มาก 10 ประตูจาก 46 เกมรวมทุกรายการในซีซั่นแรก 2015-16
และในช่วงปลายปี 2015 ที่ รอย ฮ็อดจ์สัน เรียกตัวไปติดทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่ตั้งแต่อายุ 19 ทั้งที่เพิ่งประเดิมเล่นให้ทีมชุดยู-21 ไปเพียงสองเกม
เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ จึงจับเล่นกองกลางตัวรุกเต็มตัว และผลิตไป 22 ประตูจาก 50 เกมในซีซั่นที่สอง ถึงตอนนี้ ชื่อของ เดเล่ กลายเป็นตัวหลักที่ ท็อตแน่ม ขาดไม่ได้เสียแล้ว
แต่หลังจากนั้น ผลงานของ เดเล่ เริ่มลดประสิทธิภาพลง ส่วนหนึ่งมาจากฝีเท้า พฤติกรรม และทัศนคติในสนามที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด
หากมองด้วยตาเปล่า ดูเหมือนว่า ความฟิตลดลง ความเร็วลดลง ความขยันลดลง และที่สำคัญที่สุด เดเล่ เคยมี 'Something Special' ที่สร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นในสนาม ในแบบที่นักเตะคนอื่นไม่มี
แต่ตอนนี้ ความพิเศษนั้นได้หายไปแล้ว
และเมื่อเล่นแดนหน้าก็ฝืด เล่นกองกลางก็ไม่มีลูกไล่ลูกชน โชเซ่ มูรินโญ่ จึงต้องจับนั่งข้างสนามแบบไม่มีทางเลือก
อันที่จริงแล้ว เดเล่ ไม่ได้มาฟอร์มหลุดในฤดูกาลนี้ แต่เป็นมาได้สักพักใหญ่ๆ ตั้งแต่ก่อนที่ โปเช็ตติโน่ จะเสียตำแหน่งแล้ว และการมาของ โชเซ่ มูรินโญ่ ดูเหมือนจะปลุกความกระตือรือร้นได้เพียงช่วงสั้นๆ
"เดเล่ ไม่ใช่นักเตะกองกลาง" ความเห็นของ มูรินโญ่ หลังจากได้ร่วมงานกับ เดเล่ ในช่วงแรก ที่มอบอิสระในการสร้างสรรค์เกมรุก และมี 3 ประตูจาก 3 เกมแรก
ทุกอย่างดูเหมือนจะกลับมาดีอีกครั้ง แต่หลังจากนั้นก็กลับกลายเป็นแย่เหมือนเดิม
ซีซั่นนี้ เดเล่ เพิ่งลงเล่นพรีเมียร์ลีกไป 2 เกมเท่านั้น เป็นตัวจริง 1 เกม และสำรอง 1 เกม ซึ่งเกมเดียวที่ได้ลงตัวจริงคือเกมเดียวที่ ท็อตแน่ม แพ้จาก 11 เกม นั่นคือเกมเปิดสนามที่แพ้คาบ้านต่อ เอฟเวอร์ตัน 0-1 และ มูรินโญ่ แสดงความไม่พอใจออกมาอย่างชัดเจนด้วยการเปลี่ยนตัวออกในช่วงพักครึ่ง
และในยูโรปาลีก ลงเล่นไป 6 เกม เป็นตัวจริง 3 และสำรอง 3 แต่ที่สร้างความผิดหวัง และกลายเป็นประเด็นขึ้นมา ก็คือเกมล่าสุดที่ชนะ รอยัล อันท์เวิร์ป 2-0 ซึ่งเป็นเกมที่ไม่มีผลอะไรแล้ว เดเล่ ไม่ถูกส่งลงสนามเลย ทั้งที่ มูรินโญ่ เปลี่ยนตัวสำรองครบ 5 คน
มูรินโญ่ ชี้แจงว่า เป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำให้นักเตะทุกคนแฮปปี้ แต่ในรายของ เดเล่ นาทีนี้ คงยากที่จะทำให้ทุกอย่างกลับมาเหมือนในช่วงพีค
ในระบบการเล่น 4-2-1-3 ตำแหน่ง 1 น่าจะเหมาะกับ เดเล่ มากที่สุด แต่ตอนนี้ ตองกีย์ เอ็นดงเบเล่ กับ โจวานี่ โล เซลโซ่ กำลังฟอร์มดีไม่แพ้กัน และเหนือกว่า เดเล่ ในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นวิสัยทัศน์ในการออกบอล การเคลื่อนเกมจากรับเป็นรุกด้วยความเร็ว และที่สำคัญที่สุดคือเรื่องความมั่นใจ
ทางออกเดียวที่น่าจะดีที่สุดสำหรับทุกฝ่าย นั่นคือการย้ายทีมในช่วงตลาดซื้อขายวินเทอร์นี้ 
แต่จะเป็นการย้ายทีมแบบไหน?
เพราะสัญญาปัจจุบันของ เดเล่ ที่ต่อออกไปเมื่อเดือนตุลาคมปี 2018 ยืดอายุออกไป 6 ปี หรือจนถึงช่วงซัมเมอร์ปี 2024 นั่นทำให้ ท็อตแน่ม ต้องการค่าตัวที่ไม่ธรรมดา แม้รู้ดีว่าฝีเท้าแบบนี้คงขายยาก
ก่อนหน้านี้ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง เคยตามจีบขอยืมตัวในช่วงตลาดซัมเมอร์ แต่การย้ายทีมไม่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า เปแอสเช จะกลับมาใหม่เมื่อตลาดซื้อขายเปิดทำการอีกครั้งในเดือนมกราคม
ถึงตอนนี้ เดเล่ ต้องลืมเรื่องทีมชาติอังกฤษ ลืมเรื่องยูโร 2020 และเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ แต่อาจไม่ใช่กับ ท็อตแน่ม ที่ตอนนี้ยากจะเบียดแย่งตำแหน่งกับทุกคนในทีม

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด